Zalo

Cách chữa đau xương khớp không dùng thuốc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau nhức xương khớp đã là 1 căn bệnh có thể ảnh hưởng tới nhiều người. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến lứa tuổi mắc bệnh gần như không bị giới hạn. Thêm vào đó, tình trạng đau nhức này thường kéo dài và đôi khi không còn hiệu quả với thuốc điều trị. Sau đây là gợi ý cách chữa đau xương khớp không dùng thuốc và có hiệu quả phòng ngừa tốt.

1. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và kết hợp những thực phẩm có hiệu quả giảm đau

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần mỗi ngày luôn phải được đảm bảo. Đau nhức xương khớp có thể xảy ra nếu các cơ quan này chịu ảnh hưởng từ rối loạn chuyển hóa hay nhận không đủ dinh dưỡng thiết yếu.  Với xương vitamin D là một phần nhỏ có vai trò quan trọng. Cơ thể cần có một lượng vitamin D để chuyển hóa canxi và các thành phần khoáng chất giúp nâng cao sức khỏe của xương. Nếu trong thực phẩm hàng ngày có đủ lượng canxi mà cơ thể không có đủ vitamin D thì xương sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy nên tắm nắng và bổ sung vitamin D kết hợp cùng những món ăn tốt cho xương và giàu chất chống oxy hóa như:

  • Cà rốt;
  • Khoai lang;
  • Mâm xôi;
  • Phúc bồn tử;
  • Rau cải xoăn;
  • Rau chân vịt;
  • Việt quất.

Những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán hay chất kích thích cần hạn chế tối đa hoặc giảm hẳn để tránh gây ra viêm khớp. Thêm vào đó, đau nhức xương khớp còn có một phần nguyên nhân do thừa đạm nên tránh ăn quá nhiều thịt đỏ mỗi ngày. Một số thực phẩm thường sử dụng cho người đau xương khớp bạn có thể tham khảo và sử dụng trong bữa ăn để phòng ngừa cũng như làm giảm từ từ cơn đau nhức như:

  • Rau mồng tơi;
  • Rượu tỏi.

Các thảo mộc như đinh hương, lá lốt, lá bắp cải, lá trầu cùng có thể dùng đắp lên vị trí sưng đau. Tuy nhiên, đây là ý kiến dân gian nên chưa hoàn toàn có tính xác thực. Để đảm bảo hiệu quả với phương pháp điều trị bằng thực vật, người bệnh nên trao đổi cùng chuyên gia đông y.

Chữa đau xương khớp
Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng là cách tự nhiên chữa đau xương khớp

2. Cải thiện chữa đau xương khớp với bài tập yoga

Luyện tập yoga không chỉ điều chỉnh tư thế mà còn nâng sao sức khỏe dẻo dai cho người tập. Theo các chuyên gia phân tích và nghiên cứu, các bài tập yoga nếu thực hiện đều đặn có thể phòng được loãng xương hay thoái hóa khớp. Một số tư thế trong yoga còn được cho rằng có thể tăng sức chịu đựng và giảm chấn thương nứt gãy cho xương. Với chữa đau xương khớp, bài tập yoga có ý nghĩa vô cùng lớn. Người tập sau khi luyện tập có thể giảm đau nhức xương và tăng hấp thụ canxi cho cơ thể. Đồng thời sự thư giãn mà yoga mang lại sẽ giảm áp lực lên các vùng cơ xương khớp. Từ đó, người tập yoga thường xuyên và đều đặn sẽ hạn chế được đau nhức xương khớp cũng như phòng bệnh tuổi già mà không cần đến sự giúp đỡ của thuốc.

3. Châm cứu giảm đau

Y học cổ truyền thường coi châm cứu là phương pháp điều trị chuyên sâu có hiệu quả gần như là cao nhất. Khi thực hiện châm cứu, các kinh mạch sẽ lưu thông giúp cơ thể giảm dần áp lực từ đó cơn đau cũng được cải thiện. Theo thực tế nghiên cứu của các chuyên gia hiện đại, phương pháp châm cứu thực sự mang lại hiệu quả. Mỗi lần châm cứu các kinh mạch sẽ được kích thích giúp cơ thể sản sinh một loại hormone giảm đau. Hormone này sẽ tạm thời đẩy lùi cơn đau và giúp cơ thể dễ chịu. Châm cứu không hoàn toàn là phương pháp đơn độc trong điều trị đau nhức. Người bệnh cần kết hợp cùng nhiều phương pháp điều trị khác để có thể chấm dứt hoặc giảm cơn đau hiệu quả hơn.

Chữa đau xương khớp
Một cách chữa đau xương khớp không dùng thuốc được nhiều người áp dụng là châm cứu

4. Chữa đau xương khớp không dùng thuốc với phương pháp massage

Trong trường hợp bệnh nhân khó khăn để thực hiện các động tác có thể áp dụng phương pháp mát xa. Mát xa là 1 trong những phương pháp thụ động mang lại hiệu quả và cải thiện chức năng vận động. Trong quá trình mát xa, bệnh nhân sẽ được chữa đau xương khớp không dùng thuốc qua lực tác dụng lên cơ thể và thúc đẩy sự tuần hoàn. Tình trạng đau xương khớp nhẹ có thể tự mát xa. Với tình trạng nặng hơn nên thực hiện bởi chuyên gia để có thể giúp cơ thể thả lỏng và mang đến hiệu quả cao nhất.

