Zalo

Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen nhiều?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt sen là một món ăn bổ dưỡng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên không vì thế mà bạn ăn quá nhiều loại hạt này, đặc biệt là những người kỵ với hạt sen. Vậy đối với người đang muốn giảm cân thì sao, có nên ăn nhiều hạt sen không?

1. Hạt sen ăn nhiều có tốt không?

Hạt sen ăn nhiều có tốt không? Hạt sen được xem là thực phẩm có trong các món ăn thanh lọc và bồi bổ cơ thể. Bên cạnh đó, trong thành phần của hạt sen cũng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người với nhiều tác dụng điển hình như:

  • Hạt sen điều trị chứng mất ngủ: Thành phần glucozit có trong hạt sen có công dụng trong tăng sinh hoạt chất 5-hydroxytryptamine, ổn định thần kinh và cải thiện giấc ngủ.
  • Giảm đau và kháng viêm: Trong thành phần của hạt sen có chứa lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C có công dụng chống lại quá trình oxy hóa và kích thích cơ thể sản sinh thêm collagen. Từ đó, hạt sen có tác dụng hạn chế các cơn đau nhức xương khớp, qua đó giúp cơ thể duy trì độ dẻo dai.
  • Hạt sen tốt đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai nhi: Các món ăn được chế biến bởi hạt sen bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, protein, đồng, sắt, kẽm,… Đây là những thành phần tốt đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa: Trong thành phần của hạt sen giàu chất xơ có tác dụng trong cải thiện chức năng tiêu hóa, kích thích vị giác và ăn ngon miệng hơn.
  • Cải thiện tinh thần: Ăn hạt sen có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh và giảm sự căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ các chất oxy hóa có trong hạt sen mà loại thực phẩm này loại bỏ được các gốc tự do.
  • Ổn định lượng đường máu: Chất xơ trong thành phần của hạt sen có tác dụng làm giảm khả năng hấp thu lượng đường có trong máu. Nhờ đó, khi sử dụng loại hạt này có tác dụng trong dự phòng bệnh tiểu đường và ổn định chức năng tuyến tụy.
  • Ăn hạt sen có tác dụng giảm suy nhược cơ thể: Hạt sen chứa nhiều dưỡng chất, được đưa vào các món ăn bồi bổ sức khỏe đối với sức khỏe của những người suy nhược cơ thể và đang đau ốm.
  • Tăng cường sinh lý nam: Trong thành phần của hạt sen chứa hàm lượng kẽm có tác dụng sản sinh testosterone, tăng lượng tinh trùng đối với nam và tăng khả năng ham muốn.
  • Điều trị bệnh thiếu máu: Nhờ hàm lượng dưỡng chất có trong hạt sen có công dụng hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu.
  • Ổn định huyết áp: Với hàm lượng chất xơ dồi dào có trong hạt sen có tác dụng làm giảm quá trình tích tụ mỡ thừa là nguyên nhân gây ra hình thành bệnh xơ vữa động mạch. Thành phần isoquinoline trong thành phần của hạt sen còn có tác dụng điều hòa huyết áp.
  • Đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương: Ăn hạt sen có khả năng chống viêm nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, sử dụng hạt sen còn có tác dụng giúp hồi phục các mô bị tổn thương nhanh chóng, dự phòng các bệnh về dạ dày và viêm đường tiết niệu.
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể: Các khoáng chất trong hạt sen có công dụng tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu và mang lại nhiều công dụng có lợi đối với sức khỏe con người.
  • Thúc đẩy quá trình làm lành các vết thương hay lành sẹo nhanh chóng: Các chất oxy hóa trong thành phần của hạt sen có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn, đẩy nhanh tốc độ phục hồi của các mô da và niêm mạc bị tổn thương, viêm loét nên nó sẽ giúp dự phòng nguy cơ bị viêm loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.
hạt sen ăn nhiều có tốt không
Hạt sen ăn nhiều có tốt không là thắc mắc của nhiều người 

2. Calo trong hạt sen là bao nhiêu? Hạt sen bao nhiêu calo?

Với hương vị ngọt bùi lại giàu giá trị dinh dưỡng, hạt sen trở thành một thực phẩm được nhiều người sử dụng với nhiều món ăn khác nhau. 

Nhiều người thắc mắc hạt sen bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g hạt sen tươi sẽ chứa khoảng 88,9 calo. Trong đó có chứa 18g protein nhưng lại chỉ chứa 2,2 g chất béo. Lượng calo có trong hạt sen tươi không phải là quá cao và ở mức cho phép nếu bạn muốn sử dụng loại hạt này hàng ngày.

Đối với 100g hạt sen luộc hoặc hấp sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 90 calo, gần tương đương với hạt sen tươi. Đây là cách chế biến hạt sen vừa có tác dụng đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng mà không làm thay đổi mùi vị hay chất dinh dưỡng có trong hạt sen.

