Zalo

Cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Công nghệ bắn laser là một giải pháp tuyệt vời giúp cải thiện các vấn đề khác nhau của da như sẹo, mụn, nếp nhăn, đốm da hoặc thậm chí cả hình xăm và tình trạng da chảy xệ. Điều này là nhờ làn da được tái tạo sau khi bắn laser sẽ tăng khả năng kích thích tăng trưởng tế bào da mới và sản xuất collagen. Tuy nhiên da mặt vẫn cần một thời gian hồi phục để có thể đạt được trạng thái mong muốn sau khi bắn laser, vì vậy việc chăm sóc da mặt sau khi thực hiện thủ thuật này là rất quan trọng. Vậy cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser là gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tái tạo bề mặt da bằng laser là gì?

Bắn laser hay tái tạo bề mặt da bằng laser là quy trình chăm sóc da được thực hiện bởi bác sĩ da liễu liên quan đến việc sử dụng tia laser nhằm cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da. Tuỳ thuộc vào đặc điểm da và nhu cầu cá nhân thì bác sĩ sẽ quyết định xem dùng laser xâm lấn hoặc không xâm lấn:

  • Laser xâm lấn sẽ gồm carbon dioxide (CO2) hoặc Erbium. Phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da bằng CO2 được sử dụng để loại bỏ sẹo, mụn cóc và nếp nhăn sâu. Trong khi đó Erbium được sử dụng để làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn, cùng với các vấn đề về da bề mặt khác. Cả hai loại laser xâm lấn đều có đặc điểm loại bỏ các lớp bên ngoài của da.
  • Mặt khác, tia laser không xâm lấn không loại bỏ bất kỳ lớp da nào nhưng chúng dùng các ánh sáng xung, laser phân đoạn để điều trị các tình trạng rosacea, tĩnh mạch mạng nhện hoặc các vấn đề liên quan đến mụn trứng cá.
cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser
Tái tạo bề mặt da bằng laser sẽ giúp cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da

2. Sau khi bắn laser da sẽ như thế nào?

Trước khi biết cách chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám hay các vấn đề về da khác thì chúng ta cần nhận biết các đặc điểm của da sau khi bắn laser. Nhìn chung sau khi áp dụng phương pháp tái tạo bề mặt da bằng laser thì da sẽ đổi màu và viêm gần giống với hiện tượng cháy nắng nhẹ. Bạn cũng có thể cảm thấy hơi đau nhức, tuy nhiên tình trạng này chỉ là kích ứng ban đầu và kéo dài từ 5-7 ngày. Sau thời gian đó da có thể trở nên khô và bắt đầu bong tróc. Đây chính là giai đoạn vô cùng quan trọng mà bạn cần chú ý để chăm sóc làn da cũng như cung cấp độ ẩm cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, giai đoạn lành vết thương sau bắn laser cũng có thể bao gồm mụn nước hoặc rỉ dịch. Chườm đá lên mặt hoặc chườm mát có thể giúp làm dịu kích ứng trong khi da hồi phục.

Bạn có thể nhận thấy độ căng mọng tăng lên và giảm các dấu hiệu sẹo, nếp nhăn, đổi màu hoặc các vấn đề về da ngay sau khi bắn laser. Những cải thiện này có thể rõ rệt hơn khi làn da lành lại và tái tạo các tế bào mới. Tuỳ thuộc vào mức độ thâm nhập của tia laser vào da mà kết quả làn da sẽ thay đổi liên tục trong tối đa một năm sau quy trình bắn laser. Thông thường quá trình lành vết thương sau khi tái tạo bề mặt bằng laser chỉ mất 5-10 ngày. Vùng điều trị càng lớn và tia laser xuyên qua da càng sâu thì thời gian hồi phục càng lâu. Trong thời gian hồi phục da có thể nhạy cảm hơn với tia UV, vì vậy hãy nhớ bôi kem chống nắng khi ra ngoài.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi khi bắn laser

Để có thể bảo vệ làn da sau khi bắn laser cũng như duy trì kết quả tích cực của da mặt sau phương pháp làm đẹp này thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ưu tiên chống nắng: Các chuyên gia khuyến cáo nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tại vùng da bắn laser trong ít nhất 4-6 tuần, vì da có thể dễ bị tổn thương bởi tia UV trong thời gian này. Da mặt có thể vẫn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời trong tối đa 1 năm, do đó cần tránh ánh nắng gay gắt và thoa kem chống nắng thường xuyên cũng như mặc quần áo bảo hộ để kéo dài kết quả điều trị sau bắn laser. Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30 để giúp giảm nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương do ánh nắng mặt trời
cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser
Chống nắng là ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc da mặt sau bắn laser
  • Thoa kem làm mềm và bảo vệ da: Bác sĩ da liễu có thể khuyên dùng một loại kem bảo vệ để giúp bảo vệ làn da mỏng manh trong quá trình lành vết thương. Đây có thể là loại kem gốc dầu như vaseline đóng vai trò như một rào cản giữa làn da với các yếu tố bên ngoài.
  • Duy trì thói quen chăm sóc da: rửa mặt thường xuyên, dưỡng ẩm và sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần trẻ hoá có thể giúp chữa lành và kéo dài kết quả sau bắn laser. Các sản phẩm chứa chất chống oxy hoá và peptide có thể giúp tái tạo collagen, trong khi retinoids giúp bảo vệ khỏi những tổn thương da trong tương lai. Bên cạnh đó thay vì sử dụng sữa rửa mặt thông thường bạn sẽ sử dụng dung dịch nước muối hoặc các sản phẩm chuyên dùng được khuyến cáo.
  • Tuân thủ lịch kiểm tra và điều trị: Một số người cần bắn laser nhiều lần mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn, vì vậy dựa trên khuyến nghị của bác sĩ da liễu mà bạn nên đều đặn tái khám sau lần đầu điều trị. Nếu xuất hiện thêm các nếp nhăn và dấu hiệu lão hoá khác thì có thể phải thay đổi phương pháp điều trị trong tương lai.

Tóm lại, tái tạo bề mặt da bằng laser có thể là cách hiệu quả nhằm giảm sự xuất hiện của sẹo, nếp chăn, đổi màu da và các dấu hiệu lão hoá, tổn thương khác. Khi da tái tạo trở lại sau bắn laser chúng rất dễ bị tổn thương, vì vậy bạn cần chăm sóc đúng cách để duy trì được hiệu quả lâu dài.

Nguồn: Joan Paul, MD, MPH, DTMH, Dermatology

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Có nên dùng retinol chống lão hóa không?

Có nên dùng retinol chống lão hóa không?

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi căng da mặt bằng chỉ

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi căng da mặt bằng chỉ

Nên thường xuyên uống gì để đẹp da chống lão hóa?

Nên thường xuyên uống gì để đẹp da chống lão hóa?

13

Bài viết hữu ích?