Zalo

Có thể thẩm mỹ để xóa vết chân chim ở mắt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn lo lắng về những đường nhăn nhỏ lan ra từ khóe mắt? Bạn không cô đơn. Vết chân chim ở mắt là mối lo ngại chung của người lớn. Làm sao để xóa vết chân chim ở đuôi mắt là điều mà rất nhiều chị em đang tìm kiếm. Bài viết sau sẽ gửi đến bạn những thông tin cơ bản về nguyên nhân và cách phòng ngừa vết chân chim trên mắt và liệu rằng các phương pháp thẩm mỹ có thể giúp xóa những vết chân chim ở đuôi mắt không ?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Những nguyên nhân cơ bản của vết chân chim ở mắt

1.1. Lão hóa

Lão hóa là 1 trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vết chân chim trên mắt. Nói một cách đơn giản, làn da của bạn hoạt động giống như một tấm vải. Khi bạn còn trẻ, collagen giữ cho nó đàn hồi nhất có thể. Theo thời gian, lượng collagen giảm khiến da bạn dễ bị nếp nhăn khi bị kéo căng. Một loại vải đàn hồi trở nên kém đàn hồi hơn. Kết hợp quá trình tự nhiên này với vùng da mỏng quanh mắt và bạn sẽ có vết chân chim.

vết chân chim ở mắt
Vết chân chim ở mắt là một trong các biểu hiện của tuổi già

1.2. Di truyền 

Di truyền quyết định vẻ ngoài của chúng ta khi chúng ta già đi, bao gồm cả sự xuất hiện của vết chân chim ở đuôi mắt. Do di truyền, các dấu hiệu lão hóa ảnh hưởng đến người da trắng nặng hơn người Mỹ gốc Phi, người châu Á và người gốc Tây Ban Nha.

Đặc biệt, người da trắng dễ bị vết chân chim ở mắt hơn so với người Mỹ gốc Phi, người châu Á và người gốc Tây Ban Nha. Vết chân chim cũng xuất hiện sớm hơn ở người da trắng so với người Mỹ gốc Phi, người châu Á và người gốc Tây Ban Nha.

1.3. Tia UV

Collagen là thành phần chính của các mô liên kết và là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể. Ngoài ra, collagen có trách nhiệm giữ vẻ trẻ trung và cấu trúc da của bạn.

Thật không may, tia UV (tia cực tím) sẽ phá vỡ collagen. Nó cũng gây ra các gốc tự do làm tổn thương thêm làn da của bạn. Mức độ collagen giảm và các tổn thương da khác do tia UV gây ra dẫn đến vết chân chim ở đuôi mắt.

1.4. Chuyển động của khuôn mặt

Biểu cảm khuôn mặt lặp đi lặp lại có thể gây ra vết chân chim trên mắt. Bất cứ khi nào bạn cười hoặc nheo mắt, vùng quanh mắt sẽ nhăn lại. Theo thời gian, những nếp gấp nhỏ này tích tụ lại và biến thành vết chân chim.

Vì biểu cảm là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên chuyển động trên khuôn mặt cuối cùng sẽ dẫn đến vết chân chim.

1.5. Hút thuốc

Hút thuốc có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe làn da của bạn. Đầu tiên, hút thuốc khiến làn da của bạn bị stress oxy hóa, một quá trình làm giảm khả năng giải độc các chất có hại của cơ thể.

Kết quả là cơ thể bạn trở nên kém khả năng chống lại các chất có hại. Điều này làm tổn thương làn da của bạn và dẫn đến vết chân chim.

1.6. Rượu

Rượu là một chất khác có thể gây ra vết chân chim ở đuôi mắt. Cụ thể, rượu làm mất nước làn da của bạn bằng cách loại bỏ chất lỏng trên da. Vì điều này, làn da của bạn dễ xuất hiện vết chân chim. Ngoài ra, rượu có thể khiến bạn già đi nhanh hơn. Điều này làm cho vết chân chim và các tổn thương da khác trở nên nổi bật hơn.

