Zalo

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể, nhưng nếu bổ sung quá nhiều thực phẩm làm tăng cân có thể khiến bạn bị béo phì. Vì vậy, nắm được các món ăn khiến bạn tăng cân sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tránh nguy cơ bị thừa cân.

Một số loại thực phẩm có nhiều khả năng góp phần làm tăng cân bao gồm thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều calo, chất béo, đường bổ sung và muối. Những thực phẩm này vẫn có thể phù hợp với một chế độ ăn khác mà vẫn đạt hiệu quả kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, cần có sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng và tuân thủ thực hiện thì vẫn có thể sử dụng những thực phẩm này ở mức độ vừa phải đặc biệt đối với những người đang muốn giảm cân. Danh sách các món ăn khiến bạn tăng cân nếu tiêu thụ với số lượng lớn:

1. Soda

Soda là thức uống nhiều calo và đường bổ sung, nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hơn nữa, sử dụng soda với tần suất quá thường xuyên có thể góp phần làm tăng cân. Trên thực tế, nghiên cứu cho về kiểm soát cân nặng liên quan đến đồ uống có đường cho thấy, những người thường xuyên uống nước ngọt có chứa đường sẽ có nhiều khả năng tăng cân hơn so với những người không uống. 

Ngoài ra, uống nước ngọt có ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số loại ung thư .

Mặc dù vậy, soda vẫn có thể được uống, nhưng hạn chế lượng uống ở mức khoảng 354 mL và đừng biến soda thành thói quen lựa chọn đồ uống hàng ngày. Bạn cũng có thể chọn phiên bản soda không đường của để cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

2. Cà phê có đường

Cà phê rất giàu caffein, nhiều calo cùng với hàm lượng chất dinh dưỡng trong nó như nhiều chất chống oxy hóa mang lại lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, cà phê có thể là một loại đồ uống bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu bổ sung siro hoặc đường bổ sung vào đồ uống này thì cà phê và đồ uống làm từ cà phê chứa hàm lượng đường nhiều như soda, thuộc nhóm thực phẩm làm tăng cân.

thực phẩm làm tăng cân
Cà phê có đường thuộc nhóm thực phẩm làm tăng cân

Tương tự với soda và các loại đồ uống có đường khác, cà phê chứa nhiều đường, ngoài việc góp phần làm tăng nguy cơ tăng cân và gây hại cho sức khỏe thì còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim, đột quỵ và đái tháo đường loại 2.

Do đó, nếu đang cố gắng giảm hoặc duy trì cân nặng cơ thể, thì bạn nên tránh các lựa chọn các đồ uống có nhiều đường và hạn chế lượng đường thêm vào cà phê tại nhà. Thay vào đó, nên lựa chọn chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp như stevia.

3. Kem

Hầu hết các loại kem thương mại đều có chứa hàm lượng đường và chất béo khá cao và thuộc nhóm các món ăn khiến bạn tăng cân. Vì lý do này, bạn nên thưởng thức kem như một món ăn không thường xuyên hơn là một món ăn chính trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Để chọn loại kem lành mạnh hơn thì bạn nên tìm chọn những loại kem có ít hơn 15 gam đường cho mỗi khẩu phần và cần đánh giá lại khẩu phần hàng ngày để tránh dư thừa năng lượng. Ngoài ra, bạn có thể tự chế biến món kem bằng cách trộn trái cây với sữa chua Hy Lạp để có một loại kem bổ dưỡng và không ảnh hưởng đến cân nặng.

4. Bánh pizza

Pizza loại thực phẩm tiện lợi phổ biến, được mọi lứa tuổi lựa chọn. Hầu hết các loại pizza đều có hàm lượng chất béo, carbs tinh chế và là thức ăn nhiều calo. Một số loại pizza còn được làm với một lượng lớn pho mát và thịt chế biến sẵn đã được xử lý, hun khói hoặc sản phẩm ướp muối. Vì vậy, ăn quá nhiều pizza hoặc sản phẩm chứa nhiều thịt chế biến sẵn có liên quan đến béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư. Tuy nhiên, pizza vẫn có thể phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, không phải tất cả các loại pizza đều được tạo ra như nhau. Ví dụ: Bạn có thể thử nghiệm các phiên bản tự chế biến tốt cho sức khỏe hơn với nhiều rau, protein chưa qua chế biến như ức gà thái lát, lượng phô mai nhỏ hơn và đế bánh pizza làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Hoặc cũng có thể thử tìm tiệm bánh pizza sử dụng những nguyên liệu này.

5. Bánh quy và bánh rán

Bánh quy và bánh rán thường chứa nhiều đường, bột tinh chế và chất béo nên có lượng calo cao. Ví dụ: 1 chiếc bánh quy sô cô la chip lớn có thể chứa hơn 220 calo, trong khi một chiếc bánh rán tráng men chứa hơn 300 calo .