Khác biệt so với hạt sen tươi thì 100g hạt sen khô chứa có đến 370 calo. Đây là lượng calo khá lớn có trong các loại hạt nguyên nhân là do cần một lượng lớn hạt sen tươi để có được 100g hạt sen khô. 

Đồng thời, để trả lời câu hỏi hạt sen bao nhiêu calo? bạn có thể tham khảo lượng calo có trong các món ăn, thức uống chế biến từ hạt sen như:

  • 100ml sữa hạt sen chứa khoảng 260 calo;
  • 1 cốc chè hạt sen chứa trung bình khoảng 345 calo;
  • 100g xôi hạt sen chứa 273 calo;
  • 100g mứt hạt sen có 390 calo.
hạt sen ăn nhiều có tốt không
Cũng có nhiều người quan tâm hạt sen bao nhiêu calo?

3. Ăn hạt sen có tăng cân không? 

Câu hỏi ăn hạt sen có tăng cân không? Trung bình trong một ngày cơ thể của một người bình thường cần cung cấp khoảng 2000 calo. Mức năng lượng trung bình mỗi ngày được chia đều cho 3 bữa ăn chính trong ngày. Như vậy, mức năng lượng đối với mỗi bữa ăn chính trung bình cần nạp vào cơ thể là 667 kcal.

4. Ăn hạt sen có béo không?

Ăn hạt sen có béo không? So sánh có thể thấy, mức năng lượng tương đương với một bữa ăn no cùng hạt sen thấp hơn rất nhiều so với mức năng lượng cần nạp cho một bữa ăn chính. Nếu bạn có ăn một bữa ăn cùng sen như trên thì sẽ không thể cung cấp đủ năng lượng mà cơ thể cần và khi đó mỡ thừa sẽ được sử dụng để đốt cháy, tạo ra năng lượng nhằm tác dụng bù đắp cho phần năng lượng thiếu hụt. Vậy nên, chúng ta có thể kết luận ăn hạt sen không béo.

5. Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen không? Vì sao?

Trong thành phần của hạt sen còn có chứa các thành phần khác như: sắt, chất xơ, canxi và vitamin C…. Tất cả những thành phần này được cho là có công dụng giúp ổn định hệ tiêu hóa. Từ đó, hạt sen có công dụng giúp đào thải mỡ thừa và độc tố ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng tinh bột vừa đủ trong hạt sen còn có thể giúp bạn nhanh chóng có cảm giác no, từ đó giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ trong cơ thể hiệu quả. Đặc biệt, khi sử dụng hạt sen kết hợp cùng các bài tập thể dục như chạy bộ sẽ giúp làm tăng hiệu quả giảm cân

Tuy nhiên, dù việc ăn hạt sen có thể không gây ra béo phì thì bạn vẫn không nên ăn nhiều vì hạt sen có tính lạnh. Để đảm bảo ăn hạt sen không tăng cân, bạn nên tính toán tổng năng lượng nạp vào cơ thể không cao hơn mức mà bạn đốt cháy. Nếu bạn ăn tăng thêm một khẩu phần hạt sen thì bạn cần cắt giảm sử dụng các thực phẩm khác.

hạt sen ăn nhiều có tốt không
Biết được hạt sen bao nhiêu calo giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống thích hợp 

6. Nên sử dụng hạt sen như thế nào thì hợp lý?

Trước khi sử dụng hạt sen, bạn cần chú ý những đối tượng dưới đây không nên ăn hạt sen:

  • Những người đang mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đường huyết thì không nên sử dụng hạt sen để giảm cân. Nguyên nhân là do thành phần tim của hạt sen có chứa hàm lượng alkaloid cao nên có thể sẽ gây ra tình trạng đau tim hoặc đột quỵ nếu ăn nhiều.
  • Những người đang bị bệnh táo bón, khó tiêu không nên sử dụng hạt sen để giảm cân. Nguyên nhân là do hạt sen mang tính hàn, có thể làm tình trạng bệnh về đường tiêu hóa của bạn trở nên xấu hơn.
  • Khi sử dụng hạt sen với công dụng giảm cân bạn nên lựa chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín để hạn chế tình trạng sử dụng hàng kém chất lượng.
  • Không nên ăn hạt sen khi mắc các bệnh về tiêu hóa, khó tiêu nguyên nhân là do hạt sen có thể làm tình trạng bệnh của bạn xấu hơn.
  • Bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn mua hạt sen tươi hoặc hạt sen khô có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh.
  • Để giảm cân hiệu quả thì khi ăn hạt sen bạn nên cắt giảm sử dụng tinh bột và chất béo để hạn chế tình trạng hấp thụ quá nhiều gây ra tăng cân.

Bạn cũng nên kết hợp với các bài tập thể thao, yoga, gym,… để đạt hiệu quả đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn bên cạnh ăn hạt sen giảm cân.

Đồng thời, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của những người đã và đang sử dụng dịch vụ. 

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể chúng ta bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Béo phì trung tâm là gì?

Béo phì trung tâm là gì?

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Khi ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Khi ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

55

Bài viết hữu ích?