Zalo

Hướng dẫn cách phòng ngừa nếp nhăn trên da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay có nhiều phương pháp làm đẹp hiện đại ra đời để giúp bạn chống lại các nếp nhăn hiệu quả. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ kinh phí cho các phương pháp tiêm botox hay filler. Việc áp dụng một số mẹo hữu ích trong cuộc sống có thể giúp bạn hạn chế tối đa sự xuất hiện của các nếp nhăn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao cần ngăn ngừa nếp nhăn trên da mặt sớm?

Nếp nhăn là một phần của quá trình lão hóa ở con người, đây là kết quả của quá trình lão hóa dẫn đến các mô xương, cơ, da thiếu liên kết với nhau và da sẽ mất đi độ căng, mịn. Hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây lão hóa da, do đó bạn hoàn toàn có thể bị lão hóa trước tuổi 30 một cách nhanh chóng. Nếu không có cách phòng ngừa nếp nhăn sớm, khi tuổi càng tăng, quá trình lão hóa sẽ khiến da bạn trở nên tệ hơn, lúc này các vết nhăn xuất hiện nhiều hơn và da mất đi tính đàn hồi.

2. Những cách phòng ngừa nếp nhăn cho da mặt 

Cách phòng ngừa nếp nhăn hay nếp nhăn trên da làm sao cho hết là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt với các chị em từ sau độ tuổi 30. Hiện nay, ngoài các phương pháp như tiêm filler, botox hay phẫu thuật thẩm mỹ thì các cách dưới đây có thể giúp bạn ngăn ngừa vết nhăn xuất hiện trên khuôn mặt của mình. 

2.1 Tránh khỏi ánh nắng mặt trời 

Ánh nắng mặt trời là một trong các tác nhân khiến da gặp các tổn hại, trong đó có thể gây lão hóa sớm và hình thành nếp nhăn. Theo các kết quả khảo sát và nghiên cứu, việc sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp bạn tránh được tác hại do tia UV gây ra. Việc dùng kem chống nắng được xem là một trong các cách phòng ngừa nếp nhăn hiệu quả và bạn nên sử dụng ngay cả khi trời không nắng quá gắt. Để bảo vệ làn da khỏi các tác hại, bạn có thể sử dụng thêm mũ rộng vành, quần áo sáng màu và đeo kính râm để chống tia UV toàn diện hơn. 

Sử dụng kem chống nắng là một trong các cách phòng ngừa nếp nhăn hiệu quả
Sử dụng kem chống nắng là một trong các cách phòng ngừa nếp nhăn hiệu quả

2.2 Dùng các sản phẩm dưỡng da có retinoid

Retinoid là hoạt chất có nguồn gốc vitamin A, được xem là một trong các chất chống lão hóa rất hiệu quả. Retinoid có khả năng giúp cơ thể tăng sản sinh collagen hỗ trợ làm đầy da.  Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng kích thích cơ thể tái tạo da và thúc đẩy tạo ra các mạch máu mới để cải thiện vẻ ngoài và kết cấu tổng thể của da. Một trong các cách phòng ngừa nếp nhăn hiệu quả là sử dụng các sản phẩm dưỡng da, bảo vệ da có thành phần retinoid trong các loại cream, gel, lotion, serum. Tuy nhiên, việc sử dụng retinoid đôi khi cần theo chỉ định của bác sĩ để tránh phản ứng quá liều với da, vì retinoid có thể gây kích ứng da, đôi khi nghiêm trọng, nhất là ở những người có làn da mỏng, nhạy cảm.

2.3 Dưỡng ẩm cho da 

Dưỡng ẩm cho da là một trong nhiều cách phòng ngừa nếp nhăn đơn giản mà bạn nên biết để có làn da khỏe mạnh hơn. Dưỡng ẩm cho da giống như một hình thức cấp nước cho da không bị khô, điều này càng quan trọng khi bạn ở sau độ tuổi 30, lúc này, da dễ bị khô và bắt đầu xuất hiện nếp nhăn.  Nhiều nghiên cứu cho thấy khi sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic và vitamin C giúp da khỏe mạnh hơn, tăng độ đàn hồi, độ ẩm và ngừa nếp nhăn hình thành trên da. Do đó, nếu bạn thường xuyên có thói quen bôi kem dưỡng ẩm cho da thì đây là cách giảm nếp nhăn cho da mặt hiệu quả.

