Zalo

Tăng cường Testosterone có thể giúp bạn giảm béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Testosterone là 1 trong những hormone quan trọng nhất trong cơ thể nam giới. Ngoài đóng vai trò là một hormone sinh dục chính của người đàn ông, chất nay còn tham gia vào nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, trong đó có việc duy trì cân nặng ổn định. Vậy vì sao thiếu hormone Testosterone gây tăng cân và việc tăng cường testosterone có giúp tăng cân hay không?

1. Vì sao thiếu hormone Testosterone gây tăng cân?

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng nồng độ Testosterone thấp có thể gây tăng cân như thế nào?

Testosterone giảm là tình trạng bạn có mức testosterone thấp hơn mức trung bình nhu cầu của cơ thể. Điều này có thể gây ra nhiều triệu chứng và làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe. Một nguy cơ của testosterone thấp là tăng cân. Nếu bạn có mức testosterone thấp, bạn có thể dễ dàng tăng cân hơn, đồng thời có thể khó giảm cân hơn rất nhiều, ngay cả khi đã thực hiện một chương trình tập thể dục và ăn kiêng lành mạnh.

Có một số lý do khiến testosterone thấp có thể dẫn đến tăng cân, chẳng hạn như:

  • Nhiều chất béo trong cơ thể: Nếu mức testosterone của bạn thấp, cơ thể bạn có thể tích trữ nhiều chất béo hơn, điều này có thể dẫn đến tăng cân thêm.
  • Khối lượng cơ bắp ít hơn: Cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, nhưng tình trạng giảm testosterone có thể khiến bạn mất khối lượng cơ bắp. Điều này có thể khiến bạn dễ dàng có xu hướng ăn quá nhiều calo và tăng cân.
  • Nhiều Estrogen hơn: Chất béo trong cơ thể có hàm lượng enzyme aromatase cao, giúp chuyển đổi testosterone thành estrogen. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về cân nặng do testosterone thấp gây ra.
  • Giảm tâm trạng: Tâm trạng đi xuống hoặc các triệu chứng trầm cảm là triệu chứng phổ biến của testosterone thấp. Nó cũng có thể khiến bạn tăng cân dễ dàng hơn bằng cách khuyến khích việc ăn quá nhiều, ăn các loại thực phẩm không lành mạnh và hạ gục động lực tập luyện thể dục của bạn.
  • Năng lượng thấp: Tương tự như vậy, nhiều người đàn ông có mức Testosterone thấp thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Điều này khiến bạn có xu hướng thèm ăn các loại thực phẩm giàu calo và tránh các bài tập thể dục giảm cân.

Cũng cần lưu ý rằng, tăng cân và lượng testosterone thấp có thể gây ra một vòng luẩn quẩn. Béo phì có xu hướng làm giảm mức testosterone, nhưng testosterone thấp có thể gây tăng cân quá mức. Điều này dễ dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng là bạn ngày càng tăng cân và thậm chí lượng testosterone cũng ngày càng giảm sút. Do đó, nhiều chuyên gia đã để xuất việc tăng cường Testosterone như một cách giảm béo hiệu quả cho nam giới.

Giảm testosterone gây tăng cân ở nam giới

2. Tăng cường testosterone có giúp giảm béo không?

Nhiều người thắc mắc rằng, tăng cường testosterone có giúp giảm béo không? Câu trả lời đơn giản là có, như đã nói ở trên chính việc suy giảm testosterone là một trong những nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu ở nam giới.

Việc tăng cường testosterone có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn bằng cách giảm khối lượng mỡ, tăng khối lượng cơ, tăng cường giảm cân bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục, đồng thời cải thiện động lực ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân. Nếu bạn có lượng testosterone thấp, hãy biết rằng vẫn có hy vọng cho hành trình giảm cân dễ dàng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường testosterone dù bằng cách nào cũng có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn có testosterone thấp. 

Có nhiều nghiên cứu cho thấy, testosterone có thể tăng cường giảm cân cho nam giới có lượng testosterone thấp. Vì testosterone thấp có thể gây tăng cân nên việc điều trị mức testosterone thiếu hụt của bạn bằng liệu pháp thay thế testosterone có thể đảo ngược vấn đề cân nặng này. Chẳng hạn, một nghiên cứu đã xem xét 100 người đàn ông béo phì có lượng testosterone thấp trong 56 tuần. Những người đàn ông đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm calo và một nhóm không dùng testosterone, trong khi nhóm còn lại được tiêm testosterone. Những người trong nhóm được tăng cường testosterone giảm hơn 6,4 pound (3 kg) so với nhóm không được điều trị.

2.1. Tăng cường testosterone giúp loại bỏ chất béo

Một lý do mà các liệu pháp tăng cường testosterone có thể giúp giảm cân là nó khuyến khích cơ thể bạn loại bỏ chất béo dư thừa. Testosterone thấp khiến cơ thể bạn dễ tích trữ chất béo hơn, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe ngay cả khi cân nặng của bạn được coi là bình thường. Testosterone thay thế có thể giúp bạn giảm mỡ thừa để bạn có thể duy trì thành phần cơ thể khỏe mạnh hơn và cân nặng tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy, liệu pháp thay thế testosterone giúp nhiều nam giới giảm mỡ thừa. Điều này rất quan trọng, vì những người đàn ông trung niên mắc bệnh béo phì có xu hướng giảm cả mỡ và cơ khi họ ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên, dùng testosterone có thể giúp bạn giảm mỡ mà không mất cơ.

