Zalo

5 lợi ích hàng đầu của việc lựa chọn liệu pháp tiêm peptide

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bài viết này sẽ mô tả 05 lợi ích hàng đầu của liệu pháp peptide và tóm tắt các tác dụng phụ tiềm ẩn liên quan đến liệu pháp tiêm peptide. Các liệu pháp tiêm peptide đã bùng nổ và trở nên phổ biến nhờ khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như cải thiện quá trình trao đổi chất và sức khỏe. Các cách phổ biến để thực hiện liệu pháp peptide bao gồm thuốc xịt mũi, thuốc bổ sung bằng đường uống và thẩm thấu qua da. Tuy nhiên, tiêm peptide và điều trị bằng đường tĩnh mạch được ưa chuộng hơn các phương pháp khác vì chúng mang lại sinh khả dụng cao nhất cho cơ thể. Thuốc tiêm peptide có thể được hấp thu trong vòng nửa giờ nếu tiêm khi bụng đói.

Peptide là chuỗi axit amin ngắn tương tự như protein vì chúng đều được tạo thành từ các axit amin, nhưng protein sẽ có kích thước lớn hơn peptide. Cơ thể bạn tạo ra các peptide, nhưng chúng cũng có trong các protein có nguồn gốc động vật và thực vật như sữa, thịt và ngũ cốc nguyên hạt. Peptide cũng có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Các peptide do phòng thí nghiệm tạo ra bắt chước các peptide tự nhiên của cơ thể bạn và được sử dụng để tạo ra các loại thuốc điều trị bệnh như tiểu đường và bệnh đa xơ cứng (MS).

1. Tăng cường hiệu suất thể chất

Có rất nhiều cách để tiêm peptide có thể giúp nâng cao hiệu suất thể chất, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục và tăng cường sức chịu đựng và sức bền.

1.1. Tăng cường tăng trưởng cơ bắp

Peptide là sự thay thế tự nhiên hơn cho steroid đồng hóa và chúng có thể tăng khối lượng cơ bắp, giúp người tập thể hình tối đa hóa hiệu quả của việc tập luyện và thúc đẩy quá trình giảm mỡ.

Các peptide nổi bật đối với các vận động viên thể hình nói riêng và các vận động viên là chất kích thích tiết hormone tăng trưởng (GHS) như CJC-1295, hexarelin và ipamorelin. GHS kích thích sản xuất và giải phóng hormone tăng trưởng của con người (HGH), một loại hormone do tuyến yên tiết ra.

HGH có thể giúp tăng cường sự phát triển cơ bắp và thúc đẩy quá trình giảm mỡ bằng cách khiến gan giải phóng yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1). IGF-1 kích thích sản xuất protein cơ bắp, giúp tăng trưởng cơ bắp và gián tiếp khuyến khích sự phân hủy mỡ trong cơ thể.

1.2. Tăng tốc phục hồi sau tập thể dục

Liệu pháp peptide có thể giúp cơ bắp của bạn phục hồi nhanh chóng sau khi tập thể dục bằng cách tăng cường tổng hợp protein và giảm viêm. Peptide cũng có thể hữu ích trong việc chữa lành vết thương sau phẫu thuật vì khả năng thúc đẩy sự phát triển và di chuyển của các tế bào cần thiết cho quá trình tái tạo và sửa chữa mô.

Ví dụ về các peptide được sử dụng để phục hồi bao gồm BPC-157 và TB-500 (còn được gọi là thymosin beta-4). BPC-157 có thể chữa lành tổn thương đường tiêu hóa, chấn thương cơ và gân cũng như vết thương. TB-500 giúp chữa lành vết thương, giảm viêm và sửa chữa mô.

1.3. Tăng cường sức chịu đựng và sức bền

Natriuretic peptide (NP) giúp điều hòa huyết áp, chức năng tim và thận. Chúng cũng có thể giúp kiểm soát các bệnh tim mạch (CVD) như xơ vữa động mạch, suy tim, tăng huyết áp và đột quỵ.

