Zalo

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất làm đầy (filler) và Botox là những hợp chất dùng trong y tế, phẫu thuật thẩm mỹ được FDA Hoa kỳ cấp phép. Ngày nay, với nhu cầu làm đẹp, cải thiện khuyết điểm trên da như nếp nhăn, chất làm đầy và botox được nhiều người quan tâm và sử dụng hơn. Vậy chất làm đầy có an toàn hơn botox hay không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Lợi ích và rủi ro của phương pháp tiêm chất làm đầy

Filler còn được gọi là chất làm đầy, là một trong những loại chất làm đẹp không xâm lấn phổ biến, mang lại hiệu quả cao và an toàn cho con người. Chất filler chủ yếu chứa hyaluronic acid, một thành phần quan trọng. Hyaluronic acid nổi tiếng với khả năng giữ nước tuyệt vời, nằm trong lớp trung bì của da, không chỉ giúp tái tạo độ đàn hồi và làm mờ nếp nhăn, mà còn có tác dụng bôi trơn hiệu quả cho các cơ xương khớp.

Hyaluronic acid tồn tại trong tất cả các tế bào, nhưng tập trung nhiều nhất ở một số vị trí như môi, mắt, mô liên kết, xương và sụn. Ban đầu, cơ thể tự tổng hợp loại acid này một cách tự nhiên. Tuy nhiên, theo thời gian trôi qua, do tuổi tác và một số yếu tố khác, khả năng tổng hợp hyaluronic acid giảm sút.

Các bác sĩ thường tiêm filler vào những vị trí cần thiết để lấp đầy các nếp nhăn và rãnh hằn, từ đó làm cho da trở nên căng mọng và đẹp hơn. Điều này đại diện cho sự khác biệt cơ bản giữa filler và botox. Mặc dù cả hai đều là phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn, botox chủ yếu làm giảm sự hình thành và xuất hiện của nếp nhăn, trong khi filler lại làm lấp đầy chúng. 

Filler sẽ cần phải tiêm nhiều lần và số lần tiêm phụ thuộc vào khu vực bạn điều trị. Với tiêm filler, bạn sẽ thấy hiện quả ngay tức thì nhưng sẽ cảm thấy đau trong 1-2 ngày đầu tiên. Thời gian sau đó, chỗ tiêm sẽ ổn định và rõ nét hơn một cách tự nhiên, kết quả làm đẹp bằng tiêm filler có thể giữ trong vòng 9 tháng đến 1 năm.

Ở một số trường hợp, bạn không được tiêm filler khi các bác sĩ da liễu hoặc thẩm mỹ đánh giá và nhận thấy tỷ lệ gặp rủi ro là khá cao. Việc tiêm nhầm filler vào mạch máu có thể gây hoại tử da bên trên, gây nhiễm trùng, sưng tấy, bầm tím hay mất đối xứng ở vùng da thẩm mỹ. 

chất làm đầy có an toàn hơn botox
Nhiều người thắc mắc chất làm đầy có an toàn hơn botox

2. Lợi ích và rủi ro của phương pháp tiêm botox

Trước khi tìm hiểu filler hay botox thì tốt hơn, bạn nên nắm rõ tiêm botox là gì và có những khác biệt gì so với tiêm filler. 

Tiêm độc tố Botulinum, hay còn gọi là tiêm Botox, đã trở thành một phương pháp thẩm mỹ phổ biến để làm dịu các cơ trên khuôn mặt, làm mờ các đường gấp và nếp nhăn như vết chân chim. Ngoài ra, Botox còn được sử dụng để điều trị các vấn đề y tế như:

  • Xóa nếp nhăn trên trán, vết nhăn giữa 2 lông mày người trung niên, lớn tuổi 
  • Làm thon gọn gương mặt 
  • Nâng mày, nâng cung lông mày 
  • Điều trị cười hở lợi (cần tham khảo ý kiến của chuyên khoa Răng Hàm Mặt)
  • Giảm kích thước lỗ chân lông
  • Botox được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính 
  • Loạn trương lực cơ cổ
  • Cứng cơ, cơ mắt chớp không kiểm soát, co thắt mí mắt.
  • Đổ mồ hôi không kiểm soát

Mặc dù Botox là một loại độc tố, nhưng nếu bạn thắc mắc filler hay botox thì tốt hơn, thì hãy nắm chắc rằng botox là một phương pháp an toàn trong thẩm mỹ và rủi ro của phương pháp này đã được hạn chế khá nhiều ở thời điểm hiện tại. Trong thời gian gần đây, tiêm botox cũng đã trở nên phổ biến hơn và sử dụng rộng rãi để chăm sóc sức khỏe da mặt.

