Zalo

Đánh giá chế độ ăn kiêng 3 giờ có giảm cân giảm mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá nhiều mỡ thừa trong cơ thể có thể dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nhiều người giảm cân để ngăn ngừa bệnh tật, sống lâu hơn và giúp bản thân tự tin hơn. Cắt giảm lượng calo, tập thể dục nhiều hơn và thay đổi cách ăn uống là những chiến lược giảm cân hiệu quả. Trong số đó, chế độ ăn kiêng 3 giờ, tức là ăn một bữa nhỏ sau mỗi 3 giờ thay vì 3 bữa lớn trong ngày là một cách giảm cân được nhiều người áp dụng.

1. Chế độ ăn kiêng 3 giờ là gì?

Chế độ ăn kiêng 3 giờ là một kế hoạch ăn uống đã được đăng ký nhãn hiệu cá nhân bởi Jorge Cruise, một người đàn ông tuyên bố mình thừa 18kg và đã loại bỏ mỡ bụng thành công. Theo Viện Y tế Quốc gia, mỡ ở vùng bụng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2

Chế độ ăn kiêng 3 giờ bao gồm việc ăn những phần thức ăn nhỏ cứ 3 ba giờ trong suốt cả ngày thay vì ăn 3 bữa lớn. Đây là một kế hoạch được kiểm soát chặt chẽ với một lịch trình ăn uống hợp lý. Bằng cách ăn vào những thời điểm cụ thể trong ngày, những người ăn kiêng sẽ duy trì quá trình trao đổi chất ở mức cao, giúp giảm mỡ bụng và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Những người áp dụng ăn kiêng 3 giờ được yêu cầu:

  • Ăn sáng lúc 7 giờ sáng
  • Ăn bữa ăn nhẹ 100 calo lúc 10 giờ sáng
  • Ăn trưa lúc 1 giờ chiều
  • Ăn bữa ăn nhẹ 100 calo thứ hai lúc 4 giờ chiều.
  • Ăn tối lúc 7 giờ tối
  • Ngay sau bữa tối, hãy thưởng thức bữa ăn nhẹ 50 calo
ăn kiêng 3 giờ
Chế độ ăn kiêng 3 giờ liên quan đến việc ăn những khẩu phần nhỏ mỗi 3 giờ trong cả ngày

Để thực hiện chế độ ăn kiêng 3 giờ một cách chính xác, người ăn kiêng phải đảm bảo ngừng ăn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Trong chế độ ăn kiêng này, không có thực phẩm xấu, chỉ có khẩu phần ăn không tốt. Nói cách khác, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, từ carbs, thịt đến thực phẩm đông lạnh, … miễn là bạn duy trì trong giới hạn lượng calo và ăn đúng thời gian quy định.

2. Chế độ ăn kiêng 3 giờ có giảm cân không?

Ăn kiêng 3 giờ có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người trước khi bắt đầu thực hành chế độ ăn này. Lý do đằng sau việc chế độ ăn kiêng 3 giờ có thể giúp giảm cân chủ yếu liên quan đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Quá trình trao đổi chất là cách các cơ quan trong cơ thể lấy năng lượng từ thực phẩm bạn ăn vào và dùng nó để hoạt động, duy trì sự sống. 

Quá trình này nhằm mục đích giữ sự cân bằng giữa năng lượng vào và năng lượng tiêu hao. Cơ thể có thể dự trữ thêm năng lượng từ thực phẩm ăn vào dưới dạng chất béo khi có sự dư thừa calo. Ngược lại, nó cũng có thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng nếu bạn ăn ít calo hơn mức cơ thể cần. Dưới đây là các lý do giải thích tại sao ăn kiêng 3 giờ giúp giảm cân:

