Zalo

Hướng dẫn cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hóa da thường liên quan đến sự phát triển của nếp nhăn, mất độ đàn hồi, kết cấu thô ráp và đổi màu trên da. Để hạn chế vấn đề lão hóa một số chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm tinh chất chống lão hóa và vitamin chống lão hóa ngay từ khi còn trẻ. Bởi việc chủ động chăm sóc da bằng cách sản phẩm chuyên dụng có thể giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa và cải thiện vẻ ngoài của da một cách hiệu quả.

1. Hướng dẫn cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như kem mắt chống lão hóa, tinh chất chống lão hóa hay vitamin chống lão hóa. Với rất nhiều sự lựa chọn, chị em phụ nữ rất khó có thể biết được nên chọn lựa loại sản phẩm chống lão hóa nào phù hợp với bản thân. Những hướng dẫn sau đây của các chuyên gia sức khỏe sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa da:

1.1. Lựa chọn kem chống nắng chống lão hóa

Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng kem chống nắng và kem dưỡng da là hai sản phẩm chống lão hóa có hiệu quả nhất nên chọn lựa. Việc sử dụng những sản phẩm này hàng ngày có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với làn da. Bạn nên lựa chọn kem chống nắng với đầy đủ các tiêu chí sau đây:

  • Là loại kem chống nắng phổ rộng: Lựa chọn các loại sản phẩm kem chống nắng có khả năng chống lại được cả tia UVA và UVB.
  • Chỉ số SPF từ 30 trở lên: Việc lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên có tác dụng đảm bảo khả năng bảo vệ làn da tối ưu trong quá trình tiếp xúc hay làm việc dưới ánh sáng mặt trời.
  • Loại kem chống nắng không thấm nước: Với những người thường xuyên làm việc dưới ánh sáng mặt trời thì việc sử dụng các loại kem chống nắng không thấm nước giúp hiệu quả bảo vệ làn da luôn được duy trì ngay cả khi cơ thể đã ra nhiều mồ hôi hay tiếp xúc với nước.

1.2. Lựa chọn kem dưỡng ẩm chống lão hóa

Kem dưỡng ẩm vừa có tác dụng cấp nước cho da đồng thời hoạt động như một lớp hàng rào bảo vệ da. Các thành phần vitamin chống lão hóa trong sản phẩm kem dưỡng ẩm sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nhờ công dụng này của kem dưỡng ẩm chống lão hóa, làn da sẽ được cung cấp đủ nước và khỏe mạnh hơn.

tinh chất chống lão hóa
Kem dưỡng ẩm vừa có tác dụng cấp nước cho da đồng thời hoạt động như một lớp hàng rào bảo vệ da 

Bạn nên lựa chọn sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần chống lão hóa, có đầy đủ các dưỡng chất dinh dưỡng như các khoáng chất và vitamin chống lão hóa cần thiết cho da. Các chất chống oxy hóa và collagen giúp khắc phục tình trạng da khô, sạm, nám da, sự chảy xệ thiếu đàn hồi của da, giúp làn da được mịn màng và giữ được nét tươi trẻ rạng ngời.

1.3. Chú ý tới các dấu hiệu lão hóa của làn da

Việc sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa cần được quan sát trong một vài tuần sau đó để đánh giá xem các biểu hiện lão hóa da có giảm hay không.

Bạn có thể tập trung quan sát vào những dấu hiệu lão hóa cụ thể đang muốn thuyên giảm như các nếp nhăn hoặc các đốm đen, đồi mồi trên mặt. Việc đánh giá sự thuyên giảm của các dấu hiệu lão hóa sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn, bởi:

  • Không có sản phẩm chăm sóc da nào có thể điều trị được tất cả các dấu hiệu lão hóa da.
  • Sử dụng nhiều hơn một sản phẩm chống lão hóa da trong một khoảng thời gian có thể gây ra tình trạng kích ứng da là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác già hơn.
  • Lựa chọn các loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da.

1.4. Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa phù hợp với loại da

Kem chống nắng, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa khác sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất nếu phù hợp với loại da. Cụ thể, đối với những người có làn da nhờn thì cần lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm cho da dầu. Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chống lão hóa nào thì cần đọc kỹ nhãn sản phẩm và chọn sản phẩm cung cấp đầy đủ tất cả các thông tin dưới đây:

  • Sản phẩm không gây dị ứng, những loại sản phẩm này vẫn có nguy cơ gây kích ứng nhưng tỷ lệ rủi ro thấp hơn
  • Không gây mụn hoặc không acnegenic

Việc tuân thủ những nguyên tắc này sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đặc điểm riêng của làn da, từ đó giúp tăng cường hiệu quả trong quá trình chăm sóc cũng như chống lão hóa da.

