Zalo

Những điều cần biết về đồ uống đốt cháy chất béo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Muốn giảm mỡ uống gì là câu hỏi được quan tâm trong thời đại mà rất nhiều người mong muốn giảm cân như hiện nay. Vậy những loại đồ uống đốt cháy chất béo là gì và chúng thực sự mang lại hiệu quả hay không?

1. Các loại nước uống đốt mỡ theo cơ chế như thế nào?

Theo các chuyên gia, các đồ uống đốt cháy chất béo không thực sự làm cho các tế bào mỡ biến hoàn toàn, thay vào đó là những cơ chế sau:

  • Kích thích tăng trao đổi chất của cơ thể, qua đó giúp đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa hơn.
  • Hạn chế hấp thu chất béo từ đường ruột.
  • Ức chế cảm giác thèm ăn, qua đó giảm số calo tiêu thụ và giảm tích tụ mỡ thừa.
Đồ uống đốt cháy chất béo không thực sự làm cho các tế bào mỡ tan thành mây khói
Đồ uống đốt cháy chất béo không thực sự làm cho các tế bào mỡ tan thành mây khói

2. Một số loại đồ uống đốt cháy chất béo

Có một danh sách dài vô tận về những loại nước uống đốt mỡ đang thịnh hành, tuy nhiên chỉ có một số là thực sự hiệu quả khi đốt cháy chất béo và giúp giảm cân. Trong khi nhiều sản phẩm chỉ mang tính cường điệu như một xu hướng trên mạng xã hội nên hoàn toàn không có cơ sở khoa học và dĩ nhiên cũng không an toàn để áp dụng vào thực tiễn. Ví dụ, Master Cleanse được quảng cáo là sản phẩm đào thải độc tố và đốt cháy chất béo nhưng lại không an toàn. Sản phẩm này là hỗn hợp các thành phần như nước, ớt cayenne, siro cây phong nguyên chất, nước cốt chanh và yêu cầu người dùng uống trong ít nhất 10 ngày. Theo đó, mặc dù các thành phần riêng lẻ đều tốt cho sức khỏe, nhưng đây là ví dụ hoàn hảo về lý do tại sao phải xem xét bức tranh tổng thể trước khi đưa ra cam kết về tính hiệu quả khi loại đồ uống đốt cháy chất béo này. Theo các chuyên gia, một số loại thức uống sau mới thật sự mang lại hiệu quả đốt mỡ và giúp quá trình giảm cân an toàn hơn:

2.1. Giấm táo

Giấm táo trở thành một xu hướng thịnh hành trong vài năm gần đây vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nồng độ đường huyết, cải thiện cholesterol máu và thúc đẩy quá trình đốt mỡ giảm cân. Theo các chuyên gia, giấm táo là một loại nước uống đốt mỡ tuyệt vời. Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2009 trên 175 trường hợp để tìm hiểu về mối tương quan giữa việc sử dụng giấm táo và giảm cân. Những người tham gia nghiên cứu sẽ tiêu thụ 1 hoặc 2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày. Sau 3 tháng, các nhà khoa học kết luận rằng những người tiêu thụ giấm táo nhiều hơn đã giảm cân trung bình từ 0.9 đến 1.8kg và có mức chất béo trung tính (triglyceride) trong máu thấp hơn so với những người không uống giấm táo. Nghiên cứu này đã củng cố cho thông tin giấm táo là một loại đồ uống đốt cháy chất béo hiệu quả.

2.2. Nước chanh gừng

Sự kết hợp giữa gừng tươi và nước cốt chanh đã tạo ra một trong những loại đồ uống đốt cháy chất béo lành mạnh và hiệu quả, kèm theo đó là công dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, loại nước uống đốt mỡ này còn giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn và tình trạng đề kháng insulin, qua đó giảm tổng lượng chất béo trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ gừng làm giảm đáng kể đường huyết, cholesterol, triglyceride, các acid béo tự do cũng như lipoprotein mật độ thấp (LDL) và rất thấp (VLDL). Đồng thời, nước chanh gừng còn kích thích tăng lipoprotein mật độ cao (HDL) trong huyết thanh của chuột mắc bệnh đái tháo đường hoặc được nuôi dưỡng với chế độ ăn nhiều chất béo.

