Zalo

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân không kiểm soát không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân gây tăng cân và phần lớn trong số đó xuất phát từ những thói quen hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nên tránh.

Tăng cân không kiểm soát không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân gây tăng cân và phần lớn trong số đó xuất phát từ những thói quen hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nên tránh.

1.10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh không kiểm soát

Việc nhận biết 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân sẽ giúp bạn biết cách khắc phục và phòng tránh béo phì hiệu quả. Dưới đây là 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân mà bạn cần chú ý:

1.1. Bỏ bữa tối 

Một trong những thói quen khiến bạn tăng cân đầu tiên phải kể đến chính là bỏ bữa tối. Đây cũng là thói quen mà rất nhiều người áp dụng. Theo đó, việc bỏ bữa tối có thể khiến bạn cảm thấy đói khi đi ngủ. Lúc này bạn có thể thèm ăn vặt nhiều hơn, dẫn đến tình trạng dung nạp calo cao hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, nếu ăn lúc gần đi ngủ thường dung nạp thực phẩm nhiều calo hơn so với những người ăn bữa cuối trong ngày vào lúc sớm hơn.

1.2. Ăn vặt quá nhiều

Ăn vặt quá nhiều là một thói quen gây tăng cân mà bạn cần nghiêm túc tránh né. Một số món ăn nhẹ dễ tiêu hóa như bánh quy, bánh kem, khoai tây chiên,... không gây cảm giác no lâu nên nhiều người nghĩ chúng sẽ không gây tăng cân. Tuy nhiên, đồ ăn này lại chứa rất nhiều calo gây dư thừa calo và gây tăng cân, béo phì rất nghiêm trọng.

Ăn vặt quá nhiều trước khi ngủ khiến bạn tăng cân nhanh chóng
Ăn vặt quá nhiều trước khi ngủ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

1.3. Ăn quá gần giờ đi ngủ

Việc ăn những thực phẩm giàu calo gần khung giờ đi ngủ có thể gây ra sự rối loạn giấc ngủ, thậm chí có thể làm tăng cân. Bởi trên thực tế, cơ thể cần thời gian để thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, nên nếu bạn ăn ngay gần khung giờ này có thể gây ra cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy đây chính là  1 trong 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nên tránh.

1.4.Thiếu ngủ

Nếu cơ thể thường xuyên bị thiếu ngủ sẽ có cảm giác thèm những thực phẩm giàu năng lượng, đồng thời khiến quá trình trao đổi chất bị suy giảm nên việc duy trì cân nặng cũng trở nên khó khăn hơn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm sẽ có mức độ cortisol - hormone gây căng thẳng và thúc đẩy tích trữ chất béo và ghrelin - hormon gây đói bị tăng lên nên bạn sẽ có cảm giác hảo ngọt và tìm kiếm đồ ăn vặt gây tăng cân khó kiểm soát.

1.5. Xem điện thoại trước khi đi ngủ

Xem điện thoại trước khi ngủ tưởng chừng là thói quen quá đỗi bình thường nhưng lại chính là 1 trong 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nên tránh. Bởi vì ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử thông minh có thể kích thích não bộ gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại sẽ cản trở quá trình sản xuất melatonin, từ đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây ra tình trạng tăng cân.

1.6. Làm việc quá muộn

Làm việc quá muộn là một trong những thói quen khiến bạn tăng cân mà cũng rất nhiều người mắc phải. Theo đó, việc làm việc vào đêm muộn có thể làm tăng hormone gây căng thẳng, gây gián đoạn giấc ngủ, đồng thời làm tăng cảm giác thèm ăn những thực phẩm giàu calo gây ra mỡ thừa vùng bụng và tích tụ mỡ nội tạng.

1.7. Uống rượu để giúp dễ ngủ

Nhiều người hay có thói quen sử dụng chút rượu vang để có giấc ngủ ngon hơn mà không hề biết rằng đây là những thói quen khiến bạn tăng cân dễ dàng. Bởi trên thực tế, rượu có thể làm gián đoạn nồng độ của melatonin bên trong não. Bên cạnh đó, lượng calo rỗng từ rượu vang cũng được đánh giá là tương đương với đồ ăn vặt vào buổi tối.

1.8. Tập thể dục vào buổi tối

Tập thể dục rõ ràng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu thực hiện với cường độ cao và sát giờ đi ngủ có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, khiến cơ thể không được thư giãn, khó chìm vào giấc ngủ.

Không dừng lại ở đó, việc tập thể dục có thể khiến bạn cảm thấy đói và tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn muốn dung nạp thức ăn giàu calo.

1.9. Vừa ăn vừa xem ti vi

Nhắc đến những thói quen khiến bạn tăng cân không thể không nhắc đến thói quen vừa ăn vừa xem tivi. Theo đó, sự phân tâm khi xem các bộ phim, thông tin trên vô tuyến có thể ngăn não truyền tín hiệu với cơ thể rằng đã ăn đủ no nên khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mà không hề hay biết.

