Zalo

Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nổi tiếng với khả năng chống lão hóa, làm dịu da và ngăn ngừa quá trình oxy hóa từ các gốc tự do, không có gì ngạc nhiên khi trà xanh xuất hiện ngày càng nhiều trong thành phần của những sản phẩm làm đẹp, bao gồm kem làm mờ nếp nhăn, sữa rửa mặt và kem chống nắng. Vậy uống trà xanh chống lão hóa có cho hiệu quả tương tự không? Liệu phương pháp này có an toàn và áp dụng vào chu trình chăm sóc da hàng ngày sao cho hiệu quả? Cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây.

1. Trà xanh - thần dược cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh

Trà xanh (hay chè xanh) được làm từ lá và chồi của cây trà Camellia sinensis chưa qua công đoạn làm héo và oxy hóa. Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy, thành phần hoạt tính polyphenol (catechin) trong trà xanh có khả năng kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt. 

Trong số các polyphenol phân lập được từ trà xanh, EGCG (epigallocatechin-3-gallate) có nhiều đặc tính trị liệu quan trọng, bao gồm: chống oxy hóa, kháng viêm, ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đái tháo đường. Theo các nghiên cứu thu thập được, EGCG chống lão hóa với hiệu quả cao nhất trên cả đường uống lẫn kem bôi tại chỗ. 

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012, các polyphenol trong trà xanh còn có tác dụng ngừa ung thư da và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Trà xanh cũng chứa caffeine và tanin có tác dụng làm co mạch máu và giảm sự hình thành bọng mắt. 

Với những đặc tính nổi bật như vậy, không quá ngạc nhiên khi trà xanh có mặt trong công thức của nhiều sản phẩm làm đẹp trên thị trường như sữa rửa mặt, serum, kem dưỡng ẩm và mặt nạ. Theo các chuyên gia, nồng độ polyphenol cao nhất nằm ở lá trà tươi. Tuy nhiên, vẫn chưa có tiêu chuẩn nhất định về nồng độ polyphenol tối thiểu trong các công thức chăm sóc da. 

Bên cạnh đó, cũng như nhiều chất chống oxy hóa khác, các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc đưa trà xanh vào công thức làm đẹp do tính ổn định thấp và dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải tìm nguồn nguyên liệu chất lượng và bảo quản trà xanh ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng để duy trì hiệu quả tối đa của các polyphenol - vốn là hoạt chất chính trong trà xanh.

EGCG trong trà xanh có nhiều đặc tính trị liệu quan trọng
EGCG trong trà xanh có nhiều đặc tính trị liệu quan trọng

2. Lợi ích của trà xanh đối với làn da 

2.1. Điều trị mụn trứng cá

Theo một nghiên cứu vào năm 2016, EGCG trong trà xanh có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Kết quả nghiên cứu trên những người tham gia uống 1500mg chiết xuất trà xanh trong 4 tuần cho thấy, các vết sưng đỏ trên da do mụn trứng cá và lượng dầu nhờn đã giảm rõ rệt.  

Giải thích cho khả năng giảm tiết dầu nhờn, các chuyên gia cho biết, EGCG có tác dụng kháng androgen và làm giảm nồng độ lipid trên da. Androgen là hormon kích thích tuyến bã nhờn hoạt động. Do đó, EGCG trong trà xanh thực sự hiệu quả trong việc giảm sản xuất dầu nhờn, từ đó góp phần làm chậm và ngăn chặn sự phát triển của mụn trứng cá. 

2.2. Ngăn ngừa ung thư da

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 cho thấy, polyphenol trong trà xanh có thể được sử dụng như một tác nhân dược lý giúp ngăn ngừa các rối loạn về da do tia UVB trong ánh sáng mặt trời gây nên, bao gồm: Ung thư da hắc sắc tố, ung thư da không hắc sắc tố, lão hóa da do ánh sáng,...

