Zalo

Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian thì mắt cũng dần bị lão hóa. Các vấn đề về mắt thường gặp nguyên nhân do tuổi tác bao gồm lão thị, tăng nhãn áp, khô mắt, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và viêm động mạch thái dương.

1. Vì sao lão hóa mắt đến sớm và khó trị?

Nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao lão hóa mắt đến sớm và khó trị? Nguyên nhân là do quá trình lão hóa đôi khi mang đến những thay đổi làm suy yếu thị lực và mắt nhưng có thể thực hiện một số thay đổi nhất định để duy trì mắt và sức khỏe tổng thể suốt đời. Giải pháp có thể đơn giản như sử dụng đèn sáng hơn xung quanh nhà để giúp ngăn ngừa tai nạn do thị lực yếu hoặc đi khám bác sĩ để sàng lọc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Giảm tầm nhìn gần là do các thấu kính bên trong mắt cứng lại và trở nên kém linh hoạt hơn theo tuổi tác, mất khả năng thay đổi tiêu điểm. Hơn nữa, mắt trở nên khô hơn, dẫn đến một số tình trạng về mắt như mài mòn giác mạc, loét giác mạc và viêm.

Quá trình lão hóa đôi khi mang đến những thay đổi làm suy yếu thị lực
Quá trình lão hóa đôi khi mang đến những thay đổi làm suy yếu thị lực

2. Những dấu hiệu mắt bị lão hóa

Lão hóa mắt là một số vấn đề về mắt phổ biến hơn khi con người già đi nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Một số bệnh do mắt bị lão hóa, cụ thể như sau:

2.1. Lão thị

Lão thị đề cập đến việc mất khả năng nhìn các vật ở gần hoặc chữ in nhỏ. Sự phát triển của lão thị là một quá trình bình thường xảy ra chậm trong suốt cuộc đời. Lão thì thường biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn sau 35 hoặc 40 tuổi. Những người bị lão thị thường cầm tài liệu đọc ở khoảng cách sải tay. Một số người bị đau đầu hoặc "mỏi mắt" khi đọc sách hoặc làm các công việc gần gũi khác. Để cải thiện thị lực thì cần sử dụng kính đọc sách hoặc kính đa tiêu (hai tiêu) nếu bạn bị viễn thị.

2.2. Khô mắt còn gọi là viêm kết mạc khô

Khô mắt nguyên nhân do mắt bị lão hóa xảy ra khi tuyến lệ không tiết đủ nước mắt hoặc tiết ra nước mắt kém chất lượng. Khô mắt có thể gây khó chịu, gây ngứa, rát hoặc thậm chí mất thị lực. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định bạn sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc thuốc nhỏ mắt đặc biệt mô phỏng nước mắt thật. Phẫu thuật có thể cần thiết trong những trường hợp khô mắt nghiêm trọng hơn.

2.3. Chảy nước mắt 

Chảy nước mắt hoặc chảy nước mắt quá nhiều có thể do nhạy cảm với ánh sáng, gió hoặc sự thay đổi nhiệt độ. Chảy nước mắt thường gặp ở những người mắt bị lão hóa. Bảo vệ đôi mắt bằng cách che chúng hoặc đeo kính râm đôi khi có thể giải quyết được vấn đề. Chảy nước mắt cũng có thể có nghĩa là những vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng mắt hoặc ống dẫn nước mắt bị tắc. Ngoài ra, người bị khô mắt có thể chảy nước mắt quá nhiều vì mắt khô dễ bị kích ứng. 

2.4. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng bệnh lý về mắt mà những vùng đục phát triển trong thủy tinh thể ở phía trước mắt. Đục thủy tinh thể khiến cho ánh sáng không thể dễ dàng xuyên qua thấu kính đến phía sau mắt (võng mạc), gây ra cảm giác mờ mắt. Đục thủy tinh thể do lão hóa mắt thường hình thành từ từ, không gây đau, đỏ hoặc chảy nước mắt. Một số vẫn nhỏ và không làm thay đổi thị lực. Nếu chúng trở nên to hoặc dày và ảnh hưởng đáng kể đến thị lực, chúng hầu như luôn có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

2.5. Bệnh tăng nhãn áp 

Bệnh tăng nhãn áp thường liên quan đến việc tăng áp lực bên trong mắt. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn và mù lòa, thường không có triệu chứng. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh tăng nhãn áp bao gồm di truyền, lão hóa mắt, bệnh tiểu đường và một số loại thuốc. Bệnh tăng nhãn áp ít phổ biến hơn do các yếu tố khác gây ra như tổn thương hóa học ở mắt, nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, tắc nghẽn mạch máu, rối loạn viêm ở mắt và đôi khi do phẫu thuật chỉnh sửa mắt. Hầu hết những người mắc bệnh tăng nhãn áp không có triệu chứng sớm hoặc đau do áp lực tăng lên.

