Zalo

Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu dừa là một trong những loại dầu thực vật phổ biến và nhiều người cho biết có thể giảm cân bằng dầu dừa. Vậy thực sự uống dầu dừa có giảm cân không và người dùng cần lưu ý những gì?

1. Uống dầu dừa có giảm cân không?

Các tuyên bố về sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ dầu dừa giảm cân hay dầu dừa giảm mỡ bụng có xu hướng dựa vào các nghiên cứu về chất béo trung tính chuỗi trung bình (gọi tắt là MCT). Dừa là nguồn cung cấp MCT tự nhiên dồi dào nhưng dầu dừa cũng chứa một số loại chất béo khác.

MCT có trong dầu dừa có thể hỗ trợ kiểm soát và giảm cân nặng. Tuy nhiên, những phát hiện hiện tại về việc giảm cân bằng dầu dừa vẫn còn nhiều tranh cãi.

Nhiều người cho rằng thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. Tuy nhiên, những tuyên bố này chủ yếu dựa vào những phát hiện từ các nghiên cứu về MCT và dầu MCT. Và mặc dù dầu dừa có chứa MCT nhưng nó không giống với dầu MCT. Dầu dừa chứa một lượng nhỏ MCTS, chẳng hạn như Acid capric và acid caprylic, tuy nhiên khoảng 50% hàm lượng chất béo trong dầu dừa là Acid lauric.

Một số người coi Acid lauric là MCT, nhưng bản chất nó lại là chất trung gian giữa chất béo trung tính chuỗi dài (LCT) và MCT. Acid lauric chứa 12 nguyên tử C, nhưng các loại MCT có trong dầu MCT thường chỉ chứa 6 đến 10 nguyên tử C.

Việc giảm cân bằng dầu dừa vẫn còn nhiều tranh cãi

2. Cơ chế giảm cân bằng dầu dừa

MCT giúp dầu dừa giảm cân thông qua cơ chế kích thích tăng cường trao đổi chất của cơ thể và gia tăng cảm giác no, cụ thể như sau:

2.1. Tăng trao đổi chất

MCT trong dầu dừa giảm mỡ bụng là do hạn chế sự tích tụ bất thường của chất béo trong cơ thể. Cơ thể có thể nhanh chóng chuyển hóa MCT do cấu trúc chuỗi Carbon ngắn hơn. Khác với LCT, cơ thể sẽ vận chuyển MCT trực tiếp đến gan mà không đi qua hệ thống bạch huyết.

Sau đó gan sẽ nhanh chóng chuyển đổi MCT thành năng lượng và xeton. Xeton, hay còn gọi là thể xeton, là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo. Một số người tin rằng xeton là nguồn năng lượng hiệu quả hơn glucose, loại nhiên liệu chính mà cơ thể dùng để tạo năng lượng.

Vì cơ thể sử dụng MCT gần như ngay lập tức nên nó có thể tạo ra hiệu ứng sinh nhiệt trong cơ thể. Nói cách khác, MCT có thể tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể. Một phân tích tổng hợp năm 2015 đã kết luận rằng việc thay thế LCT bằng MCT trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nhẹ trọng lượng cơ thể, đồng thời giảm mỡ nội tạng và tổng lượng mỡ.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở Thành phố New York đã điều tra tác dụng sinh nhiệt của dầu dừa so với dầu ngô. Họ đã tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ vào năm 2017 liên quan đến 15 thanh thiếu niên. Tuy nhiên kết quả cho thấy dầu dừa không có tác dụng tăng cường sinh nhiệt.

2.2. Tăng cảm giác no

Cơ chế tiếp theo của dầu dừa giảm cân là kích thích tăng cảm giác no. Thuật ngữ "no" đề cập đến cảm giác no xảy ra sau khi ăn. Cảm giác no đóng một vai trò thiết yếu trong việc giảm cân vì nó ngăn mọi người ăn lại cho đến khi họ cảm thấy đói. Và tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo có thể góp phần làm tăng cảm giác no.

