Zalo

Những điều nên và không nên khi cấp ẩm cho da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có một số lý do phổ biến khiến da khô bao gồm di truyền, tuổi tác, thuốc men và đặc biệt là thời tiết. Đối với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm, cấp ẩm cho da là một nhiệm vụ không bao giờ thiếu. Nếu bạn là một trong những số đó, có một số điều nên và không nên khi áp dụng các cách cấp ẩm cho da để giữ cho làn da luôn đủ nước và trẻ trung.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Những sai lầm phổ biến trong cách cấp ẩm cho da

Tình trạng khô da làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, khiến da trông xỉn màu và thiếu sức sống. Tuy nhiên, nếu biết cách cấp ẩm cho da thì làn da sẽ khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Nếu bạn đang nghĩ cách cấp ẩm cho da chỉ đơn giản là thoa kem dưỡng ẩm thì có thể bạn đang lãng phí tiền của mình cho sản phẩm đó, bởi vì thực tế nhiều người mắc sai lầm khi dưỡng ẩm cho da. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến trong cách cấp ẩm cho da:

  • Thoa kem dưỡng ẩm cho da khô mà không cần chuẩn bị trước: Mục đích của kem dưỡng ẩm là để cấp ẩm cho da. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng sẽ hợp lý hơn nếu áp dụng cho da khô, đây là một suy nghĩ sai lầm. Da khô thường có sự tích tụ các tế bào da chết trên bề mặt. Điều này tạo ra một lớp trên da mà không có khả năng cho phép bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào đi qua.
  • Chà xát kem dưỡng ẩm quá mạnh: Nếu bạn thoa kem dưỡng ẩm quá mạnh lên da thì bạn đang tự tước đi nhiều lợi ích của nó. Đầu tiên, bạn đang tạo ra ma sát giữa tay và da, điều này có thể khiến một phần nước cấp ẩm cho da mặt bay hơi trước khi nó có cơ hội phát huy tác dụng. Kéo căng da cũng có thể làm tổn thương da, dẫn đến lão hóa sớm và nếp nhăn.
  • Chọn sai loại kem dưỡng ẩm cho da: Bạn có thể nghi ngờ rằng sản phẩm không phù hợp với mình và có thể bạn đúng. Ngoài việc tránh các thành phần có khả năng gây hại như hương liệu hóa học, xăng dầu, paraben và những thứ tương tự, bạn cần một sản phẩm tự nhiên phù hợp với loại da riêng của mình. Những loại da khô hơn thường thích hợp với dầu dừa, trong khi những loại da dễ bị nhờn có thể thích dùng dầu hạt nho hoặc dầu bơ hơn.
  • Có cần kem dưỡng ẩm cho da dầu không? Một sai lầm khá phổ biến khác trong cách cấp ẩm cho da là nghĩ rằng da dầu không cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, da dầu, đặc biệt là khi chúng ta già đi, có thể trở nên mất cân bằng, đặc biệt khi bạn trải qua tình trạng lỗ chân lông bị tắc và làn da bị tổn thương. Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm có tác dụng mạnh, làn da có thể phản ứng nhiều hơn khi thiếu độ ẩm. Theo thời gian, nó thực sự có thể tiết ra nhiều dầu hơn để cố gắng tự cân bằng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm không đều đặn: Giống như phần còn lại của cơ thể, làn da rơi vào một thói quen. Ví dụ, nếu bạn thoa kem dưỡng ẩm hai lần một ngày và sau đó trong vài ngày chỉ bôi một lần một ngày, làn da sẽ có phản ứng. Nó có thể bị khô, lỗ chân lông có thể bị tắc hoặc phản ứng với nhiều dầu hơn.
  • Không dưỡng ẩm toàn thân: Bạn có phải là người chỉ dưỡng ẩm cho da mặt? Nếu vậy, bạn có thể muốn mở rộng phạm vi dưỡng ẩm của mình. Da là cơ quan lớn nhất mà chúng ta có và hoạt động như một hệ thống thống nhất. Nếu bạn bỏ qua một phần lớn, nó sẽ cần bù đắp, điều này có thể cướp đi làn da đẹp 
  • Không bao giờ thay đổi kem dưỡng ẩm: Bạn có thể trung thành với một loại kem dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng cấp ẩm cho da khô, nhưng nếu bạn đã sử dụng nó từ mười năm trở lên, bạn nên thay đổi. Làn da thay đổi theo tuổi tác. Nó sẽ cần các thành phần khác nhau ở độ tuổi 40 so với ở độ tuổi 30.
Hình: Những sai lầm trong cách cấp ẩm cho da có thể khiến da bạn kém khỏe hơn
Hình: Những sai lầm trong cách cấp ẩm cho da có thể khiến da bạn kém khỏe hơn

