Zalo

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trứng là thực phẩm chứa nhiều protein và ít calo, rất phù hợp cho việc giảm cân nếu bạn biết cách bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, liệu có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc hay không? Ăn trứng như thế nào để giảm cân đúng cách?

1. Trứng giúp giảm cân như thế nào? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng có thể giúp giảm cân thông qua 3 cơ chế sau: 

1.1. Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo 

Trung bình, một quả trứng luộc cung cấp khoảng 78 calo cùng nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như lutein, zeaxanthin, vitamin D và choline. Trong đó, lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hoá quan trọng hỗ trợ thị lực, vitamin D giúp xương chắc khoẻ và tăng cường miễn dịch, choline kích thích quá trình trao đổi chất và tham gia vào quá trình phát triển trí não thai nhi. 

Vì vậy, bổ sung trứng vào thực đơn là cách đơn giản nhất để bạn hạn chế lượng calo nạp vào mà vẫn duy trì đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Một bữa trưa hoặc bữa tối đơn giản với hai quả trứng luộc chín cùng rau trộn chỉ chứa 274 calo - vô cùng hoàn hảo cho kế hoạch giảm cân của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên nấu trứng với dầu hoặc bơ, vì cách chế biến này có thể làm tăng lượng calo và chất béo cho cơ thể. 

1.2. Trứng là thực phẩm giàu protein 

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, ước tính một quả trứng lớn cung cấp đến 6 gram protein. Đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình giảm cân vì protein giúp bạn no lâu, từ đó hạn chế sự thèm ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn bữa sáng giàu protein sẽ làm tăng cảm giác no, đồng thời, góp phần giảm lượng calo nạp vào trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho biết, tăng cường protein trong chế độ ăn uống còn có tác dụng điều trị béo phì và hội chứng chuyển hoá với cơ chế tương tự. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, mỗi kg trọng lượng cơ thể cần 0,8 gram protein. Điều này đồng nghĩa với việc, trung bình mỗi nam giới và nữ giới ít vận động lần lượt cần 56 gram và 46 gram protein mỗi ngày. Do đó, chỉ với hai quả trứng lớn, bạn có thể cung cấp cho cơ thể hơn 25% nhu cầu protein của người trưởng thành. 

1.3. Trứng giúp tăng cường trao đổi chất

Chế độ ăn giàu protein có thể tăng cường quá trình trao đổi chất thông qua hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Đây là chỉ số thể hiện lượng calo mà cơ thể cần để tiêu hoá, hấp thu và xử lý các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Carbohydrate và chất béo cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhưng ở mức độ thấp hơn so với protein. 

Kết quả một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, protein làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể lên đến 30%. Trong khi đó, con số này ở carbohydrate và chất béo lần lượt là 10% và 3%. Do đó, ăn trứng và các thực phẩm giàu protein khác có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với ăn carbohydrate và chất béo. 

thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc
Ăn trứng giúp giảm cân mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể

2. Ăn trứng như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Theo các nghiên cứu, ăn trứng vào bữa sáng đem lại lợi ích đáng kể cho việc giảm cân. Năm 2005, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát tác động của việc ăn bữa sáng có trứng với bữa sáng có bánh mì tròn ở phụ nữ thừa cân. Kết quả cho thấy, mặc dù lượng calo trong cả hai bữa sáng đều bằng nhau, những người tham gia ăn bữa sáng có trứng tiêu thụ thực phẩm ít hơn đáng kể trong suốt thời gian còn lại của ngày. Một nghiên cứu khác vào năm 2010 cũng cho kết quả tương tự ở nam giới trưởng thành.

Ngoài ra, vào năm 2013, một nghiên cứu khác trên nam giới trưởng thành có ăn trứng vào bữa sáng cho thấy, họ chỉ cần ăn nhẹ vào bữa trưa và dường như cảm thấy no hơn so với những người ăn bữa sáng giàu carbohydrate. Tuy nhiên, việc theo dõi lượng calo nạp vào vẫn rất quan trọng trong tiến trình giảm cân. Báo cáo kết quả nghiên cứu vào năm 2008 cho thấy, bữa sáng có trứng giúp thúc đẩy quá trình giảm cân ở người thừa cân - béo phì. Mặc dù vậy, đây chỉ được xem như một phần của chế độ ăn kiêng có kiểm soát calo. Điều quan trọng là bạn phải biết kết hợp trứng cùng các thực phẩm khác để tạo thành chế độ ăn uống lành mạnh.

Từ các kết quả nghiên cứu trên, có thể thấy, ăn trứng vào bữa sáng là tốt nhất, vì điều này giúp làm giảm lượng calo nạp vào trong suốt khoảng thời gian còn lại trong ngày. Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách như luộc, nướng, chiên, kho,...kết hợp với rau xanh để tạo thành một bữa sáng giàu chất xơ và đem lại cảm giác no lâu. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung trứng luộc khi ăn với salad vào bữa trưa, hoặc thưởng thức món salad diêm mạch cùng rau xanh xào tươi và trứng luộc vào bữa tối. 

Mặc dù trứng tốt cho sức khoẻ và quá trình giảm cân, bạn chỉ nên ăn một lượng trứng vừa phải, tối đa là ăn 4 quả trứng 1 ngày. Do lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều cholesterol, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chỉ nên ăn một hoặc hai lòng trắng trứng mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế thêm mỡ động vật như bơ, mỡ thịt xông khói,... khi chế biến các món trứng. 

thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc
Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên ăn trứng vào buổi sáng

3. Gợi ý thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc

Dưới đây là thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc mà bạn có thể tham khảo: 

thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc

Song song với việc thực hiện thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần như trên, bạn cần duy trì thêm thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, kết hợp với lịch trình tập luyện thể thao khoa học. Tuy trứng là thực phẩm lành mạnh, bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng với trứng trong thời gian dài vì có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ như mệt mỏi, kém tập trung, giảm mật độ xương, rối loạn kinh nguyệt,... 

thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc
Không nên áp dụng thực đơn ăn kiêng với trứng luộc trong thời gian dài

Trứng là thực phẩm ít calo, giàu protein cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Ăn trứng có thể hỗ trợ giảm cân, đặc biệt nếu bạn biết cách kết hợp trứng vào chế độ ăn kiêng có kiểm soát calo một cách phù hợp. Hy vọng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc có thể giúp ích cho bạn trong việc thiết kế chế độ ăn riêng cho mình. 

Việc kiểm soát cân nặng không chỉ giúp ngăn chặn các vấn đề sức khỏe mà còn giúp bạn có được hình thể thon gọn và tự tin hơn. Bên cạnh các phương pháp giảm cân tự nhiên - mặc dù hiệu quả nhưng thường diễn ra chậm, bạn cũng có thể tham khảo việc áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp tiên tiến đến từ Hoa Kỳ. này đã được rất nhiều doanh nhân và nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới ưa chuộng.

Phương pháp này hoạt động bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Từ đó, quá trình tiêu hao năng lượng diễn ra đồng thời kích thích quá trình chuyển hóa mỡ một cách tự nhiên và an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Nếu quan tâm cụ thể, hãy liên hệ với chúng tôi để tư vấn và giải đáp nhé. 

Nguồn: www.medicalnewstoday.com - www.healthline.com - www.maiaspacare.vn 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

Hay ăn cháo đêm có béo không? Làm sao để giảm?

131

Bài viết hữu ích?