Zalo

Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh dầu hoa hồng là loại tinh dầu được chiết xuất từ cánh hoa hồng, trải qua phương pháp chưng cất mới cầu kỳ để có được mùi hương nồng rất đặc trưng. Khi được pha loãng, tinh dầu hoa hồng sẽ cho ra mùi thơm rất dễ chịu, nhẹ nhàng. Vậy lợi ích của tinh dầu hoa hồng là gì?.

1. Tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì?

Tác dụng của tinh dầu hoa hồng có thể kể đến như sau:

  • Chất chống oxy hóa: tinh dầu hoa hồng có đầy đủ chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp giải độc cơ thể và làn da của bạn, thúc đẩy cuộc sống lành mạnh.
  • Kháng khuẩn: Hợp chất citral có trong tinh dầu hoa hồng được biết là có đặc tính kháng khuẩn. Khi bôi tại chỗ, tinh dầu hoa hồng có thể giúp thanh lọc làn da và tăng cường sức khỏe của da.
  • Cải thiện tâm trạng: Một số người thường lợi dụng các đặc tính nhẹ nhàng của tinh dầu hoa hồng để làm dịu tâm trạng của họ và giảm mức độ căng thẳng.
  • Thư giãn cơ bắp: Một trong những lợi ích chính của tinh dầu hoa hồng là giúp thư giãn cơ thể một cách hiệu quả, làm giảm các cơn co thắt cơ bắp.
  • Cân bằng nội tiết tố: Tinh dầu hoa hồng đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh quá trình sản xuất hormone và duy trì mức độ cân bằng.
Tinh dầu hoa hồng có đặc tính nuôi dưỡng sâu có thể giúp thúc đẩy làn da của bạn khỏe mạnh
Tinh dầu hoa hồng có đặc tính nuôi dưỡng sâu có thể giúp thúc đẩy làn da của bạn khỏe mạnh

2. Tinh dầu hoa hồng được dùng để làm gì?

Hiện nay nhiều người sử dụng tinh dầu cho những mục đích nổi bật như:

  • Làm dịu: Với thành phần mạnh mẽ của các yếu tố chống viêm, tinh dầu hoa hồng là thành phần lý tưởng để khai phá một làn da sáng trắng. Sử dụng tại chỗ để giúp giảm sự xuất hiện của mẩn đỏ và bọng mắt.
  • Chống lão hóa: Với khả năng giúp chữa lành và bảo vệ bề mặt da, dầu hoa hồng là một thành phần tuyệt vời để thúc đẩy làn da trẻ trung. Tinh dầu phong lữ và dầu gỗ đàn hương cũng là những chất chống lại các dấu hiệu lão hóa sớm.
  • Giữ ẩm: tinh dầu hoa hồng có đặc tính nuôi dưỡng sâu có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Bổ sung dưỡng chất cho làn da của bạn với tinh dầu hoa hồng có thể giúp làn da trông căng mọng, sáng hơn và rạng rỡ hơn.

3. Tinh dầu hoa hồng có nguồn gốc từ đâu?

Tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong các liệu pháp làm đẹp và điều trị các tình trạng sức khỏe trong hàng ngàn năm. Hoa hồng theo các bằng chứng hóa thạch đã được khoảng 35 triệu năm tuổi với 150 loài có nguồn gốc khắp Bắc bán cầu, từ Alaska đến Mexico và thậm chí cả phía bắc châu Phi.

Hóa thạch đã chỉ ra rằng hoa hồng có nguồn gốc từ Trung Á khoảng 35 triệu năm trước. Nhờ vẻ đẹp và hương thơm độc đáo, nó đã được các nền văn minh sơ khai như người Trung Quốc, Ai Cập và La Mã chấp nhận, người ta đã trồng hoa hồng rộng rãi từ 5000 năm trước. Người Inca đã sử dụng tinh dầu hoa hồng theo nhiều cách khác nhau, trong đó họ đã sử dụng nó như một phương thuốc chữa bách bệnh.

Việc sản xuất tinh dầu hoa hồng rất phức tạp. Thu hoạch hoa được thực hiện bằng tay và trước khi mặt trời mọc. Quá trình chưng cất phải diễn ra ngay trong ngày để đảm bảo giữ được hương thơm nổi tiếng của hoa hồng. 