  • Đốt cháy calo từ việc tiêu hóa thức ăn: Chế độ ăn kiêng 3 giờ nhằm giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tích cực và đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Cơ thể sử dụng một phần năng lượng nhận được từ thức ăn để tiêu hóa. Ăn 3 giờ một lần có nghĩa là giữ cho quá trình trao đổi chất đốt cháy nhiều calo hơn thông qua tiêu hóa so với khi ăn ít lần hơn.
  • Tránh bị đói: Quá trình trao đổi chất sẽ đốt cháy ít năng lượng hơn nếu bạn ăn ít hơn mức cơ thể cần. Đây là cách cơ thể tiết kiệm năng lượng nếu nó cho rằng bạn đang đói. Do đó, chế độ ăn kiêng 3 giờ cho phép bạn ăn thường xuyên hơn, giúp khuyến khích quá trình trao đổi chất tiếp tục đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Giảm cơn đói và ăn quá nhiều: Ăn ít calo hơn mức cơ thể cần thường khiến bạn cảm thấy đói. Điều này có thể gây khó chịu khi bạn đang cố gắng giảm cân. Bạn có thể sẽ ăn quá nhiều để thoát khỏi cơn đói. Ăn kiêng 3 giờ có thể giúp bạn bớt đói hơn so với việc ăn các bữa ăn cách nhau quá lâu. Bạn có thể quen với việc ăn những phần nhỏ hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều và ăn uống vô độ có thể dẫn đến giảm cân không thành công.

3. Cách ăn kiêng 3 giờ để giảm cân

Chế độ ăn kiêng 3 giờ có giảm cân không còn phụ thuộc vào việc ăn ít calo hơn nhu cầu của cơ thể cần và mức độ hoạt động thể lực. Tần suất bạn ăn trong ngày không quan trọng bằng việc ăn đủ lượng calo nói chung. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn thực hành đúng chế độ ăn kiêng 3 giờ để giảm cân:

  • Tìm hiểu bạn cần ăn bao nhiêu calo để giảm cân: Số lượng calo bạn nên ăn mỗi ngày để giảm cân dựa trên chiều cao, cân nặng, tuổi, mức độ hoạt động thể chất. Có nhiều công cụ tính toán giúp bạn tìm ra lượng calo mục tiêu dựa trên những chi tiết này. Bạn có thể lên kế hoạch cho bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ của mình sau mỗi 3 giờ để đạt được mục tiêu này.
  • Viết ra những gì bạn ăn: Viết ra từng bữa ăn, bữa ăn nhẹ và khẩu phần ăn trong ngày của bạn. Quá trình này giúp bạn tránh ăn quá nhiều và hiểu rõ hơn về thói quen ăn uống có thể khiến bạn không thể giảm cân.
  • Kiểm soát kích thước khẩu phần ăn: Ăn thường xuyên hơn có nghĩa là bạn sẽ phải ăn ít thức ăn hơn mỗi lần. Do đó, tính toán khẩu phần ăn của bạn để đảm bảo bạn đang duy trì đúng lượng calo hằng ngày của mình.
  • Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe: Chế độ ăn kiêng 3 giờ sẽ không giúp bạn giảm cân nếu bạn ăn những thực phẩm có thể dẫn đến tăng cân. Những thực phẩm tốt nhất để giảm cân có giá trị dinh dưỡng cao và lượng calo thấp hơn, chẳng hạn như hoa quả và rau, thịt nạc như thịt gà và thịt lợn cắt nhỏ, sữa chua, trứng, các loại đậu, bánh mì nguyên hạt, mì ống và gạo. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, natri và chất béo bão hòa như đồ nướng, thức ăn nhanh, ngũ cốc có đường, đồ ăn nhẹ đóng gói như khoai tây chiên, xúc xích, …
  • Tập thể dục: Tập thể dục có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này có thể giúp cả việc giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.
ăn kiêng 3 giờ
Ăn kiêng 3 giờ giúp giảm cân hiệu quả khi kết hợp với một chương trình tập thể dục khoa học

Chế độ ăn kiêng 3 giờ thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý trong cơ cấu bữa ăn đúng giờ. Nó không yêu cầu mua hoặc bổ sung thực phẩm đặc biệt. Nó sẽ cung cấp đủ lượng calo để làm cho bữa ăn lành mạnh và cân bằng. Tuy nhiên, mọi chương trình giảm cân nên bao gồm một số loại hoạt động thể chất. Người ta trở nên thừa cân khi ăn nhiều calo hơn mức tiêu thụ, và một trong những nguyên nhân gây ra đại dịch béo phì ngày nay là lối sống ít vận động. Những người ăn kiêng kết hợp giữa chế độ ăn kiêng 3 giờ với chương trình tập thể dục lành mạnh rất có thể nhận được kết quả tích cực và lâu dài.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

22

Bài viết hữu ích?