2. Cách cấp ẩm cho da nên làm

Không biết cách cách cấp ẩm cho da có thể gây ra đủ loại vấn đề không mong muốn, chẳng hạn như khô da, bong tróc, nổi mụn nhỏ và thậm chí là nếp nhăn. Ngoài ra, chăm sóc làn da có thể rất hữu ích cho sức khỏe tổng thể vì làn da hoạt động như một rào cản ngăn các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Dưới đây là danh sách những điều nên làm để giúp làn da khỏe mạnh hơn:

2.1. Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Kem dưỡng ẩm thường sản xuất theo nhiều loại dành cho các loại da cụ thể. Hãy tìm các loại kem hoặc sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, chẳng hạn như da khô, da thường, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm, …

2.2. Chọn kem dưỡng ẩm tự nhiên

Chất dưỡng ẩm tổng hợp có thể chứa các hóa chất có hại cho da hoặc sức khỏe tổng thể, đặc biệt là khi bạn sử dụng chúng trong thời gian dài. Vì bạn sẽ thoa những loại kem hoặc lotion này lên da, thực chất là một cơ quan khổng lồ giúp hấp thụ các thành phần vào cơ thể, vì vậy cách cấp ẩm cho da là dùng kem dưỡng ẩm tự nhiên với các thành phần an toàn. Một số thành phần cần tìm trong kem dưỡng ẩm tự nhiên chẳng hạn như bơ, dầu dừa, nha đam, vitamin E, tảo, muối biển, mật ong, … 

Ngoài ra, khi bạn mua một loại kem dưỡng ẩm mới, hãy luôn kiểm tra thành phần để xem loại nào mới đối với bạn và thành phần nào có thể không tự nhiên. Một số thành phần cần tránh bao gồm: Trà, formaldehyde, kim loại nặng, paraben, màu tổng hợp hoặc hương thơm, sản phẩm biến đổi gen, triclosan, urê, …

2.3. Tìm hiểu các loại kem dưỡng ẩm khác nhau

Một cân nhắc khác khi lựa chọn kem dưỡng ẩm là kết cấu của nó. Các công thức phổ biến bao gồm kem dưỡng da, kem, dầu và xịt khoáng cấp ẩm cho da khô.

Sữa dưỡng mỏng hơn kem và có nhiều nước hơn trong công thức. Chúng lan rộng và hấp thụ nhanh chóng và không gây cảm giác nặng nề, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tốt để cung cấp nước cấp ẩm cho da mặt. Trong khi đó, kem và bơ nặng hơn và được làm với nhiều dầu hơn. Chúng khá dễ tán và hấp thụ tốt, tuy nhiên chúng có thể quá nặng đối với làn da dầu, đặc biệt là trong những ngày nắng. Thuốc mỡ, đôi khi còn được gọi là dầu dưỡng, được làm từ khoảng 80% dầu và chỉ 20% nước. Những sản phẩm này thường tốt nhất cho các vùng da có vấn đề như khuỷu tay hoặc da cực kỳ khô.

Thuốc xịt khoáng cấp ẩm cho da khô là lựa chọn ít nhờn nhất và bạn không cần phải chà xát chúng lên da. Chúng được tạo ra để phun lên da nhanh chóng, một số loại xịt dưỡng ẩm cần vỗ nhẹ hoặc chà xát nhanh để đảm bảo các hoạt chất được hấp thụ thích hợp.

Hình: Cách cấp ẩm cho da đúng là chọn những sản phẩm có kết cấu phù hợp
Hình: Cách cấp ẩm cho da đúng là chọn những sản phẩm có kết cấu phù hợp

2.4. Kem ngày và đêm

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp vào thời điểm trong ngày, bao gồm kem ngày và đêm phục vụ hai mục đích khác nhau.

Vào ban đêm, làn da giống như phần còn lại của cơ thể, cần được nghỉ ngơi. Nó đang hoạt động để tự phục hồi và xây dựng lại, và các loại kem ban đêm được bào chế để hỗ trợ cơ chế đó. Chúng có thể đặc hơn kem ban ngày và có nhiều dưỡng chất hơn cho làn da; đồng thời, chúng có thể không hoạt động tốt khi sử dụng dưới lớp mỹ phẩm. Ngược lại, kem ban ngày có tác dụng dưỡng ẩm và bảo vệ khuôn mặt. Công thức của chúng có thể tính đến sự tiếp xúc với gió và nắng, khả năng hoạt động tốt với các loại mỹ phẩm khác.

