Zalo

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vết chân chim, bản chất là các nếp nhăn ở khóe mắt, là một trong những biểu hiện quen thuộc và phổ biến của quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể điều trị, che phủ hoặc ngăn ngừa vết chân chim ở mắt bằng nhiều biện pháp khác nhau.

1.Tổng quan về vết chân chim ở mắt

Vết chân chim là cách gọi khác của những nếp nhăn nhỏ gần khóe mắt. Hiện nay có nhiều rất cách trị vết chân chim ở mắt nhằm mục đích làm cho chúng ít rõ ràng hơn hoặc giảm bớt đi, trong đó việc điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là những giải phải mang lại sự bảo vệ hiệu quả.

Khi già đi, làn da của chúng ta sẽ trải qua một loạt thay đổi theo thời gian. Theo đó, một số cấu trúc trên khuôn mặt sẽ dễ bị tổn thương hơn do quá trình lão hóa tự nhiên, trong đó bao gồm cả vùng da mỏng manh quanh mắt. Và vết chân chim ở khóe mắt là hệ quả của quá trình này khi phát triển theo thời gian do các cơn co thắt cơ nhỏ xảy ra mỗi khi chúng ta thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt.

Các chuyên gia phân biệt nếp nhăn thành 2 loại khác nhau là nếp nhăn động và nếp nhăn tĩnh. Trong đó nếp nhăn động xuất hiện do quá trình co cơ, và vết chân chim ở đuôi mắt hiện rõ khi chúng ta cười sẽ được xếp loại là một dạng nếp nhăn động. Ngược lại, các nếp nhăn tĩnh sẽ trở nên rõ ràng hơn khi cơ co và vẫn còn hiện diện ngay cả khi cơ mặt đang nghỉ ngơi.
Các lựa chọn điều trị vết chân chim ở mắt rất đa dạng và dễ tiếp cận. Ở một số người, vết chân chim ở khóe mắt có thể biến mất hoàn toàn hoặc ít nhất là tạm thời và đồng thời chúng ta cũng có thể thực hiện một số bước chăm sóc tại nhà để che phủ hoặc khiến chúng ít rõ ràng hơn

Vết chân chim là cách gọi khác của những nếp nhăn nhỏ gần khóe mắt
Vết chân chim là cách gọi khác của những nếp nhăn nhỏ gần khóe mắt

2. Cách trị vết chân chim ở mắt

Việc lựa chọn phương pháp điều trị vết chân chim ở đuôi mắt sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và mong muốn của khách hàng. Một số trường hợp đặc biệt còn có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau để nâng cao hiệu quả.

2.1. Kem bôi

Các chuyên gia cho biết chúng ta có thể chống lại các nếp nhăn, bao gồm vết chân chim ở mắt, bằng các dạng kem bôi theo toa lẫn không theo toa. Trong đó, Tretinoin (Retin-A) là sản phẩm được sử dụng rộng rãi để chống lại các biểu lão hóa vì khả năng kích thích sản sinh tế bào da mới, bên cạnh là các loại kem bôi dưỡng ẩm chống lão hóa. Các sản phẩm kem bôi có thể làm giảm sự xuất hiện của vết chân chim ở khóe mắt, tuy nhiên sẽ không thật sự hiệu quả nếu chúng qua sâu.

2.2. Botox

Botox có tác dụng làm mờ các nếp nhăn liên quan đến hiện tượng co thắt cơ lặp đi lặp lại khi thực hiện các biểu cảm trên khuôn mặt. Các chuyên gia cho biết phương pháp điều trị này rất hiệu quả đối với vết chân chim ở đuôi mắt hay khóe mắt.

Tiêm Botox được xác định rất phù hợp nhất với người từ 30 đến 50 khi vết chân chim ở mắt mới bắt đầu phát triển, tuy nhiên sẽ không hiệu quả đối với các nếp nhăn quá sâu hay gặp ở người cao tuổi.

Botox sẽ được tiêm trực tiếp vào vùng da bị ảnh hưởng thông qua một cây kim nhỏ, qua đó giúp thư giãn cơ bắp và ngăn chặn chúng co thắt trở lại. Kết quả là các nếp nhăn như vết chân chim ở mắt sẽ ít xuất hiện hơn hoặc biến mất hoàn toàn. 

2.3. Lột da hóa học

Lột da hóa học có thể cải thiện hiện trạng của các vết chân chim ở đuôi mắt và thúc đẩy làn da trẻ trung, khỏe mạnh hơn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách bôi một dung dịch hóa học lên da mặt nhằm loại bỏ lớp da cũ và để lại lớp da mới mịn màng hơn.

Hiện nay có 3 dạng lột da hóa học khác nhau:

  • Lột da bề mặt;
  • Lột da độ sâu trung bình;
  • Lột da sâu 

Trong đó, phương pháp lột da bề mặt có thể được thực hiện với một chuyên gia thẩm mỹ còn lột da sâu hơn nên được thực hiện tại phòng khám của một bác sĩ chuyên khoa da liễu. Hiệu quả và thời gian phục hồi của phương pháp này sẽ phụ thuộc vào loại hình lột da mà khách hàng lựa chọn.

