Zalo

Các lựa chọn phẫu thuật giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân luôn là một quá trình khó khăn đòi hỏi việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau từ điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập thể dục hay thực hiện lối sống lành mạnh. Tuy nhiên đôi khi, các phương pháp tự nhiên này lại không mang lại nhiều hiệu quả. Lúc này, vì lợi ích sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các phẫu thuật nhằm giúp người bệnh giảm cân. Vậy có nên phẫu thuật giảm cân không và có các loại phẫu thuật giảm cân nào?

1. Bạn có đủ điều kiện để phẫu thuật giảm cân?

Nhiều người thắc mắc rằng cách nào giảm cân tốt nhất? Hiện nay, có rất nhiều phương pháp từ tự nhiên đến can thiệp đã được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, các bác sĩ luôn ưu tiên lựa chọn các phương pháp không can thiệp để giúp giảm cân. Các loại thuốc, thiết bị và phẫu thuật để giảm cân chỉ được nghĩ đến khi những cách thức tự nhiên không mang lại hiệu quả.

Phẫu thuật giảm cân, còn được gọi là phẫu thuật giảm béo hoặc phẫu thuật chuyển hóa, đề cập đến các thủ thuật can thiệp trên cơ thể để giúp giảm cân. Những phẫu thuật này thường vận hành theo hình thức thay đổi hệ thống tiêu hóa hoặc làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn.

Vậy có nên phẫu thuật giảm cân không? Như đã nói ở trên, phẫu thuật giảm cân nên được xem là lựa chọn cuối cùng, khi các phương pháp khác đã thất bại. Cũng giống như mọi phương pháp khác, phẫu thuật giảm cân không phải lúc nào cũng được áp dụng. Những đối tượng thường được chỉ định áp dụng can thiệp giảm cân, bao gồm:

  • Những người bị béo phì (với chỉ số khối cơ thể hoặc chỉ số BMI từ 30 trở lên) và có các tình trạng sức khỏe liên quan đến cân nặng tăng cao, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2 với lượng đường trong máu không được kiểm soát mặc dù đã có các phương pháp điều trị tốt nhất.
  • Người có chỉ số BMI cao hơn 35, ngay cả khi không mắc các bệnh khác liên quan đến cân nặng.
  • Những người đã được tư vấn, đã hiểu và chấp nhận bất kỳ rủi ro và lợi ích của các phương pháp phẫu thuật.
  • Những người sẽ sẵn sàng để điều chỉnh cách ăn uống sau phẫu thuật.
  • Những người cam kết thay đổi lối sống để giảm cân.
  • Phẫu thuật béo phì thường chỉ dành cho người lớn. Nó thường không được khuyến nghị cho thanh thiếu niên trừ khi họ cực kỳ béo phì (với chỉ số BMI ít nhất là 35) và có tình trạng sức khỏe liên quan đến cân nặng.
Nhiều người thắc mắc liệu có nên phẫu thuật giảm cân không? 

Phẫu thuật béo phì không chỉ là giảm cân, nó có thể giúp bạn sống lâu hơn, với chất lượng cuộc sống tốt hơn thông qua việc hỗ trợ điều trị hoặc ngăn ngừa các tình trạng liên quan đến béo phì như:

Nếu bạn đang tự hỏi rằng có nên phẫu thuật giảm cân không, hãy nói chuyện với bác sĩ xem liệu đó có phải là một lựa chọn tốt cho bạn. Trước khi phẫu thuật giảm cân, bạn sẽ trải qua một quá trình sàng lọc kỹ lưỡng. Bác sĩ sẽ xem xét sức khỏe thể chất, tinh thần và liệu bạn đã sẵn sàng hay chưa.

2. Các loại phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm béo luôn sử dụng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật bằng robot. Các hình thức phẫu thuật khác nhau giúp giảm cân theo những cách khác nhau. Có 3 dạng phẫu thuật giảm cân phổ biến nhất hiện nay:

  • Phẫu thuật giới hạn: Phẫu thuật tác dụng làm thu nhỏ kích thước dạ dày của bạn và làm chậm quá trình tiêu hóa. Một dạ dày bình thường có thể chứa khoảng 1,4 lít thức ăn. Sau khi phẫu thuật, phần thể tích dạ dày sẽ thu nhỏ lại, bạn có thể ăn ít hơn, từ đó cân nặng sẽ giảm xuống.
  • Phẫu thuật giảm khả năng hấp thu: Phẫu thuật này thay đổi cách bạn tiếp nhận thức ăn. Chúng giúp bạn có dạ dày nhỏ hơn và cũng loại bỏ hoàn toàn hoặc một phần đường tiêu hóa, từ đó làm khả năng hấp thu calo giảm xuống. Hiện nay, các bác sĩ hiếm khi thực hiện các ca phẫu thuật giảm hấp thu đơn thuần vì các tác dụng phụ.
  • Cấy một thiết bị: Đây là kỹ thuật mới nhất trong ba kỹ thuật, giúp giảm cân bằng cách làm gián đoạn các tín hiệu thần kinh giữa dạ dày và não.