2.4 Tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày 

Uống đủ nước không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt, tăng cường sự trao đổi chất mà còn giúp cho làn da khỏe mạnh, lâu lão hóa. Bên cạnh các chức năng như hỗ trợ thải độc tố, điều chỉnh nhiệt độ, uống nước đủ còn được xem như cách phòng ngừa nếp nhăn đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện. Khi cơ thể nạp đủ nước, quá trình hydrat hóa của da được duy trì tốt hơn, giúp da giữ nước và tăng được độ ẩm, tránh tình trạng khô ráp, tổn thương da.

2.5 Bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin cho cơ thể 

Theo một nghiên cứu được thực hiện với quy mô lớn cho thấy những người thường xuyên ăn kiêng, ăn thiếu chất có một làn da không ổn định và nhiều nếp nhăn. Đồng thời, người ăn nhiều thịt đỏ và chế độ ăn không lành mạnh sẽ khiến bạn có nhiều nếp nhăn hơn là thói quen ăn nhiều vitamin (thực phẩm chủ yếu là trái cây). Theo đó, các vitamin nhóm A, B, C, E, D là những vitamin có tác động đến da theo hướng tích cực,  cần thiết cho quá trình chống lại lão hóa ở da.

Bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin cho cơ thể giúp cải thiện nếp nhăn trên da đáng kể
Bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin cho cơ thể giúp cải thiện nếp nhăn trên da đáng kể

2.6 Không nên ngủ sấp, ngủ úp mặt vào gối 

Dù ít người có thói quen này, tuy nhiên, nếu bạn duy trì việc nằm sấp, úp mặt xuống gối khi ngủ thì có thể có nguy cơ nhăn da sớm. Nghiên cứu cho thấy, việc nằm sấp khi ngủ khiến da mặt dễ bị các lực nén cơ học khiến da dễ bị biến dạng, hình thành nếp nhăn. Cách phòng ngừa nếp nhăn cho da mặt hiệu quả đó chính là nằm ngửa khi ngủ, nếu có điều kiện hơn, bạn nên sử dụng bao gối bằng lụa để ít ma sát với da mặt khi bạn nằm nghiêng. 

2.7 Không hút thuốc 

Ít ai biết rằng hút thuốc ngoài tác dụng gây co mạch thì còn gây ra tác hại khác lên da như giảm độ đàn hồi và khiến da bạn bị nếp nhăn. Khói thuốc lá chứa nicotine có tác động xấu đến collagen và elastin, hai loại sợi mang lại độ đàn hồi da và sức khỏe cho làn da của bạn. Theo đó, hút thuốc lá ngoài việc làm giảm đi sức khỏe cho làn da thì cũng khiến bạn dễ gặp phải các vết nhăn gần khóe môi do thực hiện động tác mím môi hít khói vào. Vì vậy, chuyên da khuyên rằng một trong các cách để phòng ngừa nếp nhăn hiệu quả đó chính là bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, rượu, bia, caffein là những thực phẩm mà bạn nên tránh xa để hạn chế tổn hại cho da. Các thói quen tốt từ ăn uống, vận động và sử dụng các sản phẩm bảo vệ da là cách phòng ngừa nếp nhăn cho da nói chung và da mặt nói riêng mà bạn nên áp dụng. Sau độ tuổi 30, làn da của mỗi người đều có mỗi tốc độ lão hóa khác nhau, do đó, để ngăn ngừa lão hóa da thì bạn có thể tham khảo những cách mà bài viết trên đây đã đề cập.

Nguồn:

  • https://healthline.com
  • https://webmd.com
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt của bạn

Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt của bạn

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Cần tiêm bao nhiêu đơn vị Botox cho trán, mắt?

Cần tiêm bao nhiêu đơn vị Botox cho trán, mắt?

Sự khác biệt giữa Botox và chất làm đầy da (Filler) là gì?

Sự khác biệt giữa Botox và chất làm đầy da (Filler) là gì?

1951

Bài viết hữu ích?