Zalo

Hay thức khuya có làm cơ thể bị tích mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích mỡ trong cơ thể nói riêng và quá trình tăng cân nói chung có thể liên quan đến rất nhiều nguyên nhân. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn cả trên sức khỏe tổng quát của nhiều người. Vậy hay thức khuya gây béo phì không và cơ thể tích mỡ như thế nào nếu chúng ta thức khuya?

1. Hay thức khuya gây béo phì hay tích mỡ không?

Tình trạng tích mỡ, đặc biệt là ở vùng bụng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy các quan niệm thức khuya tích mỡ hay thức khuya gây béo phì có phải là sự thật hay không? Không may câu trả lời là có! Việc thức khuya hay thiếu ngủ không chỉ làm tăng mỡ thừa trong cơ thể, gây tăng cân béo phì, mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả toàn bộ sức khỏe chung của một người. Các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe luôn khuyến cáo cần phải suy nghĩ lại về giờ đi ngủ của mình nếu bạn lo lắng về mỡ bụng và những rủi ro sức khỏe mà nó mang lại.  Một nghiên cứu quốc tế lớn về những người ở độ tuổi trung niên trở lên cho thấy rằng đi ngủ muộn có liên quan đến béo phì và tăng kích thước vòng hai. Nghiên cứu, được JAMA Network Open công bố trực tuyến vào ngày 1 tháng 6 năm 2021, bao gồm gần 137.000 người có mức thu nhập khác nhau từ 26 quốc gia. Những người tham gia trả lời các câu hỏi về hành vi khi ngủ của họ, với khoảng 14% nói rằng họ đi ngủ lúc nửa đêm hoặc muộn hơn. Kết quả cho thấy rằng, so với thời gian đi ngủ từ 8 giờ tối hoặc 10 giờ tối, đi ngủ muộn hơn có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn 20% (chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên) hoặc có kích thước vòng eo lớn (35 inch trở lên đối với phụ nữ, 40 inch trở lên đối với nam giới). Các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng việc trì hoãn giờ đi ngủ có thể làm mất nhịp sinh học của bạn (chu kỳ thức - ngủ), làm tăng mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và có thể góp phần gây béo bụng.

Thiếu ngủ hay thức khuya gây béo phì
Thiếu ngủ hay thức khuya gây béo phì

2. Thói quen thức khuya tích mỡ như thế nào?

Thông tin trên đã khẳng định một điều rằng việc thức khuya gây béo phì hay làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Vậy trên thực tế, cơ thể tích mỡ như thế nào vào ban đêm hay việc thiếu ngủ hoặc thức khuya tích mỡ như thế nào? Dưới đây là một số giải thích phù hợp cho bạn:

2.1 Tăng lượng thức ăn tiêu thụ

Thức khuya hàng đêm là thói quen có thể khiến bạn có nguy cơ tăng cân hay cụ thể là tăng khả năng tích mỡ trong cơ thể. Dù chưa được giải thích rõ, nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người ngủ muộn thường có xu hướng lựa chọn những loại thực phẩm không lành mạnh đối với cơ thể. Theo một nghiên cứu mới của Northwestern Medicine, những người đi ngủ muộn thường dễ hình thành thói quen ăn nhiều calo hơn vào buổi tối, nhiều thức ăn nhanh, ít trái cây và rau quả hơn… Điều này chính là một yếu tố chính giải thích cho việc thức khuya gây béo phì. Theo nghiên cứu, những người ngủ muộn tiêu thụ nhiều hơn 248 calo mỗi ngày, gấp đôi lượng thức ăn nhanh, lượng nước ngọt và giảm đi một nửa lượng trái cây và rau quả tiêu thụ so với những người ngủ sớm hơn. 

2.2 Tăng cảm giác đói

Nhịp sinh học của con người trong giấc ngủ và quá trình trao đổi chất được đồng bộ hóa với vòng quay hàng ngày của trái đất, vì vậy khi mặt trời lặn, cơ thể “bắt buộc” phải ngủ chứ không phải ăn. Khi giấc ngủ và việc ăn uống không phù hợp với đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, có thể dẫn đến những thay đổi về cảm giác thèm ăn và quá trình trao đổi chất, từ đó dẫn đến tăng cân. Cụ thể hơn, việc thức khuya có thể làm trái đi nhịp sinh học của cơ thể, khiến cơ thể đáp ứng bằng cách tăng sản xuất các hormone tạo cảm giác đói - Ghrelin, cũng như giảm đi nồng độ các chất tạo cảm giác no - Leptin. Lúc này, những con “cú đêm” sẽ cảm thấy rất đói bụng, từ đó nguy cơ tăng tiêu thụ thức ăn vào ban đêm sẽ càng dễ xảy ra.

2.3 Hệ tiêu hóa giảm hoạt động vào ban đêm

Ban đêm là lúc hệ thống tiêu hóa nói riêng cần được nghỉ ngơi, điều này đồng nghĩa với việc quá trình hấp thu và chuyển hóa thức ăn sẽ giảm đi rất nhiều. Việc ăn khuya có thể khiến cơ thể nạp một lượng calo lớn, trong khi hệ tiêu hóa chúng lại không hoạt động mạnh mẽ. Lượng năng lượng dư thừa này sẽ được dự trữ dưới dạng chất béo và tích tụ tại các cơ quan trong cơ thể. Đây được xem là một trong những câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi thức khuya tích mỡ như thế nào.