Lột da bề mặt thường không gây đau và cần ít hoặc không mất thời gian để hồi phục, trong khi đó biện pháp lột da sâu có thể rất đau và thậm chí cần gây mê để thực hiện. Để nhận được kết quả tốt nhất, khách hàng cần lột da bề mặt lặp lại mỗi 2-4 tuần và lột da độ sâu trung bình mỗi 6-12 tháng.

2.4. Tiêm chất làm đầy

Chất làm đầy da hay chất làm đầy mô mềm cũng có thể được sử dụng như một cách trị vết chân chim ở mắt. Chất làm đầy sẽ được bác sĩ tiêm trực tiếp vào vết chân chim ở khóe mắt bằng một cây kim nhỏ, và hiệu quả nhận được cũng như thời gian duy trì sẽ khác nhau tùy theo loại chất làm đầy được sử dụng.

Theo bác sĩ, chất làm đầy da đặc biệt hiệu quả đối với các vết chân chim ở đuôi mắt dạng tĩnh (xuất hiện ngay cả khi cơ mặt nghỉ ngơi) và thời gian duy trì thường là từ 3-12 tháng (thậm chí một số trường hợp còn kéo dài lâu hơn).

2.5. Tái tạo bề mặt bằng laser

Cách trị vết chân chim ở mắt tiếp theo là tái tạo bề mặt da bằng laser xâm lấn. Phương pháp này sẽ loại bỏ lớp da phía trên, từ đó để lộ làn da bên dưới mới hơn và trẻ trung hơn. Hiệu quả của phương pháp tái tạo bề mặt bằng laser với vết chân chim ở mắt là khá cao,, vì có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen và mang lại một làn da mịn màng, đều màu hơn.

Khách hàng có thể được cho sử dụng thuốc giảm đau trước khi tiến hành tái tạo da bằng laser. Khuôn mặt của bạn có thể được quấn băng bảo vệ trong vài ngày sau khi làm thủ thuật và quá trình hoàn thiện có thể mất vài tuần.

Tái tạo bề mặt bằng laser giúp da săn chắc và các chuyên gia khẳng định có thể giúp chúng ta trông trẻ hơn từ 10 đến 20 tuổi. Kết quả của biện pháp này kéo dài rất lâu, thậm chí lên đến 10 năm. Tuy nhiên, biện pháp tái tạo bề mặt da bằng laser có thể không loại bỏ hoàn toàn vết chân chim ở mắt, vì vậy bác sĩ có thể kết hợp với các kỹ thuật khác (chẳng hạn như tiêm Botox).

Thoa kem dưỡng ẩm là một trong các cách trị vết chân chim ở mắt hiệu quả
Thoa kem dưỡng ẩm là một trong các cách trị vết chân chim ở mắt hiệu quả

3. Cách che phủ vết chân chim ở đuôi mắt

Vết chân chim ở khóe mắt rất khó che phủ, tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện thành công nếu áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Thoa kem dưỡng ẩm lên da quanh mắt vào buổi sáng và buổi tối trước khi trang điểm;
  • Thử sử dụng một số loại kem lót gốc silicone để lấp đầy các vùng trũng sâu của nếp nhăn và tạo ra vẻ ngoài mịn màng hơn;
  • Sử dụng kem che khuyết điểm và kem nền;
  • Nếu không có thời gian để đánh kem nền, bạn có thể thử thoa lớp kem nền hiện tại bằng miếng bọt biển ẩm;
  • Không sử dụng các dạng bột lỏng trên vết chân chim ở mắt vì chúng có thể lắng đọng trong các nếp nhăn.

4. Phòng ngừa vết chân chim ở mắt

Vết chân chim ở mắt là biểu hiện tự nhiên của lão hóa, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hạn chế sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của chúng bằng một số giải pháp sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi ra ngoài (ngay cả trong thời gian ngắn), kết hợp đội mũ và đeo kính râm;
  • Thoa kem chống nắng hàng ngày bằng các sản phẩm kem dưỡng ẩm hoặc kem nền có chỉ số SPF từ 15 trở lên;
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ trái cây tươi, các loại rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại dầu lành mạnh… có thể giúp bảo vệ da khỏi các tổn thương do gốc tự do;
  • Tập thể dục hàng ngày giúp máu lưu thông và tăng cường mang oxy đến da;
  • Đeo kính râm phân cực để bảo vệ myws và vùng da quanh mắt;
  • Bỏ hút thuốc lá vì thói quen này sẽ tạo ra các gốc tự do và khiến các nếp nhăn như nhưng xuất hiện sớm hơn;
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem mắt có thành phần collagen và các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như Vitamin C.

Có thể thấy hiện nay có vô vàn những cách giúp làm mờ hoặc xóa nhăn vùng đuôi mắt, trong đó nổi bật và phổ biến nhất là biện pháp tiêm botox với ưu điểm là chi phí phù hợp, hiệu quả cao và an toàn. Việc thực hiện tiêm botox nên được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa bởi đội ngũ bác sĩ và chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Chất làm đầy có an toàn hơn Botox không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

39

Bài viết hữu ích?