Zalo

Ăn các loại trái cây có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các loại trái cây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, đường, chất xơ. Theo các chuyên gia thì ăn trái cây đa phần là có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng. Bên cạnh đó, trong các thực đơn ăn kiêng thì trái cây cũng được nhắc đến với công dụng giúp tiêu hao năng lượng tốt hơn. Vậy ăn trái cây giúp giảm cân không và nên ăn loại nào cho hiệu quả?

1. Ăn các loại trái cây có giúp bạn giảm cân không?

Trái cây là một trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên mang nhiều lợi ích về giá trị dinh dưỡng lẫn sức khỏe. Tuy nhiên, trong nhiều loại trái cây thì thành phần chủ yếu là đường nên đã có nhiều thắc mắc đặt ra liệu ăn trái cây có giúp giảm cân không?

1.1 Trái cây nguồn thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu chất dinh dưỡng 

Trái cây nói chung là một trong những loại thực phẩm phong phú và đa dạng, giàu chất dinh dưỡng nhưng thực sự năng lượng mà trái cây mang lại cho bữa ăn là rất ít, do đó, nếu nói về việc ăn trái cây tăng cân thì gần như là không có. Thành phần chính trong trái cây cung cấp đa phần là chất xơ, khoáng chất và các vitamin, các chất này không mang năng lượng, đa phần năng lượng của trái cây đến từ lượng đường tự nhiên. 

Lấy ví dụ đơn giản, việc bạn uống một cốc nước cam không thêm đường có thể đủ đáp ứng 1,63 lần lượng vitamin C cần thiết cho một ngày. Mặt khác, nếu lấy ví dụ việc ăn một trái chuối chiếm bao nhiêu calo, thì nó rơi vào khoảng 80-130 calo, nhưng bù lại chuối cung cấp lượng kali cần thiết cho các hoạt động trong ngày của dây thần kinh, cơ và tim mạch.  

Bên cạnh đó, trái cây là nguồn dinh dưỡng chứa những chất chống oxy hóa nhiều, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự stress do oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Trái cây nguồn thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu chất dinh dưỡng 

1.2 Trái cây giúp nhanh đạt được cảm giác no

Trên thực tế, việc ăn trái cây khiến mọi người dễ đạt được trạng thái no hơn do chúng có nhiều chất xơ. Hơn nữa, trái cây có kích thước khá lớn nên dễ lấp đầy khoảng trống trong dạ dày. Việc sử dụng thực phẩm nhanh no nhưng lại có lượng calo vô cùng thấp là một cách tốt để tạo ra thâm hụt calo

1.3 Trái cây giúp giảm cân như thế nào?

Ăn trái cây giúp giảm cân là một trong những lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng và hình thành như một thói quen tốt. Chìa khóa của việc ăn trái cây giảm cân chính là nhờ tính mọng nước và nhiều chất xơ. 

Hầu hết các loại trái cây đều chứa lượng chất xơ và có thời gian tiêu hóa khá lâu, điều này chính là yếu tố quyết định giúp bạn no lâu. Ăn trái cây còn giúp làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng thức ăn trong các bữa chính. 

Trong một nghiên cứu về việc ăn trái cây giảm cân, đã cho thấy rằng việc ăn trái cây kết hợp với chế độ ăn ít calo giúp giảm nhiều cân nặng hơn so với việc chỉ áp dụng chế độ ăn ít calo thông thường.

Cụ thể, thời điểm ăn trái cây giảm cân được khuyến cáo là thời gian ăn các bữa không phải bữa chính, vì thói quen này sẽ giúp mọi người bỏ được việc ăn vặt bằng kẹo, bánh ngọt.

2. Trái cây nào giúp giảm cân?

2.1 Các loại trái cây giúp giảm cân 

Đa phần các loại trái cây đều giàu chất xơ, tuy nhiên, một số loại trái cây lại cung cấp đồng thời lượng đường khá cao và việc tiêu thụ nhiều có thể gây ra các tác hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số loại trái cây giúp giảm cân mà bạn có thể tham khảo. 

  • Chuối 
  • Táo 
  • Bơ 
  • Các loại quả mọng nước 
  • Bưởi
  • Quả lê
  • Kiwi
  • Đu đủ
  • Lựu
Ăn trái cây giảm cân là nhờ tính mọng nước và nhiều chất xơ

2.2 Nên ăn trái cây sấy khô và uống nước trái cây không?

Ăn trái cây giúp giảm cân, đây là một thói quen tốt mà bạn nên áp dụng. Tuy vậy, nhiều người lại chọn việc ăn trái cây ở dạng trái cây sấy khô hay uống nước ép. Vậy điều này là đúng hay sai. 

  • Với nước ép trái cây, đây là một trong các cách dùng trái cây giảm cân được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, đây không phải là cách để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hay giảm cân từ trái cây mà bạn có thể áp dụng thường xuyên. Theo các chuyên gia thì việc dùng nước ép trái cây sẽ phần nào đó làm mất đi nguồn chất xơ tốt trong việc ăn trái cây giảm cân. Thay vào đó, có thể bạn sẽ nạp nhiều đường hơn vào cơ thể và điều này không thực sự tốt cho sức khỏe.
  • Loại hoa quả nào giúp giảm cân, có phải việc ăn trái cây sấy khô giúp giảm cân tốt hơn không. Đồng ý rằng trái cây sấy khô là một trong các loại trái cây tiện lợi mà bạn có thể tìm kiếm ở siêu thị. Tuy vậy, việc ăn trái cây sấy khô sẽ khiến bạn nạp dư thừa các khoáng chất và cảm thấy lâu no hơn so với trái cây tươi, do đó sẽ ăn nhiều hơn. Ăn trái cây giảm cân tốt là nhờ lượng nước và chất xơ, nhưng ở trái cây sấy khô, phần nước được bỏ đi trong quá trình sản xuất do không đủ điều kiện bảo quản. Do đó, khi lựa chọn ăn trái cây giảm cân bạn nên ưu tiên trái cây tươi thay vì khô. Ngoài ra, việc chế biến trái cây khô đôi khi sẽ được tăng thêm đường và phụ gia, chất béo để bảo quản được lâu, do đó vô tình có thể khiến bạn tăng cân thay vì giảm cân.

Ăn trái cây giảm cân là một thói quen tốt mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này với các chế độ ăn kiêng thông thường. Tuy vậy, việc lựa chọn trái cây giúp giảm cân rất quan trọng, tốt nhất nên lựa chọn việc ăn trái cây tươi, thay vì sử dụng nước ép và trái cây sấy khô.Ngoài việc sử dụng các loại trái cây để hỗ trợ giảm cân những người thừa cân cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được đánh giá là mang đến hiệu quả giảm cân tốt hơn gấp nhiều lần khi sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Béo phì sau sinh - không chỉ là do ăn uống

Béo phì sau sinh - không chỉ là do ăn uống

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

11

Bài viết hữu ích?