Zalo

Vị trí mỡ trên cơ thể nói lên điều gì? Cách điều trị ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc cơ thể có chứa quá nhiều mỡ là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, vị trí mỡ trên cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng mà chúng ta cần xem xét đến. Vậy vị trí mỡ trên cơ thể phản ánh điều gì và cần làm gì để giải quyết tình trạng này?

1. Các loại mỡ trong cơ thể và vai trò của chúng

Cơ thể của chúng ta được chia ra làm 3 loại mỡ khác nhau và mỗi loại đều có chức năng và vị trí riêng trên cơ thể:

  • Mỡ dưới da: Đây là lượng mỡ thường chiếm tỷ lệ nhiều nhất, lên đến 90% lượng mỡ dự trữ và thường tập trung chủ yếu ở vùng mông, hông và đùi. Loại mỡ này thường nằm ở ngay dưới da, do đó bạn có thể dễ dàng cảm nhận được bằng cách véo vào da hoặc sờ thấy lớp mỡ này.
  • Mỡ nội tạng: Loại mỡ này bạn không thể cảm nhận được do chúng phân bố ở vị trí rất sâu trong khoang bụng. Mỡ nội tạng tập trung bao quanh  các cơ quan quan trọng như ruột, gan và tim. Mỡ nội tạng có nguy cơ mang lại những mối nguy hại về sức khoẻ và bạn chỉ có thể đo lường lượng mỡ này bằng các loại phương tiện chuyên dụng.
  • Mỡ nâu: Đây là loại mỡ có vị trí chủ yếu tại vai và ngực với vai trò đặc biệt là giúp cơ thể đốt cháy thêm calo để giữ ấm. Trẻ em là đối tượng có chứa rất nhiều mỡ nâu và lượng mỡ này thường giảm dần theo tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu một người sống chủ yếu trong môi trường nhiệt độ ở mức 19 độ thì cơ thể sẽ tạo ra phản ứng kích hoạt mỡ nâu và tăng cường đốt cháy calo.
Mỡ bụng
Các vị trí mỡ trên cơ thể thường thấy là bụng, thân dưới,... 

2. Vị trí mỡ trên cơ thể phản ánh điều gì?

Mỗi vị trí mỡ khác nhau thường phản ánh các tình trạng khác nhau của cơ thể như:

2.1. Mỡ toàn thân

Mỡ toàn thân là dấu hiệu cảnh báo bạn đang rơi vào một trong số các tình trạng sau:

  • Nồng độ hormone HDL trong máu xuống thấp
  • Cơ thể bạn đang tiêu thụ nhiều calo hơn lượng cơ thể có thể đốt cháy
  • Bạn đang tiêu thụ lượng lớn thực phẩm cao hơn nhu cầu của cơ thể
  • Bạn đang có một lối sống ít vận động

2.2. Mỡ bụng

Mỡ bụng là đặc điểm cảnh báo bạn đang gặp phải một trong các vấn đề sau:

  • Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn
  • Thói quen sống ít vận động
  • Sử dụng các loại thực phẩm có chứa lượng lớn gluten, muối
  • Sử dụng nhiều chất béo trong quá trình uống rượu bia
Mỡ bụng
Tình trạng mỡ bụng xuất hiện do thói quen ít vận động 

2.3. Mỡ thân dưới

Mỡ thân dưới thường đến từ hai nguyên nhân sau:

  • Lối sống ít vận động
  • Sử dụng quá mức các loại thức ăn nhanh
  • Cách khắc phục các loại mỡ trên cơ thể

Việc thực hiện các phương pháp khắc phục mỡ trên cơ thể thường phụ thuộc vào vị trí mỡ mà bạn đang có như:

  • Mỡ toàn thân: Gia tăng nồng độ HDL bằng các bài tập rèn luyện nâng cao sức bền của cơ thể. Đồng thời  hạn chế tối đa việc tiêu thụ các loại thức ăn có chứa nhiều đường và những đồ uống ngọt.
  • Mỡ bụng: Hạn chế sử dụng rượu bia khi đang dùng bữa, chia nhỏ khẩu phần ăn hằng ngày, giảm lượng muối và gluten trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Mỡ thân dưới: Thực hiện các bài tập squat, chạy bộ bước ngắn, leo cầu thang. Hạn chế việc sử dụng các loại thức ăn có chứa nhiều gluten như kem, bánh mì

3. Một số bài tập góp phần cải thiện tình trạng mỡ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thực hiện các bài tập với cường độ cao và vận động toàn thân có hiệu quả trong việc giảm cân và giảm mỡ. Một số bài tập thường gặp trong đó như: 

  • Bài tập cardio: Cardio là những bài tập góp phần làm tăng nhịp tim và nhịp thở, điển hình như chạy bộ, đạp xe hoặc nhảy dây. Những bài tập này được thực hiện bằng cách sử dụng các nhóm cơ lớn trong cơ thể và chúng có hiệu quả đốt cháy lượng calo đáng kể. Phương pháp này được đánh giá là đặc biệt hiệu quả trong việc loại bỏ mỡ bụng dai dẳng.
  • Bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT): Đây là hình thức tập luyện với các bài tập trong khoảng cường độ tối đa kết hợp xen kẽ những khoảng nghỉ phục hồi và được lặp đi lặp lại. Các bài tập theo phương pháp này giúp đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn so với những bài tập liên tục với cường độ thấp đến vừa.
  • Bài tập toàn thân: Bài tập toàn thân sẽ giúp bạn vận động toàn bộ cơ thể thay vì chỉ tập trung vào một vùng giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả giảm mỡ cao hơn.
  • Kết hợp những bài tập khác nhau: Việc kết hợp các bài tập sẽ giúp giảm cân và giảm mỡ nhanh chóng hơn so với việc luyện tập đơn lẻ.
Mỡ bụng
Việc thực hiện các bài tập với cường độ cao có hiệu quả trong việc giảm mỡ toàn thân 

Khi cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ tại các vị trí khác nhau trên cơ thể có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, để hạn chế điều này, bạn cần thường xuyên thực hiện các xét nghiệm máu tổng quát để theo dõi lượng mỡ mà mình đang có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Hay thức khuya có làm cơ thể bị tích mỡ không?

Hay thức khuya có làm cơ thể bị tích mỡ không?

Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

27

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.