2. Lợi ích chống lão hóa

Liệu pháp peptide mang lại các lợi ích chống lão hóa như trẻ hóa da và giảm nếp nhăn, kích thích mọc tóc và tăng cường tái tạo tế bào.

2.1. Trẻ hóa da và giảm nếp nhăn

Mối liên kết giữa sản xuất collagen và peptide là peptide làm tăng sản xuất collagen. Collagen ở lớp hạ bì của da hỗ trợ lớp biểu bì, giúp da đàn hồi và đàn hồi.

liệu pháp tiêm peptide
Liệu pháp tiêm peptide giúp trẻ hóa da và nếp nhăn 

2.2. Kích thích mọc tóc

Các peptide nhắm đến sức khỏe nang tóc bao gồm peptide biotin, đồng và keratin. Cả 03 loại peptide này đều giúp tóc chắc khỏe. Biotin peptide cũng ngăn ngừa gãy rụng. Peptide đồng đẩy nhanh tốc độ mọc tóc và bảo vệ tóc khỏi hư tổn bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen và đàn hồi cũng như tăng lưu lượng máu đến nang tóc. Keratin peptide cải thiện độ bóng và kết cấu của tóc, đồng thời ngăn ngừa hư tổn.

2.3. Tăng cường tái tạo tế bào

Vai trò của peptide trong việc duy trì sức khỏe mô là giúp mô luôn trẻ trung, kích thích và tái tạo các tế bào gốc của cơ thể bạn, thúc đẩy quá trình lành vết thương và sửa chữa mô nhanh hơn. Yếu tố có nguồn gốc từ biểu mô sắc tố (PEDF) ức chế sự phát triển của các mạch máu mới và giảm viêm, đồng thời một đoạn của một trong các miền chức năng của nó, được gọi là peptide ngắn có nguồn gốc từ PEDF (PDSP), chúng có thể mở rộng và phát triển một số loại thân khác nhau. tế bào. Ví dụ về các tình trạng có thể được điều trị bằng PDSP là bệnh khô mắt và viêm xương khớp. Liệu pháp peptide cũng có giá cả phải chăng hơn so với liệu pháp tế bào gốc.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Liệu pháp peptide cũng tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của cơ thể, tăng cường sức khỏe đường ruột và chống lại các mầm bệnh thông thường.

liệu pháp tiêm peptide
Liệu pháp tiêm peptide cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

3.1. Tăng cường cơ chế phòng vệ của cơ thể

Peptide có thể củng cố các tế bào bạch cầu và sản xuất kháng thể, giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật. Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, peptide rất hữu ích trong việc thu nhỏ khối u và tiêu diệt các tế bào ức chế miễn dịch khó nắm bắt được gọi là tế bào ức chế có nguồn gốc từ myeloid (MDSC), chúng không ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào quan trọng khác.

3.2. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Một peptide được gọi là hợp chất bảo vệ cơ thể-157 (BPC-157) có nguồn gốc từ dịch dạ dày của con người. BPC-157 bảo vệ ruột, điều này có thể hữu ích nếu bạn uống rượu, dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc bị rối loạn tiêu hóa như bệnh viêm ruột (IBD), hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc hội chứng rò rỉ ruột.

BPC-157 cũng có thể làm giảm chứng viêm do bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Cuối cùng, BPC-157 có thể hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, giữ cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa hình thành vết loét dạ dày và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.

3.3. Bảo vệ chống lại các mầm bệnh thông thường

Peptide kháng khuẩn (AMP) cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn là lựa chọn thay thế cho thuốc kháng sinh và thuốc hóa trị. AMP đến từ cả nguồn tự nhiên và tổng hợp. Những peptide này giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại nhiều loại vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và vi rút. Các chức năng sinh học khác của AMP bao gồm chống lại khối u, hình thành các mạch máu mới, chữa lành vết thương và điều hòa hệ thống miễn dịch.

