Zalo

Sự khác nhau giữa dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bí quyết chăm sóc một làn da tốt chính là dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da thường xuyên. Tuy vậy, nhiều người lại tưởng nhầm hai khái niệm này là một và có một liệu trình chăm sóc da sai cách. Vậy, sự khác nhau giữa cấp ẩm cho da và dưỡng ẩm cho da là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Cấp ẩm cho da là gì?

Cấp ẩm và dưỡng ẩm cho da thường bị hiểu nhầm trong các thuật ngữ chăm sóc da. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, và dù là cấp ẩm hay dưỡng ẩm đều quan trọng với làn da của bạn. Khi bàn về chủ đề chăm sóc da, cấp ẩm cho da chính là đề cập đến lượng nước có trong tế bào da của bạn. Càng nhiều nước trong tế bào da, thì da càng có độ ẩm nhiều và trông càng đầy đặn. 

Cấp ẩm cho ra tạo ra hiệu ứng làm đầy da, có thể làm mờ các vết nám và nếp nhăn và cải thiện sự đàn hồi của da. Cơ bản,  cấp ẩm cho da đầy đủ thì bạn sẽ có được một vẻ ngoại hình trẻ hơn, mịn màng và khỏe mạnh. Lấy ví dụ về cấp ẩm cho da, hãy tưởng tượng tế bào da của bạn như là những bong bóng nước. Một bong bóng không được cấp đủ nước hoặc chỉ được nạp một phần nhỏ, sẽ trông nhăn nheo và yếu đuối. Ngược lại, một chiếc bóng đầy nước sẽ cảm thấy căng tròn và mịn màng.

Bạn có thể cấp ẩm cho da một cách đầy đủ theo nhiều cách thông qua lối sống hàng ngày hay thói quen sử dụng các dược mỹ phẩm. Một là chăm sóc cơ thể của bạn từ bên trong ra ngoài, có thể bằng cách uống đủ lượng nước hàng ngày. Bạn cũng có thể tăng lượng nước bằng cách tiêu thụ thực phẩm có khả năng cấp ẩm, chẳng hạn như trái cây và rau cải.

Cách thứ hai là sử dụng các sản phẩm dạng bôi để cấp ẩm cho da, cụ thể là các sản phẩm được công thức hóa với các thành phần có khả năng thu hút độ ẩm từ không khí. Một trong những thành phần tốt nhất cho điều này là axit hyaluronic. Vậy, chúng ta đã hiểu về cấp ẩm, còn dưỡng ẩm cho da và cấp ẩm cho da khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu khái niệm về dưỡng ẩm trong phần tiếp theo.

Có nhiều phương pháp để cấp ẩm cho da một cách đầy đủ
Có nhiều phương pháp để cấp ẩm cho da một cách đầy đủ

2. Dưỡng ẩm cho da là gì 

Nếu như cấp ẩm cho da là quá trình giúp cho các tế bào da được cấp lượng nước đầy đủ, thì dưỡng ẩm cho da là quá trình chăm sóc da giúp cho nước trong tế bào không thoát ra ngoài theo các tác động từ môi trường. 

Cơ chế dưỡng ẩm cho da được thực hiện bởi những thành phần trong ngành công nghiệp dược mỹ phẩm gọi là "chất cản trở", đây có thể bao gồm các loại dầu, bơ và lipid. Hãy tưởng tượng đến những thành phần giàu và mịn như bơ shea, dầu dừa cung cấp dưỡng chất cho da hoặc squalane, và ceramides giúp tăng cường hàng rào bảo vệ cho da. Đây cũng chính là lớp bảo vệ độ ẩm cho da, đảm bảo nước trong tế bào không thoát ra ngoài theo các tác động từ môi trường.