2.3. Các tác dụng khác

Một nghiên cứu tổng hợp từ 20 nghiên cứu khác trên trà xanh chỉ ra rằng, dịch chiết trà xanh khi bôi lên da hoặc dùng dưới dạng nước uống được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng: 

  • Mụn trứng cá, mụn bọc
  • Rụng tóc
  • Viêm da dị ứng
  • Nấm candida
  • Mụn cóc sinh dục
  • Sẹo lồi

2.4. Trà xanh tốt cho vùng da quanh mắt 

Theo Tạp chí Journal of Applied Pharmaceutical Science, caffeine trong trà xanh có khả năng co mạch máu, giúp giảm sưng và viêm vùng da quanh mắt. Do đó, nếu bạn đang có bọng mắt hoặc quầng thâm, bạn có thể áp dụng phương pháp sau để giảm đau nhức và làm mờ các khuyết điểm này: 

  • Bước 1: Ngâm hai túi trà xanh vào nước ấm
  • Bước 2: Bóp túi trà để loại bỏ phần nước dư thừa
  • Bước 3: Đặt túi trà vào tủ lạnh từ 10 - 20 phút
  • Bước 4: Đặt túi trà lên mắt và thư giãn trong tối đa 30 phút. Sự kết hợp giữa caffeine và chườm lạnh sẽ giúp làm giảm bọng mắt hiệu quả. 

Vì vùng da quanh mắt khá nhạy cảm, trước khi thực hiện phương pháp trên, hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa tay, tẩy trang và làm sạch da mặt, loại bỏ kính áp tròng (nếu có),...Tuyệt đối không sử dụng túi trà có ghim hoặc vật nhọn để đảm bảo an toàn cho mắt. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn có biểu hiện đau nhức hoặc kích ứng, hãy thông báo ngay cho bác sĩ và ngừng áp dụng phương pháp cho đến khi nhận được sự tư vấn đầy đủ từ các chuyên gia y tế. 

Chữa bọng mắt và quầng thâm bằng trà túi lọc
Chữa bọng mắt và quầng thâm bằng trà túi lọc

3. Uống trà xanh chống lão hóa tốt không?  

Kết quả nghiên cứu năm 2005 trên 80 phụ nữ vừa dùng kem bôi da và uống trà xanh cho thấy, độ đàn hồi trên da của họ đã được cải thiện đáng kể. Một nghiên cứu khác vào năm 2013 trên 24 người đã đưa ra kết luận, tổn thương da do tiếp xúc ánh nắng mặt trời đã giảm bớt khi bôi mỹ phẩm có chứa chiết xuất trà xanh. 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu mỹ phẩm cũng đề xuất nhiều công thức làm đẹp có chứa chiết xuất trà xanh. Các theo dõi trên người dùng cho thấy những công thức này giúp cải thiện tình trạng vi khuẩn và tăng khả năng dưỡng ẩm cho da rõ rệt. Ngoài ra, các nghiên cứu trên chuột cũng đã chứng minh tác dụng chống nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa collagen thông qua đặc tính chống oxy hóa điển hình của các polyphenol - hoạt chất chính trong trà xanh. 

Vì vậy, có thể nói, uống trà xanh chống lão hóa hoàn toàn có hiệu quả. Bạn có thể kết hợp uống trà xanh và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa trà xanh để nâng cao hiệu quả chống lão hóa. Có nhiều nghiên cứu cho thấy cả việc uống trà xanh và dùng sản phẩm bôi tại chỗ đều mang lại lợi ích tích cực đối với làn da của bạn. 

Uống trà xanh chống lão hóa hoàn toàn có hiệu quả
Uống trà xanh chống lão hóa hoàn toàn có hiệu quả

4. Một số lưu ý khi uống trà xanh chống lão hóa

Theo các chuyên gia, trà xanh phù hợp với hầu hết mọi loại da và hiện chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với trà xanh, cơ địa da rất khô hoặc đang có tổn thương, bạn cần thận trọng khi sử dụng trà xanh trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. 

Trong quá trình uống trà xanh chống lão hóa, cần tránh sử dụng kháng sinh quinolone, một số loại thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị trầm cảm, phenylpropanolamine, amphetamine hoặc bất kỳ loại thuốc nào có nguy cơ tổn thương gan. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đã hoặc đang sử dụng các loại thuốc trên để được tư vấn và có hướng điều chỉnh phù hợp với tình trạng của mình. 

Với đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa điển hình, uống trà xanh chống lão hóa hoàn toàn có hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích khác cho làn da. Bạn có thể uống trà xanh hàng ngày, kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da chứa trà xanh để nâng cao tác dụng chống oxy hóa. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhé. 

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng da mặt lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học cho da, bạn có thể sử dụng liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe hơn. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp thực hiện là truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Vì sao lão hóa mắt đến sớm, khó trị?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

30

Bài viết hữu ích?