Zalo

Thiếu khoáng chất Photpho ở người gây bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Photpho là 1 trong nhiều lại khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể người, đóng vai trò quan trọng trong chức năng xương, răng và màng tế bào. Vậy thiếu photpho ở người có nguy hiểm không, khi cơ thể thiếu khoáng chất photpho sẽ gây bệnh gì, xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây.

1. Khoáng chất photpho là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe?

Photpho có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động chuyển hóa của cơ thể, bao gồm quá trình tổng hợp các chất cơ bản như protein, carbohydrate, phospholipid màng tế bào, DNA/ RNA, cung cấp năng lượng (dưới dạng ATP), tăng cường cơ bắp và điều chỉnh nhịp tim. Chúng ta tiếp nhận Photpho thông qua chế độ ăn uống và ruột dễ dàng hấp thu chất này. 

Khoảng 70-80% photpho trong cơ thể tương tác với canxi để hỗ trợ hình thành xương và răng, 10% tìm thấy trong cơ bắp và khoảng 1% tồn tại trong mô thần kinh. Phần còn lại phân bố rải rác trong tế bào khắp cơ thể, nơi chúng chủ yếu được sử dụng để lưu trữ năng lượng.

Giống như canxi, photpho đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ xương mạnh mẽ và khỏe, cung cấp năng lượng và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Nếu cơ thể thiếu photpho, các chức năng của xương sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, dù ở trẻ em hay người lớn.

Khoáng chất photpho đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ xương mạnh mẽ

Ngoài ra, không thể không nhắc đến các tác dụng khác của khoáng chất photpho khi tham gia vào một số chức năng khác như:

  • Loại bỏ chất cặn bã qua quá trình thận.
  • Tham gia vào dự trữ và sử dụng năng lượng của cơ thể.
  • Kích thích tăng trưởng, duy trì và sửa chữa mô và tế bào bị tổn thương.
  • Tham gia tổng hợp DNA và RNA.
  • Cân bằng và sử dụng các loại vitamin như vitamin B và D, cũng như khoáng chất như iot, magie và kẽm.
  • Đóng vai trò trong quá trình co cơ.
  • Điều chỉnh nhịp tim.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho truyền tín hiệu thần kinh.
  • Giảm đau cơ sau khi tập luyện.

2. Thiếu khoáng chất photpho ở người có thể dẫn tới bệnh gì?

2.1. Nguyên nhân gây ra thiếu photpho ở người 

Thiếu photpho ở người hay còn gọi là hạ photpho trong máu là 1 tình trạng cơ thể thiếu hụt photpho từ các hoạt động dinh dưỡng hàng ngày hay do tình trạng bệnh của cơ thể làm cho lượng photpho giảm mạnh. Mặc dù tỷ lệ thiếu khoáng chất photpho hiện nay là khá ít, tuy nhiên, ở một số nước kém phát triển, chế độ ăn chưa đầy đủ thì tình trạng cơ thể thiếu photpho chiếm tỷ lệ khá cao. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu photpho ở người là: 

  • Giai đoạn phục hồi toan ceton do đái tháo đường.
  • Người bệnh nghiện rượu.
  • Bị bỏng nặng. 
  • Không thể ăn uống bình thường qua đường miệng, dinh dưỡng phải truyền qua tĩnh mạch. 
  • Suy dinh dưỡng kéo dài. 
  • Kiềm hô hấp thể nặng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu photpho ở người 

2.2. Các bệnh dễ gặp khi cơ thể thiếu photpho

Việc thiếu photpho ở người nếu không được điều trị có thể để lại các biến chứng nghiêm trọng. Cụ thể, thiếu khoáng chất photpho lâu ngày có thể gây ra các bệnh về xương. 

2.2.1. Bệnh còi xương 

Thiếu khoáng chất photpho cụ thể là ở trẻ em sẽ dễ gây ra bệnh còi xương, tương tự như tình trạng hấp thu vitamin D, điều này làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Các triệu chứng của thiếu khoáng chất photpho gây còi xương ở trẻ em là chậm phát triển, yếu cơ bắp và dễ biến dạng xương. 

2.2.2. Bệnh loãng xương

Khác với tình trạng còi xương do thiếu photpho ở trẻ em, tình trạng loãng xương do thiếu photpho ở người lớn lại là một trong các biến chứng nghiêm trọng. Khi cơ thể rơi vào tình trạng này, các triệu chứng có thể gặp là đau lưng dưới, xương chậu, hông và xương sườn. 

Nhìn chung, các khoáng chất dù có hàm lượng nhỏ và không chiếm phần lớn giá trị trong các bữa ăn, nhưng lại mang đến giá trị về sức khỏe cho con người, và photpho cũng là một trong các khoáng chất quan trọng đó. Việc thiếu hụt khoáng chất photpho dù ở người lớn hay ở trẻ em cũng sẽ gây ra các vấn đề về xương đặc biệt là còi xương và loãng xương. Do đó, trong việc lựa chọn các thực phẩm hàng ngày, bạn cũng nên cân nhắc bổ sung các thực phẩm giàu photpho như phô mai, sữa, gan động vật,... để cân bằng lượng photpho cần thiết cho cơ thể.

Ngày nay, bạn sẽ dễ bị thiếu khoáng chất Photpho nếu thực hiện các chế độ ăn kiêng giảm cân. Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp. Đồng thời có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

9 loại vitamin và khoáng chất nên bổ sung hàng ngày

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Cơ thể sẽ ra sao nếu bị thiếu khoáng chất?

Trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

Trong cơ thể, các loại khoáng chất gồm những gì?

Kết quả xét nghiệm khoáng chất Magie trong máu cao - thấp - bình thường?

Kết quả xét nghiệm khoáng chất Magie trong máu cao - thấp - bình thường?

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách

126

Bài viết hữu ích?