Zalo

Tại sao cơ mặt bị chảy xệ khiến bạn mau già?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi chúng ta già đi, khuôn mặt của chúng ta có thể bắt đầu chảy xệ và mất đi sự săn chắc, đầy đặn và tươi trẻ. Tại sao cơ mặt bị chảy xệ là thắc mắc của nhiều người và làm thế nào để cải thiện nó? Bài viết sau sẽ cho bạn biết những nguyên nhân cơ mặt chảy xệ và những cách hạn chế điều này để không khiến cho bạn mau già hơn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tại sao cơ mặt bị chảy xệ khiến bạn mau già?

Theo thời gian, khuôn mặt của chúng ta già đi ở tất cả các lớp da, lớp mỡ trên bề mặt, cơ, lớp mỡ sâu và xương.

Da

Khi da già đi, nó sẽ mất đi 2 loại protein quan trọng được sản xuất ở lớp trung bì – elastin và collagen. Đúng như tên gọi của nó, Elastin mang lại độ đàn hồi cho da. Nó cung cấp cho làn da săn chắc khả năng phục hồi khi bị kéo căng. Khi da căng và săn chắc, nó có rất nhiều collagen. Collagen bao gồm các sợi được kết cấu chặt chẽ, giúp da duy trì cấu trúc và độ săn chắc. Đó là lý do tại sao khi mất chúng, cơ mặt chảy xệ và khiến bạn trông mau già.

tại sao cơ mặt bị chảy xệ
Lão hóa là nguyên nhân cơ mặt chảy xệ khiến bạn trông già đi

Ngoài ra, da của bạn cũng bị khô đi và lớp mỡ bên dưới co lại khi bạn lớn tuổi sẽ khiến gương mặt không còn vẻ căng mọng, mịn màng. Ở một mức độ nào đó, không thể tránh được nếp nhăn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hút thuốc lá có thể khiến chúng phát triển nhanh hơn. 

Cử động nháy mắt

Những cử động biểu cảm như mỉm cười, cau mày hay nheo mắt theo thời gian có thể khiến các nếp nhăn xuất hiện trên da. Những chuyển động này khi chúng ta lặp lại sẽ liên tục kéo mạnh và cuối cùng làm nhăn da.

Thay đổi lớp mỡ trên mặt

Khi chúng ta còn trẻ, mỡ trên mặt được phân bổ đều và căng mọng ở mọi vị trí như má, thái dương và các vùng xung quanh mắt. Khi chúng ta già đi, các miếng mỡ giảm thể tích, các miếng mỡ bề ngoài dịch chuyển xuống dưới do trọng lực, sự phân bổ lại chất béo này tạo ra các đường từ mũi đến miệng và xương hàm trên đường viền hàm là nguyên nhân cơ mặt chảy xệ. 

Bên cạnh đó, mỡ từ mí mắt đọng lại trong hốc mắt. Điều này có thể khiến mắt bạn trông như bị trũng xuống. Mí mắt dưới có thể chùng xuống và bọng mắt có thể phát triển. Sự suy yếu của cơ nâng đỡ mí mắt trên có thể khiến mí mắt bị sụp xuống.

Cơ/ dây chằng

Khuôn mặt của chúng ta được tạo thành từ nhiều cơ nằm bên dưới lớp mỡ bề ngoài, chúng sẽ yếu đi theo thời gian, mất đi độ săn chắc và nhỏ đi. Các dây chằng ở mặt đóng vai trò là điểm neo giữ và ổn định da và các lớp mô mềm cho các cấu trúc sâu trong xương mặt. Khi chúng ta già đi, dây chằng trở nên lỏng lẻo dẫn đến mô mềm bị tụt xuống và làm cơ mặt chảy xệ.

Xương

Xương mặt cung cấp cho chúng ta cấu trúc và hỗ trợ cho các mô. Khi chúng ta già đi, mật độ xương lỏng lẻo và tình trạng mất xương gây ra những thay đổi về xương trên khuôn mặt, đặc biệt đáng chú ý ở vùng mắt (hốc mắt lớn hơn), vùng giữa mặt bị lõm, da chảy xệ và đường viền hàm ít rõ ràng hơn.

2. Cách làm giảm cơ mặt chảy xệ

Bên cạnh việc quan tâm tại sao cơ mặt bị chảy xệ, làm thế nào để hạn chế những điểm mất thẩm mỹ này là nỗi lo lắng của nhiều chị em. Để giải quyết quá trình lão hóa đang diễn ra, chúng ta cần xem xét những thay đổi ở tất cả các lớp trên khuôn mặt và xem xét một cách tiếp cận toàn diện trong kế hoạch điều trị. Hãy nhớ rằng lão hóa là không thể tránh khỏi vì điều này đã được xác định trước về mặt di truyền và việc tiếp xúc với chất độc, các yếu tố môi trường và lối sống sẽ có tác động lớn đến sự suy giảm lão hóa.

tại sao cơ mặt bị chảy xệ
Tiếp cận đúng đắn về chăm sóc da giúp bạn cải thiện cơ mặt chảy xệ

Phòng ngừa là chìa khóa trong việc giảm thiểu tổn thương da, điều chỉnh quá trình luân chuyển tế bào để tế bào hoạt động hiệu quả, can thiệp sớm bằng các thành phần chăm sóc da thích hợp và phương pháp điều trị để giải quyết các dấu hiệu lão hóa thể chất sẽ vô cùng thuận lợi. Lão hóa da khi chúng ta trải qua nhiều thập kỷ là điều có thể dự đoán được và sẽ trở nên đáng chú ý và việc hiểu biết cơ bản này sẽ cảnh báo tất cả chúng ta về việc giảm thiểu những tác động này.

