Zalo

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn chạy bộ mỗi ngày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều lý do thuyết phục khiến mọi người chuyển sang chạy bộ mỗi ngày như: không cần nhiều thiết bị, đốt cháy nhiều calo và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng chạy bộ mỗi ngày có tốt không và chạy bộ mỗi ngày thế nào để an toàn cho cơ thể lại là điều mà nhiều người chưa hề biết tới.

1. Chạy bộ mỗi ngày có tốt không?

Dưới đây là những gì mà cơ thể bạn nhận được khi chạy bộ mỗi ngày:

1.1 Cơ bắp phần dưới phát triển mạnh mẽ hơn

Chạy bộ mỗi ngày giúp tăng cường cơ bắp ở phần dưới cơ thể là bởi vì việc chạy bộ kích thích các cơ này để tạo ra sức mạnh. Bắp chân, cơ tứ đầu và cơ mông đảm bảo hông và chân luôn thẳng hàng trong khi hấp thụ lực và lưu trữ năng lượng đàn hồi, điều này dẫn đến động năng và sản sinh lực lớn hơn.

1.2 Cột sống lưng trở nên ổn định hơn

Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh và sự chịu đựng của cột sống lưng. Khi chạy, các cơ bắp xung quanh cột sống lưng phải làm việc với cường độ cao để duy trì sự ổn định và chịu đựng của cơ thể. Điều này giúp tăng cường sức mạnh của các cơ bắp và cải thiện khả năng chịu đựng của cột sống lưng trong các hoạt động hàng ngày.

Bên cạnh đó, chạy bộ còn giúp tăng cường lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất cho cột sống lưng. Khi chạy, nhịp tim tăng lên và lưu lượng máu cung cấp cho cột sống lưng cũng tăng lên. Điều này giúp cung cấp dưỡng chất và oxy cho các mô và cơ bắp xung quanh cột sống, giúp duy trì sự khỏe mạnh và phục hồi sau hoạt động.

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp giảm nguy cơ bị các vấn đề về cột sống lưng như đau lưng, thoái hóa đĩa đệm. Bằng cách tăng cường cơ bắp và cung cấp dưỡng chất cho cột sống lưng, chạy bộ giúp duy trì sự ổn định và mức độ hoạt động phù hợp cho cột sống. Điều này giúp giảm áp lực lên các đĩa đệm và các cấu trúc khác trong khu vực lưng, giảm nguy cơ bị tổn thương và đau đớn.

1.3 Cải thiện mật độ xương và sức khỏe khớp

Chạy bộ là một hoạt động chịu tải trọng, điều này tạo áp lực lên xương và thúc đẩy quá trình hình thành mô xương mới. Kết quả là giúp tăng cường mật độ xương, làm cho xương trở nên mạnh mẽ hơn và giảm nguy cơ bị loãng xương ở người trưởng thành và người già. 

Chạy bộ cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn chứng viêm xương khớp và loãng xương, vì nó giúp xương và các cơ xung quanh khớp chắc khỏe hơn.  Khi chạy bộ, các khớp trong cơ thể phải làm việc một cách liên tục, điều này giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp. Vì thế, chạy bộ giúp duy trì sự di chuyển linh hoạt của các khớp, giảm nguy cơ bị cứng khớp và tăng khả năng thực hiện các chuyển động đa dạng trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, chạy bộ có tác động khá lớn đến hệ thống miễn dịch và khả năng chống viêm của cơ thể nên giúp giảm nguy cơ viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động như chạy bộ giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh viêm khớp như viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, những người hiện đang bị viêm khớp phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào và tránh vận động khiến khớp bị sưng hoặc đau.

1.4 Hơi thở trở nên hiệu quả hơn

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không? Chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn học cách sử dụng hơi thở hiệu quả hơn. Tất cả đều bắt nguồn từ cơ hoành, cơ chính kiểm soát hơi thở, nằm giữa ngực và cơ bụng và là cơ quan ổn định lớn của lõi.

Khi chạy bộ, cơ hoành và cơ phế nang phải làm việc một cách tích cực để đẩy và kéo các cơ quan hô hấp. Điều này tạo ra một tác động tốt cho các cơ này, làm tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của chúng. Khi cơ hoành và cơ phế nang mạnh mẽ, quá trình hít thở và thở ra từ đó cũng trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp đẩy mạnh lưu lượng máu đi đến các cơ và cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả phổi. Lượng máu và oxy được cung cấp nhanh chóng và hiệu quả hơn, giúp tăng cường sự tiếp cận oxy cho cơ thể. Điều này cải thiện quá trình trao đổi khí trong phổi và giúp tăng cường năng suất cũng như sức bền của cơ thể.

1.5 Trái tim trở nên mạnh mẽ hơn

Chạy là một trong những bài tập tim mạch phổ biến nhất vì nó giúp cải thiện sức mạnh và hiệu quả của hệ thống tim mạch. Chạy các quãng cường độ cao có thể cải thiện khả năng hấp thụ oxy tối đa tương đương với các bài tập HIIT chức năng, theo một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng vào tháng 9 năm 2019 trên Tạp chí Khoa học và Y học Thể thao.​ Do đó, chỉ cần 5 đến 10 phút chạy bộ mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của bạn.

Khi bạn sẵn sàng chạy lâu hơn, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên kéo dài thêm 10% mỗi tuần. Vì vậy, nếu bạn thường chạy 30 phút ba ngày một tuần, bạn có thể kéo dài thời gian tập luyện của mình lên 33 phút mỗi ngày và ba ngày tập luyện trong một tuần.

