Zalo

Bệnh Graves: Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng và các phương pháp điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh Graves là một tình trạng tự miễn dịch ảnh hưởng đến tuyến giáp (một tuyến ở cổ). Mặc dù Bệnh Graves có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn sau này.

1. Bệnh Graves là gì?

Bệnh Graves là một rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của cường giáp, một tình trạng trong đó tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone thyroxine (T4). Việc tăng sản xuất thyroxine dẫn đến quá trình trao đổi chất hoạt động quá mức, khiến cơ thể sản xuất nhiều năng lượng hơn mức cần thiết.

Bệnh Graves xuất hiện khi tế bào miễn dịch tấn công vào nhầm tuyến giáp. Điều này khiến tuyến giáp hoạt động quá mức và sản xuất quá nhiều thyroxine. 

Bệnh Graves
Bệnh Graves xuất hiện khi tế bào miễn dịch tấn công vào nhầm tuyến giáp 

Lượng hormone dư thừa làm rối loạn các quá trình bình thường của cơ thể, dẫn đến các triệu chứng của bệnh. Các yếu tố rủi ro bao gồm tiền sử gia đình mắc chứng rối loạn này và có hệ thống miễn dịch suy yếu do các tình trạng sức khỏe khác. 

2. Các triệu chứng và biến chứng của bệnh Graves

Bệnh Graves có thể gây ra các triệu chứng và biến chứng khác nhau, mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào từng cá nhân. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sụt cân, mất ngủ, khó chịu, tăng tiết mồ hôi, run tay, nhạy cảm với nhiệt, tăng cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, đánh trống ngực, yếu cơ, sưng cổ và bệnh Graves ở mắt (mắt lồi). 

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh Graves thường là giảm cân và nhịp tim nhanh. Sự thèm ăn gia tăng và khó ngủ có thể đi kèm với những điều này. Các dấu hiệu phổ biến khác bao gồm mắt lồi, sưng quanh mắt, đỏ và ngứa ở mắt. 

Nếu không được điều trị, các triệu chứng của bệnh Graves có thể trầm trọng hơn và dẫn đến các biến chứng nặng hơn. Chúng bao gồm phì đại tuyến giáp (bướu cổ), rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều), loãng xương, cơn bão tuyến giáp (bùng phát nghiêm trọng), vô sinh và bệnh mắt Graves (vấn đề về mắt). 

Những người mắc bệnh Graves cũng có thể trải qua những thay đổi về cảm xúc như thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu nghi ngờ để sớm điều trị. 

3. Đối tượng dễ mắc bệnh

Những người có nguy cơ mắc bệnh Graves cao nhất bao gồm:

  • Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp
  • Những người bị căng thẳng nhiều 
  • Những người mắc các bệnh tự miễn dịch khác như tiểu đường loại 1 hoặc viêm khớp dạng thấp
  • Một số yếu tố di truyền, chẳng hạn như có thành viên gia đình mắc bệnh Graves, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của một người. 
  • Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc hoặc tiếp xúc với bức xạ có nguy cơ mắc bệnh Graves cao hơn. 
  • Các yếu tố góp phần khác có thể bao gồm căng thẳng, một số loại thuốc, tuổi tác và độc tố môi trường. 

Điều quan trọng là phải biết bất kỳ thay đổi nào đối với cơ thể của bạn để có thể tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình có thể mắc bệnh Graves. 

4. Bệnh Graves được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Bác sĩ của bạn thường sẽ bắt đầu bằng một cuộc kiểm tra thể chất, trong đó họ sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào liên quan đến bệnh Graves, chẳng hạn như tuyến giáp phì đại. Họ cũng có thể lấy tiền sử bệnh chi tiết để loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm máu để đo mức độ hormone tuyến giáp trong cơ thể bạn. Các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể được thực hiện để có cái nhìn rõ hơn về kích thước và hình dạng tuyến giáp của bạn. 

Điều trị bệnh Graves thường bao gồm:

  • Các loại thuốc làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp. 
  • Điều trị bằng i-ốt phóng xạ là một lựa chọn khác. Liệu pháp này phá hủy các tế bào sản xuất hormone của tuyến giáp, do đó làm giảm mức độ của chúng. 
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp cũng có thể được khuyến nghị trong một số trường hợp. 
  • Thay đổi lối sống cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh Graves.
Bệnh Graves
Thay đổi lối sống cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh Graves 
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm mệt mỏi. 
  • Điều quan trọng là giảm căng thẳng càng nhiều càng tốt để tránh bùng phát các triệu chứng. 

Bệnh Graves là một rối loạn tự miễn dịch nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp và các cơ quan khác trong cơ thể. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng lâu dài. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Triệu chứng suy giáp và cường giáp

Triệu chứng suy giáp và cường giáp

8 dấu hiệu hàng ngày có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng về tuyến giáp

8 dấu hiệu hàng ngày có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng về tuyến giáp

Xét nghiệm T4 và T3 là gì? Lợi ích của chúng

Xét nghiệm T4 và T3 là gì? Lợi ích của chúng

Hướng dẫn điều trị cường giáp

Hướng dẫn điều trị cường giáp

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

36

Bài viết hữu ích?