Việc sản xuất tinh dầu hoa hồng rất phức tạp
Việc sản xuất tinh dầu hoa hồng rất phức tạp

4. Cách sử dụng tinh dầu hoa hồng an toàn

Tinh dầu hoa hồng nguyên chất thường khá đắt nhưng mang lại hiệu quả cao, vì vậy chúng thường được pha loãng trước khi sử dụng.

  • Để tắm bằng tinh dầu hoa hồng, chúng ta hãy nhỏ 10 giọt tinh dầu vào một dung dịch được gọi là dầu vận chuyển, sau đó mới cho vào bồn nước ấm. Tinh dầu hoa hồng cần tuân theo nguyên tắc: luôn phải pha loãng trong dầu nền trước khi thêm tinh dầu hoa hồng vào nước.
  • Để ngâm chân với tinh dầu hoa hồng, hãy thêm vài giọt tinh dầu pha loãng vào bồn ngâm chân và thực hiện ngâm trong 10 phút.
  • Để điều trị chứng lo âu, căng thẳng, trầm cảm, bạn có thể hít tinh dầu hoa hồng dưới sự hỗ trợ của máy khuếch tán tinh dầu hoặc có thể chấm nhẹ lên ngực, cổ và cổ tay. Trước tiên, bạn vẫn phải chắc chắn việc trộn tinh dầu hoa hồng với dầu nền như dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu jojoba trước khi để tinh dầu hoa hồng chạm vào da. Bạn có thể mát-xa bằng dầu hoa hồng theo cách sử dụng tương tự.

Tốt hơn hết, trước khi quyết định sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị thay thế hoặc điều trị bổ sung nào, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về những tình trạng bệnh lý hiện tại, các tương tác có thể xảy ra hoặc dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn giữa tinh dầu hoa hồng với các thuốc điều trị. Sau đây là những lời khuyên trong cách sử dụng tinh dầu hoa hồng:

  • Tinh dầu hoa hồng rất mạnh nếu bạn định hít nó, bạn hãy nhỏ một vài giọt vào máy khuếch tán hoặc ngửi nắp hộp thay vì đưa mũi lại gần chai tinh dầu hoa hồng. Việc hít quá nhiều tinh dầu hoa hồng có thể khiến bạn đau đầu.
  • Nếu bạn chấm trực tiếp tinh dầu hoa hồng lên da, trước tiên hãy trộn một vài giọt dầu hoa hồng vào dầu dẫn để tránh tình trạng tinh dầu hoa hồng gây kích ứng da.
  • Dầu hoa hồng cũng giống như nhiều loại tinh dầu khác, không nên ăn tinh dầu hoa hồng.
  • Không thoa tinh dầu hoa hồng trực tiếp lên thú cưng, điều này có thể gây độc. Các triệu chứng của việc tiếp xúc quá mức với tinh dầu hoa hồng bao gồm đi lại không vững, loạng choạng, thờ ơ, trầm cảm, giảm nhiệt độ cơ thể. Nếu thú cưng ăn phải tinh dầu hoa hồng có thể bị nôn mửa và tiêu chảy.
  • Đem vật nuôi ra khỏi phòng nơi bạn đang sử dụng máy khuếch tán tinh dầu hoa hồng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu thú cưng có tiền sử mắc các vấn đề về hô hấp. 

5. Tác dụng phụ được biết đến của tinh dầu hoa hồng

Hiện tại không có tác dụng phụ nào của tinh dầu hoa hồng, tuy nhiên, bạn nên thực hiện thử nghiệm trên da để kiểm tra dị ứng trước khi sử dụng tinh dầu hoa hồng lần đầu tiên.

Để kiểm tra tinh dầu hoa hồng, bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ dầu hoa hồng đã pha loãng (trộn với dầu nền) lên vùng da bên trong khuỷu tay. Nếu không có bất kỳ vết ngứa, sưng tấy hoặc mẩn đỏ nào trong vòng vài giờ, thì có thể an toàn khi sử dụng tinh dầu hoa hồng trên da.

Có thể thấy tinh dầu hoa hồng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên để quá trình sử dụng mang đến hiệu quả tối ưu, bạn hãy đọc kỹ và tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi dùng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Vai trò của hormone Cortisol

Vai trò của hormone Cortisol

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Trị liệu bằng hương thơm & tinh dầu để thư giãn và giảm căng thẳng

Trị liệu bằng hương thơm & tinh dầu để thư giãn và giảm căng thẳng

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

59

Bài viết hữu ích?