Zalo

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù chúng ta có xu hướng tập trung vào những nếp nhăn trên khuôn mặt nhưng có một sự thật là các nếp nhăn cũng có thể xuất hiện nhiều ở dưới cằm và ở cổ. Đây là hiện tượng phổ biến khi chúng ta già đi, xuất phát từ một số yếu tố bên trong (như di truyền) và bên ngoài (như yếu tố môi trường). Vậy cách giảm nếp nhăn ở cổ như thế nào?

1. Nếp nhăn ở cổ là gì, nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở cổ?

Trước khi tìm hiểu những cách làm giảm nếp nhăn ở cổ, bạn cần có cái nhìn sơ lược về những nếp nhăn này thông qua chia sẻ của 2 bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận, Jennifer Levine, MD và Marisa Garshick, MD.

Nói một cách đơn giản, nếp nhăn ở cổ là những đường kẻ hoặc nếp nhăn xuất hiện trên cổ của bạn, chúng có thể xuất hiện theo hai dạng khác nhau. Theo bác sĩ Levine, nếp nhăn ở cổ có thể là những đường ngang trông giống như đường gấp hoặc nếp gấp, còn được gọi là nếp nhăn vòng cổ. Hoặc có thể có nhiều đường thẳng đứng hơn trông giống như các dải dọc trên làn da cổ..

Nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở cổ là gì? Bác sĩ Garshick giải thích: “Các đường nhăn ở cổ có thể xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố bên trong và môi trường bên ngoài”. Những yếu tố bên trong là những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn: di truyền và lão hóa. Các yếu tố bên ngoài là những yếu tố mà bạn có thể có một mức độ kiểm soát nhất định. Chúng bao gồm việc tiếp xúc với tia cực tím và hút thuốc, cả hai nguyên nhân này đều làm tổn thương collagen và elastin (protein chịu trách nhiệm cho làn da khỏe mạnh, trẻ trung) từ đó góp phần làm tăng nếp nhăn.

Một thủ phạm khác có thể nhắc đến khi nói đến nếp nhăn cổ đó là thói quen thường xuyên nhìn xuống điện thoại hoặc màn hình ipad. Bác sĩ Garshick cho biết các nếp gấp ngang có thể được nhấn mạnh bởi chuyển động lặp đi lặp lại này. Đó là một phần lý do tại sao bác sĩ Levine cũng chia sẻ  rằng cô ấy thường gặp những bệnh nhân có nếp nhăn ở cổ mặc dù bệnh nhân chỉ mới ở độ tuổi 20.

Đối với những nếp nhăn cổ dạng dải dọc, bạn có thể có ít cách giảm nếp nhăn ở cổ hơn để ngăn chặn điều đó. Levine giải thích: “Khi chúng ta già đi, cơ cổ hay còn gọi là cơ da cổ trở nên chảy xệ nhưng các cạnh của nó trở nên linh hoạt hơn. Điều này tạo ra sự xuất hiện của dải dọc này”.

Ngoài mặt thì cổ là vùng xuất hiện khá nhiều nếp nhăn
Ngoài mặt thì cổ là vùng xuất hiện khá nhiều nếp nhăn

2. Cách ngăn ngừa nếp nhăn ở cổ

Bạn có thể bắt đầu bằng việc chăm chỉ thực hiện quy trình chăm sóc da vùng dưới cằm. Bác sĩ Garshick nói: “Đây là khu vực thường bị bỏ qua, vì vậy tôi luôn phải nhắc nhở bản thân và bệnh nhân của mình mở rộng quy trình chăm sóc da xuống cổ”. Cô chỉ ra rằng việc đầu tiên và quan trọng nhất chính  là thoa kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da khỏi tác hại tích lũy của tia cực tím, đồng thơi nhớ dưỡng ẩm cho cổ của bạn.