1.7. Lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh là một yếu tố khác dẫn đến vết chân chim. Hãy nghĩ về điều này: những người tập thể dục, ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc trông trẻ hơn những người không tập luyện. Đó là bởi vì chăm sóc bản thân sẽ dẫn đến làn da khỏe mạnh. Làn da của bạn càng khỏe mạnh thì bạn càng ít bị vết chân chim.

1.8. Các vấn đề liên quan đến mắt

Các vấn đề y tế, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến mắt có thể gây ra vết chân chim. Đặc biệt, những bệnh nhân nheo mắt để nhìn rõ thường mắc chứng cận thị (cận thị) hoặc viễn thị (hyperopia). Họ cũng có thể mắc phải một tình trạng nghiêm trọng hơn như loạn thị hoặc lão thị. Điều này thường xảy ra ở những người từ 40 tuổi trở lên.

1.9. Căng thẳng

Căng thẳng cực độ không chỉ làm rối loạn tâm trí của bạn mà còn có thể gây rối loạn cho làn da của bạn. Khi bạn căng thẳng, cơ thể bạn sẽ giải phóng cortisol hoặc hormone gây căng thẳng. Cortisol có thể phá vỡ collagen và đàn hồi của da bạn. Kết quả là vết chân chim xuất hiện. Căng thẳng mãn tính cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến vết chân chim của bạn lộ rõ hơn.

1.10. Thay đổi cân nặng

Mặc dù không phổ biến như các yếu tố khác trong danh sách này nhưng việc giảm và tăng cân có thể gây ra vết chân chim. Khi bạn tăng cân, da mặt sẽ căng ra. Khi bạn giảm cân, nó sẽ quay trở lại. Khi quá trình này được lặp đi lặp lại, làn da của bạn sẽ trở nên kém đàn hồi hơn. Do đó, vết chân chim của bạn không thể phục hồi trở lại. 

2. Làm sao để giảm vết chân chim ở mắt?

Chúng ta không thể ngăn chặn thời gian trôi qua, ngăn cản ánh nắng mặt trời hay niềm hạnh phúc khi cười đùa – vậy làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi vết chân chim? Thực tế rằng mọi người đều có thể xinh đẹp, bất kể nếp nhăn chỗ này hay chỗ kia. Nhưng ngược lại, nhiều chị em muốn giảm hoặc ngăn chặn những nếp nhăn này cũng là mong muốn chính đáng. Trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo những giải pháp tuyệt không can thiệp sau đây.

Kem chống nắng

Cho dù bạn đã có vết chân chim hay chưa thì kem chống nắng luôn là một ý tưởng hay. Kem chống nắng phổ rộng SPF 50+ sẽ làm nên điều kỳ diệu trong việc bảo vệ vùng mắt mỏng manh của bạn khỏi tác hại do tia cực tím gây ra - giữ cho làn da của bạn trông trẻ lâu hơn.

Kem mắt

Đầu tư vào một loại kem dưỡng mắt tốt là một cách khác để giảm sự xuất hiện của những đường nhăn trên mắt. Bằng cách dưỡng ẩm cho da, phục hồi lipid và tăng axit hyaluronic, bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện của những đường nhăn đó để có vẻ ngoài tổng thể tươi tắn hơn. 

3. Có thể thẩm mỹ để xóa vết chân chim ở mắt không?

Ngày nay, việc sử dụng các phương pháp thẩm mỹ trong chăm sóc và làm đẹp da trở nên phổ biến, trong đó có xóa vết chân chim ở đuôi mắt. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau để giải quyết những lo lắng của mình về những vết chân chim đang tồn tại trên gương mặt.

vết chân chim ở mắt
Một số phương pháp thẩm mỹ có hiệu quả trong việc xóa vết chân chim ở mắt

3.1. Tiêm botox

Botox làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn do chuyển động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt. Nó thực hiện điều này bằng cách ngăn chặn cơ bắp của bạn co lại. Kết quả là sự xuất hiện của vết chân chim giảm đi.

