Zalo

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bánh tét là món ăn truyền thống mang hương vị thơm ngon và rất giàu giá trị dinh dưỡng. Với nguyên liệu chủ yếu từ gạo nếp chứa nhiều tinh bột và mỡ nhiều chất béo nên không ít người thắc mắc bánh tét có bao nhiêu calo và ăn bánh tét có mập không?

1. Bánh tét có bao nhiêu calo?

Trước khi muốn biết trong bánh tét có bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của loại bánh này. Bánh tét là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, chủ yếu được làm từ gạo nếp, nhân đậu xanh và thịt mỡ. Ngày nay, bánh tét được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau, chẳng hạn như bánh tét chuối, bánh tét lá cẩm, … 

Ngoài lớp vỏ gạo nếp giống nhau, nhân bánh tét sẽ khác nhau tùy theo vùng miền và nguyên liệu làm bánh. Do đó, bánh tét có bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo bảng thành phần dinh dưỡng của các món ăn Việt Nam, hàm lượng calo trong các loại bánh tét cụ thể như sau (tính trong 100g bánh tét):

  • Bánh tét nhân thịt: 440 kcal, 56,7g carbohydrate, 11,8g protein và 4g lipid.
  • Bánh tét nhân đậu xanh: 400kcal
  • Bánh tét nhân chuối: 300 kcal
ăn bánh tét có mập không
Bánh tét có bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến của từng loại

Ngoài ra, phương pháp chế biến cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc bánh tét có bao nhiêu calo. Đến đây, vấn đề được đặt ra là ăn bánh tét chiên có mập không. Trên thực tế, bánh tét chiên là một món ăn thơm ngon và rất kích thích vị giác, … Tuy nhiên, 1 khoanh bánh tét chiên cung cấp tới 560 kcal. Vì vậy, ăn nhiều bánh tét chiên có thể dẫn tới thừa calo.

2. Ăn bánh tét có mập không? 

Không chỉ bánh tét có bao nhiêu calo mà ăn bánh tét có mập không cũng là thắc mắc của nhiều người. Trung bình, mỗi người trưởng thành khỏe mạnh cần khoảng 2000 kcal mỗi ngày để duy trì chức năng sống và hoạt động bình thường. Như vậy, mỗi bữa ăn cần tiêu thụ trung bình 667 kcal. Trong khi đó, bánh tét lại là thực phẩm giàu calo, chỉ cần 2 lát bánh là bạn đã nạp đủ calo. Chưa kể, trong ngày bạn còn ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Điều này dẫn đến lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu hao. 

Do đó, việc ăn bánh tét có mập không không chỉ phụ thuộc vào bản thân nó mà còn phụ thuộc vào tất cả những gì bạn ăn. Nếu chỉ ăn 1 lát bánh tét và hạn chế các loại thực phẩm giàu calo khác thì sẽ khó gây tăng cân. Ngược lại, nếu ăn nhiều bánh tét và các thức ăn khác như bánh kẹo ngọt, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, … sẽ làm tăng lượng calo nạp vào và dẫn đến tăng cân.

ăn bánh tét có mập không
Ăn bánh tét có mập không là thắc mắc của nhiều người trong những ngày Tết

Mặc dù chứa nhiều calo, nhưng thành phần bánh tét chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị cho cơ thể. Ăn bánh tét có thể mang lại một số lợi ích như:

  • Thanh nhiệt, giải độc cơ thể: Thành phần đậu xanh trong bánh tét có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, làm đẹp da. Ngoài ra, gạo nếp có công dụng trị chóng mặt, ra mồ hôi, …
  • Cung cấp protein: Thành phần thịt heo trong nhân bánh tét là nguồn cung cấp protein – chất dinh dưỡng quan trọng với mọi lứa tuổi.
  • Kháng khuẩn: Mặc dù chiếm tỉ lệ nhỏ, nhưng hạt tiêu trong nhân bánh tét có chứa hợp chất oleoresin có công dụng kháng khuẩn và kháng nấm cũng như hỗ trợ quá trình đông máu.
  • Giảm đầy bụng: Hành trong nhân bánh tét có tác dụng sát khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy bụng và viêm nhiễm đường ruột.

