Zalo

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là một vấn đề vô cùng phổ biến mà cả nam và nữ đều phải đối mặt khi thừa cân, béo phì. Việc sở hữu nhiều mỡ bụng không chỉ khiến bạn mất tự tin về vóc dáng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe khi làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, đột quỵ, huyết áp cao, trầm cảm và đau tim. Vấn đề là trong khi đa phần mỡ các vùng khác trên cơ thể thường có thể giảm đi bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục thì mỡ bụng lại không biến mất dễ dàng như vậy. Vậy vì sao mỡ bụng khó giảm nhất so với mỡ ở các bộ phận khác?

1. Vì sao rất khó giảm mỡ bụng so với các vùng khác?

Một lý do khiến mỡ bụng khó giảm là do nó được coi là nơi chứa “chất béo hoạt động”. Không giống như một số mô mỡ chỉ nằm “không hoạt động”, mỡ bụng tiết ra các hormone có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn và cả khả năng giảm cân, đặc biệt là ở vùng eo và bụng. Trên thực tế, hormone và mỡ bụng có mối liên hệ mật thiết với nhau đến mức một số nhà nghiên cứu cho rằng chất béo này hoạt động giống như một “cơ quan phụ” hoặc một tuyến phụ trong cơ thể.

Chính vì vậy việc giảm mỡ bụng thường tốn nhiều công sức hơn, đặc biệt là nếu bạn ở độ tuổi 40 trở lên. Đó là bởi các hormone và mỡ bụng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau và khi mức độ hormone của bạn thay đổi ở tuổi trung niên, mỡ quanh vùng bụng sẽ có xu hướng tích tụ nhanh hơn ở các khu vực khác.

khó giảm mỡ bụng
Mỡ bụng chứa các mô mỡ hoạt động vì vậy khó có thể giảm hơn mỡ ở các vùng khác trong cơ thể

2. Các yếu tố khác khiến bạn khó giảm mỡ bụng

Ngoài tuổi tác và cấu tạo của mỡ bụng thì một số yếu tố khác cũng có thể gây khó khăn trong việc giảm mỡ bụng như:

  • Thiếu vận động: Hạn chế các thức ăn ngọt hoặc thức ăn giàu chất béo không phải là điều duy nhất mà bạn cần làm để giảm được mỡ bụng. Vận động mới chính là chìa khoá để giảm mỡ hiệu quả nhất. Xã hội hiện đại vận hành liên tục khiến nhiều người duy trì một lối sống thụ động, dẫn tới lượng calo tiêu hao trong ngày luôn thấp hơn lượng calo mà bạn ăn và cuối cùng là hình thành mỡ bụng. Vì vậy hãy xem thể dục như một thói quen hàng ngày cần duy trì để nhằm cải thiện mỡ bụng.
  • Chế độ ăn thiếu lành mạnh: Rất nhiều người vẫn còn ưa thích một chế độ ăn ngọt, giàu chất béo và carbohydrate. Đây cũng chính là những nhân tố dễ dẫn tới “vòng hai quá khổ”. Bên cạnh đó, việc uống rượu bia cũng là một nguyên nhân khác dẫn tới hình thành mỡ bụng cũng như khó giảm mỡ bụng ở nhiều đối tượng.
  • Mức độ căng thẳng: Căng thẳng, stress gây ra sự giải phóng hormone khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo hơn, có thể là do chế độ sinh tồn của cơ thể. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, cơ thể chuyển từ trạng thái đốt cháy năng lượng sang tích trữ để cơ thể sử dụng sau này. Trên thực tế, căng thẳng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tích tụ mỡ bụng.
  • Yếu tố di truyền: Thực tế vẫn có một số đối tượng được di truyền có xu hướng tích tụ nhiều mô mỡ ở bụng hơn dù có một chế độ ăn uống tương đối ổn định.
khó giảm mỡ bụng
Có rất nhiều yếu tố khiến việc khó giảm mỡ bụng

3. Cách nào giảm mỡ bụng hiệu quả?

Có rất nhiều lý do khiến mỡ bụng khó giảm nhất trong các loại mỡ tích tụ, vì vậy bạn có thế áp dụng một số phương pháp nhằm giảm mỡ bụng hiệu quả như:

3.1. Bổ sung thêm các bài tập rèn luyện sức mạnh

Các bài tập chạy, tập cardio hàng ngày rất tốt cho hệ tim mạch, tuy nhiên có thể không đủ để giảm mỡ bụng. Bạn cần kết hợp giữa tập kháng lực và tập cardio để có một thân hình như mong ước. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng việc rèn luyện sức mạnh làm tăng khối lượng cơ bắp, giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Khi bạn xây dựng cơ bắp, bạn có xu hướng thay thế chất béo bằng khối lượng cơ. Hơn nữa cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn, do đó việc tập kháng lực sẽ giúp việc đốt cháy calo khi nghỉ ngơi hiệu quả hơn.

