Zalo

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng giảm cân giảm mỡ chỉ là những cách nói khác nhau của cùng một khái niệm, tuy nhiên thật ra đây lại là hai vấn đề này rất khác nhau. Vậy việc giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

1. Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào? 

Giảm cân được hiểu là quá trình giảm trọng lượng tổng thể của cơ thể người, bao gồm giảm sút cả về trọng lượng mỡ, lượng cơ và giảm nước. Trong khi đó, giảm béo về cơ bản là chỉ là quá trình làm mất đi chất béo của cơ thể. Giảm béo là sự hao hụt của các chất béo và mỡ thừa trong cơ thể. Việc giảm đi mỡ thừa (tại một số vùng như bụng, cánh tay, lưng, đùi, nách…) làm cơ thể thon gọn hơn tuy nhiên chỉ số cân nặng chưa chắc đã thay đổi. Vì vậy muốn cơ thể thon gọn cần phải chú trọng vào việc giảm mỡ thừa, chứ không phải là giảm cân.

Do đó, kết quả của hai hiện tượng giảm cân hay giảm mỡ là không giống nhau, trên thực tế việc giảm mỡ được xem là hướng đi là tốt hơn nhiều so với giảm cân. Nhiều người cần lựa chọn đúng loại hình giảm mỡ hoặc giảm cân, tuy nhiên vẫn có trường hợp cần kết hợp cả 2 quá trình này để có được vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

Giảm cân giảm mỡ
Kết quả của hai hiện tượng giảm cân hay giảm mỡ là không giống nhau 

2. Vì sao mọi người thường nhầm lẫn việc giảm cân và giảm mỡ?

Cân nặng của mỗi người sẽ được cấu thành bởi 3 thành phần chính:

  • Phần dịch bao gồm: máu, huyết và các loại dịch thể…;
  • Phần cứng bao gồm: các loại xương;
  • Phần mềm bao gồm: cơ, mỡ và da.

Cân nặng của một người không hề cố định mà sẽ thay đổi ở các thời điểm khác nhau trong ngày, ví dụ cân nặng lúc sáng sớm khi mới ngủ dậy thường nhẹ hơn so với cân nặng sau khi đã ăn no hoặc cân nặng về cuối ngày. Do đó khi có hiện tượng sụt giảm cân nặng, bạn chưa chắc đã mất đi được lượng giảm mỡ thừa, mà rất có thể đây chỉ là sự sụt giảm của lượng nước và lượng cơ bắp trong cơ thể. Vì vậy rất nhiều người thường nhầm lẫn giảm cân chính là giảm mỡ, nên nhớ những chiếc cân thông dụng sử dụng trong nhà chỉ có thể cho bạn biết sự khác biệt về trọng lượng của bạn, nó không thể phân biệt được việc bạn giảm cân hay giảm mỡ. 

3. Tầm quan trọng hiểu đúng việc giảm cân, mỡ

Hầu hết các chế độ ăn kiêng cho kết quả nhanh chóng là do giảm cân tổng thể, có nghĩa là khi tuân theo chế độ ăn kiêng, một lượng cân nặng giảm bao gồm nước và cơ bắp. Tuy nhiên, chất béo mới là nguyên nhân gây ra tất cả các vấn đề lớn sức khỏe. Việc mất đi khối lượng cơ có thể gây hại cho sức khỏe do một tỷ lệ cơ bắp khỏe mạnh sẽ thể giúp bạn trông săn chắc hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Cơ giúp duy trì lượng đường huyết trong cơ thể, giảm nguy cơ viêm nhiễm, đái tháo đường và tăng tốc độ trao đổi chất. Giảm khối lượng cơ sẽ giảm khả năng đốt cháy calo và có thể giúp cơ thể “lấy lại” trọng lượng đã mất dưới dạng chất béo. Chưa kể việc nhịn ăn trong khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến cơ thể suy nhược.

Vì thế, nếu đã xác định vấn đề của cơ thể là do mỡ thừa tích tụ, bạn phải tìm hiểu và sàng lọc thông tin để lựa chọn đúng phương pháp giảm mỡ. Tuyệt đối không được áp dụng các phương pháp tiêu cực, nhịn ăn thái quá, không nên sử dụng thuốc giảm cân không an toàn, hà khắc như nhịn ăn, loại bỏ hoàn toàn tinh bột và chất đạm, chất đường, thậm chí sử dụng các loại thuốc giảm cân có tác động lên thần kinh trung ương nhằm giảm nhu cầu ăn uống… Hậu quả của việc làm này là khiến sức khỏe giảm sút, nhiều trường hợp bị suy nhược cơ thể, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, khi quay lại chế độ ăn uống bình thường, họ lại nhanh chóng tăng cân trở lại, việc giảm cân không thành công mà còn gây ra sự tăng giảm trọng lượng liên tục khiến các cơ bắp chảy nhão, kém săn chắc. Cần tìm hiểu lựa chọn đúng phương pháp giảm mỡ để có được kết quả như ý giúp giảm được mỡ thừa, cơ thể khỏe mạnh, thon gọn.

4. Nhìn nhận vấn đề giảm cân giảm mỡ từ góc độ chuyên sâu

Ăn nhiều không khiến bạn béo mà do bạn chọn ăn loại thức ăn khiến cơ thể tăng cân. Giảm cân giảm mỡ vẫn phải ăn nhưng ăn uống khoa học hơn để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng hoạt động nhưng không gây tăng cân. Thực phẩm ít calo chính là lựa chọn lý tưởng mà vẫn đảm bảo chế độ ăn uống bình thường.

Giảm cân giảm mỡ
Giảm cân giảm mỡ vẫn phải ăn nhưng ăn uống khoa học hơn để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng hoạt động 

Khi bạn giảm lượng mỡ thừa thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện, bạn sẽ trông thon gọn và săn chắc hơn bất kể trọng lượng có thể có giảm đi hay không. Đây chính là kết quả của việc tăng cơ, giảm mỡ vì thực tế lượng mỡ nhẹ hơn rất nhiều so với trọng lượng của cơ bắp. Số cân nặng cần giảm chỉ nên nằm trong khoảng 3 – 10% trọng lượng cơ thể, không nên quá nôn nóng mà giảm số cân quá nhiều.

Nếu việc kiểm soát cân nặng quá khó khăn hay phải sử dụng rất nhiều phương pháp giảm cân giảm mỡ khác nhau nhưng vẫn không thành công thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm cân toàn diện. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện những lời khuyên sau để đạt được cân nặng mong muốn của mình:

  • Tập thể dục: giúp giảm cân và duy trì cân nặng, chúng ta nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các bài tập thích hợp, giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện hoạt động của hệ tim mạch…
  • Chế độ ăn bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, loại bỏ khỏi thực đơn những thực phẩm cung cấp nhiều calo rỗng như nước có ga, bánh kẹo ngọt…
  • Lựa chọn các cơ sở chuyên khoa uy tín để được khám và tư vấn phác đồ giảm cân phù hợp với thể trạng cụ thể. 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp độ giải hiểu rõ hơn về việc giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào để từ đó lên kế hoạch điều chỉnh và xây dựng lối sống phù hợp mang lại vóc dáng, thể trạng tốt nhất. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

76

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Vì sao cần giảm béo ở tuổi 50?

Vì sao cần giảm béo ở tuổi 50?

76

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.