Zalo

Thường xuyên ăn tỏi chống lão hóa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Ngoài việc gia tăng hương vị món ăn, nếu chúng ta ăn tỏi sống còn có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Vậy thường xuyên ăn tỏi chống lão hóa được không?

1. Tác dụng và thành phần của tỏi đối với sức khỏe của chúng ta

Sử dụng tỏi từ lâu đã được ghi chép lại bởi nhiều nền văn minh cổ đại, bao gồm người Ai Cập, Babylon, Hy Lạp, La Mã và Trung Quốc… Theo quan điểm của y học hiện đại, hầu hết các lợi ích sức khỏe của tỏi là do hợp chất lưu huỳnh được hình thành khi tỏi được băm nhỏ, nghiền nát hoặc khi chúng ta nhai… Hợp chất được biết đến nhiều nhất có trong tỏi là allicin, tuy nhiên đây là một hợp chất không ổn định, chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn khi sử dụng tỏi tươi đem cắt hoặc nghiền nát. Các hợp chất lưu huỳnh này sau khi từ tỏi đi vào cơ thể sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sinh học mạnh mẽ. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa các hợp chất khác có lợi cho sức khỏe bao gồm diallyl disulfide và s-allyl cysteine. Để biết được lợi ích ăn tỏi sống thì bạn cần biết một nhánh tỏi sống (3 gam) sẽ có chứa:

  • Mangan: chiếm 2% giá trị cơ thể cần hàng ngày (DV);
  • Vitamin B6: 2% DV;
  • Vitamin C: 1% DV;
  • Selen: 1% DV;
  • Chất xơ: 0,06 gam;

Theo đó một nhánh tỏi sống sẽ cung cấp: 

  • 4,5 calo;
  • 0,2 gam protein;
  • 1 gam carbs.
Nếu mỗi ngày ăn 2 tép tỏi có thể giúp cơ thể chống lại những cơn cảm lạnh thông thường 

Lợi ích ăn tỏi sống đối với sức khỏe của mỗi con người:

  • Trị cảm cúm: Chúng ta có nên ăn tỏi hàng ngày? Nếu mỗi ngày ăn 2 tép tỏi có thể giúp cơ thể chống lại những cơn cảm lạnh thông thường, do tính sát khuẩn trong tỏi rất mạnh. Ngoài ra tính ấm của tỏi còn giúp khử hàn ẩm, loại trừ các tác nhân gây ho. Thành phần rất tốt để trị bệnh cảm cúm, giúp giảm nghẹt mũi, long đờm, giảm ho và khiến người bệnh cảm thấy dễ thở hơn. Nếu không ăn mỗi ngày thì vào thời điểm bị cúm, bệnh nhân hãy ăn tỏi sống để giảm ho và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn.
  • Hạ huyết áp: lợi ích ăn tỏi sống là giúp hạ huyết áp gần giống như các loại thuốc chuyên dùng để điều trị cao huyết áp. Đặc biệt, Allicin đảm nhận tốt nhất vai trò ấy, vì thế muốn trị cao huyết áp thì chúng ta mỗi ngày ăn 2 tép tỏi sống cũng là một cách kiểm soát bệnh hiệu quả. 
  • Loại bỏ độc tố trong máu: thành phần allicin trong tỏi có khả năng giúp cơ thể loại bỏ được chất độc hại, tăng cường sự mạnh khỏe cho tế bào bạch cầu. Đặc biệt còn giúp loại bỏ nicotine, thanh lọc máu và giúp hệ hô hấp được làm sạch. Tỏi được xem là một vị thuốc tự nhiên đóng vai trò thanh lọc cơ thể vô cùng hiệu quả.
  • Phòng bệnh tim: Khi cơ thể tăng cholesterol xấu sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim, tạo cơ hội cho chất béo phát triển và lắng đọng trong mạch máu, dẫn đến suy giảm lưu lượng máu và đột quỵ. Tỏi sẽ giúp cơ thể giảm cholesterol xấu khoảng 10 - 15%, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đặc tính chống đông của tỏi còn giúp người sử dụng giảm nguy cơ đau tim và nguy cơ xuất huyết não.
  • Ngừa bệnh Alzheimer: tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng hỗ trợ và bảo vệ cơ thể, chống các thiệt hại do oxy hóa gây ra. Trong trường hợp này lợi ích ăn tỏi sống với sức khỏe là tăng cường enzyme chống oxy hóa ở người cao tuổi, giúp giảm stress oxy hóa ở bệnh nhân cao huyết áp, giúp cho tế bào não được bảo vệ trước sự lão hóa và làm hạ huyết áp, giảm cholesterol. Nếu chúng ta muốn phòng ngừa các bệnh thần kinh liên quan đến yếu tố tuổi tác, đặc biệt là bệnh Alzheimer thì không nên bỏ qua loại củ này.
  • Chắc khỏe xương: tỏi chứa vitamin C, B6, mangan, kẽm... rất tốt cho sự phát triển của hệ xương. Đặc biệt, enzyme, mangan cao và chất chống oxy hóa trong tỏi còn giúp ích cho sự hình thành, hấp thụ canxi và chuyển hóa xương, đặc biệt phù hợp người bị bệnh xương khớp gây đau nhức. Tỏi làm tăng nội tiết tố estrogen từ đó làm chậm đi quá trình loãng xương ở phụ nữ. Thật vậy khi nồng độ estrogen thấp mật độ xương sẽ giảm và nguy cơ loãng xương tăng.
  • Ngừa ung thư: lợi ích ăn tỏi sống với sức khỏe mà chúng ta không thể bỏ qua đó là ngăn chặn sự tổng hợp chất gây ung thư và ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Allicin của củ tỏi có thể làm chậm hoặc dừng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

