Zalo

5 loại vitamin tăng cường trao đổi chất tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoáng chất và vitamin tăng cường trao đổi chất giúp cơ thể khỏe mạnh hoạt động đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, vitamin tổng hợp thường được lựa chọn để thúc đẩy trao đổi chất và chống tích tụ mỡ thừa cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu 5 loại vitamin tăng cường trao đổi chất để có kế hoạch sử dụng phù hợp.

1. 5 loại vitamin tăng cường trao đổi chất cơ thể

1.1 Vitamin A

Vitamin A là thành phần dinh dưỡng dồi dào trong rau củ lẫn thịt cá. Theo những phân tích và phát hiện, vitamin A có công dụng cải thiện sức khỏe nâng cao hệ miễn dịch và phòng chống bệnh lý về mắt.  Khi nghiên cứu hóa sinh vitamin A, các phản ứng phân hủy và chuyển hóa năng lượng cũng được thúc đẩy khi có vitamin A tham gia vào quá trình. Từ đó các nghiên cứu bắt đầu đi sâu và đánh giá cụ thể hơn về khả năng chuyển hóa chất đạm, chất béo và carb của vitamin A.  Điểm đặc biệt được nhận định chính là khả năng phục hồi làn da sau giảm cân mà vitamin A mang lại. Những thực phẩm thường ngày như nội tạng động vật hay rau củ có màu vàng cam có thể bổ sung một lượng vitamin A theo nhu cầu và đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên vitamin A luôn đi kèm beta caroten nên không thể sử dụng quá liều. Khi đánh giá về dinh dưỡng, vitamin A khi cung cấp đủ lượng theo nhu cầu sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại nhiều căn bệnh. 

1.2 Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B là một nhóm nhiều loại vitamin từ B1 đến B12 với thành phần dược lý và công dụng khác nhau. Đây là nhóm vitamin giảm cân thường được quan tâm nhất, vì có ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình ổn định cân nặng. Vitamin nhóm B thường tham gia vào quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Theo nghiên cứu, vitamin nhóm B có khả năng thúc đẩy chuyển hóa chất béo, chất đạm cùng carb thành năng lượng. Tuy nhiên lượng vitamin B trong nhu cầu dinh dưỡng là vô cùng nhỏ không thể mang đến hiệu quả giảm cân lớn như tưởng tượng của một số người hay những lời đồn thổi. Trong thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm thuần chay thì nguồn vitamin B12 cực khó tìm kiếm. Do vậy, uống vitamin tổng hợp cho người giảm cân thuộc nhóm B có thể là cần thiết.

Vitamin nhóm B là một trong những loại vitamin tăng cường trao đổi chất cơ thể
Vitamin nhóm B là một trong những loại vitamin tăng cường trao đổi chất cơ thể

1.3 Vitamin C

Tăng cường hệ miễn dịch luôn cần bổ sung vitamin C. Ngoài ra vitamin C cũng là một thành phần hỗ trợ làm đẹp cho da tóc hiệu quả. Do đó, vitamin C được kỳ vọng có thể hỗ trợ giảm cân khi bổ sung đúng cách.  

Quá trình hoạt động trong cơ thể vitamin C có khả năng chuyển hóa năng lượng và thúc đẩy sự trao đổi chất thông qua tăng cường sức khỏe cho các cơ quan bên trong. Ngoài ra, một nghiên cứu để thấy được rằng người thiếu vitamin C thường có nguy cơ tích tụ mỡ thừa cao hơn bình thường. Từ những phát hiện một cuộc đánh giá so sánh giữa người ăn dinh dưỡng luyện tập đủ vitamin C và thiếu vitamin C. Thực tế cơ thể được cung cấp vitamin C đầy thì đủ xu hướng giảm mỡ cũng hiệu quả hơn và tình trạng mỡ thừa tích tụ cũng được giảm đáng kể.

