Zalo

Trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoáng chất là 1 nhóm các chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của cơ thể. Chúng là những thành phần vô cơ đóng nhiều vai trò và chức năng trong tế bào người, cả về mặt sinh lý và sinh hóa. Vậy trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

1. Trong cơ thể khoáng chất gồm những gì?

Các khoáng chất được sử dụng bởi các hệ thống cơ quan của cơ thể giúp tăng trưởng, phát triển, vận động, sản xuất năng lượng, sử dụng và duy trì cân bằng nội môi. Một chế độ ăn uống cân bằng cung cấp tất cả các khoáng chất thiết yếu cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Trong trường hợp chế độ ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu về khoáng chất, cũng có thể dùng thuốc vitamin và khoáng chất.

Khoáng chất trong cơ thể người có thể được chia thành khoáng chất đa lượng (trong đó chúng ta cần hơn 100 mg mỗi ngày) và khoáng chất vi lượng (trong đó chúng ta cần ít hơn 100 mg mỗi ngày).

khoáng chất gồm những gì
Khoáng chất trong cơ thể người có thể được chia thành khoáng chất đa lượng và khoáng chất vi lượng

2. Khoáng chất đa lượng

Một số khoáng chất đa lượng cần thiết cho cơ thể chúng ta bao gồm:

  • Canxi: Rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, đồng thời giúp co cơ, đông máu, dẫn truyền thần kinh, truyền tín hiệu tế bào và điều hòa quá trình trao đổi chất. Việc thiếu hụt canxi khiến xương trở nên giòn và dễ gãy. Sữa và các sản phẩm từ sữa, hạt điều, chà là, bông cải xanh, rau mùi tây và rau xanh là những nguồn canxi dồi dào trong chế độ ăn uống.
  • Phốt pho: Xây dựng và sửa chữa xương và răng, giúp dây thần kinh hoạt động và làm cho cơ co lại. Thiếu phốt pho dẫn đến các bệnh về xương và chậm lớn ở trẻ em. Thịt, thịt gia cầm, đậu, quả hạch, hạt và các sản phẩm từ sữa là những nguồn giàu phốt pho.
  • Magie: Hoạt động như 1 đồng yếu tố trong một số phản ứng enzym và cần thiết cho quá trình tổng hợp axit deoxyribonucleic (DNA) và chất chống oxy hóa, glutathione. Rau lá xanh, các loại đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt bổ sung magie trong chế độ ăn uống.
  • Natri: Duy trì chất lỏng trong cơ thể, giữ cho dây thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động trơn tru. Nguồn chính của natri là muối ăn tuy nhiên muối nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.
  • Kali: Duy trì cân bằng chất lỏng, co cơ và dẫn truyền xung thần kinh, hỗ trợ sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ đột quỵ. Lượng kali thấp gây ra nhịp tim không đều, phù nề (sưng tấy), tổn thương não… Chuối, khoai lang, bơ, củ cải đường và chà là là những nguồn giàu kali.
  • Clorua: Kết hợp với natri duy trì sự cân bằng chất lỏng bình thường trong cơ thể. Clorua được sử dụng trong việc hình thành axit hydrochloric (axit dạ dày) để tiêu hóa và duy trì tính trung lập điện trong cơ thể. Muối ăn, cà chua, cần tây và rau diếp là những nguồn clorua phong phú.

Một số khoáng chất, đặc biệt là khoáng chất đa lượng có vai trò quan trọng như một loại chất điện giải. Cơ thể sử dụng chất điện giải để điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp, cũng như để duy trì cân bằng axit-bazơ và cân bằng nước. Nếu sự cân bằng của chất điện giải bị xáo trộn, có thể dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể.

khoáng chất gồm những gì
Biết được khoáng chất gồm những gì giúp bạn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể 

2. Khoáng chất vi lượng

Một số khoáng chất vi lượng cần thiết đối với cơ thể của chúng ta bao gồm:

  • Sắt: 1 phần của hemoglobin, được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, giúp mang oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy tế bào (giảm oxy) và chết tế bào. Các loại rau lá xanh và thịt như thịt bò, thịt gà và thịt lợn là những nguồn giàu chất sắt.
  • Kẽm: Cần thiết để tạo ra protein và vật chất di truyền. Khoáng chất này còn hỗ trợ phân chia tế bào, miễn dịch và chữa lành vết thương. Nồng độ kẽm thấp làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp một lượng lớn kẽm.
  • Selenium: Giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào và rất quan trọng đối với quá trình chuyển hóa hormon tuyến giáp. Hải sản và thịt nội tạng là nguồn cung cấp selen tốt.
  • Iot: khoáng chất được sử dụng để sản xuất hormone tuyến giáp, cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể và sự phát triển thể chất và tinh thần. Thiếu iot dẫn đến chậm phát triển ở trẻ em và rối loạn chuyển hóa như bướu cổ và các vấn đề về tâm thần, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe kinh nguyệt và các vấn đề liên quan đến thai kỳ. Muối ăn có bổ sung iốt là nguồn chính và dễ dàng có sẵn.
  • Mangan: Đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phân hủy protein, carbohydrate và cholesterol và phân chia tế bào. Cùng với vitamin K, mangan còn giúp đông máu. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu nành và gạo rất giàu mangan.
  • Đồng: Giúp sản xuất năng lượng và tạo điều kiện cho sự hấp thu sắt từ ruột. Sô cô la, gan, động vật có vỏ và ngũ cốc cám lúa mì là những nguồn cung cấp đồng phong phú.
  • Ngoài ra còn có: Crom, florua…

Ngoại trừ crom, tất cả các khoáng chất vi lượng đều được kết hợp vào các enzym hoặc kích thích tố cần thiết trong các quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Nhìn chung, tất cả các loại khoáng chất đều quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ bị thiếu khoáng chất nếu thực hiện các chế độ ăn kiêng giảm cân. Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp. Đồng thời có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Thiếu khoáng chất Photpho ở người gây bệnh gì?

Thiếu khoáng chất Photpho ở người gây bệnh gì?

Kết quả xét nghiệm khoáng chất Magie trong máu cao - thấp - bình thường?

Kết quả xét nghiệm khoáng chất Magie trong máu cao - thấp - bình thường?

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

52

Bài viết hữu ích?