4. Sức khỏe nhận thức và điều chỉnh tâm trạng

Vai trò của peptide đối với sức khỏe nhận thức và điều chỉnh tâm trạng bao gồm tăng cường chức năng não, ổn định tâm trạng, duy trì trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

4.1. Peptide trong tăng cường chức năng não

Neuropeptide trong não của bạn có thể làm cho chất dẫn truyền thần kinh tăng hoặc giảm cường độ tín hiệu thần kinh. Khả năng này có thể hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng đau nửa đầu.

4.2. Ổn định tâm trạng

Một số peptide có ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng serotonin/dopamine của chúng ta. Ví dụ, tesofensine làm tăng dopamine, norepinephrine và serotonin, cải thiện năng lượng, trí nhớ, tâm trạng và thúc đẩy giảm cân. Các peptide melanocortin Selank và Semax ảnh hưởng đến tín hiệu hormone não và đã được sử dụng để điều trị một số tình trạng, bao gồm:

  • Nghiện rượu
  • Lo lắng
  • Rối loạn thiếu tập trung (ADD)
  • Rối loạn tăng động thái chú ý chú ý (ADHD)
  • Nghiện thuốc benzodiazepin
  • Suy giảm nhận thức
  • Trầm cảm
  • Chức năng miễn dịch
  • Hội chứng chuyển hóa

5. Quản lý cân nặng và trao đổi chất

Liệu pháp peptide ảnh hưởng đến việc quản lý cân nặng và trao đổi chất theo nhiều cách, bao gồm kiểm soát sự thèm ăn, tăng tốc đốt cháy chất béo và duy trì cơ nạc.

5.1. Kiểm soát sự thèm ăn

Có 10 peptide điều chỉnh sự thèm ăn :

  • Adiponectin: Điều chỉnh nhiều quá trình trao đổi chất, chẳng hạn như dị hóa axit béo và điều hòa glucose. Người béo phì có mức độ adiponectin giảm.
  • Amylin: Một peptide tuyến tụy được tiết ra cùng với insulin và giúp giảm tiêu thụ thực phẩm.
  • Bombesin và các peptide liên quan đến bombesin: Ngăn chặn việc ăn uống ở người bằng cách tăng cường cảm giác no. Tuy nhiên, liều lượng có hiệu quả của bomdin có thể gây buồn nôn và làm giảm cảm giác ngon miệng của thức ăn.
  • Cholecystokinin (CCK): Hormone đường ruột đầu tiên làm giảm lượng tiêu thụ thực phẩm phụ thuộc vào liều lượng. Truyền CCK-33 ở người làm giảm mức độ đói và tăng cảm giác no. Việc kết hợp CCK và leptin có thể giúp giảm cân nhiều hơn trong 24 giờ so với chỉ dùng leptin.
  • Glucagon-like peptide-1 (GLP-1): Được tiết ra với peptide YY để đáp ứng với carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác trong ruột. Ở người, truyền GLP-1 vào đầu bữa ăn giúp giảm cảm giác đói và tăng điểm no mà không ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng.
  • Insulin: Insulin làm chậm lượng thức ăn ăn vào, có thể hỗ trợ giảm cân và hoạt động như tín hiệu bắt đầu bữa ăn.
  • Leptin: Sản phẩm của gen béo phì (ob) ở người và đóng vai trò trung tâm trong việc kiểm soát sự thèm ăn và điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Mức độ tăng cao peptid này làm giảm sự thèm ăn và ảnh hưởng đến việc tiêu hao năng lượng, giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể.
  • Oxyntomodulin (OXM): Được giải phóng để đáp ứng với lượng thức ăn ăn vào và tỷ lệ thuận với hàm lượng calo. Những người bị kém hấp thu hoặc những người đã trải qua phẫu thuật bắc cầu hỗng tràng vì bệnh béo phì có mức OXM cao hơn. OXM làm giảm mạnh sự thèm ăn, mỡ trong cơ thể, lượng thức ăn nạp vào và tăng cân.
  • Polypeptide tuyến tụy: Được giải phóng để đáp ứng với lượng thức ăn tiêu thụ và tương ứng với lượng calo tiêu thụ. Người béo phì và chuột béo phì về mặt di truyền thường có hàm lượng peptide này cực kỳ thấp. Polypeptide tuyến tụy làm giảm đáng kể lượng thức ăn của con người, nhưng những tác động này đòi hỏi sự hiểu biết kỹ lưỡng hơn.
  • Peptide YY: Được sản xuất ở ruột già và ruột non để đáp ứng với thức ăn. Nồng độ peptide YY tăng sau bữa ăn và làm giảm lượng thức ăn ăn vào. Người béo phì có hàm lượng peptide này thấp, nó cũng có thể là nguyên nhân gây béo phì.
  • Tăng tốc đốt cháy chất béo: Peptide có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa lipid và có thể được sử dụng để điều trị các rối loạn chuyển hóa lipid như tăng lipid máu. Tăng lipid máu là một bệnh tim mạch phổ biến gây ra lượng lipid cao như cholesterol và chất béo trung tính trong máu. Các peptide điều chỉnh quá trình chuyển hóa lipid bao gồm những chất có nguồn gốc từ thực vật như tảo, đậu, các loại hạt, thịt gà, trứng, cá, sữa, thịt lợn và các peptide có nguồn gốc tổng hợp.