Một nghiên cứu về những người đàn ông có lượng testosterone thấp bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng giảm calo nghiêm ngặt trong 56 tuần. Một nhóm được điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone và nhóm còn lại thì không. Cả 2 nhóm đều giảm trung bình 24 pound. Tuy nhiên, nhóm sử dụng testosterone hầu như chỉ giảm mỡ, trong khi nhóm còn lại giảm mỡ và cơ.

2.2. Tăng cường Testosterone giúp tăng và giữ khối lượng cơ bắp

Tương tự như vậy, các phương pháp tăng cường testosterone có thể giúp bạn tăng và duy trì khối lượng cơ bắp trong cơ thể, điều này cũng hỗ trợ giảm cân. Có nhiều cơ bắp hơn sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất của bạn, vì cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo. Như vậy, bạn đang đốt cháy nhiều calo hơn bằng cách đơn giản là tăng khối cơ nạc trong cơ thể.

Nếu bạn có mức testosterone bình thường trong cơ thể, thì việc xây dựng cơ bắp và duy trì cơ bắp sẽ dễ dàng hơn. Do đó, những người đàn ông có testosterone thấp có thể cần bổ sung thêm testosterone để có thể có được khối lượng cơ nạc khỏe mạnh trong cơ thể, điều này cũng hỗ trợ giảm cân theo thời gian.

2.3. Sử dụng Testosterone có hiệu quả như phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân cũng là 1 cách giảm béo hiệu quả cho nam giới. Nhưng những năm gần đây, nhiều nghiên cứu gần đây thực sự phát hiện ra rằng, testosterone có thể là một lựa chọn thay thế tốt cho phẫu thuật giảm cân đối với nam giới béo phì. Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu trong hơn 11 năm về những người đàn ông béo phì. Họ phát hiện ra rằng việc tăng cường testosterone trong thời gian dài đã giúp những người đàn ông béo phì giảm trung bình 20% trọng lượng cơ thể trong khi những người đàn ông không nhận được testosterone tăng khoảng 13 pound (6 kg). Ngoài ra, nhóm sử dụng testosterone giảm chỉ số BMI trung bình 7,6 điểm và giảm chu vi vòng eo khoảng 5 inch. Nhóm không sử dụng testosterone tăng chỉ số BMI trung bình 2 điểm và tăng vòng eo hơn 2 inch.

Những kết quả này tương tự như kết quả được thống kê từ những người phẫu thuật giảm cân. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tăng cường bằng liệu pháp thay thế testosterone có thể hiệu quả như phẫu thuật giảm cân, nhưng ít rủi ro hơn đối với các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến phẫu thuật.

Tăng cường Testosterone có tác dụng tương đương với các phẫu thuật giảm cân.

2.4. Testosterone làm giảm các triệu chứng để giúp duy trì động lực

Như đã nói ở trên, tình trạng suy giảm testosterone thấp có thể gây ra nhiều triệu chứng khiến bạn khó có một lối sống lành mạnh. Thông thường, các triệu chứng này làm mất đi động lực giảm cân của các “đấng mày râu”, chẳng hạn như việc dễ từ chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và lười luyện tập thể dục để đốt cháy thêm calo.

Một ví dụ cụ thể là tâm trạng giảm xuống và mức năng lượng thấp là những vấn đề phổ biến mà đàn ông có mức testosterone thấp phải đối mặt. Những điều này cũng có thể gây khó khăn hoặc thậm chí không thể duy trì động lực để ăn uống lành mạnh và tập luyện. Cơ thể bạn có thể thèm đồ ăn nhiều đường, nhiều calo để cố gắng tăng cường năng lượng. Bạn cũng có thể thấy mình lười đi đến phòng tập thể dục thường xuyên hơn do mệt mỏi. Do đó, các chuyên gia cho rằng tăng cường bổ sung Testosterone là cách giảm béo hiệu quả cho nam giới thông qua việc kích thích động lực theo đuổi liệu trình giảm cân.

Tóm lại, việc kết hợp với tập thể dục điều độ và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường testosterone có thể giúp giảm cân đáng kể ở nam giới có mức hormone thấp hơn bình thường. Điều chỉnh lượng testosterone trong cơ thể giúp bạn duy trì khối lượng nạc khi bạn giảm mỡ trong cơ thể. Khi mức độ Testosterone của bạn bình thường hóa, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ tăng lên để bạn đốt cháy nhiều calo hơn và sự phân bổ chất béo của bạn sẽ được cải thiện. Hãy thường xuyên đi khám sức khỏe, để được bác sĩ kịp thời phát hiện cũng như đề xuất các phương pháp tăng cường Testosterone nhằm cải thiện được cân nặng của bạn.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

93

Bài viết hữu ích?