5. Chườm giảm đau

Chườm giảm đau là phương pháp truyền thống được sử dụng cho các trường hợp nhẹ và vừa. Tuy nhiên tùy vào mục đích có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh để tăng hiệu quả cao cho người sử dụng.

  • Chườm nóng

Chườm nóng có thể là dùng túi chườm hoặc tắm nước nóng. Các phòng tắm xông hơi hay suối khoáng cũng là giải pháp cho cách điều trị đau mỏi xương khớp không sử dụng đến thuốc can thiệp.  Với chườm nóng, nhiệt độ nên ở mức dễ chịu giúp cơ thể thả lỏng và giảm căng thẳng. Lưu ý nên tránh quá nóng vì khi cơ thể bị bỏng các khối cơ sẽ căng thẳng và khiến tình trạng đau nhức nghiêm trọng hơn trước rất nhiều. 

  • Chườm lạnh

Chườm lạnh không sử dụng khi cần lưu thông máu. Khi cơ thể đau sưng mới tiến hành chườm lạnh. Phương pháp chườm lạnh thường lấy đá hoặc khăn bọc đá chườm lên vùng sưng đau.  Phương pháp chườm lạnh cũng có thể tổn thương gây hại không kém chườm nóng. Do khi cơ thể lạnh sẽ khiến quá trình lưu thông máu giảm nên cần chú ý chỉ chườm khi cần thiết và chườm trong khoảng thời gian vừa phải để đảm bảo hiệu quả.

Chữa đau xương khớp
Chườm lạnh là cách chữa đau xương khớp không dùng thuốc hiệu quả

6. Duy trì thói quen luyện tập thể thao

Hầu hết các phương pháp nâng cao sức khỏe phòng bệnh đều bắt nguồn từ luyện tập thể thao đều đặn. Sự vận động có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cơ thể. Thêm vào đó, các bài tập nhẹ nhàng sẽ kích thích tinh thần sảng khoái đồng thời giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề bệnh lý khác. Với bệnh nhân đau xương khớp, vận động thông thường khá khó khăn nên cần chọn bài tập vừa phải tránh chấn thương. Thêm vào đó, có thể tham khảo một vài bài tập nâng cao sức bền mà phù hợp với bệnh nhân xương khớp như:

Trong khi luyện tập, bệnh nhân nên từ từ nâng cao độ khó bài tập. Lưu ý không nên thực hiện bài tập quá sức. Những bài tập gây ra mệt mỏi hay khiến tình trạng đau khớp tăng lên nên giảm hoặc ngừng tập.

7. Điều trị chuyên sâu thần kinh cột sống

Vật lý trị liệu là phương pháp chuyên sâu cho phép tác động lên thần kinh và giảm các cơn đau cơ xương khớp. Trong vật lý trị liệu, người bệnh cần phục hồi chức năng hay nâng cao khả năng vận động cũng có thể tham khảo để áp dụng tại nhà.  Vật lý trị liệu có thể sử dụng bài tập tác động sâu hoặc phương pháp hỗ trợ từ các dụng cụ thiết bị y tế. Người tập sẽ tìm hiểu kỹ hình thức điều trị của bản thân và lựa chọn. Trong đó, vật lý trị liệu chủ động là cách tự nhiên chữa đau xương khớp. Trong bài tập này, người tập sẽ cố gắng kéo căng cơ và thực hiện các bài tập nhẹ nhàng đến khó dần để cơ thể quen dần với cử động. Sau khi khả năng vận động của cơ thể tốt hơn, người tập có thể tham khảo thêm phương pháp điều trị dưới nước để nâng cao sức mạnh cơ và thúc đẩy máu tuần hoàn.

8. Giữ tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi khi mệt

Đau nhức ngoài tuổi tác và bệnh lý cũng có thể xuất hiện khi con người thường xuyên lao động quá sức hay bị áp lực kéo dài. Để giảm thiểu tối đa đau nhức xương khớp do nguyên nhân chủ quan, bạn có thể dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn giúp tinh thần và sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Tác dụng phụ của thuốc chữa xương khớp là nguyên nhân nhiều người e ngại. Do đó, các phương pháp giảm đau trên có thể linh hoạt sử dụng để hạn chế tối đa sử dụng thuốc khi điều trị đau nhức xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Phục hồi cơ xương khớp để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Phương pháp chữa đau xương khớp không dùng thuốc này được đánh giá là giúp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Nhờ các hormone peptide mới cải tiến, liệu pháp Phục hồi cơ xương khớp giúp bạn giảm đau khớp, cải thiện khả năng vận động của khớp và tăng cường phục hồi sau chấn thương. Đồng thời tăng lưu lượng mạch máu đến gân và dây chằng để tăng khả năng chữa lành các mô bị tổn thương. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

28

Bài viết hữu ích?