Botox có hiệu quả nhất đối với những người có nếp nhăn động, bao gồm cả vết chân chim. Nếp nhăn động là một trong những loại nếp nhăn ít được chú ý nhất. Chúng thường xuất hiện bất cứ khi nào khuôn mặt có chuyển động. Chúng thường không được chú ý khi khuôn mặt ở trạng thái nghỉ ngơi.

Ngoài ra, Botox có tác dụng tốt nhất đối với những người có vết chân chim mới bắt đầu phát triển. Botox được tiêm vào vùng bị ảnh hưởng bằng một cây kim nhỏ để làm cho các cơ của khu vực này giãn ra. Sau đó, Botox ngăn chặn sự co của các cơ.

Nó ngay lập tức làm giảm sự xuất hiện của vết chân chim. Theo thời gian, nó có thể khiến chúng biến mất hoàn toàn nếu được bác sĩ có tay nghề cao thực hiện đúng cách.

3.2. Tái tạo bề mặt bằng laser

Tái tạo bề mặt da bằng laser là một phương pháp hiện đại để xóa vết chân chim ở đuôi mắt. Quy trình này loại bỏ các lớp da phía trên để lộ làn da mới hơn, trẻ trung hơn.

Phương pháp tái tạo bề mặt bằng laser có tác dụng tốt đối với vết chân chim vì nó làm nóng một số lớp da để thúc đẩy sản xuất collagen. Tăng sản xuất collagen giúp vùng da quanh mắt của bạn lành lại và trở nên mịn màng.

Tái tạo bề mặt bằng laser làm săn chắc làn da của bạn. Nó có thể khiến bạn trẻ ra ít nhất 10 tuổi nếu thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, tái tạo bề mặt da bằng laser có thể không loại bỏ hoàn toàn vết chân chim. Đây là lý do tại sao bệnh nhân nên tái tạo bề mặt da bằng laser cùng với các quy trình khác để có kết quả tốt nhất.

3.3. Tiêm chất làm đầy da Dermal

Chất làm đầy da được tiêm qua đường tiêm. Chúng làm tăng thêm độ dày cho đôi mắt của bạn và làm mịn vết chân chim của bạn. Phương pháp điều trị vết chân chim này được thực hiện bằng cách tiêm một mũi kim nhỏ chứa axit hyaluronic (HA) vào vùng bị ảnh hưởng.

Một quy trình tiêm chất làm đầy da kéo dài khoảng 10 đến 15 phút, cho kết quả tức thời. Điều quan trọng là phải chọn một chuyên gia có kinh nghiệm vì vị trí của kim rất quan trọng.

Sau hai tuần, bạn có thể quay lại phòng khám để kiểm tra sau điều trị. Nếu bạn và bác sĩ của mình cảm thấy cần nhiều hơn, bạn có thể tiêm thêm chất làm đầy da.

Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy chỉ là giải pháp tạm thời cho vết chân chim. Kết quả có thể kéo dài đến hai năm. Sau đó, bạn phải thực hiện lại để duy trì hiệu quả.

4. Những cách phòng ngừa vết chân chim trên mắt

Phòng ngừa vẫn luôn tốt hơn là điều trị. Mặc dù bạn không thể ngăn cản những dấu hiệu của lão hóa, nhưng bạn có thể làm chậm sự xuất hiện của nó, trong trường hợp này là những vết chân chim. Bạn có thể thực hiện một số bước để hạn chế sự xuất hiện của những vết chân chim ở đuôi mắt. 

4.1. Bảo vệ bạn khỏi tiếp xúc với tia cực tím

Mặt trời là nguồn bức xạ tia cực tím cuối cùng. Tia UV phá vỡ collagen trong da của bạn, vì vậy việc tránh nó là điều bắt buộc. Cách tốt nhất để tránh ánh nắng mặt trời là ở trong nhà vào giữa trưa. Tránh ra ngoài khi nắng nóng nhất.

Nếu bạn phải đi ra ngoài, hãy sử dụng ô. Đeo kính râm tối màu hoặc đội mũ rộng vành để bảo vệ mắt và tránh nheo mắt. Ngoài ra, đừng quên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 35 trở lên. Thoa đều lên tất cả vùng da hở ít nhất 30 phút trước khi ra nắng.

