Zalo

8 loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì thị lực khỏe mạnh ngày càng trở nên quan trọng. Hiện nay, khi thời gian sử dụng màn hình tăng lên dẫn đến việc mỏi mắt, nguy cơ suy giảm thị lực đang ở mức cao nhất mọi thời đại. May thay có nhiều cách để chống lại các triệu chứng này thông qua việc bổ sung dinh dưỡng.

Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tiêu thụ vitamin là điều rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tối ưu của mắt và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, đặc biệt là suy giảm thị lực. Hãy xem xét tám loại vitamin tốt nhất cho thị lực được hỗ trợ bởi nghiên cứu qua bài viết dưới đây. 

1. Vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu được biết đến với vai trò hỗ trợ thị lực khỏe mạnh. Một thành phần quan trọng của vitamin A là loại protein giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng. Thiếu vitamin A1 có thể dẫn đến quáng gà và trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Kết hợp thực phẩm giàu vitamin A, rau lá xanh, khoai lang và cà rốt có thể giúp duy trì sức khỏe tốt của mắt, làm giảm nguy cơ mờ mắt.

Vitamin tốt cho thị lực
Vitamin A là chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực được nhiều người biết đến 

2. Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa tích cực có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của mắt. Vitamin C có thể bảo vệ mắt khỏi căng thẳng và tổn thương tiềm ẩn do các gốc tự do gây ra. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C hấp thụ cao hơn có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể, một nguyên nhân phổ biến gây mờ mắt. Thực phẩm có lượng lớn vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.

3. Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin E có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng khi lớn tuổi (AMD. Các nguồn vitamin E tốt bao gồm các loại hạt, hạt và dầu thực vật.

4. Lutein và Zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là các caroten hình thành trong điểm vàng, khu vực trung tâm của võng mạc, hỗ trợ thị giác hoạt động. Những chất chống oxy hóa này giúp hỗ trợ lọc ánh sáng xanh có hại và bảo vệ mắt khỏi những thứ như tổn thương oxy hóa. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng lutein và zeaxanthin cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và đục thủy tinh thể. Thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin bao gồm trái cây, rau lá xanh, ngô và lòng đỏ trứng.

Vitamin tốt cho thị lực
Thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin cũng là chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực 

5. Axit béo omega 3

Axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng của võng mạc. Các thành phần của axit béo cũng được biết đến với đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như AMD và khô mắt hay hội chứng về mắt. Các loại cá béo như cá thu, cá mòi và cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời.

6. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa retinol, dạng khác của vitamin A và hỗ trợ chức năng của các enzym chống oxy hóa trong mắt, giúp bảo vệ mắt khỏi sự căng thẳng. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm có thể làm chậm quá trình tiến triển của AMD ở một số người. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, thịt đỏ và ngũ cốc nguyên hạt.

7. Vitamin nhóm B

Vitamin B, bao gồm B6, B9 (folate) và B12, rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu của mắt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại vitamin này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và giúp giảm mức homocysteine, một loại axit amin có liên quan đến chứng viêm và các vấn đề về mạch máu ở mắt. Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và ngũ cốc tăng cường.

8. Vitamin D

Vitamin D không chỉ hỗ trợ sức khỏe của xương mà còn giúp duy trì sức khỏe của mắt. Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin D cao hơn có thể làm giảm nguy cơ AMD. 

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa tăng cường vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể duy trì mức vitamin D đầy đủ.

Mặc dù tiêu thụ dinh dưỡng giàu vitamin thiết yếu có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt và cải thiện thị lực, nhưng lượng vitamin theo nhu cầu mới thực sự là vấn đề của cơ thể. Bổ sung đường uống tuy an toàn và tiện lợi nhưng lại có thể làm giảm khả năng hấp thụ từ cơ thể. Mặt khác, các phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) tại Mỹ đưa vitamin trực tiếp vào máu và cung cấp khả năng tiếp cận ngay lập tức đến các tế bào. Do đó, lựa chọn phương pháp điều trị IV tại Mỹ liên quan đến sức khỏe của mắt được chú ý nhiều hơn.

Nhìn mờ có thể do lão hóa, mỏi mắt hoặc các tình trạng bệnh lý về mắt tiềm ẩn. Kết hợp tám loại vitamin này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp hỗ trợ thị lực khỏe mạnh và có khả năng làm giảm nguy cơ mờ mắt do các yếu tố khác nhau gây ra. Do vậy, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và xem xét bổ sung hoặc điều trị IV nếu cần thiết là điều bắt buộc để đảm bảo mức vitamin tối ưu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin dành cho mắt

Vitamin dành cho mắt

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

6 Vitamin cho bệnh thiếu máu

6 Vitamin cho bệnh thiếu máu

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

26

Bài viết hữu ích?