Da

Xây dựng collagen là chìa khóa. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong chăm sóc da là sức khỏe da. Không phải là việc hướng tới làn da trông hoàn hảo mà là khỏe mạnh mới lúc mục tiêu lành mạnh nhất.

Chức năng chính của làn da của bạn không phải để trông đẹp mà để thực hiện một chức năng. Nó thực hiện nhiều vai trò như bảo vệ chống lại các tổn thương cơ học, nhiệt và vật lý, hoạt động như một cơ quan cảm giác và làm giảm tác hại của tia UV đến cơ thể.

Nhưng trên thực tế, tất cả chúng ta đều mong muốn có làn da khỏe mạnh, tươi sáng, muốn biết những nguyên nhân cơ mặt chảy xệ và tìm cách làm chậm quá trình lão hóa để giữ mãi nét tươi trẻ đó. Chăm sóc da là một yếu tố giúp đạt được điều này. Điều quan trọng cần biết là chăm sóc da có những khả năng nâng cao nhưng cũng có những hạn chế.

Khuyến nghị của các chuyên gia da liễu là bổ sung các thành phần sau vào quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn.

  • SPF - bôi kem chống nắng hàng ngày và đúng cách là phương pháp cơ bản để làm chậm những tác hại từ ánh nắng mặt trời đến làn da của bạn, ngăn chặn sự mất collagen và làm cơ mặt chảy xệ. Sử dụng sản phẩm kem chống nắng có SPF> 30 và  PA+++ trở lên để đảm bảo hiệu quả chống nắng.
  • Vitamin A - Bao gồm retinoid trong thói quen của bạn - Điều này giúp làm dày lớp bì thông qua tăng sinh tế bào, tăng sản xuất các hóa chất tự nhiên (như axit hyaluronic) trong da giúp giữ cho da căng mọng và ẩm ướt, đồng thời kích thích sản xuất collagen và ức chế sự phân hủy collagen đã tồn tại.
  • Peptide - Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã chứng minh rằng peptide có thể hỗ trợ làn da của bạn ở nhiều cấp độ, chẳng hạn như làm săn chắc, làm dịu và dưỡng ẩm cho da. Peptide đóng vai trò là khối xây dựng của các protein như collagen, Elastin và Keratin. Những protein này là nền tảng của làn da và chịu trách nhiệm về kết cấu, sức mạnh và khả năng phục hồi của nó.
  • Chất chống oxy hóa như Vitamin C – Chất chống oxy hóa là những chất giúp bảo vệ bề mặt da khỏi tác hại oxy hóa do các gốc tự do và các tác nhân gây hại từ môi trường như tia cực tím và ô nhiễm. Chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong các công thức sản phẩm chăm sóc da vì lợi ích chống lão hóa mạnh mẽ của chúng.

Có những thứ này trong thói quen chăm sóc da của bạn là điểm khởi đầu tuyệt vời để làm chậm quá trình lão hóa da.

Thực phẩm bổ sung

Các chất bổ sung không nên thay thế một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Đây là nơi đầu tiên chúng ta nên tập trung vào khi giải quyết vấn đề sức khỏe bên trong. Một chế độ ăn giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng mang đến sự đa dạng và màu sắc. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu rộng đã chỉ ra rằng bổ sung vi chất dinh dưỡng chất lượng cao có thể giúp cấu trúc và chức năng của da. Sức khỏe bên trong cung cấp cho cơ thể bạn những công cụ tốt nhất cần thiết để hoạt động tốt nhất trong mọi chức năng. Sức khỏe bên trong đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe bên ngoài của làn da.

Bổ sung vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng giúp bảo vệ chống oxy hóa, tác dụng chống viêm, tăng cường tổng hợp collagen và hydrat hóa da. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất bổ sung đều được sản xuất giống nhau, vì vậy điều quan trọng là phải tìm được một sản phẩm chất lượng tốt để thực sự đáp ứng được những yêu cầu này. 

Tóm lại, lão hóa là một quá trình tự nhiên, một điều không thể tránh khỏi và là nguyên nhân cơ mặt chảy xệ khiến bạn mau già. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách tiếp cận đúng đắn về chăm sóc da, điều trị và quan tâm sức khỏe bên trong.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

Phải làm sao để hết quầng thâm mắt triệt để?

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

2887

Bài viết hữu ích?