2.5. Dưỡng ẩm từ trong ra ngoài

Kem dưỡng ẩm là một bước quan trọng để bổ sung nước cấp ẩm cho da mặt và bảo vệ làn da, nhưng bạn có thể thực hiện các bước khác để giữ cho lớp biểu bì của mình khỏe mạnh nhất có thể. Dưới đây là một số cách cấp ẩm cho da từ bên ngoài và bên trong cơ thể:

  • Uống nhiều nước.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho làn da, chẳng hạn như vitamin E và omega-3. Cá béo, hạt hướng dương, quả bơ, dưa chuột, khoai lang, bông cải xanh và cà chua đều là những ví dụ về thực phẩm thân thiện với làn da đối với nhiều người.
  • Đừng chà khô da sau khi tắm: Vỗ nhẹ hoặc lau khô nhẹ rồi thoa kem dưỡng thể khi da vẫn còn hơi ẩm. 
  • Hạn chế sử dụng xà phòng ở mức tối thiểu. Vì xà phòng có chứa các thành phần làm khô da. Bạn có thể tìm những loại sữa rửa mặt không cần xà phòng, đặc biệt là cho da mặt.
  • Giới hạn thời gian tiếp xúc với nước nóng: Ngâm mình lâu trong bồn tắm hoặc vòi sen sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời nhưng chúng có thể loại bỏ lớp dầu trên da và khiến da khô.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc văn phòng trong mùa khô để giữ không khí ẩm hơn nhằm bảo vệ làn da.

3. Những cách cấp ẩm cho da nào không nên làm?

Bạn có thể nghĩ rằng áp dụng càng nhiều cách cấp ẩm cho da sẽ giúp ích cho làn da, nhưng thực tế thì không phải vậy. Hãy xem những lời khuyên về những điều không nên làm khi cấp ẩm cho da dưới đây:

3.1. Đừng lạm dụng kem dưỡng ẩm

Không nên quá lạm dụng kem dưỡng ẩm. Chất nhờn tích tụ trên da không nhất thiết có nghĩa là da bạn được dưỡng ẩm. Đảm bảo bạn có đủ chất dưỡng ẩm để da hấp thụ và thẩm thấu.

3.2. Đừng chỉ dựa vào kem dưỡng ẩm để cấp nước cho làn da của bạn

Cách cấp ẩm cho da không chỉ đơn thuần là thoa kem dưỡng ẩm, đó còn là sự kết hợp của nhiều thứ giúp đảm bảo toàn bộ cơ thể, từ trong ra ngoài, được cung cấp đủ nước. Từ chế độ ăn uống, lối sống đến tập thể dục và các sản phẩm chăm sóc cơ thể, tất cả đều song hành trong việc dưỡng ẩm cho làn da và mang lại kết quả tuyệt vời.

3.3. Đừng nhầm lẫn giữa da khô và da mất nước

Có sự khác biệt giữa da khô và da mất nước, và điều quan trọng bạn cần biết là có nhiều loại kem dưỡng ẩm khác nhau dành cho những nhu cầu khác nhau của da. Biết được sự khác biệt có thể giúp bạn tìm hiểu và chăm sóc làn da của mình tốt hơn.

3.4. Không để da trần quá lâu sau khi rửa mặt

Thoa sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng lên da ẩm ngay sau khi rửa mặt có thể giúp khóa ẩm. Làm sạch da có thể làm mất đi lượng tinh dầu trên da, đó là lý do tại sao để da trần lâu hơn 60 giây có thể gây khô da.

3.5. Đừng sợ dầu trong kem dưỡng ẩm

Các loại dầu có trong kem dưỡng ẩm có vai trò rất quan trọng trong việc dưỡng ẩm cho làn da. Đừng sợ những loại dầu này, chúng được sử dụng để cung cấp thêm dưỡng chất và độ ẩm giúp làn da được tăng cường thêm sức sống.

Mặc dù có nhiều cách dưỡng ẩm nên và không nên làm, nhưng những điều được ưu tiên bao gồm sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp, đúng cách và kết hợp với chế độ dinh dưỡng để cấp nước cho da từ trong ra ngoài. Bằng cách làm theo những điều nên và không nên làm này, bạn có thể giúp đảm bảo rằng làn da của mình vẫn khỏe mạnh, đàn hồi và đủ nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

Cách cấp ẩm cho da từ bên trong

Da nhiễm corticoid là như thế nào? Dấu hiệu và hậu quả

Da nhiễm corticoid là như thế nào? Dấu hiệu và hậu quả

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt là gì?

Dầu thầu dầu có tác dụng gì cho da?

Dầu thầu dầu có tác dụng gì cho da?

Cách sử dụng máy massage mặt hiệu quả và an toàn cho mọi loại da

Cách sử dụng máy massage mặt hiệu quả và an toàn cho mọi loại da

12

Bài viết hữu ích?