Zalo

Chất làm đầy da: Mặt tốt, mặt xấu và nguy hiểm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất làm đầy da mặt hay còn gọi là filler, hiện đang là một trong các phương pháp làm đẹp giúp giảm khiếm khuyết ở da như da nhăn nheo theo tuổi tác, làm căng da mặt. Cùng với phương pháp tiêm botox, sử dụng chất làm đầy da được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp làm đẹp nào cũng đều có những tác dụng phụ mà bạn cần nắm rõ trước khi thực hiện.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Chất làm đầy là gì?

Chất làm đầy da, chất làm đầy da mặt được gọi chung là filler, được tiêm dưới da để giải quyết một số vấn đề thường gặp như làm mờ quầng thâm mắt, nâng gò má, làm đầy môi, làm phẳng viền môi và các nếp gấp rãnh mũi má (nếp nhăn chạy từ mũi đến khóe miệng), cũng như làm trẻ hóa bàn tay.

Chất làm đầy da có thể bao gồm nhiều chất khác nhau, một số là từ thiên nhiên và một số có nguồn gốc được tổng hợp. Trong số các hợp chất được sử dụng phổ biến nhất, axit hyaluronic (HA) là một trong những thành phần chính. HA là một chất tự nhiên có mặt trong da của chúng ta và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và sự căng mọng của da. Tùy thuộc vào thành phần hóa học cụ thể, chất làm đầy HA có thể tồn tại từ sáu tháng trở lên trước khi dần dần bị cơ thể hấp thụ.

Có một số chất làm đầy da khác hiện đang được sử dụng, bao gồm canxi hydroxylapatite, axit poly-L-lactic, polymethyl methacrylate và mỡ tự thân (mỡ được cấy từ một bộ phận khác trên cơ thể). Canxi hydroxylapatite là một hợp chất tự nhiên giống khoáng chất được tìm thấy trong xương người. Nó đã được sử dụng trong lĩnh vực nha khoa và phẫu thuật thẩm mỹ tái tạo trong một thời gian dài và có hồ sơ an toàn đáng tin cậy. Poly-L-lactic acid là một chất độn tổng hợp giúp kích thích sản xuất collagen. Đặc điểm khác biệt của chất làm đầy này so với các chất khác là kết quả được thấy dần dần, việc tạo thể tích ở những nơi tiêm chất làm đầy da xảy ra trong vài tháng khi nó kích thích cơ thể sản xuất collagen. Polymethyl methacrylate là một chất làm đầy da mặt có tính lâu dài và được đánh giá là có độ bền cao hơn so với các chất độn sinh học phân hủy khác.

Chất làm đầy da đánh bay các nếp nhăn
Chất làm đầy da đánh bay các nếp nhăn

2. Chất làm đầy da: Mặt tốt, mặt xấu và nguy hiểm

2.1 Lợi ích của chất làm đầy da

Nhiều người trước khi tiêm filler thường có nhiều thắc mắc như chất làm đầy da có tác dụng nhanh không, tiêm chất làm đầy da mặt bao lâu thì hết đau. Dưới đây là một số lợi ích khi bạn sử dụng chất làm đầy da. 

  • Lựa chọn làm đẹp với chất làm đầy da mang lại kết quả nhanh chóng, ngay lập tức, bạn có thể soi gương và cảm nhận sự khác biệt ngay tại vùng được tiêm trên cơ thể mình 
  • Quy trình tiêm chất làm đầy da diễn ra chỉ trong vòng 1 tiếng
  • Sử dụng biện pháp làm đẹp bằng chất làm đầy da sẽ có thời gian lành thương nhanh 
  • So với các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, sử dụng chất làm đầy da mặt giúp tiết kiệm tương đối chi phí 
  • Kết quả làm đẹp bằng chất làm đầy da mặt có thể kéo dài trong vòng nhiều tháng hoặc vài năm. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì bạn có thể phải tiêm nhiều lần sau lần tiêm đầu tiên, tùy vào chỉ định của bác sĩ thẩm mỹ. 
Lựa chọn làm đệp với chất làm đầy da
Lựa chọn làm đệp với chất làm đầy da

2.2 Các rủi ro, nguy hiểm mà chất làm đầy da có thể mang lại

Hiện nay, với nhu cầu sử dụng chất làm đầy da mặt phổ biến thì việc kiểm soát chất lượng các chất làm đầy da trên thị trường ngày càng khó khăn. Một số người chuyển qua mua chất làm đầy da không rõ nguồn gốc để sử dụng, điều này khiến cho tỷ lệ gặp biến chứng khi sử dụng là khá cao. Bởi vì khi không kiểm soát được chất lượng của các chất làm đầy da, nguy cơ tự tiêm chất làm đầy da bởi những người không có kỹ thuật và chuyên môn y tế là rất đáng lo ngại. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như tiêm quá liều, tiêm vào động mạch hoặc tiêm vào vùng không nên tiêm, dễ bị áp xe, hoại tử, nhiễm trùng hay nặng hơn là tử vong. 

Một trong những rủi ro lớn khi bạn sử dụng các chất làm đầy da mặt không có sự kiểm soát đó chính là điều kiện sử dụng không vô trùng. Điều này có thể khiến cho chất làm đầy da mặt làm chết tế bào da, gây ra các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng, tắc mạch, mù lòa. 

Bên cạnh các mặt tốt, lợi ích mà chất làm đầy da mặt mang lại cho người dùng là không thể phủ nhận. Tuy vậy, với nhu cầu sử dụng rộng rãi hiện nay, người có nhu cầu làm đẹp bằng chất làm đầy da mặt nên tìm đến những trung tâm thẩm mỹ hoặc bệnh viện có uy tín được phép để thực hiện. Điều này tránh được việc sử dụng các chất làm đầy da mặt không rõ nguồn gốc cũng như thực hiện bởi người không có chuyên môn y khoa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Tiêm filler/botox có được rửa mặt không?

Tiêm filler/botox có được rửa mặt không?

139

Bài viết hữu ích?