2.3. Trà xanh và chiết xuất trà xanh

Một loại thức uống được đánh giá rất tốt cho sức khỏe là trà xanh hoặc chiết xuất từ ​​trà xanh với thành phần chủ yếu là các catechin (một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa tổn thương tế bào). Tác dụng này của trà xanh cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân, cụ thể là đốt cháy mỡ thừa và đặc biệt là mỡ bụng. Một nghiên cứu trên 126 đối tượng béo phì đã chia những người tham gia thành 2 nhóm: 1 nhóm tiêu thụ thức uống màu xanh không có catechin (giả dược) và 1 nhóm còn lại uống trà xanh có hàm lượng catechin thấp hoặc cao. Những người tham gia tiêu thụ 500ml trà xanh vào bữa ăn trong 12 tuần (bữa ăn có hàm lượng chất béo cao nhất). Sau 12 tuần, kết quả cho thấy nhóm tiêu thụ catechin liều thấp và cao đã giảm đáng kể mỡ thừa nội tạng và mỡ thừa dưới da so với nhóm đối chứng. Ngoài trà xanh, catechin còn được tìm thấy trong Kombucha và biến nó trở thành lựa chọn nước uống đốt mỡ tuyệt vời.

Trà xanh có thành phần chủ yếu là các catechin - một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa tổn thương tế bào
Trà xanh có thành phần chủ yếu là các catechin - một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa tổn thương tế bào

2.4. Nước uống whey protein

Whey protein không chỉ giúp tăng cơ và khiến cơ thể no lâu hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích trong quá trình đốt mỡ và duy trì khối lượng cơ nạc. Những người tập tạ đặc biệt thích sử dụng whey protein khi họ đang cố gắng tăng cơ đồng thời đốt cháy chất béo. Whey protein còn chứa leucine, một acid amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein cơ bắp. Vì vậy, trong quá trình xây dựng cơ bắp, loại nước uống đốt mỡ này còn hỗ trợ đốt cháy calo nhiều hơn. Leucine còn được tìm thấy trong một số sản phẩm khác, bao gồm sữa và tảo xoắn.

2.5. Một số đồ uống đốt cháy chất béo khác

Mặc dù hầu hết các loại đồ uống đốt cháy chất béo (tự làm hoặc mua ở cửa hàng) đều có chất lượng cao và bổ dưỡng, nhưng người dùng vẫn nên kiểm tra kỹ nhãn hiệu để xác định lượng đường có cao hay chứa các thành phần không mong muốn hay không. trong đó bao gồm cả hương vị nhân tạo, chất tạo màu hoặc chất bảo quản. Kết hợp đồ uống đốt cháy chất béo với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cường độ vừa phải có thể giúp giảm mỡ (và cân nặng) đáng kể trong khi vẫn duy trì được khối lượng cơ săn chắc, khỏe mạnh. Hầu hết các loại nước uống đốt mỡ đều an toàn khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nhưng người dùng vẫn phải kết hợp với chế độ ăn uống bổ dưỡng và trao đổi với bác sĩ để đảm bảo chúng không tương tác với bất kỳ loại thuốc nào đang sử dụng. Một gợi ý khác dành cho những người đang muốn giảm cân là bên cạnh việc sử dụng nước uống đốt mỡ, bạn hoàn toàn có thể tham khảo đến các phương pháp hỗ trợ giảm cân chuyên sâu như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Vì đây là cách giảm cân chuẩn y khoa nên trước tiên người thừa cân sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng thể để tìm ra nguyên nhân tích trữ mỡ thừa đến từ đâu, kế đến bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về chế độ ăn uống, tập luyện không quá khắt khe nhưng vẫn đảm bảo hỗ trợ giảm cân được tốt nhất. Điều quan trọng là người thừa cân được truyền các tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Nhờ đó mà các phần mỡ thừa, mỡ nội tạng, mỡ dưới da được loại bỏ giúp cơ thể trở lên săn chắc hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn các cách giảm béo bụng an toàn, hiệu quả

Hướng dẫn các cách giảm béo bụng an toàn, hiệu quả

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn chạy bộ mỗi ngày?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn chạy bộ mỗi ngày?

13

Bài viết hữu ích?