Lưu ý không nên chỉ tập trung vào các bài tập tác động vào vùng bụng mà các bài tập chức năng sử dụng toàn bộ các nhóm cơ lớn trong cơ thể như bụng, lưng, xương chậu sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn và tác dụng giảm mỡ toàn thân.

3.2. Thay đổi chế độ ăn uống

Bạn nên thêm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống vì chúng có chứa chất oxy hoá và đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa mỡ bụng. Bên cạnh đó cần hạn chế các loại ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy, khoai tây chiên cũng như đường tinh luyện trong đồ uống ngọt, món tráng miệng, vì chúng có nguy cơ làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Việc tích tụ mỡ bụng cũng có liên quan đến tình trạng viêm mức độ thấp trong cơ thể kéo dài.

3.3. Sử dụng chất béo điều độ

Thực tế cơ thể không phản ứng với tất cả các loại chất béo theo cùng một cách. Việc tiêu thụ chất béo bão hoà có xu hướng làm gia tăng mỡ nội tạng hơn các loại chất béo khác. Chất béo không bão hoà đơn (có trong dầu oliu, quả bơ) và các loại chất béo không bão hoà đa (như omega-3, có trong quả óc chó, hạt hướng dương, cá hồi) có tác dụng chống viêm trên cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều bất kỳ loại chất béo nào đều làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể dẫn tới tăng cân, vì vậy hãy kiểm soát việc sử dụng chất béo một cách điều độ.

3.4. Cố gắng kiểm soát mức độ căng thẳng

Bất kể nguồn gốc căng thẳng là gì (vấn đề kinh tế, con cái, các mối quan hệ) thì việc quá căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến bạn khó giảm được số cân như mong muốn, đặc biệt là giảm mỡ bụng. Tình trạng này không chỉ khiến bạn có xu hướng ăn nhiều đồ ăn giàu chất béo khi căng thẳng mà còn do hormone cortisol (hormone căng thẳng) làm tăng lượng chất béo trong cơ thể. Vì thế hãy cố gắng kiểm soát tình trạng căng thẳng của cơ thể.

3.5. Ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm

Những người thường xuyên ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng có chỉ số khối cơ thể trung bình cao hơn và dễ mắc bệnh béo phì hơn những người ngủ đủ giấc.

Tóm lại, mỡ bụng là vấn đề nan giải của nhiều người, vì chất béo ở khu vực này có khả năng tiết ra hormone ảnh hưởng tới cả việc tích tụ chất béo cũng như giảm khả năng giảm cân. Vì vậy để có thể giảm mỡ bụng bạn cần thay đổi toàn diện cả chế độ ăn uống, tập luyện, xây dựng cơ bắp, giải tỏa stress đồng thời chủ động tìm đến những phương pháp giảm cân chuyên sâu để quá trình giảm mỡ bụng diễn ra được hiệu quả và an toàn.

Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là phương pháp giảm cân hiện đại được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Khi cơ chế của cách giảm cân này là dựa trên cơ sở truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu, có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo một cách tự nhiên, hoàn toàn an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không chỉ có vậy, bạn còn được cân bằng dinh dưỡng, giúp giảm mỡ đồng đều trên mọi bộ phận của cơ thể đặc biệt là những vùng mỡ khó giảm như mỡ bụng. Hiện với cách giảm cân chuẩn y khoa này bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện và nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân ở vùng bụng sau tuổi 45 ảnh hưởng đến sức khỏe tương lai như thế nào?

Tăng cân ở vùng bụng sau tuổi 45 ảnh hưởng đến sức khỏe tương lai như thế nào?

Vì sao chất béo nguy hiểm nhất là chất béo dễ giảm nhất?

Vì sao chất béo nguy hiểm nhất là chất béo dễ giảm nhất?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

Chỉ số mỡ nội tạng và những vấn đề liên quan

Chỉ số mỡ nội tạng và những vấn đề liên quan

Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

14

Bài viết hữu ích?