Mặc dù có nhiều lợi ích, tuy nhiên ăn quá nhiều bánh tét có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề như thừa cân béo phì, nóng trong người, mụn nhọt, rối loạn tiêu hóa, tác động đến tim mạch, …

3. Các mẹo để không phải lo ăn bánh tét có mập không?

Trong những ngày Tết, nếu bạn ăn uống thiếu kiểm soát, kết hợp thêm lối sống lười vận động thì có thể dẫn đến tăng cân nhanh. May mắn thay, có những mẹo giúp bạn ăn được những món yêu thích trong ngày tết, đặc biệt là không phải lo lắng về việc ăn bánh tét có mập không, chẳng hạn như:

  • Chỉ ăn 1 – 2 khoanh bánh tét mỗi ngày: 100g – 200g bánh tét là đủ để thưởng thức hương vị thơm ngon mà không bị tăng cân. Ngược lại, nếu cảm thấy ngon miệng và ăn một lúc 3 – 4 khoanh bánh tét thì bạn có thể dễ bị tăng cân.
  • Tránh ăn bánh tét vào buổi tối: Ban đêm là lúc cơ thể nghỉ ngơi và trì hoãn các chức năng trao đổi chất, tiêu hóa thức ăn. Do đó, ăn nhiều bánh tét hoặc các thực phẩm khó tiêu khác sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa và năng lượng. Từ đó, dẫn đến tăng cân.
  • Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ: Tăng cường sử dụng các loại rau xanh, củ quả nhiều chất xơ giúp giảm lượng calo tiêu thụ và hỗ trợ đốt cháy chất béo. Do đó, cách tốt để ăn bánh tét thoải mái mà không băn khoăn liệu bánh tét có bao nhiêu calo là ăn bánh tét với dưa muối, củ kiệu, …
  • Không ăn bánh tét cùng những thực phẩm giàu calo và dễ gây tăng cân: Trong những ngày tết đến, các gia đình thường nấu nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, khi kết hợp những món này cùng bánh tét rất dễ bị tăng cân. Do đó, để tránh tiêu thụ dư thừa calo, bạn nên hạn chế ăn những món nhiều dầu mỡ, bánh kẹo ngọt, đồ uống có đường, …
  • Không ăn bánh tét chiên với nhiều dầu mỡ: Nếu không muốn ăn bánh tét bình thường, bạn có thể làm nóng bánh bằng cách hấp lại nồi chiên không dầu hay lò vi sóng. Không nên chiên bánh tét với dầu mỡ vì sẽ làm tăng lượng calo lên rất nhiều lần.
  • Kết hợp với các phương pháp giảm cân khác: Nếu lo lắng bị tăng cân khi ăn nhiều bánh tét hoặc đang trong chế độ ăn kiêng, bạn có thể sử dụng các phương pháp, thực phẩm hỗ trợ giảm cân khác.
  • Tăng cường vận động: Duy trì tập thể dục và vận động trong những ngày tết để tăng đốt cháy calo là cách để không lo bị béo.

Nếu không muốn lo lắng ăn bánh tét có mập không, bạn nên ăn với số lượng vừa phải để giúp nạp năng lượng và cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, để tránh dư thừa calo, bạn nên kiểm soát chặt chẽ lượng thực phẩm tiêu thụ hằng ngày. Đồng thời, duy trì tập luyện thể dục và có lối sống năng động hơn.

Hiện nay béo phì là 1 bệnh lý chuyển hóa phổ biến nhất trên thế giới với hơn 13% người trưởng thành mắc phải. Để hạn chế những biến chứng của bệnh thì ngoài việc thực hiện các kế hoạch giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền đến từ Hoa Kỳ. Phương pháp này tập trung vào việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ 1 cách tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện truyền tiêu hao năng lượng cũng đang là cách giảm cân thế hệ mới được rất nhiều giới doanh nhân và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng bởi tính hiệu quả mang lại vô cùng cao.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

92

Bài viết hữu ích?