Để phát hiện bệnh tăng nhãn áp, bác sĩ sẽ kiểm tra mắt để đánh giá sự xuất hiện của dây thần kinh thị giác, đo áp lực mắt và kiểm tra trường thị giác. Một số người có thể bị tổn thương mắt do bệnh tăng nhãn áp, ngay cả khi nhãn áp bình thường. Điều trị có thể bao gồm thuốc nhỏ mắt theo đơn, thuốc uống, điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật.

2.6. Rối loạn võng mạc 

Rối loạn võng mạc là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Hoa Kỳ và các nước phát triển khác. Võng mạc là một lớp lót mỏng ở phía sau mắt được tạo thành từ các tế bào phát hiện hình ảnh thị giác và truyền chúng đến não. Rối loạn võng mạc làm gián đoạn quá trình truyền hình ảnh này. Những bệnh phổ biến bao gồm thoái hóa điểm vàng liên quan đến lão hóa mắt, bệnh võng mạc liên quan đến bệnh tiểu đường và bong võng mạc.

2.7. Vấn đề về mí mắt

Các vấn đề về mí mắt của bạn có thể xảy ra với nhiều bệnh hoặc tình trạng khác nhau. Mí mắt bảo vệ mắt, phân phối nước mắt và hạn chế lượng ánh sáng đi vào mắt. Đau, ngứa, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng là những triệu chứng thường gặp của các vấn đề về mí mắt. Các vấn đề khác có thể bao gồm sụp mí mắt, co thắt chớp mắt hoặc viêm mí mắt gần lông mi (viêm bờ mi). Các vấn đề về mí mắt thường có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

3. Cách dự phòng lão hóa mắt

Trong khi các vấn đề về mắt và các bệnh về mắt trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác, nhiều bệnh có thể được ngăn ngừa hoặc khắc phục nếu bạn:

  • Bỏ hút thuốc để nhận biết bất kỳ tình trạng mắt nào có thể xảy ra do cục máu đông.
  • Tránh đồ ăn vặt và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Duy trì hoạt động thể chất.
  • Hãy rời mắt khỏi màn hình máy tính cứ sau 20 phút.
  • Đeo kính râm hoặc đội mũ rộng vành vào những ngày nắng để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím.
  • Khám mắt định kỳ rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe tổng thể. Huyết áp cao, cholesterol cao, thiếu hụt vitamin và một số bệnh có thể được phát hiện qua mắt trước khi có bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện. 
  • Đi khám bệnh định kỳ thường xuyên để kiểm tra các bệnh có thể gây ra các vấn đề về mắt, như bệnh tiểu đường. Khám mắt toàn diện với bác sĩ nhãn khoa là điều quan trọng vì hầu hết các bệnh về mắt đều có thể được điều trị nếu được phát hiện sớm. Bác sĩ nhãn khoa có thể làm giãn hoặc phóng to đồng tử của bạn bằng cách nhỏ thuốc vào mắt bạn. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra thị lực của bạn và kiểm tra bệnh tăng nhãn áp.
Đi khám bệnh định kỳ thường xuyên để kiểm tra các bệnh về mắt
Đi khám bệnh định kỳ thường xuyên để kiểm tra các bệnh về mắt

Nếu bạn gặp khó khăn nguyên nhân do vùng da quanh mắt bị lão hóa, bạn có thể thấy các thiết bị hỗ trợ thị lực kém rất hữu ích. Đây là những thiết bị đặc biệt mạnh hơn kính mắt thông thường. Một số người chỉ nhìn thấy một phần có thể tăng thị lực đáng kể bằng cách sử dụng các thiết bị này.

Đồng thời, massage mắt giảm nếp nhăn là một cách tuyệt vời để bạn sảng khoái sau một ngày dài. Nó giúp làm săn chắc cơ mặt và trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn trên vùng da mắt.

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?

Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

7

Bài viết hữu ích?