5.2. Bảo trì cơ nạc

Các peptide kích thích sản xuất HGH có thể giúp bảo tồn cơ bắp trong khi giảm mỡ. Các peptide sản xuất HGH cũng có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong khi tập thể dục, thúc đẩy kết quả giảm cân của bạn.

6. An toàn và cân nhắc

Những rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của liệu pháp tiêm peptide bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng, bao gồm khó thở, nổi mề đay và sưng tấy
  • Mất cân bằng nội tiết tố
  • Phản ứng tại chỗ tiêm như bầm tím, đau và sưng
  • Tương tác với các thuốc khác
  • Tác dụng lâu dài chưa biết

Liệu pháp peptide có thể không phù hợp với bạn nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, nếu bạn có tiền sử ung thư, bạn không nên dùng một số peptide nhất định.

Tóm lại, liệu pháp tiêm peptide mang lại nhiều lợi ích ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Peptide có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng cường sức khỏe nhận thức và điều chỉnh tâm trạng, đồng thời giúp xây dựng cơ bắp và giảm cân. Chúng cũng có thể cải thiện hiệu suất thể chất, giảm các dấu hiệu lão hóa và kích thích mọc tóc.

Tiêm peptide thường được dung nạp tốt. Tuy nhiên, có thể xảy ra các tác dụng phụ như phản ứng dị ứng, phản ứng tại chỗ tiêm và tương tác với các loại thuốc khác. Một số peptide, chẳng hạn như GHS, có thể gây mất cân bằng hormone và những người mắc bệnh ung thư không nên dùng peptide ảnh hưởng đến tăng trưởng. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi chúng ta có thể hiểu đầy đủ về tác dụng lâu dài của liệu pháp peptide.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tìm hiểu về bệnh béo phì do tuyến giáp có vấn đề

Tìm hiểu về bệnh béo phì do tuyến giáp có vấn đề

Điều trị nội khoa béo phì là gì và phù hợp với ai?

Điều trị nội khoa béo phì là gì và phù hợp với ai?

Kết hợp liệu pháp tiêm peptide với các phương pháp điều trị khác

Kết hợp liệu pháp tiêm peptide với các phương pháp điều trị khác

Cocktail trị chứng đau nửa đầu là gì và khi nào nên sử dụng phương pháp điều trị IV?

Cocktail trị chứng đau nửa đầu là gì và khi nào nên sử dụng phương pháp điều trị IV?

Top 6 thực phẩm bổ sung giúp phục hồi cơ sau tập luyện chăm chỉ

Top 6 thực phẩm bổ sung giúp phục hồi cơ sau tập luyện chăm chỉ

34

Bài viết hữu ích?