Dưới đây là các loại phẫu thuật giảm cân phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo.

2.1. Phẫu thuật thắt dạ dày có hiệu chỉnh

Phẫu thuật thắt dạ dày có hiệu chỉnh là một loại phẫu thuật giảm cân giới hạn. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng một vòng đai thắt để chia dạ dày thành hai phần, phần túi trên nhỏ hơn và phần dưới lớn hơn. Hai phần vẫn được kết nối bằng một kênh rất nhỏ, giúp làm chậm quá trình làm rỗng phần dạ dày ở phía trên. Hầu hết mọi người chỉ có thể ăn nửa cốc đến 1 cốc thức ăn trước khi cảm thấy quá no.

Ưu điểm

  • Thủ thuật này dễ thực hiện và an toàn hơn so với cắt bỏ dạ dày và các cách thức khác. Bạn có một vết sẹo nhỏ hơn, hồi phục thường nhanh hơn. Ngoài ra, khi không cần thiết nữa, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để tháo vòng đai thắt.
  • Bác sĩ có thể điều chỉnh dây đai sao cho phù hợp với bạn. Để thắt chặt đai và hạn chế hơn nữa kích thước dạ dày, bác sĩ sẽ tiêm thêm dung dịch nước muối vào đai. Để nới lỏng nó, bác sĩ sử dụng kim để loại bỏ chất lỏng khỏi đó.
  • Đây là một trong các loại phẫu thuật giảm cân ít gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Nhược điểm 

  • Cân nặng của những người được phẫu thuật thắt dạ dày có hiệu chỉnh thường ít giảm hơn hoặc giảm chậm hơn so với những người thực hiện các phẫu thuật khác. 
  • Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của băng dạ dày là nôn mửa sau khi bạn ăn quá nhiều và quá nhanh. 
  • Dây đeo có thể bị tuột ra khỏi vị trí, trở nên lỏng lẻo hoặc bị rò rỉ. Một trường hợp cần phẫu thuật lại để sửa chữa. 
  • Nguy cơ nhiễm trùng vết mổ vẫn có.
Phẫu thuật dạ dày là một trong các loại phẫu thuật giảm cân hiệu quả 

2.2 Cắt vạt dạ dày

Phẫu thuật cắt vạt dạ dày là một hình thức phẫu thuật giảm cân giới hạn khác. Trong ca phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ khoảng 80% dạ dày của bạn. Những gì còn lại là một ống nhỏ nối với ruột. Bằng cách loại bỏ một phần dạ dày, lượng thức ăn bạn ăn sẽ giảm đi đáng kể. Đồng thời, việc cắt bỏ một phần dạ dày cũng làm giảm tạo ra các hormone gây đói, do đó quy trình này cũng làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ưu điểm 

  • Phẫu thuật cắt vạt dạ dày là một phẫu thuật đơn giản, an toàn mang đến cho bạn cách giảm cân ít rủi ro hơn. 
  • Thời gian để bạn giảm cân và cải thiện hoàn toàn sức khỏe thường là sau 12 - 18 tháng.
  • Bởi vì nó không ảnh hưởng đến ruột nên phẫu thuật cắt vạt dạ dày không làm thay đổi cách cơ thể bạn hấp thụ thức ăn, vì vậy, hầu như bạn sẽ không phải gặp tình trạng thiếu chất dinh dưỡng.

Nhược điểm

  • Không giống như thắt dạ dày, cắt vạt dạ dày là một phương pháp không thể đảo ngược. Một khi bạn đã cắt bỏ đi một phần dạ dày, bạn sẽ không bao giờ tái tạo lại được.
  • Các rủi ro điển hình bao gồm nhiễm trùng, rò rỉ qua miệng vết khâu và chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày.

2.3. Phẫu thuật nối tắt dạ dày (Roux-en-Y Gastric Bypass)

Phẫu thuật nối tắt dạ dày kết hợp cả hai phương pháp phẫu thuật giới hạn và phẫu thuật làm giảm khả năng hấp thu. Trong ca phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật chia dạ dày thành hai phần, tách biệt phần trên và phần dưới dạ dày với nhau (thường phần trên sẽ chiếm phần nhỏ hơn). Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ nối trực tiếp phần trên của dạ dày với đoạn dưới của ruột non. 

