Zalo

Mỡ nâu - Công cụ giảm cân bí mật của thiên nhiên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo hay mỡ có nhiều dạng với cấu trúc và chức năng khác nhau. Không phải tất cả chúng đều xấu. Trong đó các tế bào mỡ nâu giúp bạn giảm cân và điều chỉnh lượng đường trong máu (glucose) và quá trình chuyển hóa chất béo. Hãy cùng tìm hiểu về mỡ nâu qua bài viết dưới đây.

1. Ba loại mỡ cơ thể

Trước tiên, hãy xem xét ba loại tế bào mỡ trong cơ thể mà con người chúng ta có.

1.1. Tế bào mỡ trắng

  • Chịu trách nhiệm lưu trữ năng lượng để sử dụng sau này 
  • Được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt cho các cơ quan nội tạng quan trọng như gan và thận 
  • Có thể quan sát hầu hết các tế bào mỡ trắng trên cơ thể bằng mắt thường
  • Mỡ trắng dư thừa có thể gây ra các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như béo phì.

1.2. Tế bào mỡ màu be

  • Là sự giao thoa giữa các tế bào mỡ trắng và nâu 
  • Chứa các đặc tính khác nhau của cả hai loại chất béo 
  • Dùng để đốt cháy năng lượng dự trữ từ tế bào mỡ trắng. Khi chuyển các tế bào mỡ trắng thành nâu, các tế bào mỡ màu be này sẽ đốt cháy calo.

1.3. Tế bào mỡ nâu

  • Loại chất béo hữu ích nhất để giảm cân 
  • Nó có thể đốt cháy năng lượng (calo) bằng cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
  • Giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất cốt lõi của bạn, giảm lượng đường trong máu và tăng cường độ nhạy insulin
  • Có xu hướng có nhiều ti thể chứa đầy sắt tế bào.

2. Mỡ nâu và mỡ trắng

Các tế bào mỡ trắng và nâu là hai loại mỡ phổ biến nhất trong cơ thể. 

2.1. Mỡ trắng 

Mỡ trắng là loại mỡ có nhiều nhất trong cơ thể và cũng là loại mỡ duy nhất mà bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận rõ ràng. Mỡ trắng là lớp đệm thừa ở bụng, hông và những nơi khác trên cơ thể bạn. Mặc dù chất béo trắng đóng vai trò bảo vệ các cơ quan quan trọng của cơ thể cũng như giữ ấm cho bạn, nhưng quá nhiều chất béo trắng lại rất nguy hiểm. 

Có nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau phát sinh như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và hô hấp có thể xuất phát từ việc có quá nhiều chất béo trắng. 

2.2. Mỡ nâu 

Mặt khác, chất béo nâu giúp đốt cháy chất béo trắng bằng cách sử dụng nó làm năng lượng. Các tế bào mỡ trong não của bạn đang hoạt động ngay trước khi cơ thể bạn kích hoạt quá trình sinh nhiệt (rùng mình), chúng sử dụng năng lượng và tạo ra nhiệt. Hành động run rẩy này sẽ làm ấm cơ thể bạn và đốt cháy chất béo, đồng thời các tế bào mỡ nâu của bạn chịu trách nhiệm phân hủy glucose và axit béo. 

Thành phần của mỡ nâu rất khác với mỡ trắng. Trong khi chất béo trắng bao gồm chủ yếu là các axit béo được gọi là lipid, thì chất béo nâu lại chủ yếu là ty thể. Hàm lượng sắt cao trong các tế bào mỡ nâu khiến chúng có màu sẫm hơn. Các tế bào mỡ nâu cũng có xu hướng nhỏ hơn và nằm sâu bên trong cơ thể.

Mỡ nâu
Các tế bào mỡ nâu cũng có xu hướng nhỏ hơn và nằm sâu bên trong cơ thể 

3. Các tình trạng sức khỏe phổ biến có thể ảnh hưởng đến các tế bào mỡ nâu

Một số điều kiện có thể cản trở khả năng sản xuất tế bào mỡ nâu của bạn, chúng bao gồm: 

  • Loạn dưỡng mỡ: Khiến cơ thể bạn khó tạo và lưu trữ bất kỳ loại chất béo nào. 
  • Thiếu leptin bẩm sinh: Khiến cơ thể không thể sản xuất đủ leptin, một loại hormone quan trọng để duy trì trọng lượng cơ thể của bạn. 
  • U mỡ: Mặc dù không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng u mỡ là những túi tế bào mỡ khó coi ngay dưới da. 
  • Chán ăn tâm thần: Chán ăn tâm thần là một chứng rối loạn ăn uống trong đó những người lo lắng về việc tăng cân sẽ tự bỏ đói bản thân. Người biếng ăn thì lượng tế bào mỡ nâu, mỡ trắng và nhiều loại vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng khác thấp.