1.6 Hỗ trợ giảm cân

Chạy bộ mỗi ngày có giảm cân không? Chạy bộ là một hoạt động có tính chất tập trung cao và tốn nhiều năng lượng. Khi chạy bộ, cơ thể bạn tiêu hao một lượng lớn calo để cung cấp năng lượng cho hoạt động này. Điều này giúp tạo ra một hiệu ứng âm cân bằng năng lượng, khiến cơ thể đốt cháy mỡ và giảm cân.

Ngoài ra, chạy bộ thường kéo dài trong thời gian dài và có tính đều đặn. Điều này giúp cải thiện tốc độ trao đổi chất của cơ thể, tức là quá trình chuyển đổi chất thành năng lượng và loại bỏ chất thải. Khi tốc độ trao đổi chất được cải thiện, cơ thể dễ dàng đốt cháy calo và mỡ thừa, đồng thời duy trì cân nặng ổn định. 

Chạy bộ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe
Chạy bộ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe

2. Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn chạy bộ mỗi ngày?

2.1 Tăng nguy cơ chấn thương

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không chắc chắn sẽ phụ thuộc vào những nhược điểm mà hoạt động này gây ra, đặc biệt là những chấn thương nghiêm trọng. Mặc dù cơ bắp và hệ thống tim mạch có thể thích ứng tương đối nhanh chóng với thói quen chạy mới, nhưng gân, dây chằng và mô liên kết khớp sẽ mất nhiều thời gian hơn để thích ứng với sự căng thẳng đó. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tăng quãng đường đi mỗi ngày hoặc không khởi động đúng cách trước khi chạy, bạn có thể có nguy cơ bị chấn thương.

2.2 Tăng nguy cơ tập luyện quá sức và kiệt sức

Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ (ACE), các dấu hiệu của việc tập luyện quá sức bao gồm kiệt sức, chán ăn, giảm hiệu suất thể thao, thường xuyên ốm đau và mất ngủ. Trong trường hợp nếu bạn chạy bộ quá nhiều với tần suất thường xuyên thì khả năng cơ thể bị kiệt sức và quá sức sẽ rất dễ xảy ra. Điều này sẽ thường gặp hơn ở những người có chế độ dinh dưỡng kém, thường xuyên gặp phải những áp lực và mệt mỏi trong cuộc sống. 

 Chạy bộ mỗi ngày cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bạn
 Chạy bộ mỗi ngày cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bạn

3. Lời khuyên để việc chạy bộ được hiệu quả

Bạn nên chạy bao nhiêu ngày một tuần và cách chạy bộ mỗi ngày như thế nào là an toàn và hiệu quả? Nhiều chuyên gia chạy bộ khuyên bạn nên chạy không quá bốn ngày mỗi tuần. Chạy thường xuyên hơn thế có thể gây tổn hại cho các cơ và khớp ở phần dưới cơ thể. Do đó để việc chạy bộ được hiệu quả hơn bạn nên lưu ý đến những điều sau:

3.1 Thêm bài tập sức mạnh và bài tập chéo

Rèn luyện sức mạnh và luyện tập chéo đều là những yếu tố cần thiết cho bất kỳ người chạy bộ nào. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc đưa đạp xe, bơi lội hoặc yoga vào chế độ tập luyện của bạn.

Khi bạn tập trung vào việc xây dựng cơ ở các nhóm cơ chính dùng để chạy như cơ mông, gân kheo và cơ lõi, bạn có thể tăng hiệu suất chạy và ngăn ngừa chấn thương. Việc kết hợp các bài tập sức mạnh hoặc các ngày tập luyện chéo cũng giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau các bài tập có tác động mạnh và cho phép các khớp, gân và dây chằng tự phục hồi.

3.2 Cung cấp năng lượng và cung cấp nước cho cơ thể 

Một điều thường bị bỏ qua khi chạy bộ là lượng nước trong cơ thể. Hydrat hóa rất quan trọng để ngăn ngừa mệt mỏi, buồn nôn và chuột rút cơ bắp. Nếu bạn không bổ sung lượng chất lỏng đã mất trong khi chạy bộ hàng ngày thì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như kiệt sức cho cơ thể.

Hãy nhớ rằng, cung cấp đủ nhiên liệu và đủ nước là điều bắt buộc để giữ cho cơ thể hoạt động. Cơ thể bạn sẽ hồi phục hiệu quả hơn khi được cung cấp đủ lượng calo, protein, carbohydrate và chất béo cũng như nước và chất điện giải.

3.3 Sử dụng thiết bị phù hợp

Mặc dù việc chạy bộ không cần nhiều thiết bị nhưng việc trang bị đúng thiết bị là điều quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mang đôi giày thoải mái, phù hợp với dáng đi của bạn và có nhiều sự hỗ trợ.

Ngoài ra, hãy mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ để không quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này giúp mang lại sự thoải mái cho cơ thể trong quá trình vận động.

Như vậy, chạy bộ chắc chắn mang lại cho bạn nhiều lợi ích về tinh thần lẫn thể chất. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe và hỗ trợ giảm cân thì song song với đó bạn cần có một kế hoạch tập luyện cũng như dinh dưỡng đầy đủ.

Hiện nay truyền tiêu hao năng lượng đang là xu hướng giảm cân mới được nhiều người lựa chọn để giảm cân và loại bỏ các bệnh lý nền do thừa cân và béo phì gây nên. Khi phương pháp này chú trọng đến việc truyền trực tiếp vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để thúc đẩy giúp đào thải lượng mỡ xấu trong nội tạng đồng thời giải phóng năng lượng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà không hề bị mất sức. 

Có thể thấy, giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào là cứu cánh dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, người bị béo phì lâu năm, người muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân đa trị liệu an toàn mang đến hiệu quả tối ưu. Đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn không xâm lấn - không hút - không tác động sâu nên người sử dụng có thể tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

41

Bài viết hữu ích?