Trong một nghiên cứu từ năm 2017, những người tham gia đã tiêu thụ 1 ly sinh tố ăn sáng có chứa dầu MCT, dầu dừa hoặc dầu thực vật trong 3 ngày riêng biệt. Những người trong sử dụng dầu MCT đã cắt giảm lượng thức ăn nhiều hơn và có cảm giác no cao hơn so với những người trong nhóm dùng dầu dừa và dầu thực vật.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt về cảm giác no là do dầu dừa chứa ít MCT hơn nhiều so với dầu MCT nguyên chất. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà khoa học đã so sánh tác dụng của dầu dừa và dầu hướng dương đối với sự thèm ăn của 36 người tham gia. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu những người tham gia ăn kem có chứa các tỷ lệ dầu dừa và dầu hướng dương khác nhau khoảng 45 phút trước bữa tối. Mặc dù những người ăn kem có tỷ lệ dầu dừa lớn hơn ăn ít hơn vào bữa tối, nhưng cuối cùng họ lại tiêu thụ nhiều calo hơn từ đồ ăn nhẹ.

Những phát hiện này cho thấy rằng nếu chỉ tiêu thụ dầu dừa sẽ không dẫn đến giảm cân đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản mọi người tiêu thụ dầu dừa giảm cân và giảm mỡ bụng.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình có trong dầu dừa có thể hỗ trợ kiểm soát và giảm cân nặng

3. Cách giảm cân bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa giảm cân nên là một phần của chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại cá, sản phẩm tươi sống và ít thực phẩm chế biến sẵn. Những người chỉ tiêu thụ dầu dừa mà không thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào khác có thể giảm cân ít hơn.

Mặc dù tiêu thụ dầu MCT có thể mang lại lợi ích giảm cân, nhưng nó lại có những hạn chế khi ứng dụng vào ẩm thực. Do sở hữu điểm thấp nên dầu MCT không thể thay thế cho các loại dầu nấu ăn, chẳng hạn như bơ và dầu ô liu.

Mọi người có thể nấu ăn an toàn với dầu dừa. Mặc dù có tên gọi khác nhưng dầu dừa hoạt động rất giống với bơ. Cả 2 dạng chất béo này đều chứa nồng độ chất béo bão hòa cao giúp chúng tồn tại ở thể rắn trong nhiệt độ phòng.

Bên cạnh việc nấu nướng với dầu dừa, mọi người có thể thêm nó vào đồ uống như cà phê, trà và sinh tố. Những người thưởng thức hương vị của dầu dừa có thể tiêu thụ nó một cách an toàn.

Dầu dừa bao gồm chủ yếu là chất béo bão hòa, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như làm tăng mức cholesterol toàn phần. Các hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ 2015-2020 gợi ý rằng chất béo bão hòa nên chiếm ít hơn 10% lượng calo hàng ngày của một người. Những phát hiện từ một nghiên cứu năm 2018 cho biết việc tiêu thụ dầu dừa có thể làm tăng mức cholesterol HDL mà không ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL. Các bác sĩ thường gọi cholesterol HDL là “cholesterol tốt” và cholesterol LDL là “cholesterol xấu”. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ dầu dừa không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể hoặc chỉ số khối cơ thể BMI của những người tham gia. Những người trong nghiên cứu tiêu thụ 50g dầu dừa mỗi ngày, và con số này vượt xa lượng chất béo khuyến nghị hàng ngày.

Thừa cân vốn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, giảm cân càng sớm càng giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mạn tính do thừa cân gây nên. Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Vì sao chất béo nguy hiểm nhất là chất béo dễ giảm nhất?

Vì sao chất béo nguy hiểm nhất là chất béo dễ giảm nhất?

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Vị trí mỡ trên cơ thể nói lên điều gì? Cách điều trị ra sao?

Vị trí mỡ trên cơ thể nói lên điều gì? Cách điều trị ra sao?

Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen nhiều?

Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen nhiều?

15

Bài viết hữu ích?