Zalo

Bệnh mắt do tuyến giáp (TED): Triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tuyến giáp là các tuyến nội tiết giải phóng hormone, chất truyền tin hóa học giúp cơ thể hoạt động bình thường. Do tuyến giáp kiểm soát rất nhiều chức năng của cơ thể nên rối loạn tuyến giáp có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả mắt. Bài viết này sẽ chia sẻ thông tin tổng quan về Bệnh mắt do tuyến giáp (TED), bao gồm các triệu chứng phổ biến, nguyên nhân và gợi ý điều trị.

1. Bệnh TED

Bệnh mắt do tuyến giáp là một bệnh tự miễn dịch gây viêm cơ mắt và mô mỡ phía sau mắt. TED có thể khiến mắt lồi ra hoặc đẩy về phía trước, làm cho mắt và mí mắt đỏ và sưng lên. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như khô mắt, khó chịu và thay đổi thị lực. Bạn cũng có thể nghe TED gọi là bệnh mắt Graves (GO) hoặc bệnh mắt Graves (GED). 

Bệnh Graves xảy ra do tín hiệu sai của hệ miễn dịch. Điều này gây ra tổn thương tuyến giáp và thường khiến tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp để đáp ứng. 

TED có hai giai đoạn: giai đoạn hoạt động hoặc viêm nhiễm và giai đoạn ổn định. Giai đoạn tích cực có thể kéo dài hàng tháng đến ba năm và giai đoạn ổn định xảy ra khi tình trạng viêm đã ngừng lại.

TED
Bệnh mắt do tuyến giáp hay còn gọi là bệnh TED khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu 

2. Ai có nguy cơ phát triển TED cao nhất?

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi những kẻ xâm lược từ bên ngoài. Khi một người mắc chứng rối loạn tự miễn dịch, các tế bào miễn dịch sẽ tấn công nhầm các tế bào cơ thể khỏe mạnh. TED xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào xung quanh mắt. 

Hiện tại vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng nguyên nhân chính xác gây ra TED. TED thường xảy ra nhất ở những người bị cường giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức. Tình trạng này có thể xảy ra ở những người bị suy giáp, nhưng điều này không phổ biến. 

Nhiều cá nhân được chẩn đoán mắc bệnh Graves cũng bị TED. Bệnh Graves là một rối loạn tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp. Mặc dù bệnh Graves không trực tiếp gây ra TED, nhưng chúng thường xảy ra cùng nhau. Có thể bị TED mà không bị rối loạn tuyến giáp. Các yếu tố gây bệnh:

  • Hút thuốc 
  • Phụ nữ 
  • Di truyền 
  • Chất phóng xạ

4. Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của TED

Các triệu chứng của TED sẽ thay đổi khi bệnh tiến triển. Các dấu hiệu ban đầu của TED khác với các triệu chứng sẽ phát triển sau đó bao gồm:

  • Ngứa, khô mắt 
  • Khó đeo kính áp tròng 
  • Chảy nước mắt 
  • Mắt đỏ ngầu 
  • Sưng các mô quanh mắt
  • Đau khi cử động mắt 
  • Nhạy cảm với ánh sáng 
TED
Người mắc bệnh TED không thể đeo kính áp tròng 

Khi bệnh tiến triển, bạn có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Suy giảm thị lực 
  • Khó nhắm mắt 
  • Tăng độ nhạy sáng

Các triệu chứng của TED có thể trải qua các giai đoạn trong đó mức độ nghiêm trọng khác nhau và đi vào giai đoạn thuyên giảm. Khi thuyên giảm kéo dài khoảng sáu tháng, nó sẽ ít có khả năng quay trở lại.

5. TED được chẩn đoán như thế nào?

TED thường được chẩn đoán bằng khám mắt. Bác sĩ sẽ kiểm tra cả mắt và mí mắt để tìm kiếm các dấu hiệu của tình trạng này. Nếu bạn chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh tuyến giáp, bác sĩ cũng sẽ tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng tuyến giáp của bạn. 

