Zalo

Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một làn da chắc khỏe, mịn màng và có độ đàn hồi cao dĩ nhiên phải được trải qua nhiều bước chăm sóc đúng cách, trong đó, cách cấp ẩm cho da thật sự là bước không thể thiếu. Nếu các chị em chưa biết cách cấp ẩm cho da từ bên trong, cách cấp ẩm cho da mặt khô hiệu quả thì đừng bỏ qua những thông tin mà bài chia sẻ dưới đây mang đến.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao cần biết cách cấp ẩm cho da mặt khô?

Hàng rào độ ẩm của da, được tạo nên từ cholesterol, axit béo và ceramides, chịu trách nhiệm khóa chặt độ ẩm và giữ cho da bạn được dưỡng ẩm và khỏe mạnh. Nếu làn da của bạn thường xuyên ở tình trạng khô, đỏ, nứt nẻ hoặc đơn giản là dễ bị kích ứng, nhiều khả năng là hàng rào độ ẩm của bạn chưa thực sự tốt. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn cần chú ý hơn đến độ ẩm của da thông qua việc dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da từ bên trong. 

Khi hàng rào bảo vệ da bị hỏng hoặc bị tổn thương (không thể giữ được độ ẩm), nó có thể gây ra các vấn đề về dưỡng ẩm cho da nghiêm trọng. Theo bác sĩ da liễu Janet Prystowsky tại NYC nói: “Hãy tưởng tượng da của bạn giống như một bức tường được xây bằng bê tông, dù chắc chắn nhưng khi có các vết rạn nứt sâu chạy dọc lên và xuống bức tường, bước tường hoàn toàn có nguy cơ bị hư hại theo thời gian. Tương tự, đối với da của chúng ta, những rạn nứt đó làm cho làn da nhạy cảm của chúng ta tiếp xúc với không khí khô, gây cho da mất nước.”

May mắn thay, tổn thương của hàng rào độ ẩm không phải là vĩnh viễn và bạn có thể giúp nó tốt hơn nếu biết cách cấp ẩm cho da, cấp ẩm cho da mặt khô. Với các thay đổi thích hợp trong lối sống của bạn, bạn có thể đảo ngược quá trình lão hóa, tổn thương và khôi phục độ ẩm cho làn da sau một thời gian nhanh chóng. 

Mặc dù việc thay đổi bất kỳ thay đổi dài hạn nào cho da của bạn đều mất thời gian, nhưng bạn có thể bắt đầu việc dưỡng da khô bằng cách cải thiện hàng rào độ ẩm của bạn thông qua những cách cấp ẩm cho da. Từ đó có thể thấy sự cải thiện đáng kể về độ ẩm cho da chỉ trong vài ngày. Trên thực tế, bạn có thể thay đổi mức độ dưỡng ẩm của da trong chỉ 24 giờ.

Cách cấp ẩm cho da thật sự là bước chăm sóc da không thể thiếu
Cách cấp ẩm cho da thật sự là bước chăm sóc da không thể thiếu

2. Cách cấp ẩm cho da từ bên trong hiệu quả

Một làn da khỏe mạnh và đẹp được kết hợp từ nhiều yếu tố, trong đó, biết cách cấp ẩm cho da thực sự là một bước cần thiết mà bất kỳ ai cũng nên thực hiện. Dưới đây là một số cách cấp ẩm cho da hiệu quả từ bên trong và bên ngoài mà bạn nên áp dụng. 

2.1.Cách cấp ẩm cho da bên trong

Nếu bạn là một người có làn da khô, dễ bị các vết rạn nứt trên da, da dễ rơi vào tình trạng viêm thì hãy bắt đầu với cách cấp ẩm cho mặt khô hay da tổng thể từ các thói quen sau đây. 

Tập trung vào thức ăn và đồ uống cung cấp độ ẩm. Mặc dù chưa được chứng minh khoa học là có khả năng dưỡng da từ bên trong, nhưng có nhiều lý do để ăn một chế độ ăn đa dạng và bổ dưỡng.

Hãy xem xét việc bao gồm các thực phẩm sau trong chế độ ăn của bạn:

Hạn chế thực phẩm và đồ uống gây mất nước như:

  • Rượu
  • Caffeine
  • Carbohydrate 
  • Thực phẩm và đồ uống có đường
  • Thực phẩm mặn

2.2. Cách cấp ẩm cho da bên ngoài

Cấp ẩm cho da không chỉ đến từ bên trong, bạn cũng nên biết những cách cấp ẩm cho da, giữ ẩm hiệu quả cho da từ bên ngoài. Đây cũng sẽ là một trong các cách dưỡng da khô tốt nhất mà bạn nên áp dụng:

  • Hạn chế việc tắm nước nóng: Một bồn tắm nước nóng có thể là cách tuyệt vời để thư giãn, nhưng tắm quá thường xuyên có thể làm cho da trở nên khô và bong tróc. Nước có thể lấy đi dầu dưỡng ẩm của da, đặc biệt là khi nước nóng đỏ bừng.
  • Nếu bạn muốn có một bồn tắm với những lợi ích bổ sung, hãy xem xét việc tắm bằng bột yến mạch. Bột yến mạch có chứa các chất chống oxy hóa và chống viêm, có thể làm dịu da khô và kích ứng. Để tạo nên một bồn tắm bằng bột yến mạch, hãy xay một vài bát bột yến mạch thành bột mịn bằng máy xay thực phẩm và khuấy vào nước tắm ở nhiệt độ ấm.
  • Xem xét cẩn thận các sản phẩm chăm sóc da. Khi nói về việc bảo vệ hàng rào độ ẩm của da, từ "nhẹ nhàng" là quan trọng. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh xa các sản phẩm làm sạch có chất tẩy mạnh (nhiều cồn) và sữa rửa mặt tạo bọt có thể làm cho da trở nên cực kỳ khô. Thay vào đó, bạn nên sắm những sản phẩm chứa các thành phần dưỡng ẩm, như axit hyaluronic, glycerin, axit citric, và ceramides.
  • Theo nhiều nghiên cứu trước đây, dầu dừa là một chất dưỡng ẩm hiệu quả, mặc dù nên tránh nếu bạn bị dị ứng với dừa.
  • Lô hội được cho là giúp dưỡng ẩm cho da và mang lại lợi ích trong việc chữa lành các tổn thương cấu trúc da
  • Máy tạo độ ẩm sẽ thêm độ ẩm lại vào không khí, điều này có thể có lợi cho da.
  • Có thể bạn ít chú ý rằng, nhiều người có thói quen từ bỏ kem chống nắng trong những ngày trời không nắng, nhưng kem chống nắng nên là một phần của chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn. Ngoài việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, kem chống nắng còn giúp ngăn ngừa căng thẳng cho hàng rào độ ẩm của da. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, nên sử dụng kem chống nắng với SPF 30 trở lên.
  • Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm. Để duy trì và bổ sung độ ẩm cho da suốt cả tuần, bạn có thể thử một loại mặt nạ tự làm đơn giản, chẳng hạn như mặt nạ với dưa chuột và lô hội. 
Đắp mặt nạ là một trong những cách cấp ẩm cho da bên ngoài
Đắp mặt nạ là một trong những cách cấp ẩm cho da bên ngoài

2.3. Uống gì để cấp ẩm cho da?

Uống gì để cấp ẩm cho da hiện nay là một trong những chủ đề được tìm kiếm phổ biến. Có thể nói, bên cạnh các cách cấp ẩm cho da thì việc sử dụng các viên uống dưỡng da khô, viên uống cấp ẩm cho da là cách cấp ẩm cho da phổ biến hiện nay. Các sản phẩm viên uống cấp ẩm cho da thường có thành phần tổng hợp và tự nhiên, trong đó, các hoạt chất được chú trọng là Axit Hyaluronic, Collagen peptide, Vitamin A, vitamin E, vitamin D, Squalane. Trước khi sử dụng các sản phẩm viên uống cấp ẩm cho da, bạn nên hỏi và tham khảo ý kiến bác sĩ để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

3. Một số mẹo vặt giúp dưỡng da khô có độ ẩm tốt hơn

Cách cấp ẩm cho da mặt khô không chỉ đến từ các sản phẩm dưỡng da, cung cấp các khoáng chất. Bạn có thể áp dụng một số mẹo vặt sau: 

  • Ngủ đủ 8 đến 9 giờ mỗi ngày.
  • Chỉ nên tắm từ 5 đến 10 phút và sử dụng nước lạnh thay vì nước ấm.
  • Uống đủ nước cần thiết, 2,5 lít mỗi ngày.
  • Hạn chế cà phê và rượu.
  • Hạn chế hoặc nên bỏ hẳn thói quen hút thuốc.
  • Sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Ăn một chế độ ăn đa dạng, giàu axit béo tốt
  • Sử dụng sản phẩm chứa ceramides, axit hyaluronic, lipids và axit béo.
  • Sử dụng mặt nạ ngủ dưỡng ẩm.
  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân như ánh nắng mặt trời, gió và thời tiết lạnh.
  • Tạo hàng rào độ ẩm với gel dầu khoáng.
  • Cố gắng kiểm soát tình trạng căng thẳng của bản thân.

Nhìn chung, cấp ẩm cho da là một trong những điều kiện cần thiết để có được làn da khỏe mạnh. Bên cạnh đó, một trong số các cách cấp ẩm cho da chuẩn y khoa mới nhất hiện nay chính là MESOTHERAPY HA. Đây là phương pháp cấp ẩm, làm căng bóng da nhanh chóng, hiệu quả, an toàn với sức khỏe được nhiều người tin dùng. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những điều nên và không nên khi cấp ẩm cho da

Những điều nên và không nên khi cấp ẩm cho da

Sự khác nhau giữa dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da

Sự khác nhau giữa dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

40907

Bài viết hữu ích?