Zalo

Vì sao cần giảm béo ở tuổi 50?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân béo phì đang là tình trạng phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và sức khỏe của nhiều lứa tuổi, kể cả tuổi trung niên. Vì vậy, việc chủ động giảm cân giảm béo đặc biệt là ở tuổi 50 là điều cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu vì sao cần giảm béo tuổi 50 qua bài viết sau đây.

1. Những vấn đề cân nặng ở tuổi 50 có thể gặp phải?

Khi bạn già đi, bạn bắt đầu mất khối lượng cơ nạc. Cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và mất đi cơ bắp do sự thay đổi hormone. Bạn bắt đầu mất khối lượng cơ ở độ tuổi 30 - khoảng 3% đến 8% mỗi thập kỷ. Sự mất cơ này tăng tốc sau khi bạn bước sang tuổi 50 và bạn có thể mất tới 15% khối lượng cơ mỗi thập kỷ sau đó. Đây cũng là lúc quá trình trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại. Sự trao đổi chất, protein và cơ có mối liên hệ với nhau nên khi khối lượng cơ giảm thì quá trình trao đổi chất cũng giảm theo. Điều này khiến bạn dễ dàng tăng cân, thừa cân và tích lũy nhiều mỡ thừa sau độ tuổi 50.

Quá trình trao đổi chất của nam giới cũng chậm lại khi họ già đi và họ mất đi cơ bắp. Nhưng họ không có những thay đổi nội tiết tố giống như phụ nữ. Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, việc thiếu hụt estrogen dẫn đến sự chuyển dịch chất béo xuống vùng giữa hình thành tình trạng béo bụng. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Bạn dễ tăng cân và tích lũy nhiều mỡ thừa sau 50 tuổi
Bạn dễ tăng cân và tích lũy nhiều mỡ thừa sau 50 tuổi

2. Cách nào giảm cân cho người ở tuổi 50 cả nam và nữ?

Việc giảm cân tuổi 50 cũng như giảm mỡ bụng tuổi 50 sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ và chất lượng sống của bạn. Việc sở hữu một cân nặng lý tưởng và vóc dáng thon gọn không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong việc diện bộ trang phục mình yêu thích, tự tin trong giao tiếp hằng ngày mà còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý mãn tính như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp. Các cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 cũng như nam giới bao gồm:

2.1 Ăn uống lành mạnh

Để tăng cường trao đổi chất, hãy bổ sung thêm protein vào chế độ ăn uống của bạn. Người lớn tuổi có nhu cầu protein nhiều hơn để bù đắp cho việc mất cơ bắp và duy trì sức khỏe của xương cũng như các chức năng khác của cơ thể. Hầu hết người lớn tuổi cần khoảng 1,0 đến 1,5 gam protein cho mỗi kg cân nặng, trong khi những người trẻ tuổi cần khoảng 0,8 g protein cho mỗi kg cân nặng. 

Cùng với thực phẩm giàu protein, bạn nên bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và chất xơ. Những thực phẩm này giúp bạn no lâu nhưng lại chứa ít calo, sẽ hỗ trợ bạn giảm béo tuổi 50. Ăn thực phẩm nguyên chất có thể giúp bạn nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn, vì theo thời gian khi bạn già đi cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng kém hiệu quả hơn. Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể bạn nạp năng lượng lâu hơn.

Hạn chế các chất béo bão hoà từ thịt mỡ. Tăng cường các chất béo không bão hoà có trong các loại dầu hạt như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu oliu, dầu hạt hướng dương và các loại cá béo. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân tuổi 50 một cách khoa học và hợp lý.

Hạn chế các thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường, thức ăn nhanh chế biến sẵn. Những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì, tích tụ nhiều mỡ thừa khiến bạn khó giảm cân hơn.

2.2 Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 50. Việc tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, đốt cháy mỡ thừa mỡ bụng để tạo năng lượng. Vì vậy, việc tập thể dục sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng tuổi 50.