Nồng độ hormone tuyến giáp trong máu có thể giúp bác sĩ xác định xem các vấn đề về mắt của bạn có liên quan đến vấn đề về tuyến giáp hay không. 

Xét nghiệm máu của bạn cũng có thể sẽ kiểm tra nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và nồng độ kháng thể tuyến giáp. Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp có thể giúp bác sĩ xem bạn có vấn đề về tuyến giáp có nguồn gốc tự miễn dịch hay không. Bạn cũng có thể được khuyên nên thực hiện một số quét hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm, chụp CT hoặc MRI.

6. Có những phương pháp điều trị nào dành cho TED?

  • Cường giáp có thể được điều trị bằng thuốc kháng giáp, iốt phóng xạ, thuốc chẹn beta hoặc phẫu thuật. 
  • Suy giáp thường được điều trị bằng thuốc hormone tuyến giáp gọi là levothyroxine. Levothyroxine giúp thay thế các hormone tuyến giáp bị thiếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường.
TED
Khám mắt định kỳ phòng ngừa TED 

Điều trị bệnh tuyến giáp không trực tiếp điều trị bệnh mắt do tuyến giáp. Các lựa chọn điều trị cho TED bao gồm những điều sau đây.

  • Thuốc không kê đơn: Bác sĩ của bạn có thể khuyên dùng thuốc nhỏ mắt không kê đơn để giúp giảm khô và kích ứng xảy ra với TED. Đôi khi, các bác sĩ sẽ đề nghị bổ sung selen để giúp giảm các triệu chứng. 
  • Thuốc kê đơn: Thuốc chống viêm như steroid hoặc rituximab đôi khi được kê đơn để giúp giảm các triệu chứng. 
  • Ngừng hút thuốc: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát triển TED. Bỏ hút thuốc có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong hiệu quả điều trị, vì hút thuốc có thể làm cho giai đoạn viêm nhiễm kéo dài hơn. 
  • Thay đổi lối sống: Chườm ấm lên mắt, đeo kính râm, đeo kính để giúp nhìn đôi và dùng miếng che một bên mắt có thể giúp cải thiện sự thoải mái của bạn. 
  • Phẫu thuật: Ba quy trình phẫu thuật chính có thể giúp ích cho TED: phẫu thuật mí mắt, phẫu thuật cơ mắt và phẫu thuật giải nén quỹ đạo.
    • Phẫu thuật mí mắt có thể giúp mắt bạn nhắm lại dễ dàng hơn, vì vậy giác mạc của bạn vẫn được bảo vệ. 
    • Phẫu thuật cơ mắt giúp điều chỉnh nhìn đôi. 
    • Phẫu thuật giúp giảm áp lực để mắt không lồi lên.
  • Bức xạ: Xạ trị đôi khi được đề xuất như một lựa chọn điều trị cho TED.

Các triệu chứng của TED đôi khi tự biến mất nhưng không thể chủ quan nếu phát hiện. Điều trị tình trạng tuyến giáp cơ bản là rất quan trọng để phòng tránh biến chứng. Các vấn đề về mắt vẫn có thể xảy ra ngay cả sau khi điều trị các bệnh về tuyến giáp. Các biến chứng nghiêm trọng hiếm khi xảy ra với bệnh mắt do tuyến giáp, nhưng tình trạng này có thể dẫn đến mất thị lực nếu không được điều trị.

Những thay đổi trong tầm nhìn có thể do mắc TED hoặc một vấn đề khác liên quan đến tuyến giáp, điều quan trọng là nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện. Chẩn đoán các triệu chứng sớm sẽ giúp bệnh nhân có kế hoạch trị bệnh hiệu quả hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

So sánh xét nghiệm UTI tại nhà với Xét nghiệm UTI truyền thống

Tìm hiểu về xét nghiệm máu FSH cho thời kỳ mãn kinh

Tìm hiểu về xét nghiệm máu FSH cho thời kỳ mãn kinh

55

Bài viết hữu ích?