Thoa lại kem chống nắng sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Đây là điều bắt buộc vì kem chống nắng sẽ bị hơi ẩm làm mất đi. Nếu bạn ở bên ngoài trong thời gian dài, hãy thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

4.2. Thực hiện một số thay đổi trong lối sống

Nếu bạn đang hút thuốc, đã đến lúc bỏ thuốc. Hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Nó cũng làm tổn thương làn da của bạn. Hút thuốc khiến bạn tiếp xúc với các gốc tự do có hại cho làn da của bạn. Càng hút thuốc, da càng bị ảnh hưởng.

Nếu bạn uống rượu quá mức, đã đến lúc cắt giảm nó. Rượu không chỉ gây hại cho gan của bạn. Nó còn làm tổn thương làn da của bạn. Rượu làm mất nước làn da của bạn, khiến da dễ bị tổn thương hơn, bao gồm cả vết chân chim. Uống ít nhất 2 phần rượu mỗi ngày là đáng báo động.

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, đã đến lúc bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng chất lượng cao mỗi đêm. Cơ thể bạn cần thời gian để tự phục hồi mỗi ngày thông qua việc ngủ. Khi cơ thể bạn không ngủ đủ giấc, làn da của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Kết quả là, bạn có được nếp nhăn và lão hoá da.

Thực hiện những thay đổi trong lối sống ở trên có thể làm giảm sự xuất hiện của vết chân chim ở mắt và các vấn đề về da khác một cách hiệu quả.

4.3. Hạn chế chuyển động quá mức của khuôn mặt

Nét mặt là một phần trong giao tiếp của con người. Mỉm cười, cau mày và nheo mắt mỗi ngày là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện một số cử động trên khuôn mặt quá mức, bạn phải hạn chế nó để ngăn ngừa vết chân chim xuất hiện sớm.

Có thể có một số yếu tố nhất định khiến bạn cau mày hoặc nheo mắt quá mức.

Để bắt đầu, bạn phải biết lý do tại sao bạn lại biểu đạt quá mức. Ví dụ, nếu bạn nheo mắt quá nhiều hàng ngày, bạn phải đến gặp bác sĩ. Nheo mắt quá mức có thể là kết quả của một vấn đề liên quan đến mắt như cận thị hoặc viễn thị. Nó cũng có thể liên quan đến một vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn, chưa được chẩn đoán. Do đó, điều khôn ngoan là bạn nên kiểm tra mắt hoặc cập nhật toa kính của mình.

4.4. Xử lý căng thẳng một cách khôn ngoan

Căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể bạn, bao gồm cả làn da của bạn. Đặc biệt, nó tác động đến các protein giúp bạn có làn da tươi trẻ và dẻo dai. Ngoài ra, căng thẳng khiến bạn có những biểu hiện trên khuôn mặt (ví dụ như nheo mắt, cau mày) có thể dẫn đến vết chân chim.

Tuy nhiên, căng thẳng là một phản ứng bình thường trước tình huống mà bạn cảm thấy lo lắng hoặc bị đe dọa. Mặc dù không ai có thể tránh hoàn toàn căng thẳng nhưng bạn có thể học cách đối phó với nó.

Cuối cùng, vết chân chim ở mắt không phải là thứ đáng ngại nhất. Chúng là biểu hiện của tiếng cười và niềm vui mà bạn đã trải qua trong nhiều năm qua. Việc bạn sử dụng các phương pháp thẩm mỹ để xóa vết chân chim ở đuôi mắt là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên, cũng đừng nên lo lắng quá mức về chúng vì vẻ đẹp tự nhiên cũng như những trải nghiệm trong cuộc sống là một điều quý giá.

Trên đây là một số phương pháp thẩm mỹ mà bạn có thể thử để xóa vết chân chim ở mắt. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, các cá nhân có thể thực hiện các bước chủ động để giải quyết vết chân chim ở mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

6086

Bài viết hữu ích?