Zalo

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bánh phồng tôm là một trong những món ăn vặt và ăn kèm phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên cách chế biến phồng tôm thường là chiên ngập dầu nên khiến nhiều người lo ngại về những ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thắc mắc ăn phồng tôm có tốt không và có gây tăng cân không?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của phồng tôm

Trước khi giải đáp thắc mắc ăn bánh phồng tôm có mập không, chúng ta cần tìm hiểu về những nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của món ăn truyền thống này. 

Bánh phồng tôm là một trong những loại thực phẩm ăn nhẹ phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước khu vực Đông Nam Á như Việt Nam. Tại nước ta, bánh phồng tôm chính là một đặc sản của các tỉnh Tây Nam Bộ và được người dân bày bán dưới nhiều dạng, từ chưa chiên hoặc đã chiên sẵn. Về thành phần nguyên liệu tạo ra bánh phồng tôm, người dân cho biết món ăn này chủ yếu được làm từ bột, cụ thể là hỗn hợp bao gồm bột năng hoặc bột sắn (lấy từ củ của cây sắn) trộn thêm một ít bột nở (NaHCO3), bên cạnh đó là những nguyên liệu khác như thịt tôm xay nhuyễn và một ít hạt tiêu xay nhỏ. 

Ở một số địa phương, người dân còn thay thế thịt tôm bằng thịt cua hoặc một số loại hải sản khác để tạo thêm sự phong phú cho hương vị của bánh phồng tôm. Đặc biệt, loại bánh ăn vặt này cũng có loại sử dụng được cho người ăn chay với thành phần nguyên liệu chủ yếu là bột và khoai tây.

Về cách thức tạo ra bánh phồng tôm, người dân cho biết bước đầu tiên là trộn các thành phần nguyên liệu với nhau, sau đó nhồi vào những túi vải có dạng hình ống dài (tương tự xúc xích nhưng kích thước to hơn) và đem đi hấp chín. Bước tiếp theo là cắt ra thành từng lát mỏng rồi đem đi phơi khô. Cách sử dụng thông thường nhất của bánh phồng tôm là chiên ngập trong dầu/mỡ nóng để bánh giòn hơn. Khi chiên, bánh phồng tôm sẽ nở to ra gấp 3-4 lần dạng ban đầu, đi kèm với đó là độ giòn, xốp, béo ngậy và hương vị thơm mùi hải sản.

Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng thường có trong 100g bánh phồng tôm chưa chế biến:

  • Đạm: 1.6g;
  • Tinh bột: 34.1g;
  • Chất béo: 59.2g.
Để biết ăn phồng tôm có béo không, chúng ta cần phải biết hàm lượng calo có trong loại bánh quen thuộc này
Để biết ăn phồng tôm có béo không, chúng ta cần phải biết hàm lượng calo có trong loại bánh quen thuộc này

2. Bánh phồng tôm bao nhiêu calo? Ăn phồng tôm có béo không?

Để trả lời thắc mắc ăn phồng tôm có béo không, chúng ta cần phải biết hàm lượng calo có trong loại bánh quen thuộc này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do thành phần chính của bánh phồng tôm là bột năng/bột sắn và một ít bột nở đi kèm với rất ít thịt hải sản cũng như các gia vị nên lượng calo là không hề thấp. Cụ thể, trong 1 cái bánh phồng tôm trung bình sẽ có khoảng 40-50 calo, như vậy việc tiêu thụ 1 đĩa bánh phồng tôm khoảng 5-6 cái sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 200 calo và trung bình cứ 100g bánh phồng tôm đã chiên trong dầu/mỡ sẽ cung cấp một con số calo tương đối cao là 550-600.

Có thể thấy bánh phồng tôm cung cấp một nguồn năng lượng khá lớn (khoảng 550-600 calo/100g) nên hoàn toàn có thể gây tăng cân, đặc biệt khi sử dụng với số lượng lớn. Mặt khác, thành phần chính của phồng tôm là tinh bột, tương tự các loại thực phẩm khác như cơm, bánh bèo, bánh bột lọc…, nên sẽ gây mập nếu nạp vào cơ thể một lượng nhiều không kiểm soát. 

Đặc biệt hơn, lượng tinh bột khá nhiều trong bánh phồng tôm có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và khiến cơ thể tăng tích trữ chất béo dư thừa. Kèm theo đó, cách chế biến thông thường của phồng tôm là chiên ngập trong dầu/mỡ, và điều này càng khiến nguy cơ béo tăng cao hơn khi lượng chất béo trong dầu/mỡ không được chuyển hóa tốt.

Tuy nhiên thực tế nguy cơ tăng cân và béo lên vì ăn bánh phồng tôm là không cao và chỉ xảy ra khi thực đơn hằng ngày của bạn tiêu thụ quá nhiều phồng tôm hoặc không được cân bằng dinh dưỡng một cách khoa học. Các chuyên gia cho biết nếu biết điều chỉnh chế độ ăn hợp lý thì việc tiêu thụ bánh phồng tôm vẫn không gây béo và thậm chí là bổ dưỡng.

Nếu biết điều chỉnh chế độ ăn hợp lý thì việc tiêu thụ bánh phồng tôm vẫn không gây béo
Nếu biết điều chỉnh chế độ ăn hợp lý thì việc tiêu thụ bánh phồng tôm vẫn không gây béo

3. Cách ăn phồng tôm đúng để không lo tăng cân

Sau khi được giải đáp thắc mắc ăn bánh phồng tôm có mập không, vấn đề tiếp theo bạn nên quan tâm là cách ăn đúng để đảm bảo sức khỏe. Theo đó,  nguy cơ tăng cân khi ăn bánh phồng tôm sẽ chỉ xảy ra khi trong thực đơn hàng ngày có quá nhiều bánh phồng tôm, dẫn đến hàm lượng tinh bột và chất béo được tiêu thụ không kiểm soát được. 

Nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì bánh phồng tôm vẫn là một món ăn rất ngon và để đảm bảo sức khỏe thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu không muốn chiên ngập trong dầu mỡ, bạn có thể chế biến bánh phồng tôm bằng cách cho vào nồi chiên không dầu. Với cách chế biến này, bánh phồng tôm vẫn sẽ là một món ăn hấp dẫn, ngon miệng và bổ dưỡng.
  • Ăn bánh phồng tôm với các món khác như gỏi hay món rau trộn để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn hạn chế tiêu thụ quá nhiều bánh phồng tôm, đồng thời bổ sung thêm rau củ với các dưỡng chất quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Không ăn bánh phồng tôm trước khi đi ngủ vì thời điểm này chất béo rất dễ tích tụ, kèm theo đó còn có nguy cơ gây khó tiêu hoặc đầy hơi.

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi ăn phồng tôm có béo không là KHÔNG, nếu bạn ăn đúng cách và với tần suất ít. Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì ngoài việc tìm kiếm đến những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe thì cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là một phương pháp giảm cân chuyên sâu thế hệ mới khi sẽ giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

66

Bài viết hữu ích?