2.4 Ảnh hưởng lên chất lượng giấc ngủ

Hầu hết những người thức khuya thường bị thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, đây chính là một trong những nguyên nhân của việc thức khuya gây béo phì.  Một giấc ngủ sâu và chất lượng cũng là một phần trong việc tăng cường quá trình đốt cháy năng lượng dư thừa (mỡ thừa) và tự phục hồi mỗi ngày. Thức khuya có thể làm giảm giảm tỷ lệ trao đổi chất và khả năng đốt cháy mỡ của một người.

Thức khuya ảnh hưởng lên chất lượng giấc ngủ
Thức khuya ảnh hưởng lên chất lượng giấc ngủ

2.5 Giảm các hoạt động vào ban ngày

Một cơ chế gián tiếp giải thích cho câu hỏi cơ thể tích mỡ như thế nào khi bạn thức khuya đó chính là việc chất lượng giấc ngủ đi xuống có thể làm giảm đi các hoạt động bình thường vào ban ngày. Các hoạt động này có thể là việc luyện tập thể dục, các hoạt động sinh hoạt. Như chúng ta đều biết, việc hoạt động thể chất quan trọng như thế nào trong việc giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ thừa. Do đó, có thể nói việc thức khuya có thể gián tiếp làm tăng cân thông qua cơ chế này. Ngoài ra, thức khuya còn khiến sức khỏe thể chất bị giảm xuống, chính điều này cũng làm giảm đi ý chí cũng như sự quyết tâm theo đuổi một liệu trình giảm cân cho đến cuối cùng. 

2.6 Stress

Thức khuya là một thói quen liên quan trực tiếp đến tình trạng căng thẳng nói riêng và sức khỏe tinh thần nói chung. Việc ngủ muộn có thể khiến cơ thể tiết ra một hormone gọi là Cortisol, đây là một loại hormone tham gia vào các quá trình quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, việc tăng quá nhiều có thể làm tăng khả năng tích tụ mỡ thừa. Khi chúng ta ngủ muộn, lượng Cortisol trong máu tăng cao sẽ tác động làm giảm hormone kiểm soát sự thèm ăn - Leptin, khiến bạn dễ bị đói bụng, từ đó tăng lượng thực phẩm tiêu thụ vào ban đêm. Cortisol còn làm giảm sản xuất Testosterone ở nam giới, điều này làm giảm khối lượng cơ bắp, đồng thời làm chậm lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Ngoài ra, khi chúng ta càng thức khuya, lượng Cortisol tiết ra càng lớn từ đó dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao do kích hoạt giải phóng glucose được lưu trữ trong gan. Lượng đường dư thừa mà cơ thể không thể sử dụng có thể được lưu trữ dưới dạng mỡ và tích tụ trên khắp cơ thể

2.7 Hình thành các thói quen xấu khác

Ngoài tạo ra thói quen ăn uống vào ban đêm, việc thức khuya còn có thể góp phần làm tăng sự hình thành của các thói quen tiêu cực khác như hút thuốc lá, tiêu thụ đồ uống có cồn, bỏ bữa… Đây cũng là những yếu tố góp phần giải thích cho việc thức khuya gây béo phì. Có thể khẳng định rằng, dù là gián tiếp hay trực tiếp thì thói quen thức khuya hay ngủ muộn cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng tích mỡ trong cơ thể chúng ta. Vì thế, những người đang có thói quen sinh hoạt không tốt này cần phải tự điều chỉnh, cố gắng đi ngủ sớm hơn, đồng thời đảm bảo chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Tất cả những điều này góp phần rất lớn vào việc giảm quá trình tích mỡ, từ đó cải thiện được cân nặng, vóc dáng cũng như sức khỏe tổng thể. Trong trường hợp nếu bạn đã chủ động thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt lẫn tập luyện nhưng tình trạng mỡ thừa vẫn không thuyên giảm thì lúc này bạn nên tham khảo tới những phương pháp giảm cân khoa học. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là một cách hỗ trợ giảm cân hiệu quả đối với những người thừa cân, béo phì, mỡ nội tạng, mỡ bụng. Bởi cơ chế của việc giảm cân này đầu tiên chính là các bác sĩ sẽ thăm khám, làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân mỡ thừa đến từ đâu, sau đó sẽ thiết kế về một chế độ giảm cân khoa học phù hợp với thể trạng từng người, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn kết hợp cùng tập luyện. Ngoài ra liệu pháp tiêu hao năng lượng còn truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu để từ đó hỗ trợ đào thải mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng. Hiện đây là phương pháp giảm cân khoa học và có tỉ lệ tái béo thấp nhất mà những người thừa cân, béo phì nên tham khảo.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

Vị trí mỡ trên cơ thể nói lên điều gì? Cách điều trị ra sao?

Vị trí mỡ trên cơ thể nói lên điều gì? Cách điều trị ra sao?

Cách phát triển cơ bắp toàn diện, nhanh nhất

Cách phát triển cơ bắp toàn diện, nhanh nhất

Cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp khi trời rét đậm và cách phòng tránh

Cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp khi trời rét đậm và cách phòng tránh

69

Bài viết hữu ích?