Việc sử dụng retinol cũng có thể hữu ích vì nó có thể giúp tăng cường sản xuất collagen giúp cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Một lưu ý quan trọng đó là vùng da trên cổ mỏng hơn trên mặt và do đó, da cổ dễ bị tổn thương và có khả năng bị kích ứng cao hơn. Vì vậy, hãy chỉ sử dụng retinol trên cổ vài lần mỗi tuần . Ngoài ra có một thay đổi dễ dàng mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng nếp nhăn cổ xuất hiện quá sớm đó là luôn giữ thiết bị ngang tầm mắt, tư thế này sẽ rất hữu ích để tránh bị cong cổ liên tục.

Nếp nhăn ở cổ thường được xác định do nhiều nguyên nhân gây nên
Nếp nhăn ở cổ thường được xác định do nhiều nguyên nhân gây nên

3. Làm sao để hết nếp nhăn ở cổ?

Đối với những người đã xuất hiện nếp nhăn ở cổ, họ sẽ có nhu cầu tìm cách hết nếp nhăn ở cổ nào là hiệu quả nhất. 

Nếu bạn đã có nếp nhăn ở cổ, đừng quá căng thẳng vì có nhiều cách để điều trị chúng. Kết hợp kem dưỡng da cổ vào thói quen của bạn là một giải pháp dễ dàng và hiệu quả. Bác sĩ Garshick khuyên bạn nên tìm kiếm một công thức có sự kết hợp của các thành phần chống lão hóa đã được thử nghiệm và chứng minh hiệu quả (như retinoids, peptide, acid hyaluronic, chất chống oxy hóa ceramides và các yếu tố tăng sinh collagen), các sản phẩm đặc trị có thể giải quyết các nếp nhăn ở cổ cũng như các vấn đề về kết cấu và tông màu nói chung. 

Bạn cũng có thể tìm hiểu các thiết bị chăm sóc da tại nhà như các loại thanh lăn cổ có kết hợp dòng điện siêu nhỏ, đồng thời massage và hơi ấm trị liệu để giúp làm săn chắc và nâng cơ da đồng thời dễ dàng điều chỉnh các đường nét khác nhau của khuôn mặt và cổ. Dòng điện nhỏ từ thiết bị massage sẽ giúp tăng cường sản xuất collagen, làm săn chắc và cải thiện vẻ ngoài của các nếp nhăn.

Bên cạnh đó, các chất điều hòa thần kinh dạng tiêm (như Botox) có thể giúp cải thiện các dải dọc. Chúng hoạt động cách thư giãn cơ, những mũi tiêm này sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn cổ dạng dải kéo xuống. Thông thường cần khoảng 25 đến 35 đơn vị mỗi 3 tháng hoặc lâu hơn. Một lựa chọn tiêm khác là chất làm đầy kích thích sinh học, chẳng hạn như Radiesse hoặc Sculptra. Những chất này tạo ra phản ứng tái tạo, kích hoạt cơ thể sản xuất nhiều collagen và đàn hồi hơn. 

Phương pháp điều trị bằng năng lượng siêu âm là một lựa chọn không xâm lấn khác. Phương pháp này sử dụng năng lượng siêu âm để nâng và làm săn chắc cả da và cơ, mặc dù sẽ mất khoảng 3 tháng để thấy được kết quả đầy đủ sau điều trị.Tóm lại hiện nay có nhiều cách để ngăn ngừa và điều trị nếp nhăn vùng cổ như chăm sóc da, bôi kem chống nắng, retinoids, dưỡng ẩm và sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Bên cạnh đó, giải pháp tiêm botox để làm đầy các nếp nhăn cũng là cách được nhiều người lựa chọn. Giải pháp này được đánh giá là mang đến hiệu quả cao, chi phí cân đối và giải quyết được tình trạng nếp nhăn gần như một cách triệt để ở nhiều đối tượng khác nhau.

Nguồn: healthline.com - byrdie.com - sknclinics.co.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Hướng dẫn cách phòng ngừa nếp nhăn trên da mặt

Hướng dẫn cách phòng ngừa nếp nhăn trên da mặt

Hướng dẫn cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Hướng dẫn cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Chiến lược chống lão hóa da

Chiến lược chống lão hóa da

15

Bài viết hữu ích?