Vậy filler hay botox thì tốt hơn, phương pháp điều trị bằng Botox được coi là an toàn, và có thể khiến bạn ngạc nhiên khi biết rằng độc tố botulinum thực chất là một loại protein tinh khiết được tạo ra từ cùng một loại độc tố gây ngộ độc thực phẩm, có thể gây suy yếu hệ thần kinh. Do đó, việc tiêm Botox sẽ có tác dụng làm yếu hoặc tê liệt các cơ hoặc ngăn chặn một số tín hiệu thần kinh nhất định để giảm tình trạng cơ yếu ở những khu vực gặp vấn đề.

Giống như những phương pháp điều trị thẩm mỹ khác, trước khi quyết định dùng filler hay botox thì tốt hơn, bạn vẫn nên điểm qua một số tác dụng phụ của phương pháp này.

  • Dị ứng với botox 
  • Nhiễm trùng 
  • Sốc phản vệ 
  • Mù lòa
  • Khó thở

3. Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không? Vì sao?

3.1. Filler hay botox thì tốt hơn? Tác dụng chung của cả hai phương pháp

Nhiều chị em tham khảo các phương pháp làm đẹp khi gặp các vấn đề như da nhăn, nhiều nếp gấp và thắc mắc rằng chất làm đầy có an toàn hơn botox không. Thì câu trả lời là mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. 

Với các tình trạng nếp nhăn động trên mặt thì tiêm botox là giải pháp tốt, song, với tình trạng mất thể tích ở các vùng da trên mặt thì tiêm chất làm đầy sẽ là phương án tốt hơn cho bạn. Cả hai phương pháp làm đẹp này đều hướng tới mục đích chung là giúp làn da mịn màng hơn, căng mọng hơn, nhưng tùy vào tình trạng khiếm khuyết trên da mà bạn sẽ chọn phương pháp phù hợp.

3.2. Filler có an toàn hơn botox hay không?

Điều quan trọng nhất để trả lời cho thắc mắc chất làm đầy có an toàn hơn botox hay không chính là việc nằm ở thành phần cấu tạo nên hai loại hợp chất này. Theo đó, việc tiêm Botox trong thời gian dài được ví như dùng muối khi chế biến món ăn, chỉ có thể thêm và không thể bớt. Với thành phần chính là độc tố Botulinum, rủi ro khi tiêm Botox được cho là nguy hiểm hơn nếu xảy ra với người được tiêm. Thậm chí, ở một số người có cơ địa nhạy cảm thì tiêm botox có thể gây sưng nề, phù mạch, khó thở thậm chí sốc phản vệ. 

chất làm đầy có an toàn hơn botox
Chất làm đầy có an toàn hơn botox hay không chính là việc nằm ở thành phần cấu tạo nên hai loại hợp chất này

Ngoài ra, khi được hỏi về vấn đề filler có an toàn hơn botox hay không thì các chuyên gia cũng đề cập rằng filler có thể được hòa tan bằng một loại enzyme gọi là hyaluronidase, khi được tiêm vào vùng đã chứa filler trước đó. Hyaluronidase sẽ phá vỡ thành phần chính của filler là axit hyaluronic và cho phép chất này hòa tan, không gây độc cho người bệnh. 

Nhìn chung, chất làm đầy có an toàn hơn botox hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, mục đích sử dụng của người dùng và tay nghề của bác sĩ thẩm mỹ đóng vai trò quan trọng. Trong một số trường hợp đặc biệt, việc sử dụng chất làm đầy hay botox đều có thể gây ra tác dụng phụ nếu như người thực hiện không có kinh nghiệm. Do đó, trước khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp này, bạn nên tham khảo các địa chỉ uy tín có tiêm botox và filler bởi bác sĩ thẩm mỹ có kinh nghiệm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

126

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt của bạn

Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt của bạn

Chất làm đầy da: Mặt tốt, mặt xấu và nguy hiểm

Chất làm đầy da: Mặt tốt, mặt xấu và nguy hiểm

Sự khác biệt giữa Botox và chất làm đầy da (Filler) là gì?

Sự khác biệt giữa Botox và chất làm đầy da (Filler) là gì?

126

Bài viết hữu ích?