4. 6 cách để tăng và kích hoạt các tế bào mỡ nâu một cách tự nhiên để kích thích giảm cân]

4.1. Nhiệt độ lạnh

Các tế bào mỡ nâu được kích hoạt khi cơ thể bạn tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Khi cơ thể bạn cảm thấy nhiệt độ bên trong đang trở nên quá lạnh, các tế bào mỡ nâu sẽ được kích hoạt bởi hệ thần kinh giao cảm. Khi được kích hoạt, các tế bào mỡ nâu sẽ đốt cháy năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ trắng để tạo nhiệt làm cơ thể bạn ấm lên. 

Bởi vì nó làm điều này bằng cách đốt cháy chất béo trắng và calo, từ đó giúp bạn giảm cân. Cách chắc chắn nhất để kích hoạt các tế bào mỡ nâu là cố tình để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Bạn có thể làm điều này bằng cách đi ra ngoài vào những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày hoặc ban đêm. Các cách khác để bạn tiếp xúc với nhiệt độ lạnh là bơi trong nước lạnh hoặc tắm nước lạnh. 

4.2. Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng 

Ngoài việc được kích hoạt bởi nhiệt độ lạnh, các tế bào mỡ nâu cũng được kích hoạt khi bạn ăn một số loại thực phẩm dẫn đến sinh nhiệt. Thực phẩm kích hoạt mỡ nâu:

  • Trái cây và rau sống 
  • Rau nấu chín không có dầu và phụ gia 
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Sữa và chế phẩm
  • Thịt nạc có nhiều chất sắt, chẳng hạn như thịt đỏ 
  • Hải sản 
  • Bơ 
  • Các loại đậu 
  • Trứng 
  • Thịt gà 
  • Hạt và quả hạch 
  • Nghệ
Mỡ nâu
Các tế bào mỡ nâu cũng được kích hoạt khi bạn ăn một số loại thực phẩm dẫn đến sinh nhiệt 

4.3. Bổ sung sắt 

Vì các tế bào mỡ nâu chủ yếu là sắt, nên khoáng chất sắt trong chế độ ăn uống nên được ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn uống của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là bất cứ khi nào bạn bắt đầu ăn kiêng, bạn nên thực tế và thiết thực. 

Các tế bào mỡ nâu được tạo thành từ vô số ty thể, sử dụng sắt tích điện dương (cation). Khi ở trong hồng cầu, sắt đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả cơ bắp của bạn, giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn khi tập thể dục. Ngoài ra, những người béo phì có xu hướng bị thiếu máu do thiếu sắt. Bạn có thể tối đa hóa lượng sắt trong cơ thể bằng cách ăn thịt nạc đỏ, đậu, rau lá xanh, hải sản và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng có thể thử bổ sung sắt hoặc liệu pháp sắt IV được thiết kế để đưa chất điện giải sắt trực tiếp vào máu và vận chuyển khắp cơ thể. Kích thích việc tạo ra các tế bào mỡ nâu thông qua tập thể dục. 

4.4. Kích thích tăng mỡ nâu qua tập thể dục 

Tập thể dục không chỉ giúp đốt cháy mỡ trắng và calo mà còn giúp kích thích sản sinh tế bào mỡ nâu. 

4.5. Đồ uống tự nhiên giúp tăng mỡ nâu 

Ngoài việc ăn những thực phẩm lành mạnh hơn, bạn cũng có thể thử uống một số loại đồ uống và chất lỏng để tăng và kích hoạt chất béo nâu trong cơ thể. Cụ thể, bạn nên uống đồ uống chứa nhiều caffein như cà phê, nước tăng lực, chiết xuất trà xanh. Vì nước tăng lực cũng có xu hướng chứa đường và một lượng caffein đáng kể nên trà xanh là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Trà xanh và chiết xuất trà xanh là hai trong số những lựa chọn tốt nhất để kích hoạt các tế bào mỡ nâu của bạn. 

4.6. Sử dụng thuốc 

Bạn cũng có thể tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể bằng cách chuyển đổi các tế bào mỡ trắng. Các tế bào mỡ trắng nhiều hơn rất nhiều so với các tế bào mỡ nâu, điều đó có nghĩa là nếu bạn có thể chuyển đổi chúng..

Một cách khả thi để chuyển các tế bào mỡ trắng thành tế bào mỡ nâu là uống thuốc mỡ nâu. Thuốc mỡ nâu có thể làm tăng số lượng ti thể trong mỡ trắng, từ đó chuyển đổi chúng thành các tế bào mỡ màu be hoặc nâu.

Như bạn có thể thấy, chất béo không phải lúc nào cũng xấu. Nó thực sự có thể là một trong những công cụ tự nhiên tốt nhất trong cơ thể bạn để giảm cân và chống béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Mặc dù cơ thể bạn sẽ luôn có một số tế bào mỡ nâu, nhưng bạn có thể tăng số lượng đó và khiến chúng hoạt động tích cực hơn bằng cách làm theo các mẹo về chế độ ăn uống và lối sống trong bài viết này.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Mỡ trắng trong cơ thể là gì và vai trò/ tác hại của nó?

Mỡ trắng trong cơ thể là gì và vai trò/ tác hại của nó?

Lượng calo một người giảm cân cần là bao nhiêu/ ngày?

Lượng calo một người giảm cân cần là bao nhiêu/ ngày?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

62

Bài viết hữu ích?