Zalo

Béo phì sau sinh - không chỉ là do ăn uống

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, béo phì sau sinh là tình trạng khá phổ biến và đây cũng là mối quan tâm của rất nhiều chị em. Bệnh lý này vừa gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe vừa khiến chị em trở lên dễ tự ti với vóc dáng kém mảnh mai. Điều đáng nói béo sau sinh đôi khi không chỉ đến từ lý do ăn uống mà còn xuất phát từ những yếu tố khác.

1. Tại sao béo phì sau sinh rất phổ biến?

Đa số mọi người đều có cùng suy nghĩ rằng, tình trạng béo phì sau khi sinh của các mẹ là do nguyên nhân từ việc bồi bổ quá nhiều thực phẩm lợi sữa hoặc do lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày tăng lên trong thời gian cho con bú. Thực tế, quan điểm này hoàn toàn sai, bởi lý do khiến mẹ dễ béo sau khi sinh là vì quá trình mang thai. Hormon nội tiết tố bắt đầu tăng sau khi người phụ nữ mang thai. Quá trình tăng này sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc quá trình chuyển dạ và và đưa em bé ra ngoài. Vai trò của các nội tiết tố trong thai kỳ đối với cơ thể là giúp ngăn chặn năng lượng cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tối thiểu cho em bé trong suốt thời kỳ mang thai. Sau khi sinh, cơ thể của các mẹ sẽ không tăng thêm nồng độ các nội tiết tố đó, nhưng nó sẽ không giảm nhanh chóng một cách tự nhiên như nhiều người lầm tưởng. Và đây là lý do dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa gây ra thừa cân, béo phì và khiến việc giảm cân sau khi sinh rất khó khăn.

Béo phì sau sinh
Béo phì ở phụ nữ sau sinh là tình trạng phổ biến thường gặp ở các bà mẹ bỉm sữa

Bên cạnh đó, một nguyên nhân đóng vai trò quan trọng dẫn đến béo phì ở phụ nữ sau sinh đó là do tâm lý phải "ăn nhiều có sữa cho con bú". Tình trạng này đôi khi khiến các mẹ trở nên căng thẳng, lo lắng vì phải ăn cho cả phần của con và ăn toàn những thực phẩm giàu chất béo với hy vọng lượng sữa được dồi dào nhằm cung cấp nguồn sữa cho con nên rất dễ khiến mẹ bị mập sau sinh.

2. Làm thế nào để hạn chế béo phì sau khi sinh?

Nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tình trạng béo phì sau sinh, các mẹ có thể áp dụng  một số gợi ý dưới đây:

  • Vận động phù hợp: Theo nghiên cứu của y học hiện đại, ngoại trừ những sản phụ bị băng huyết hoặc sinh mổ với vết thương mổ lấy thai cần thời gian dài để hồi phục, thì sau khi sinh em bé khoảng 6 tiếng là có thể đi lại nhẹ nhàng được. Đối với phụ nữ sinh thường thì sau khoảng từ 1-2 tháng mẹ đã có thể bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như nằm ngửa co duỗi chân, thực hiện động tác đạp xe trong không khí, hít thở - thở sâu và áp dụng một vài bài tập giảm cân đơn giản. Lý tưởng nhất là các mẹ nên tập luyện khi ngực không bị căng sữa, thường là sau cữ bú. Điều quan trọng là cần kiên nhẫn trong khi tập luyện. Còn đối với những phụ nữ sau mổ thì có thể áp dụng các bài tập khi vết mổ đã lành, không đau và cơ thể cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý: Nhu cầu tiết sữa cao trong các tháng đầu cho con bú nên sản phụ sẽ rất nhanh đói và khát nước hơn bình thường. Tuy nhiên, không nhất thiết phải ăn uống thật nhiều mới có nhiều sữa. Điều quan trọng là cần cung cấp các thực phẩm có chứa hàm lượng cao các chất nhất là canxi, sắt, các vitamin và chất khoáng. Tăng cường khẩu phần ăn mỗi ngày với rau tươi và hoa quả, nhiều tinh bột và nhiều chất đạm, hạn chế tối đa các chất béo từ mỡ động vật. Hàng ngày nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày. Có thể chia nhỏ các bữa ăn, thực hiện cân bằng giữa nhiệt lượng hấp thụ và nhiệt lượng tiêu hao. Để giảm cân thành công, các mẹ cần phải có lộ trình giảm cân với chế độ dinh dưỡng hàng ngày phù hợp với cơ địa hấp thụ năng lượng.
Béo phì sau sinh
Chế độ dinh dưỡng cân bằng có thể cải thiện tình trạng béo phì sau sinh
  • Tránh stress, trầm cảm sau sinh: Việc phải chăm con trong giai đoạn đầu sau sinh khiến nhiều mẹ bị stress, căng thẳng. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng stress là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng tăng cân sau sinh của các mẹ bỉm sữa. Do đó, để hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì sau sinh các mẹ cần kiểm soát các yếu tố gây stress để tinh thần luôn thoải mái đồng thời nói chuyện với những người thân trong gia đình nếu cảm thấy mình quá áp lực với chuyện chăm sóc con nhỏ.

Để có thể giảm cân thành công sau sinh, việc tập luyện phù hợp và chế độ ăn khoa học là hai yếu tố đóng vai trò quan trọng để đạt mục tiêu như mong muốn của các chị em. Tuy nhiên, quá trình tăng cân trong thời gian mang thai là khá dài, do đó để giảm cân và lấy lại vòng eo thon gọn như trước đây cũng sẽ cần một thời gian tương tự như thế. Vì vậy, các chị em sau sinh không nên quá nôn nóng thực hiện giảm cân cấp tốc bằng các biện pháp thiếu khoa học như nhịn ăn, uống thuốc giảm cân... Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trong trường hợp nếu mẹ đã áp dụng những cách giảm cân sau sinh tại nhà nhưng không thấy hiệu quả thì lúc này nên đến tìm tới các phương pháp giảm cân khoa học để hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa, cân bằng vóc dáng. Truyền tiêu hao năng lượng được biết đến là một phương pháp giảm cân thế hệ mới, do trước khi thực hiện chị em sẽ được thăm khám trực tiếp với các bác sĩ hoặc chuyên gia để tìm hiểu rõ tình trạng thừa cân. Sau đó sẽ phụ thuộc vào thể trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình giảm cân sao cho hiệu quả nhất.

Song song với việc giảm cân bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất thì chị em cũng sẽ được massage bằng máy siêu âm công nghệ cao có tác dụng làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Hiện phương pháp giảm cân này được đánh giá là mang tới những hiệu quả tích cực và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Đang cho con bú uống thuốc giảm cân có hại gì không?

Đang cho con bú uống thuốc giảm cân có hại gì không?

Ăn các loại trái cây có giúp giảm cân không?

Ăn các loại trái cây có giúp giảm cân không?

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Bị tăng cân mất kiểm soát sau Covid: Nguyên nhân và cách giảm

Bị tăng cân mất kiểm soát sau Covid: Nguyên nhân và cách giảm

Tham khảo thực đơn giảm 5kg trong 2 tuần

Tham khảo thực đơn giảm 5kg trong 2 tuần

52

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.