Về cơ bản, cách thức này đang tạo ra một lối tắt cho thức ăn, bỏ qua một phần của dạ dày và ruột non, từ đó giúp cơ thể bạn hấp thụ ít calo hơn.

Ưu điểm

  • Hiệu quả giảm cân thường nhanh và kết quả cũng tương đối ấn tượng. Khoảng 50% kết quả tích cực sẽ đến chỉ trong 6 tháng đầu tiên. 
  • Hiệu quả có thể duy trì cho đến 2 năm sau phẫu thuật.
  • Do giảm cân nhanh chóng, các tình trạng bệnh lý liên quan tới bị ảnh bệnh béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, viêm khớp, chứng ngưng thở khi ngủ và chứng ợ nóng… sẽ được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Phẫu thuật nối tắt dạ dày cũng có kết quả tốt về lâu dài. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều người giảm được hầu hết cân nặng trong 10 năm hoặc lâu hơn.

Nhược điểm

  • Bạn sẽ không thể hấp thụ thức ăn theo cách trước đây và điều đó khiến bạn có nguy cơ không nhận đủ chất dinh dưỡng. Cụ thể hơn, cơ thể sẽ thường xuyên thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Việc mất canxi và sắt có thể dẫn đến loãng xương và thiếu máu. 
  • Bạn sẽ phải rất cẩn thận với chế độ ăn uống của mình và uống thuốc bổ sung trong suốt quãng đời còn lại.
  • Một nguy cơ khác của phẫu thuật nối tắt dạ dày là hội chứng Dumping, trong đó thức ăn từ dạ dày xuống ruột quá nhanh trước khi được tiêu hóa đúng cách. Khoảng 85% những người được phẫu thuật nối tắt dạ dày gặp phải tình trạng này. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, đầy bụng, đau, đổ mồ hôi, suy nhược và tiêu chảy. Hội chứng Dumping được kích hoạt khi ta ăn phải thực phẩm có đường hoặc nhiều carbohydrate
  • Cũng giống như cắt vạt dạ dày, nối tắt dạ dày là một trọng các loại phẫu thuật giảm cân không thể đảo ngược.
  • Một số rủi ro có thể gặp phải như nhiễm trùng, hình thành cục máu đông, sỏi mật…
Các loại phẫu thuật giảm cân

2.4. Đặt bóng dạ dày

Đặt bóng dạ dày là một loại thủ thuật giới hạn thu nhận thức ăn bằng cách đặt vào dạ dày một quả bóng vô trùng thông qua đường miệng. Quả bóng này chứa đầy dung dịch nước muối mang lại cảm giác no và giảm cảm giác đói. Đặt bóng dạ dày không dành cho những người đã từng phẫu thuật giảm cân trước đó, những người mắc bệnh đường ruột hoặc suy gan.

Ưu điểm

  • Không cần phẫu thuật can thiệp nhiều và không cần nằm viện. 
  • Đặt bóng dạ dày là một phương pháp tạm thời, thường là trong 6 tháng. Bạn có thể giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể dư thừa trong thời gian đó.

Nhược điểm

  • Có thể xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn và nôn vài ngày sau khi đặt bóng.
  • FDA vào năm 2017 đã báo cáo 5 trường hợp tử vong liên quan đến việc đặt bóng dạ dày. Một số biến chứng nguy hiểm khác như thủng dạ dày hoặc thực quản, hoặc do tắc ruột). 

Có thể thấy việc lựa chọn phẫu thuật giảm cân luôn tồn tại những ưu và nhược điểm. Do đó tùy theo tình trạng cân nặng, sức khỏe mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn có nên thực hiện phẫu thuật giảm cân hay không.

Tuy nhiên trước khi nghĩ tới giải pháp cuối cùng là phẫu thuật, bạn có thể tham khảo liệu pháp giảm cân chuyên sâu tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân mới nhất giúp người thừa cân, béo phì giảm lượng mỡ thừa thông qua cơ chế đưa vào cơ thể các tổ hợp vitamin, khoáng chất để từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Song song với đó bác sĩ cũng sẽ thiết kế riêng cho bạn một chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được tốt nhất.

Đây là phương pháp giảm cân an toàn, không phẫu thuật, không xâm lấn. Người thực hiện sẽ được giảm cân một cách từ từ dựa trên cơ chế khoa học. Vì thế chỉ sau 6-8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

34

Bài viết hữu ích?