2. Thường xuyên ăn tỏi chống lão hóa được không? 

Tình trạng oxy hóa sẽ làm tăng tốc độ lão hóa. Vì vậy các chất chống oxy hóa trong tỏi sẽ giúp chống lại các tổn thương, giữ cho các tế bào của chúng ta trẻ và khỏe. Ăn tỏi được xem là một cách tuyệt vời để bảo vệ bộ não khỏi lão hóa, giữ được sự minh mẫn lâu hơn. Tỏi còn giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, làm tóc dài và dày hơn, điều trị chứng rụng tóc. Mỗi ngày ăn 2 tép tỏi sẽ kích thích cơ thể sản xuất collagen và elastin tự nhiên, ngăn chặn lão hóa da.

Thường xuyên ăn tỏi chống lão hóa hiệu quả 

3. Cách ăn tỏi chống lão hóa

Như đã đề cập các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn sau khi nghiền nát tỏi sống, vì vậy khi sử dụng tỏi chúng ta phải tiêu thụ nó kịp thời, tốt nhất là ăn sống hoặc nấu chín vừa. Nếu bạn không thể chịu nổi mùi tỏi, bạn có thể lựa chọn uống chiết xuất tỏi dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Có thể thấy có rất nhiều lợi ích ăn tỏi sống, tuy nhiên để đạt được những điều đó chúng ta cần biết cách ăn sao cho đúng:

  • Nếu ăn chúng ta lạm dụng việc ăn tỏi sống quá nhiều sẽ gây kích thích trực tiếp tới niêm mạc dạ dày - ruột, vì vậy người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn tỏi sống.
  • Chúng ta nên băm nhuyễn tỏi, để tỏi băm trong không khí 10 - 15 phút rồi mới ăn.
  • Tuyệt đối không ăn tỏi sống khi đói bụng;
  • Người có thị lực yếu cần hạn chế ăn tỏi vì ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng viêm kết mạc.
  • Người thường xuyên gặp vấn đề tiêu chảy cũng cần tránh ăn tỏi;
  • Không ăn tỏi sống cùng với cá trắm, thịt chó, thịt gà, trứng...
  • Không ăn tỏi sống khi đang sử dụng các thuốc chống đông máu để tránh tác dụng phụ của thuốc.
  • Chỉ ăn tỏi với một lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều tỏi dễ gặp phải nguy cơ ngộ độc vì tỏi có thể thoát ra lượng khí hydrogen sulfide. 
  • Người có bệnh lý về gan, có thai hay người đang điều trị HIV/AIDS, người có thể trạng suy yếu không nên ăn tỏi sống quá nhiều.

Có thể thấy, tỏi là thực phẩm có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Bên cạnh đó, đây cũng chính là thực phẩm có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Có thể thấy ăn tỏi chống lão hóa mang lại tác dụng tốt 

Để phòng ngừa lão hóa, ngoài việc sử dụng tỏi thì bạn cũng có thể sử dụng gói truyền Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể có sử dụng hormone peptide mới cải tiến - hormone này có tác dụng cải thiện sự đàn hồi, chống thâm, nám da, kích thích sự sản sinh collagen,... phòng chống lão hóa da rất hiệu quả. Đây cũng là hormone thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm chăm sóc, kem dưỡng da.

Đặc biệt, hormone này còn giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa, cải thiện đời sống tình dục cho các cặp đôi, giúp bạn trẻ hóa cơ thể từ bên trong và bên ngoài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peptide chống lão hóa như thế nào?

Peptide chống lão hóa như thế nào?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Đồ ngọt và đường gây lão hóa sớm?

Đồ ngọt và đường gây lão hóa sớm?

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

38

Bài viết hữu ích?