Các thành phần trong mỹ phẩm dưỡng ẩm cho da tạo ra một lớp màng bảo vệ mỏng trên da của bạn. Điều này làm giảm quá trình mất nước qua da trên cơ thể (TEWL) - hay còn gọi là quá trình nước thoát ra khỏi lớp da ngoài cùng và bốc hơi vào không khí. TEWL là một phần tự nhiên của quá trình tác động giữa da và môi trường sóng hàng ngày. Nếu hàng rào bảo vệ da của bạn bị tổn thương, bạn sẽ mất rất nhiều nước. Điều này có thể dẫn đến làn da khô, bong tróc, xám xịt và khá cứng.

Lấy ví dụ các tế bào da là quả bong bóng nước như ở phần trên của bài viết. Nếu quả bóng được làm bằng giấy, nó sẽ rò rỉ nước dần dần và cuối cùng bị xẹp đi. Tuy nhiên, nếu tăng cường hàng rào bảo vệ, nước sẽ giữ lại lâu hơn. Đó chính xác là điều bạn muốn thực hiện cho da của mình thông qua việc dưỡng ẩm cho da. Các chất trong kem dưỡng ẩm có tác dụng bảo vệ độ ẩm cho da bao gồm:

  • Chất cản trở: Đây là các loại dầu và chất béo tạo ra một lớp bảo vệ trên da để ngăn mất nước. Ví dụ bao gồm paraffin, sáp ong, dầu khoáng và lanolin.
  • Chất làm mềm da: Chúng tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy sự cải thiện về diện mạo và kết cấu của da. 
  • Chất tái tạo protein: Đây là các protein bổ sung protein cần thiết có thể làm trẻ hóa da. Ví dụ bao gồm collagen, keratin và elastin.

Như vậy, có thể thấy rằng, dưỡng ẩm cho dacấp ẩm cho da là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng đều là những quá trình chăm sóc da mà bạn cần thực hiện để có được làn da khỏe mạnh.

Dưỡng ẩm cho da là quá trình chăm sóc giúp cho nước trong tế bào da không thoát ra ngoài
Dưỡng ẩm cho da là quá trình chăm sóc giúp cho nước trong tế bào da không thoát ra ngoài

3. Tại sao phải cấp ẩm cho da?

Trong cuộc sống hàng ngày, thông qua các sinh hoạt hay tác động từ môi trường, da có thể mất nước và mất đi sự cân bằng độ ẩm. Một số nguyên nhân khiến da mất nước là: 

  • Điều kiện thời tiết khắc nghiệt
  • Tiêu thụ thức ăn mặn
  • Uống quá nhiều caffeine và rượu
  • Không chăm sóc da hàng ngày, bao gồm việc làm sạch và cung cấp độ ẩm
  • Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết quá mức
  • Sử dụng sản phẩm làm sạch da có chất tẩy rửa mạnh

Nếu bạn để một làn da mất đi độ ẩm mà không bảo vệ kịp thời, da của bạn sẽ bị tổn thương từ bên trong. Khi da được cung cấp đủ nước từ việc cấp ẩm cho da, nó sẽ đảm bảo được nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ môi trường. Bên cạnh đó, các tế bào da khỏe mạnh cũng sẽ cho làn da của bạn sự căng mịn và độ đàn hồi tốt. 

Nhìn chung, quá trình chăm sóc da đầy đủ các bước sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn bao giờ hết. Trong đó, việc cấp ẩm cho dadưỡng ẩm cho da đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bên cạnh các phương pháp và sử dụng mỹ phẩm, phương pháp mới nhất để cấp ẩm cho da với công thức mới Mesotherapy kết hợp với các phương pháp trị liệu da chuyên sâu sẽ giúp bạn trẻ hóa da, căng bóng, cải thiện kết câu da, giúp bạn có một làn da không tuổi. Đây là phương pháp làm đẹp an toàn, hiệu quả, cấp ẩm cho da nhanh chóng, thời gian thực hiện nhanh, phù hợp cho da khô, lão hóa và cả da thiếu ẩm.

Nguồn: webmd.com, medicalnewstoday.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

3101

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

HA bổ sung độ ẩm cho da như thế nào?

HA bổ sung độ ẩm cho da như thế nào?

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

3101

Bài viết hữu ích?