Zalo

Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vấn đề quầng thâm không còn xa lạ với cả nam giới và phụ nữ. Vì vùng da quanh mắt rất nhạy cảm nên tốt nhất bạn nên sử dụng các biện pháp tự nhiên thay vì các sản phẩm chứa hóa chất để điều trị những vấn đề này. Hiện nay, có các biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản và dễ thực hiện có thể giúp mang lại sức sống mới cho đôi mắt của bạn.

1. Tại sao lại xuất hiện quầng thâm mắt?

Không giới hạn ở bất kỳ nhóm tuổi cụ thể nào, những quầng thâm này xảy ra chủ yếu vì những lý do cụ thể dưới đây:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt các thực phẩm bổ dưỡng như salad, trái cây và ăn đồ ăn vặt, thực phẩm không lành mạnh và chế biến sẵn dẫn đến xuất hiện quầng thâm. Dinh dưỡng không đầy đủ còn khiến da xỉn màu, nông và có thể hình thành các quầng thâm vùng dưới mắt này.
  • Uống không đủ nước: Nước là một chất lỏng quan trọng mà cơ thể cần vào mọi thời điểm. Nó không chỉ giúp giữ nước cho da mà còn giúp bài tiết độc tố. Tăng lượng nước uống hàng ngày là một trong những cách làm hết quầng thâm mắt.
  • Mất ngủ: Chế độ ngủ không đều hoặc chu kỳ ngủ ngắn là yếu tố nguy cơ hình thành quầng thâm. Vì vậy, điều quan trọng để giảm quầng thâm ở mắt là phải có một lối sống cân bằng cùng với thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Yếu tố di truyền: Nhiều người có thể thừa hưởng vấn đề về quầng thâm từ cha mẹ. Nếu bạn thuộc trường hợp này thì vấn đề quầng thâm không thể giải quyết triệt để được. Nhưng nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng đầy đủ, những quầng thâm này có thể giảm bớt.
  • Bệnh tật: Bệnh tật kéo dài có thể khiến thói quen sinh hoạt của chúng ta bị lệch khỏi lịch trình và dẫn đến sự hình thành quầng thâm tạm thời.
  • Sử dụng máy tính kéo dài: Ngồi trước điện thoại thông minh và máy tính nhiều giờ có thể dẫn đến mỏi mắt và căng thẳng. Điều này cũng có thể là nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt.
  • Tình trạng dị ứng: Khô mắt và phản ứng dị ứng gây ra quầng thâm. Histamine khiến mạch máu giãn ra và dẫn đến đỏ mắt, sưng húp, vỡ mạch máu, tất cả đều có thể dẫn đến quầng thâm.
  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc thời gian dài với ánh sáng mặt trời có thể gây ra sự dư thừa melanin, từ đó làm tối màu da, đặc biệt là quanh mắt.
  • Tuổi tác: Theo thời gian thì quá trình lão hóa trong cơ thể xảy ra. Lão hóa tự nhiên khiến da mỏng đi, từ đó các mạch máu sẫm màu bên dưới da lộ rõ, khiến vùng dưới mắt trông sẫm màu hơn.

Khi bạn bắt đầu nhìn thấy sự xuất hiện của những quầng thâm chúng không thể nhanh chóng mất đi. Tuy nhiên, với sự chăm sóc và điều trị đầy đủ, bạn có thể nhanh chóng kiểm soát được tình trạng này.

Tăng lượng nước uống hàng ngày là cách giảm quầng thâm mắt
Tăng lượng nước uống hàng ngày là cách giảm quầng thâm mắt

2. Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

Nhiều người đặt câu hỏi là phải làm sao để hết quầng thâm mắt, một vài cách dưới đây có thể là câu trả lời cho câu hỏi kể trên: 

2.1. Túi trà lạnh

Một trong những cách làm hết quầng thâm mắt hiệu quả và dễ dàng nhất là sử dụng túi trà lạnh. Tốt nhất nên sử dụng túi trà xanh hoặc trà hoa cúc để có kết quả nhanh chóng. Người ta cho rằng lượng caffeine còn sót lại tác dụng giúp làm co mạch máu làm giảm lưu lượng máu, giúp giảm quầng thâm.

Cách sử dụng túi trà lạnh là ngâm túi vào nước và để lạnh trong tủ lạnh. Lấy ra khỏi tủ lạnh và nhẹ nhàng đặt chúng lên cả hai mắt trong vòng 10 đến 15 phút. Bạn cần lặp lại thường xuyên để giảm quầng thâm mắt.

