Zalo

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cháo là món ăn rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Cháo giúp người ăn cảm thấy nhanh no do bổ sung được một lượng nước đáng kể cho cơ thể. Nhiều người cho rằng ăn cháo sẽ không bị béo, vậy nếu chúng ta ăn cháo đêm có béo không?

1.Ăn cháo đêm có béo không? Vì sao?

Cháo là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng tùy thuộc vào các thành phần nguyên liệu được thêm vào cháo như: Protein, tinh bột, nước, xơ, khoáng chất và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Vậy ăn cháo ban đêm có mập không?

Như chúng ta đã biết, tăng cân là kết quả của một quá trình mà trong đó lượng calo nạp vào mỗi ngày nhiều hơn lượng calo mà cơ thể tiêu thụ. Do đó, nếu bạn muốn biết ăn cháo đêm có béo không bạn cần xét đến lượng calo mà cháo cung cấp cho cơ thể.

Nếu hàm lượng calories mà cháo mang lại được bạn kiểm soát ở ngưỡng trung bình thì việc ăn cháo, dù là ban đêm hay ban ngày đều không hề gây béo phì hay tăng cân mất kiểm soát. Lúc này cháo hoàn toàn có thể được xếp trong danh sách các món ăn hỗ trợ giảm cân tại nhà hiệu quả. Thêm vào đó, trong cháo có đến 60% là nước giúp bạn nhanh no, giảm khẩu phần ăn mỗi ngày.

Cháo còn rất mềm, dễ ăn, dễ nuốt và tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân tiêu chảy, táo bón hay những người có bệnh đường ruột thì ăn cháo trắng là lựa chọn tốt để cải thiện bệnh.

 Vấn đề ăn cháo ban đêm có mập không cần có cái nhìn đa chiều
 Vấn đề ăn cháo ban đêm có mập không cần có cái nhìn đa chiều

Tuy nhiên, ngược lại nếu bữa cháo mang đến cho bạn quá nhiều calories (ví dụ ăn quá nhiều cháo gà, cháo lòng, cháo vịt…) vượt ngưỡng calo mà cơ thể cần. Lúc này việc ăn cháo đã không còn ý nghĩa giảm béo nữa mà cháo có thể khiến bạn dư thừa năng lượng, gây tăng cân. 

Bên cạnh đó ăn cháo đêm có tốt không? Nếu bữa cháo “thịnh soạn" được ăn vào ban đêm không những khiến bạn tăng cân, mà đây còn là một gánh nặng cho hệ tiêu hóa do việc ăn một lượng thức ăn giàu năng lượng trước khi đi ngủ.

Do đó, vấn đề ăn cháo ban đêm có mập không cần có cái nhìn đa chiều, không có câu trả lời nào luôn đúng với mọi trường hợp.

Cháo sẽ không gây tăng cân cho chúng ta nếu chỉ ăn với một lượng vừa phải
Cháo sẽ không gây tăng cân cho chúng ta nếu chỉ ăn với một lượng vừa phải

2. Chúng ta có thể ăn cháo ban đêm nhưng vẫn đảm bảo không béo hay không?

Như đã đề cập ở trên, lượng calo có trong một số loại cháo thanh đạm thường đạt ở ngưỡng trung bình. Cháo sẽ không gây tăng cân cho chúng ta nếu chỉ ăn với một lượng vừa phải, ăn có kiểm soát. Thậm chí đây còn là một loại thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả

Tốt nhất chúng ta nên ăn cháo hoặc bất kỳ loại thức ăn nào vào buổi sáng, trưa hoặc trước 7 giờ tối, không ăn vào tối muộn hay trước khi đi ngủ. Tuy nhiên trong một số trường hợp cần ăn đêm, khi đó chúng ta cần ăn cháo như thế nào để không bị béo? 

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn ăn cháo ban đêm nhưng vẫn có thể kiểm soát được lượng calo nạp vào không quá mức cho phép:

  • Hạn chế cho thêm đường, dầu ăn khi nấu cháo để tránh gây ra tình trạng dư thừa chất béo và quá nhiều calo gây tăng cân. 
  • Cháo trắng có thể là một lựa chọn hoàn hảo cho buổi đêm. Bỏi cháo trắng rất ít calo cũng như khi ăn cháo trắng sẽ không gây nặng bụng và tạo áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Lựa chọn cháo yến mạch cho cử ăn đêm. Yến mạch là thực phẩm khá quen thuộc với chế độ ăn kiêng, nó cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng chứa khá ít calo, lại rất thơm ngon mà không lo lắng về việc tăng cân.
  • Cháo gà không gây béo có thể được nấu từ ức gà. Bởi phần thịt ức gà rất ít calo và phù hợp với những người ăn kiêng. Bạn có thể thử hầm cháo chín nhừ và luộc chín gà, sau đó lấy phần thịt ức gà cho vào nồi cháo rồi đun tiếp khoảng 15 phút. Một bát cháo ức gà thanh đạm sẽ giúp hệ tiêu hóa “dễ thở" hơn vào ban đêm và không lo ngại quá nhiều về việc calo dư thừa.
  • Tránh các món cháo chứa nhiều dầu mỡ, không ăn cháo có da gà, da vịt, nội tạng… do lượng chất béo cao, các loại cháo này hoàn toàn có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Tóm lại, ăn cháo đêm có béo không phụ thuộc rất nhiều vào loại cháo bạn ăn. Để không tăng cân bạn nên ăn những loại cháo thanh đạm, ít calo và hạn chế ăn những loại cháo giàu dinh dưỡng vào buổi tối để tránh thừa cân.

Bởi thừa cân béo phì được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mạn tính, do đó khi bị thừa cân bạn nên tìm đến những thực phẩm ít calo và tham khảo những biện pháp giảm cân khoa học như truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm béo thành công. Phương pháp này sẽ giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

930

Bài viết hữu ích?