Zalo

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chè khúc bạch là một món tráng miệng thơm ngon, tuy nhiên với những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân thì món chè này có phải là sự lựa chọn tốt cho thực đơn ăn kiêng? Và một ly chè khúc bạch bao nhiêu calo?

1. Chè khúc bạch được làm từ những nguyên liệu nào?

Chè khúc bạch là một món tráng miệng hay một món ăn vặt khá nổi tiếng của người Việt có nguồn gốc từ Hà Nội. Nguyên liệu chính dùng trong chè Khúc Bạch bao gồm:

  • Hạt sen: Hạt sen là nguyên liệu chính của món chè khúc bạch. Loại hạt này có hương vị nhẹ nhàng, hấp dẫn. 
  • Nhãn: Nhãn là nguyên liệu phổ biến thứ hai trong chè. Nhãn có vị ngọt và mọng nước, nhãn thường được cho vào chè để tăng hương vị và tạo vị ngọt tự nhiên.
  • Các loại thạch: Các loại thạch được dùng để tạo cho món chè khúc bạch có kết cấu đa dạng. Các loại thạch này có thể được làm từ rong biển hay các loại sữa bột.
  • Đường phèn: Đường phèn thường được dùng để làm ngọt món chè khúc bạch. 
Hình 1. Đường là thành phần không thể thiếu trong chè Khúc Bạch
Đường là thành phần không thể thiếu trong chè Khúc Bạch
  • Nước cốt dừa: Nước cốt dừa được bổ sung để tăng thêm độ béo ngậy và kết cấu sánh đặc cho món chè.
  • Lá dứa: Lá dứa được sử dụng trong chè nhằm tăng thêm vị thơm hấp dẫn.
  • Các loại trái cây khác: Ngoài nhãn, các loại trái cây khác cũng được sử dụng để góp phần tạo ra sự đa dạng của món chè khúc bạch. Ví dụ như kiwi, thanh long, mít, hạt hạnh nhân hay hạt é….
  • Các hương vị khác: Ngoài vị ngọt từ đường hay nước cốt dừa, các nguyên liệu tạo hương vị khác như khoai môn, cà phê, chocolate hay trà xanh cũng được lựa chọn để tạo nên món chè khúc bạch.

Nhờ có sự đa dạng trong nguyên liệu nên chè khúc bạch là món ăn tráng miệng vô cùng thơm ngon cũng như bổ dưỡng. Tuy nhiên điều này cũng khiến nhiều người đặt ra thắc mắc, 1 cốc chè khúc bạch bao nhiêu calo?

2. Một ly chè khúc bạch bao nhiêu calo?

Câu hỏi tiếp theo được nhiều người đặt ra là 1 cốc chè khúc bạch bao nhiêu calo hay 1 ly chè khúc bạch bao nhiêu calo?

Vì không có công thức chuẩn hóa cho món chè khúc bạch nên việc cung cấp lượng calo chính xác là tương đối khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể cung cấp cho bạn ý tưởng chung về hàm lượng calo gần đúng của các nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong món chè khúc bạch. 

Dưới đây là bảng chỉ số hàm lượng calo cụ thể của các nguyên liệu chính trong món chè khúc bạch được chế biến theo công thức truyền thống khi nấu 15 phần chè khúc bạch (lượng nguyên liệu được lấy ở số lượng lớn để tiện cho việc tính toán):

Nguyên liệuHàm lượng Calo
Sữa tươi không đường (300 ml)185
Kem tươi (300 ml)670
Đường trắng (60 gram)232
Gelatin (21 gram)70
Nước (1 lít)0
Đường phèn (90 gram)348
Lá nếp (5 cái)0
Nhãn (10 quả)14
Hạt chia (15 gram)73
Hạnh nhân (40 gram)231
Dâu tây (100 gram)32

Tổng hàm lượng calo của 15 phần chè khúc bạch truyền thống là khoảng 1915 kcal, như vậy hàm lượng calo cho mỗi bát chè khúc bạch theo tiêu chuẩn sẽ là khoảng 128 kcal

Xin lưu ý rằng các giá trị trên thể hiện lượng calo gần đúng và có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu, phương pháp nấu và số lượng cụ thể được sử dụng. Tuy nhiên, so với một số món chè phổ biến khác, chè khúc bạch có hàm lượng calo không quá cao. Chè khúc bạch là một lựa chọn tương đối nhẹ nhàng cho những người quan tâm đến lượng calo tiêu thụ.

3. Người đang giảm cân có nên kiêng chè khúc bạch không?

Chúng ta đã cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi, 1 cốc chè khúc bạch bao nhiêu calo hay 1 ly chè khúc bạch bao nhiêu calo. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu liệu người đang giảm cân có nên kiêng chè khúc bạch không? 

Chè khúc bạch là một món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích vì hương vị thanh nhẹ, dễ ăn, và mang lại cảm giác mát lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân hoặc theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, việc ăn món chè này cần được xem xét kỹ lưỡng. 

Một trưởng thành có thể chất bình thường cần khoảng 1800kcal - 2000 kcal/ngày để duy trì hoạt động sống và sức khỏe. Trong khi đó, như đã nói ở trên, mỗi ly chè khúc bạch chỉ chứa khoảng 120 - 130 kcal, có thể xem là tương đối thấp so với nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể. Điều này khiến nó trở thành một món ngọt ngon miệng nhưng chứa không quá nhiều calo, nên gần như không cần quá lo lắng về việc tăng cân nhanh hay béo phì nếu ăn ở một mức độ cho phép. 

Hình 2. Người đang giảm cân nên cân nhắc khi sử dụng chè khúc bạch
Người đang giảm cân nên cân nhắc khi sử dụng chè khúc bạch

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn nên chú ý đến việc ăn chè khúc bạch. Hãy cân nhắc khẩu phần ăn và sử dụng ít topping hoặc giảm lượng đường bổ sung để giảm lượng calo tổng thể. Bạn cũng có thể tìm hiểu những các công thức nấu chè thay thế hoặc các biến thể lành mạnh hơn của món chè khúc bạch kết hợp nhiều nguyên liệu lành mạnh hơn và có hàm lượng calo thấp hơn.

Hơn nữa, điều cần thiết là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng trong quá trình giảm cân. Mặc dù không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn chè khúc bạch nhưng bạn nên thưởng thức có chừng mực và kết hợp nó như một phần của kế hoạch ăn uống tổng thể toàn diện.

Với những thông tin về chè khúc bạch bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời có nên ăn chè khúc bạch trong thời gian giảm cân hay không. Để quá trình giảm cân trở lên hiệu quả thì ngoài áp dụng chế độ ăn ít calo bạn cũng nên sử dụng thêm các phương pháp giảm cân chuyên sâu như truyền tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Nhờ có quá trình giảm cân khoa học nên phương pháp này không chỉ giúp loại bỏ mỡ đồng đều trên cơ thể mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý do thừa cân gây ra một cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

556

Bài viết hữu ích?