Zalo

6 Vitamin giúp lưu thông máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lưu lượng máu là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Dòng máu cung cấp cho các cơ quan và mô của của cơ oxy cùng chất dinh dưỡng cần thiết trong khi loại bỏ chất thải. Lưu lượng máu ổn định cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin là cách để duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh. Hãy xem xét một số chất dinh dưỡng thiết yếu giúp máu lưu thông tốt.

1. Tìm hiểu về khả năng lưu thông máu của cơ thể

Lưu thông máu là quá trình chuyển động liên tục của máu trong hệ thống tim mạch. Hệ thống tuần hoàn bao gồm tim cùng các loại mạch máu như động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Máu chảy đều và đi theo thứ tự đến từng cơ quan bộ phận của cơ thể. 

Tuy nhiên, một số yếu tố như cholesterol cao, tăng huyết áp hay thói quen sinh hoạt có thể cản trở dòng chảy của máu. Từ đó, dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Lưu thông máu
Lưu thông máu là quá trình chuyển động liên tục của máu trong hệ thống tim mạch 

2. Các loại vitamin Giúp lưu thông máu

Hệ tuần hoàn cần được bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là vitamin để hoạt động. Dưới đây là 6 vitamin tốt cho hệ tuần hoàn giúp máu lưu thông tốt:

2.1. Vitamin A

Vitamin A đặc trưng với hiệu quả duy trì thị lực khỏe mạnh đồng thời cũng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Vitamin A hỗ trợ hình thành và duy trì màng tế bào tránh tổn thương như lớp lót của các mạch máu lớn và da.

Các lớp màng tế bào giúp máu đi qua dễ dàng, cải thiện lưu lượng máu. Có nhiều nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A. Bao gồm cá, trái cây có màu sẫm và rau quả như các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa, khoai lang, cà rốt và rau bina.

2.2. Vitamin nhóm B

Các vitamin thuộc nhóm B đều góp phần nâng cao sức khỏe cho cơ thể. Những vitamin nhóm B hỗ trợ lưu lượng máu và lưu thông bằng cách hỗ trợ quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giữ cho nhịp tim ổn định và tạo ra các tế bào máu khỏe mạnh.

Các vitamin nhóm B có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu - nguyên nhân làm suy yếu khả năng vận chuyển oxy của máu. Ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu Hà Lan, quả hạch, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời.

2.3. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tác hại mà các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, vitamin C, hoặc axit ascorbic, giúp sản xuất collagen, một loại protein duy trì tính linh hoạt của mạch máu. Khả năng thích ứng này là rất quan trọng nhằm duy trì lưu lượng máu lý tưởng.

Các loại trái cây có múi như cam và bưởi, dâu tây, ớt chuông đỏ và kiwi đều là những nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

2.4. Vitamin D

Vitamin D thường liên quan đến sức khỏe của xương và là vitamin rất cần thiết cho hệ tuần hoàn. Huyết áp là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lưu lượng máu và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp điều chỉnh huyết áp.

Vitamin D được cơ thể hấp thụ và sinh ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mặc dù vậy, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D qua một số loại thực phẩm. Chúng bao gồm các sản phẩm sữa tăng cường và cá béo như cá hồi và cá thu.

2.5. Vitamin E

Một chất chống oxy hóa mạnh như vitamin E có thể ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào, bao gồm cả những tế bào trong mạch máu. Ngoài ra, vitamin E có thể mở rộng mạch máu, giúp tránh huyết khối, tình trạng đông máu bất thường. Các loại thực phẩm như rau bina, bông cải xanh, các loại hạt và hạt có chứa vitamin E.

Lưu thông máu
Vitamin E có thể ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào, bao gồm cả việc lưu thông máu 

2.6. Vitamin K

Loại vitamin này rất quan trọng đối với quá trình đông máu, đây là cách cơ thể ngăn ngừa chảy máu quá nhiều. Bằng cách giúp hình thành cục máu đông, Vitamin K giúp duy trì hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Nó được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina, cũng như trong cá, thịt và trứng.

3. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến lưu lượng máu 

  • Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ các mạch máu của chúng ta khỏi bị hư hại. Chúng loại bỏ các gốc tự do, giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu. Điều quan trọng là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa.

  • Thảo dược 

Một số chất bổ sung thảo dược, như bạch quả và tỏi, nổi tiếng về khả năng giúp cải thiện lưu lượng máu, ngoài vitamin. 

  • Thay đổi lối sống để cải thiện lưu lượng máu

Ngoài dinh dưỡng, lựa chọn lối sống có thể ảnh hưởng đáng kể đến lưu lượng máu. Bên cạnh việc ăn các loại thực phẩm phù hợp, việc tập thể dục thường xuyên, kỹ thuật giảm căng thẳng và hydrat hóa đầy đủ cũng giúp máu lưu thông tốt hơn. 

  • Phòng ngừa sớm

Mặc dù vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng chúng ta phải nhớ rằng chỉ bổ sung vitamin theo đúng nhu cầu của cơ thể. Bổ sung vitamin quá mức có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi và tương tác với một số loại thuốc. 

Đối với sức khỏe tổng quát, việc duy trì lưu lượng máu là cần thiết. Hệ thống tuần hoàn của chúng ta có thể hoạt động hiệu quả hơn nếu chúng ta tuân theo lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng các vitamin thiết yếu. 

Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin phải thận trọng. Bên cạnh đánh giá đúng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, kiểm tra và nắm bắt tình trạng của cơ thể cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Với người có nhu cầu bổ sung dưỡng chất để lưu thông máu nên có bác sĩ hướng dẫn và theo dõi trong suốt quá trình để tiện điều chỉnh khi cần thiết.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

6 Vitamin cho răng khỏe mạnh

6 Vitamin cho răng khỏe mạnh

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe

6 Vitamin cho bệnh thiếu máu

6 Vitamin cho bệnh thiếu máu

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

18

Bài viết hữu ích?