Việc tập thể dục nên duy trì với tần suất 150 giờ/tuần hoặc ít nhất 30 phút/ngày và 5 ngày/ tuần. Bạn có thể chọn cho mình các loại bài tập phù hợp như cardio, aerobic hoặc thể dục nhịp điệu. Các bài tập aerobic giúp bạn vận động để cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân bao gồm: đi bộ, bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước, đi xe đạp, chạy bộ, khiêu vũ, quần vợt và cầu lông.

2.3 Uống đủ nước

Việc uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày là cách giảm cân tuổi 50 và mỡ bụng tuổi 50. Việc uống đủ nước cũng giúp ích cho quá trình trao đổi chất của bạn. Khi bạn uống nước, cơ thể bạn sẽ trải qua quá trình sinh nhiệt (làm nóng cơ thể) để xử lý chất lỏng và làm nóng nó đến nhiệt độ cơ thể. Việc sử dụng năng lượng để tạo ra nhiệt đòi hỏi phải đốt cháy calo tạo năng lượng từ mỡ thừa. Điều này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn lên tới 30% và hỗ trợ việc giảm cân giảm béo cho bạn.

Mặc dù quá trình này chỉ kéo dài khoảng một giờ nhưng nó lại diễn ra mỗi khi bạn uống nước. Giữ đủ nước cũng giúp ích khi bạn tập thể dục và nó giúp cơ thể bạn hòa tan các khoáng chất và vitamin quan trọng. Nước giúp giữ cho làn da, mái tóc và trí não của bạn khỏe mạnh.

2.4 Ngủ đủ giấc

Khi bạn già đi, bạn thường có giấc ngủ kém chất lượng hơn. Bạn thường khó vào giấc ngủ, trằn trọc, dễ giật mình và ngủ không đủ giờ. Điều này khiến cơ thể bạn dễ mệt mỏi. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả quá trình trao đổi chất của bạn và cân nặng. Việc ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến bạn tăng cân. Vì giấc ngủ và quá trình trao đổi chất của bạn liên quan mật thiết với nhau, giấc ngủ ngon hơn sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn và sử dụng chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, bạn cần lưu ý các điểm sau

  • Giữ căn phòng ngủ tối.
  • Hạ nhiệt độ xuống. Hạn chế sử dụng các thiết bị chứa ánh sáng xanh như tivi, máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ 1 tiếng.
  • Tránh ăn hoặc uống nước vào ban đêm. Hạn chế các caffeine, trà xanh và nước tăng lực trước giờ đi ngủ.
  • Bỏ qua những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều hoặc buổi tối.
  • Tập thể dục trong ngày.
  • Hãy tăng cường các hoạt động ngoài trời.
Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm béo tuổi 50
Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm béo tuổi 50

2.5 Giảm căng thẳng lo lắng

Ở độ tuổi 50, bạn có thể gặp rất nhiều vấn đề khiến bạn mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng kéo dài từ công việc, tài chính, gia đình và con cái. Việc căng thẳng kéo dài đôi khi sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn hoặc ngủ kém đi, những điều này sẽ khiến bạn tăng cân khó kiểm soát. Căng thẳng cũng khiến cơ thể sản sinh ra hormone cortisol. Tình trạng tăng nồng độ cortisol cao sẽ gây tăng cân, đặc biệt là quanh bụng và mặt.Vì vậy, hãy cố gắng thư giãn đầu óc bằng những bản nhạc thư giãn hoặc đọc vài trang sách. Việc tập yoga, hít thở và thiền cũng có thể giúp bạn ổn định tâm trạng. Bên cạnh đó, hãy tích cực làm những việc khiến bản thân yêu thích và vui vẻ như cắm hoa, vẽ tranh, nấu ăn..

2.6 Đặt mục tiêu giảm cân thực tế

Điều quan trọng là một người không cố gắng giảm cân quá nhanh hoặc cố gắng quá sức để đạt được các mục tiêu quá khả năng. Việc không đạt được những mục tiêu đầy tham vọng có thể khiến một người cảm thấy chán nản. Họ có thể ít tuân thủ chế độ ăn kiêng và tập thể dục nếu không nhận được kết quả như mong đợi ngay lập tức.