6. Khoai tây chiên 

Khoai tây chiên là một lựa chọn phổ biến cho bữa ăn nhẹ hoặc món phụ, đặc biệt là khi đi ăn ngoài. Một khẩu phần ăn trung bình 117 gam thường chứa khoảng 378 calo, khiến khoai tây chiên trở thành một loại thực phẩm giàu calo. Hầu hết các loại khoai tây chiên được sản xuất thương mại cũng chứa nhiều chất béo và muối, đây là hai thành phần ngon miệng làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều. Hơn nữa, chúng thường được phục vụ cùng với các loại thực phẩm giàu calo khác như bánh mì kẹp thịt hoặc cá chiên giòn. Nhiều người cũng thích ăn chúng với nước sốt như sốt cà chua hoặc sốt mayonnaise có thể chứa nhiều muối, đường và chất béo.

thực phẩm làm tăng cân
Khoai tây chiên cũng là thực phẩm tăng cân cần hạn chế tiêu thụ 

7. Ngũ cốc ăn sáng có đường

Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều calo và đường bổ sung, với một số loại chứa tới 13 gam đường mỗi cốc (36 gam). Nói cách khác, ngũ cốc có đường có thể bao gồm gần 40% đường bổ sung. Những loại ngũ cốc này cũng được chế biến và tinh chế ở mức độ cao, nghĩa là chúng đã bị loại bỏ phần lớn chất xơ và chất dinh dưỡng có trong ngũ cốc nguyên hạt.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc đổi ngũ cốc tinh chế lấy ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và cải thiện chất lượng chế độ ăn uống. Tuy nhiên có rất nhiều lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt và ít đường tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn không cần phải từ bỏ ngũ cốc nếu bạn thích ăn nó vào bữa sáng.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt hoặc ngũ cốc ăn sáng nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Khi mua ngũ cốc, bạn nên kiểm tra nhãn và tránh xa các loại có nhiều đường bổ sung. Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt đã qua chế biến tối thiểu được làm bằng các thành phần như yến mạch hoặc cám lúa mì. 

8. Sô cô la

Sô cô la đen có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch và chức năng não. Tuy nhiên, nó có thể chứa nhiều calo và chất béo. Ngoài ra, hầu hết sữa và sô cô la trắng được sản xuất thương mại đều có nhiều đường bổ sung. Nhìn chung, điều này có nghĩa là sôcôla, bất kể loại nào, có thể góp phần làm tăng cân nếu bạn ăn một lượng lớn quá thường xuyên. Do đó, bạn nên tiết chế khẩu phần ăn của mình và ăn khoảng 30–60 gam sôcôla mỗi ngày để tránh tăng cân.

Các loại sô cô la đen, sữa và trắng có nhiều chất béo và calo. Hai loại sau thường có lượng đường bổ sung cao hơn. Như vậy, sô cô la có thể gây tăng cân nếu ăn với số lượng lớn quá thường xuyên.

9. Nước hoa quả

Mặc dù nước ép trái cây thường được coi là thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng hầu hết các nhãn hiệu thương mại đều chứa nhiều đường như soda. Nước trái cây cũng thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác mà bạn có được khi ăn cả trái cây. Uống quá nhiều nước trái cây có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, đặc biệt là ở trẻ em. Vì vậy, thay vào đó, bạn nên cố gắng làm dịu cơn khát của mình bằng nước. Bạn vẫn có thể thưởng thức hương vị ngọt ngào, mọng nước của trái cây bằng cách thưởng thức chúng nguyên trái. Bằng cách này, bạn cũng thu được lợi ích từ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác của chúng.

Nếu bạn muốn đưa nước ép trái cây vào chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ chọn nước ép trái cây 100% không đường bất cứ khi nào có thể và theo dõi khẩu phần của bạn. Đối với trẻ em, nên hạn chế uống 100–130 mL nước ép trái cây mỗi ngày. 

10. Thực phẩm chế biến thương phẩm khác

Tăng tiêu thụ thực phẩm tiện lợi có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ béo phì gia tăng ở nhiều khu vực trên toàn cầu. Mặc dù không phải tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn đều không tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều loại có hàm lượng calo cao, đường bổ sung, chất béo và natri.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến tăng cân và giảm chất lượng chế độ ăn uống. Do đó, điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn thực phẩm khi mua thực phẩm chế biến sẵn và tìm những sản phẩm ít calo, ít đường bổ sung và natri. Giảm lượng thức ăn chế biến sẵn cũng có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và giúp bạn duy trì cân nặng vừa phải dễ dàng hơn nhiều.

11. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường được coi là giải pháp thay thế tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn so với việc tự nấu ăn tại nhà. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng thức ăn nhanh đều được chế biến ở mức độ cao và chứa nhiều calo, chất béo, natri và đường bổ sung và là các món ăn khiến bạn tăng cân.

Vì lý do này, nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng ăn đồ ăn nhanh thường xuyên hơn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, cùng với các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Vì vậy, hạn chế ăn các món ăn nhanh có hàm lượng calo cao, bao gồm: bánh mì kẹp thịt, bánh taco, bánh mì kẹp thịt, pizza, cá và khoai tây chiên, que mozzarella, khoai tây chiên, bánh rán, cơm chiên, cốm gà. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu nấu hầu hết các bữa ăn của bạn ở nhà và không ăn đồ ăn nhanh quá 1–2 lần mỗi tuần.

Để quản trị cân nặng hiệu quả, tránh nguy cơ béo phì, việc hạn chế những thực phẩm gây tăng cân là vô cùng cần thiết. Nếu đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được nhiều người trong giới thượng lưu chọn lựa.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp đào thải tiêu hao mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng. Cơ thể sẽ không bị mất cơ, mất nước, ngược lại cảm thấy vô cùng khỏe khoắn vì đào thải được mỡ thừa, mỡ nội tạng ra khỏi cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

5

Bài viết hữu ích?