1.10. Ăn tối quá no

Sau một ngày làm việc bận rộn thì nhiều người cho rằng bữa tối chính là bữa ăn quan trọng và có đầy đủ mọi thành viên trong gia đình nên thường ăn no, giàu dinh dưỡng, giàu calo vào bữa ăn này. Tuy nhiên, sau bữa tối là thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi và ít hoạt động nên mức tiêu hao năng lượng sẽ thấp hơn lượng được cơ thể hấp thu. Nếu nguồn năng lượng dung nạp bị dư thừa có thể gây tích tụ chất béo và gây tăng cân.

2. Vì sao việc từ bỏ thói quen gây tăng cân lại khó khăn? 

Việc từ bỏ những thói quen gây tăng cân thật sự không dễ dàng như nhiều người tưởng tượng, thậm chí nó có thể là một cuộc chiến, đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ.

Luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì vóc dáng
Luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì vóc dáng

Một số lý do khiến việc từ bỏ thói quen gây tăng cân trở nên khó khăn có thể kể đến như: 

  • Di truyền: Việc từ bỏ những thói quen xấu gây tăng cân có thể là do di truyền. Một số người có thể có quá trình trao đổi chất chậm do yếu tố di truyền nên việc giảm cân, giảm mỡ khó khăn hơn.
  • Yếu tố nội tiết tố: Trong cơ thể, cơ quan nội tiết có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng của cơ thể. Một số tình trạng bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), rối loạn tuyến giáp trong cơ thể có thể làm phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố nên ảnh hưởng đến cân nặng, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn.
  • Luôn ăn uống theo cảm xúc: Đây là vấn đề của rất nhiều người nhưng cũng là một trong 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân khó từ bỏ. Khi căng thẳng, lo âu, rối loạn cảm xúc ập đến thì nhiều người chọn cách ăn uống vô độ để tìm cảm giác thoải mái.
  • Tuổi tác: Dù không phải là một thói quen, nhưng tuổi tác cũng là một nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân. Khi chúng ta già đi và bước vào quá trình lão hóa thì quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại theo tự nhiên nên việc giảm cân cũng trở nên khó khăn theo từng năm.
  • Lối sống: Trong 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân kể trên thì lối sống cũng khiến bạn khó giảm cân hơn. Theo đó, lối sống ít vận động có thể làm cản trở nỗ lực hành trình giảm cân của bạn. Nếu bạn ngồi làm việc cả ngày, cùng với việc xem tivi và ăn uống vô độ có thể gây tăng cân rất khó kiểm soát.
  • Yếu tố tâm lý: Luôn suy nghĩ tiêu cực làm mất đi động lực có thể là vật cản rất lớn trên hành trình giảm cân của bạn. Hãy cố gắng duy trì động lực giảm cân và thực hiện đấu tranh khi phải quyết định lựa chọn giữa các yếu tố gây tăng cân và giảm cân.
  • Thuốc thang: Việc sử dụng một số loại thuốc có thể làm cản trở quá trình giảm cân của bạn.
  • Bệnh lý: Một số tình trạng bệnh lý có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn như ngưng thở khi ngủ, bệnh tim mạch,...

3. Biện pháp nào xây dựng thói quen tốt để kiểm soát cân nặng?

Kiểm soát tốt cân nặng không chỉ giúp bạn có một thân hình cân đối mà còn phòng tránh được rất nhiều nguy cơ biến chứng của thừa cân béo phì. Vậy biện pháp nào xây dựng thói quen tốt để kiểm soát cân nặng?

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Việc giảm cân là cả một hành trình và sự nỗ lực vô cùng lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện đúng mới mang đến kết quả thành công. Vì vậy hãy đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch giảm cân phù hợp.
  • Giải quyết yếu tố tâm lý, ăn uống theo cảm xúc: Thay vì ăn uống vô độ gây tăng cân không kiểm soát thì bạn nên tìm các lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn.
  • Hoạt động thể chất lành mạnh: Xây dựng thói quen hoạt động thể chất lành mạnh như đi bộ, thiền, yoga để cơ thể luôn khỏe mạnh và giải tỏa căng thẳng.
  • Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống và cố gắng duy trì nó như một thói quen bền vững để giảm cân an toàn và lành mạnh.
  • Kiên trì, nỗ lực thực hiện: Giảm cân cần sự nỗ lực và là một hành trình rất lớn. Chính vì thế bạn cần cố gắng kiên trì để thấy kết quả giảm cân tích cực.

Nếu thực hiện quá trình giảm cân thất bại bạn có thể lựa chọn Liệu pháp tiêu hao năng lượng được sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi và mất cơ, mất nước.Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về 10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân để từ đó lên kế hoạch giảm cân, xây dựng chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất lành mạnh, giúp kiểm soát và duy trì cân nặng ổn định, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Các loại thực phẩm có thể góp phần tăng cân

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

Quản lý căng thẳng tác động thế nào tới việc giảm béo?

10

Bài viết hữu ích?