Zalo

Vitamin dành cho mắt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngoài một số mối nguy hiểm về thể chất mà đôi mắt của bạn dễ mắc phải, chúng cũng dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Nếu bạn thiếu bất kỳ loại vitamin và khoáng chất nào trong số này, bạn có thể bị giảm thị lực và mắc nhiều vấn đề về mắt hơn. Hãy cùng xem xét cách tốt nhất để hấp thụ các loại vitamin này để tối đa hóa lợi ích của chúng.

1. Các loại vitamin tốt nhất để cải thiện sức khỏe của mắt

  • Vitamin A 

Nếu bạn đang gặp vấn đề với thị lực kém, rất có thể bạn không nhận đủ vitamin A trong chế độ ăn uống của mình. Vitamin A rất quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe và thể chất của bạn, bao gồm cả đôi mắt. Cụ thể, nếu bạn không có đủ vitamin A, giác mạc của bạn có thể bị mờ, cản trở tầm nhìn. 

Vitamin cho mắt
Vitamin A rất quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe và thể chất của bạn, bao gồm cả đôi mắt 

Vitamin A cũng tạo ra một loại protein quan trọng trong mắt được gọi là rhodopsin, giúp bạn nhìn được trong điều kiện ánh sáng yếu và vào ban đêm.

Nếu bạn bị thiếu vitamin A, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh xerophthalmia. Tình trạng này bắt đầu với chứng quáng gà nhưng cuối cùng có thể làm hỏng ống dẫn nước mắt của bạn, gây khô mắt và dẫn đến mù lòa nếu bạn không điều trị tình trạng này. 

  • Vitamin C 

Ngoài mọi thứ khác mà vitamin C làm cho cơ thể của bạn, nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho đôi mắt. Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, do đó làm giảm căng thẳng oxy hóa. 

Ngoài ra, vitamin C còn giúp sản xuất collagen - là một loại protein quan trọng đối với sức khỏe của tóc, da và móng, nhưng nó cũng giúp bảo vệ, hỗ trợ các bộ phận khác nhau của mắt, cụ thể là củng mạc và giác mạc. 

Cuối cùng, vitamin C cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh như đục thủy tinh thể. 

  • Vitamin E 

Cũng như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa các gốc tự do, nhờ đó giúp giảm căng thẳng từ tế bào oxy hóa, thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin E cũng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và hỗ trợ bảo vệ các tế bào tạo nên đôi mắt của bạn. 

  • Vitamin B 

Nếu bạn chỉ có thể bổ sung một loại vitamin để hỗ trợ sức khỏe của mắt, thì vitamin B9, B12 và B6 có thể hỗ trợ thị lực khỏe mạnh trong nhiều năm tới. Cách chính mà vitamin B giúp ích cho đôi mắt của bạn là giảm homocysteine, đây là một loại protein có khả năng gây viêm. 

  • Riboflavin (B2) 

Riboflavin là một trong những loại vitamin ít được biết đến nhất nhưng quan trọng nhất đối với sức khỏe của mắt. Giống như các vitamin quan trọng khác, riboflavin giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và hạn chế stress oxy hóa. 

Riboflavin cũng hỗ trợ sản xuất glutathione, một nhân tố quan trọng khác trong việc điều chỉnh ngăn chặn tế bào oxy hóa. Cuối cùng, riboflavin có thể giúp bảo vệ giác mạc của bạn khỏi các bệnh phá hoại. 

  • Niacin (B3) 

Một loại vitamin B quan trọng khác là niacin (vitamin B3), đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại stress oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể. 

Vitamin cho mắt
Vitamin B3 có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc tăng nhãn áp
  • Thiamine (B1) 

Loại vitamin B cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét là thiamine. Giống như các vitamin B khác, Thiamine giúp giảm căng thẳng oxy hóa có thể dẫn đến tổn thương mắt. 

Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất của thiamine là giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bổ sung đủ thiamine vào cơ thể của bạn có thể giúp giảm 40% tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

2. Các thành phần quan trọng khác để có tầm nhìn 20-20 khỏe mạnh

  • Lutein 

Lutein, cùng với zeaxanthin, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tác hại của tia UV từ mặt trời. Lutein và zeaxanthin cũng là những chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm thiệt hại liên quan đến stress oxy hóa. 

Cuối cùng, những vitamin này cũng giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. 

  • Omega3 

Axit béo Omega-3 là loại axit rất quan trọng cần được bổ sung khi cần cải thiện thị lực. Mặc dù không phải là vitamin về mặt kỹ thuật, nhưng omega 3 lại cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mắt. 

Cụ thể là các tế bào trong võng mạc của bạn cần một lượng Omega-3 ổn định để luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Ngoài việc giúp ích cho võng mạc và giảm thiểu các hiệu ứng khô mắt, Omega-3 còn giúp giảm viêm. Thuốc chống viêm cực kỳ quan trọng nếu bạn bị tiểu đường vì bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bệnh võng mạc tiểu đường. 

  • Kẽm 

Mặc dù cơ thể bạn không cần nhiều kẽm để duy trì sức khỏe, nhưng bạn có nguy cơ mắc một số bệnh và tình trạng sức khỏe nếu không cung cấp đủ. Kẽm có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. 

Ngoài ra, nó giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn sự tấn công từ tế bào oxy hóa và bảo vệ võng mạc. Cuối cùng, kẽm giúp điều chỉnh và duy trì protein, cấu trúc tế bào và thành phần của mắt bạn. Nó cũng giúp sản xuất melanin, sau đó hoạt động như một lớp bảo vệ võng mạc khỏi bức xạ tia cực tím có hại.

3. Cách tốt nhất để đưa Vitamin vào cơ thể là gì?

Hầu hết mọi người cho rằng cách tốt nhất để đưa vitamin vào hệ thống giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt là thông qua các chất bổ sung hoặc ăn đúng loại thực phẩm. Mặc dù mỗi cách đều là một lựa chọn tốt, nhưng có nhiều cách tốt hơn để đưa vitamin vào cơ thể. 

Bạn nên xem xét liệu pháp IV nếu bạn cần kết quả nhanh chóng và tác dụng nhanh. Liệu pháp IV tại Mỹ cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu trực tiếp vào máu của bạn. Từ đó, những vitamin này đi đến mắt và các bộ phận khác trên cơ thể để hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Như bạn có thể thấy, một số vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Bằng cách tiêu thụ các vitamin và khoáng chất này, bạn có thể bảo vệ mắt khỏi bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các tình trạng suy nhược khác. Mặc dù dùng một hoặc hai loại trong số chúng là một khởi đầu tốt, nhưng cách tốt nhất để bảo vệ thị lực của bạn là sử dụng vitamin tổng hợp phổ rộng IV để nhận được nhiều lợi ích nhất có thể trong một lần điều trị. Trước khi cung cấp dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe mắt, bản thân người thực hiện nên kiểm tra sức khỏe và sự tương thích của cơ thể với phương pháp lựa chọn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
8 loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực

8 loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Ăn lựu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Ăn lựu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Người bị ung thư có uống được vitamin tổng hợp không?

Người bị ung thư có uống được vitamin tổng hợp không?

29

Bài viết hữu ích?