2.2. Khoai tây nghiền hoặc dưa chuột nghiền

Làm thế nào để hết quầng thâm mắt? Khoai tây nghiền hoặc dưa chuột nghiền là một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất cho đến nay. Chúng là cách làm hết quầng thâm mắt và giảm bọng mắt quanh vùng mắt. Vitamin, chất chống oxy hóa và tính chất chống viêm của những loại rau làm mát này giúp giảm viêm quanh mắt đồng thời giúp ngăn ngừa thâm quầng.

Cách sử dụng khoai tây hoặc dưa chuột như sau: Bạn nghiền một ít khoai tây sống hoặc dưa chuột và đặt các mảnh vụn lên mắt. Thư giãn và loại bỏ chúng sau thời gian từ 10 đến 12 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể chiết xuất nước ép của khoai tây hoặc dưa chuột. Lấy một miếng bông gòn, nhúng vào nước ép và đặt lên mắt. Bạn cần đảm bảo rằng toàn bộ khu vực xung quanh quầng thâm được che phủ. Để hỗn hợp này dưới bọng mắt trong 1 đến 3 phút và rửa sạch bằng nước lạnh. Trong trường hợp không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể đặt trực tiếp những lát dưa chuột hoặc khoai tây lên mắt.

2.3. Sữa lạnh

Sữa lạnh là chất làm sạch tự nhiên cho mắt và cũng giúp làm dịu vùng da nhạy cảm quanh mắt. Sữa lạnh có chứa axit lactic không chỉ giúp giảm bọng mắt mà còn làm sáng da. Ngoài ra, kali trong sữa giúp da giữ ẩm tốt hơn, mang lại cho bạn làn da mềm mại và dẻo dai hơn.

Cách sử dụng sữa lạnh là nhúng bông gòn vào sữa lạnh và thoa lên vùng mắt. Giữ nó một lúc và sau đó rửa sạch mắt bằng nước lạnh. Lặp lại ít nhất ba lần một tuần để đạt được hiệu quả giảm quầng thâm mắt.

2.4. Nâng đầu lên

Cách chúng ta ngủ cũng ảnh hưởng đến các vùng xung quanh mắt. Một vài chiếc gối dưới đầu có thể làm cho đầu cao lên và ngăn chất lỏng tụ lại dưới mắt, khiến chúng trông sưng húp và sưng tấy.

2.5. Nha đam

Nha đam hay còn được gọi là lô hội là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả và là cách làm hết quầng thâm mắt. Da đủ ẩm sẽ ít bị chảy xệ và sẽ khỏe mạnh lâu hơn. Ngoài ra, nha đam còn giúp nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Cách sử dụng nha đam như sau: Bạn cần đắp nhẹ nhàng thoa gel lô hội dưới mắt và massage trong 5 đến 7 phút. Bạn không nên rửa sạch trừ khi bạn cảm thấy dính và khó chịu.

Sử dụng nha đam làm kem dưỡng ẩm là cách làm hết quầng thâm mắt
Sử dụng nha đam làm kem dưỡng ẩm là cách làm hết quầng thâm mắt

2.6. Dầu hạnh nhân và nước chanh

Làm thế nào để hết quầng thâm mắt? Một biện pháp khắc phục đã được thử nghiệm để điều trị quầng thâm là trộn dầu hạnh nhân và nước cốt chanh. Thành phần hoạt chất của nước chanh là axit ascorbic, cùng với các chất dinh dưỡng khác, nó giúp giảm khả năng giữ nước có thể gây ra quầng thâm quanh mắt. Hỗn hợp này cũng có tác dụng tẩy trắng nhẹ, tuy nhiên, khi sử dụng không pha loãng có thể gây tác dụng ngược và gây tổn thương cho da, vì vậy hãy luôn thận trọng trước khi sử dụng.

Cách sử dụng dầu hạnh nhân và nước chanh: Lấy khoảng một thìa cà phê dầu hạnh nhân và một vài giọt nước cốt chanh, trộn chúng lại và nhẹ nhàng thoa quanh vùng mắt. Massage và để yên trong 2 đến 3 phút sau đó rửa với nước sạch.

2.7. Nước hoa hồng

Nước hoa hồng là một trong những cách làm hết quầng thâm mắt có tác dụng làm mới, trẻ hóa và thực tế có thể được sử dụng trên hầu hết các loại da cũng như mọi vấn đề liên quan đến da. Nó cũng là một chất làm se nhẹ và có thể được sử dụng như một loại nước hoa hồng hiệu quả cho da.

Cách sử dụng nước hoa hồng: Ngâm miếng bông lót mắt trong nước hoa hồng và đặt chúng lên mí mắt và để trong 10 đến 15 phút. Lặp lại mỗi tối trong một tháng để thấy kết quả tốt nhất.