Thay vào đó, mọi người nên cố gắng đạt được những mục tiêu lý tưởng này bằng cách đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn, thực tế hơn trong quá trình thực hiện là cách giảm cân cho phụ nữ tuổi 50 và nam giới.

3. Giảm cân tuổi 50 khó không? Vì sao? Làm thế nào để cải thiện?

Việc giảm cân giảm béo tuổi 50 khó không? Câu trả lời là có. Có nhiều yếu tố góp phần giải thích tại sao một người có thể cảm thấy khó giảm cân hơn khi bước vào tuổi 50. Những yếu tố gây khó giảm cân sau tuổi 50 bao gồm:

  • Thay đổi trong quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến tốc độ cơ thể đốt cháy calo
  • Khối lượng cơ bắp của cơ thể giảm đi, điều này cũng ảnh hưởng đến tốc độ đốt cháy calo của cơ thể.
  • Thay đổi hormone giới tính, với lượng estrogen giảm làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và giảm testosterone góp phần làm mất khối lượng cơ bắp
  • Mức độ căng thẳng tăng lên, có thể làm tăng cảm giác thèm ăn ở một số người
  • Mức độ hormone đói cao hơn do ngủ kém
  • Giảm khả năng tập thể dục hoặc không hoạt động thể chất đầy đủ
  • Tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể của họ
  • Một số tình trạng nhất định cũng có thể khiến một người tăng cân, đôi khi do giữ nước. Bao gồm suy tim, bệnh thận và các vấn đề cuộc sống.
  • Một số loại thuốc cũng có thể góp phần làm tăng cân hoặc khiến một người khó duy trì cân nặng vừa phải hơn. Điều này có thể là do một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của một người. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: Thuốc kháng histamine có chứa diphenhydramine; Thuốc chống trầm cảm như phenelzine (Nardil) và paroxetine (Paxil); Thuốc chống loạn thần như olanzapine (Zyprexa) và clozapine (Clozaril); Thuốc chẹn beta như metoprolol (Lopressor) và atenolol (Tenormin); Thuốc ngủ có chứa diphenhydramine

Để cải thiện tình trạng khó giảm cân ở tuổi 50, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Tăng cường bổ sung protein để bổ sung lượng cơ bắp bị mất khi già đi.
  • Giảm căng thẳng, lo lắng và áp lực kéo dài
  • Tăng cường tập luyện thể lực
  • Hạn chế đưa vào cơ thể lượng calo quá mức và hạn chế những thực phẩm chứa nhiều calo
  • Khi sử dụng thuốc có tác dụng phụ khiến bạn tăng cân, bạn cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Việc giảm cân tuổi 50 với một số người là điều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh thực hiện kết hợp thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ ăn, bạn cần kết hợp thêm một số phương pháp giúp việc giảm cân giảm béo tuổi 50 trong đó có giải pháp tiêu hao mỡ Drip FIT - một giải pháp giảm béo và cân nặng ở cấp độ tế bào. Ưu điểm của phương pháp này là không phẫu thuật xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng và hiệu quả. Chúng phù hợp với những đối tượng giảm béo nhiều lần bị thất bại hoặc khó giảm cân ở độ tuổi trung niên. Ngoài ra, trước khi thực hiện giải pháp tiêu hao mỡ Drip FIT, bạn sẽ được thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm đánh giá bởi các bác sĩ có chuyên môn nhằm sàng lọc các nguyên nhân gây thừa cân, các bệnh nền nếu có của bạn. Điều này sẽ giúp cho việc giảm mỡ giảm béo của bạn đạt hiệu quả cao và bền vững hơn.

Thừa cân béo phì gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của bạn, đặc biệt là độ tuổi 50 trở đi. Vì vậy, việc giảm béo tuổi 50 và giảm mỡ bụng tuổi 50 là điều cần thiết để bạn sống lâu sống thọ hơn. Bạn cần tích cực thực hiện các cách giảm cân bằng kết hợp chế độ ăn khoa học, thay đổi lối sống và sinh hoạt lành mạnh để có thể đạt hiệu quả giảm cân mong muốn.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, webmd.com, thestatesman.com, 

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả

20

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

20

Bài viết hữu ích?