2. Các điểm cần lưu ý khi chọn sản phẩm chống lão hóa da

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm chống lão hóa, người dùng cần biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Dưới đây là một số thành phần có trong vitamin chống lão hóa và tinh chất chống lão hóa mà mọi người nên biết:

  • Vitamin C (axit L-ascorbic): Là loại vitamin chống lão hóa có tác dụng làm sáng làn da xỉn màu và bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực từ môi trường như ô nhiễm, các gốc tự do và tia UV.
  • Axit hyaluronic: Là thành phần có trong nhiều loại tinh chất chống lão hóa. Thành phần này hoạt động như một chất giữ ẩm, liên kết độ ẩm với da để làm đầy đặn vẻ ngoài của da.
  • Retinoids (retinol): Là thành phần của nhiều loại kem dưỡng da hoặc tinh chất chống lão hóa có tác dụng kích thích sản xuất collagen và Elastin trong da, làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn trên da mặt.
  • Axit alpha-hydroxy (AHA): Thành phần có tác dụng làm sáng da và tăng cường tái tạo tế bào da. Tẩy da chết với AHA có thể giúp giải quyết các tổn thương do ánh nắng mặt trời và tăng sắc tố, cũng như các đường nhăn và nếp nhăn.
  • Copper peptide: Là thành phần có tác dụng tăng cường sản xuất collagen và đàn hồi, cũng như hoạt động như một chất chống oxy hóa. Các loại vitamin chống lão hóa và tinh chất chống lão hóa có chứa thành phần này có thể đặc biệt hữu ích trong thời kỳ mãn kinh khi nồng độ collagen suy giảm.

3. Cách chăm sóc/ sử dụng sản phẩm cho da để chống lão hóa

Để việc sử dụng các sản phẩm cho da để chống lão hóa có hiệu quả thì cần thiết phải có quy trình chăm sóc da. Quy trình chăm sóc da để chống lão hóa cụ thể như sau:

  • Làm sạch da: ‏Bước làm sạch rất quan trọng giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da. Lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, cung cấp độ ẩm, không làm da căng rít, khó chịu sau khi sử dụng. ‏Làm sạch da đúng cách là bước quan trọng đề giúp da thẩm thấu các dưỡng chất từ các loại tinh chất chống lão hóa hiệu quả hơn.
  • Tẩy tế bào chết: Các tế bào chết trên bề mặt da nếu không được loại bỏ đúng cách là nguyên nhân khiến làn da không đều màu, nứt nẻ và bong tróc. Hiện nay, có hai phương pháp tẩy da chết bao gồm tẩy da chết hóa học và tẩy da chết vật lý. Bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý mạnh do có thể khiến da bị chảy xệ hơn. 
  • Sử dụng retinol chăm sóc da‏: Retinol là thành phần quen thuộc trong các loại tinh chất chống lão hóa và vitamin chống lão hóa để củng cố hàng rào bảo vệ da, hạn chế các dấu hiệu của tuổi tác như nám da hay nếp nhăn. ‏Khi mới bắt đầu sử dụng các sản phẩm chứa retinol, tần suất sử dụng là vài lần một tuần để làn da có thời gian thích nghi, hạn chế các phản ứng không mong muốn như mẩn đỏ hay bong tróc.
tinh chất chống lão hóa
Retinol là thành phần quen thuộc trong các loại tinh chất chống lão hóa và vitamin chống lão hóa 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: ‏Theo thời gian, các tuyến bã nhờn trên da mặt hoạt động kém đi dẫn đến ít xuất hiện mụn trứng cá hơn nhưng lại làm da dễ bị khô. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm đủ và đúng cách để giảm thiểu nếp nhăn.‏ Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng có kết cấu đậm đặc để cấp ẩm và giữ nước trên da và hỗ trợ làm đầy các nếp nhăn, rãnh cười…
  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng: Chống nắng là bước bảo vệ da quan trọng ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời và môi trường xung quanh. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa sự hình thành thâm sạm và lão hóa. ‏

Ngoài việc sử dụng các loại kem và tinh chất thì hiện nay, một phương pháp đang được nhiều người sử dụng để chống lão hóa da bền vững hơn đó là áp dụng giải pháp làm chậm quá trình lão hóa. Phương pháp này chính là sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có công dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề trên da do căng thẳng và tuổi tác gây nên. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có công dụng kích thích quá trình sản xuất collagen, tăng cường độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm sự xuất hiện của các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả đối với cả nam và nữ.

Tất cả quy trình thực hiện với phương pháp trên đều được tiến hành bởi các nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả cũng như không có tình trạng tác dụng phụ không mong muốn. Có thể thấy so với những cách chống lão hóa da thông thường thì phương pháp làm chậm quá trình lão hóa vốn tối ưu hơn về mặt hiệu quả và phù hợp với những người phụ nữ trung niên có độ tuổi từ 40 đến 50 tuổi hay làn da đã xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa.

Nguồn: aad.org - kiehls.co.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chiến lược chống lão hóa da

Chiến lược chống lão hóa da

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Kem chống nếp nhăn: Hướng dẫn cách dùng để có làn da trẻ trung hơn

Kem chống nếp nhăn: Hướng dẫn cách dùng để có làn da trẻ trung hơn

19

Bài viết hữu ích?