2.8. Cà chua

Cà chua là chất tẩy trắng tự nhiên. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa giúp giảm bớt sự đổi màu quanh vùng mắt và là cách làm hết quầng thâm mắt.

Cách sử dụng cà chua:Trộn một thìa cà phê nước ép cà chua với một thìa nước cốt chanh và thoa dưới cả hai vùng mắt. Để yên trong khoảng 10 phút hoặc lâu hơn và rửa sạch bằng nước lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước ép cà chua trộn với một ít nước cốt chanh và lá bạc hà để loại bỏ quầng thâm.

2.9. Yoga và Thiền

Một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra quầng thâm là tình trạng căng thẳng, trầm cảm và lối sống thất thường. Làm sao để hết quầng thâm mắt? Một trong những cách làm hết quầng thâm mắt là giữ bình tĩnh và điềm tĩnh. Nhưng vì căng thẳng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nên điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Yoga không chỉ làm dịu tinh thần mà còn giúp điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể, và quan trọng nhất là nó giải quyết hầu hết các vấn đề cơ thể từ cốt lõi trong đó có giảm quầng thâm mắt.

Tập yoga giải quyết các vấn đề cơ thể từ cốt lõi như giảm quầng thâm mắt
Tập yoga giải quyết các vấn đề cơ thể từ cốt lõi như giảm quầng thâm mắt

2.10. Ngủ đều đặn

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi bạn đang cố gắng loại bỏ quầng thâm mắt là ngủ đủ giấc một cách thường xuyên. Ngủ đều đặn đảm bảo cơ thể cũng như làn da có đủ thời gian để nghỉ ngơi, sửa chữa và tái tạo. Điều này giúp cải thiện sự trẻ trung của làn da cũng như sức khỏe tổng thể của bạn. Một trong những điều đầu tiên tiết lộ tình trạng sức khỏe bên trong của chúng ta là tình trạng da kém. Ngủ đủ giấc và thường xuyên có thể cách làm hết quầng thâm mắt về lâu dài.

2.11. Các biện pháp khắc phục khác

Ngoài các phương pháp điều trị quầng thâm tự nhiên ở trên, còn có một số biện pháp khắc phục tại nhà khác mà bạn có thể thử. Dưới đây là danh sách nhanh một số lựa chọn thay thế tuyệt vời:

  • Nước cam: Đây là loại nước uống rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A và C, cả hai đều giúp làn da khỏe mạnh. Thêm nước cam với một ít glycerin và thoa lên vùng dưới mắt.
  • Dầu dừa: Trong thành phần của dầu dừa rất giàu vitamin E có thể giúp chống lại các tổn thương và ngăn ngừa hoặc làm giảm độ sắc nét của quầng thâm. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ các gốc tự do được biết là gây tổn thương tế bào.
  • Nghệ: là một chất chống viêm tự nhiên và là cách làm hết quầng thâm mắt. Bạn có thể thoa nó lên vùng da dưới mắt với một ít nước ép dứa hoặc chất nền khác tùy ý.
  • Sôcôla đen: Trong thành phần của socola đen chứa lượng lớn flavonoid, những hợp chất thực vật này có tác dụng bảo vệ khỏi tác hại của tia UV. Flavonol có liên quan đến quá trình lão hóa chậm hơn vì chúng giúp ngăn ngừa một số tác hại từ ánh sáng mặt trời.
  • Axit béo omega-3: Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu và là một phần của cấu trúc tế bào của cơ thể bạn, nó cũng có lợi cho việc lưu thông máu thích hợp. Đôi mắt rộng và quầng thâm có liên quan nhiều đến lưu lượng máu kém. Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 bao gồm cá hồi và một số loại hạt có thể giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn, hạn chế sự phát triển quầng thâm và là cách làm hết quầng thâm mắt.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều muối: Lượng muối cao đặc biệt là natri trong muối và ít nước hơn có thể khiến cơ thể trông đầy đặn. Giảm lượng muối tiêu thụ và uống một lượng nước lành mạnh hàng ngày giúp giảm tình trạng xuất hiện quầng thâm ở mắt.

Cuối cùng, để hết quầng thâm mắt bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt như chế độ ăn giàu vitamin C và sắt, tránh dụi mắt liên tục, tránh mỹ phẩm mắt mạnh, dưỡng ẩm vùng da dưới mắt. Khi bạn bước ra ngoài nắng, hãy đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Tại sao cơ mặt bị chảy xệ khiến bạn mau già?

Tại sao cơ mặt bị chảy xệ khiến bạn mau già?

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

8

Bài viết hữu ích?