1.4 Vitamin D

Vitamin D là một phần hỗ trợ phát triển xương và sức khỏe của con người, đặc biệt trong giai đoạn phát triển. Nhu cầu vitamin D luôn khá cao và cần được lưu ý để tránh tình trạng thiếu vitamin D gây ra một số ảnh hưởng đến phát triển xương và sức khỏe.  Thông thường phơi nắng ở giai đoạn có tia UV thấp là lựa chọn tốt để cơ thể tiếp nhận vitamin D và tăng hấp thụ dinh dưỡng giúp phát triển xương. Ngoài ra, nguồn thực phẩm hàng ngày cũng có thể bổ sung vitamin D nhưng hàm lượng thường thấp không đủ nhu cầu thực tế mà cơ thể yêu cầu. Khi kiểm tra dinh dưỡng cho bệnh nhân béo phì,  hàm lượng vitamin D tìm thấy trong huyết thanh thường giảm khá thấp. Đây có lẽ là lý do mà nhiều người chọn vitamin D để giảm cân. Tuy nhiên thực tế chưa chứng minh được công dụng giảm cân thật sự của vitamin D. Mọi vấn đề được phát hiện mới chỉ là giả thiết và vitamin D chỉ gián tiếp thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn. 

1.5 Vitamin E

Vitamin E khá phổ biến trong các loại kem bôi da. Do đó, công dụng của vitamin E đối với làm đẹp được biết rộng rãi. Tuy nhiên khi bổ sung vitamin E trong cơ thể cũng còn có nhiều phản ứng tích cực khác xảy ra, không riêng làm đẹp cho da. Bản chất của vitamin E là chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như ung thư. Đồng thời khi cơ thể hấp thụ một lượng vitamin E đầy đủ, quá trình tuần hoàn máu và lưu thông cũng được diễn ra thuận lợi. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy sự chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể.  Từ các hoạt động xảy ra, có thể thấy vitamin E có ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân. Nhưng đây chỉ là một suy luận chứ chưa có xác thực. Vì thế kết hợp uống vitamin tổng hợp có giảm cân không còn phải được nghiên cứu để kiểm tra theo dõi thêm.

2. Các loại khoáng chất hỗ trợ trao đổi chất trong cơ thể

Bên cạnh 5 loại vitamin thúc đẩy trao đổi chất, các loại khoáng chất khác thuộc nhóm vi lượng cũng có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chuyển hóa trong cơ thể.

Theo các nghiên cứu canxi không chỉ là một phần tăng sinh và bảo vệ xương. Cơ thể đảm bảo nhu cầu canxi cũng tăng sức khỏe miễn dịch, kiểm soát đường huyết và thúc đẩy chuyển hóa hiệu quả hơn. 

Bổ sung canxi để hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể
Bổ sung canxi để hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể
  • Magie

Trong dinh dưỡng hàng ngày, vai trò của magie không thể bị thay thế. Phần lớn các hoạt động cơ thể đều đòi hỏi đủ dinh dưỡng và những chất cần thiết để không gây gián đoạn hay ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, cũng như thiêu đốt chất béo. Không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển hóa trao đổi chất, cơ thể được bổ sung đầy đủ magie có thể tăng cường hoạt động trí não. Do vậy bổ sung đủ magie sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho mọi bộ phận trong cơ thể và giảm căng thẳng mệt mỏi.

Thiếu sắt gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chuyển hóa. Thiếu máu do thiếu sắt sẽ làm cơ thể suy nhược dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Đồng thời sự trao đổi chất suy giảm nên người thiếu sắt có thể bị rối loạn chuyển hóa dẫn đến béo phì.  Khi đảm bảo cơ thể đủ lượng sắt theo nhu cầu, quá trình lưu thông máu cũng được bảo đảm và ổn định hơn. Máu lưu thông tốt đảm bảo dinh dưỡng đi khắp cơ thể, sẽ thúc đẩy hỗ trợ các hoạt động chuyển hóa khác xảy ra dễ dàng hơn. Vitamin tổng hợp là lựa chọn khi cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng cho quá trình trao đổi chất. Trên đây là 5 loại vitamin tăng cường trao đổi chất bạn nên bổ sung để giúp tăng cường trao đổi chất, giúp các cơ quan trong cơ thể có thể làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Từ đó giúp nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất là một trong những nguyên nhân chính gây mệt mỏi, căng thẳng, suy nhược, lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch và vấn đề về cân nặng. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bạn có thể thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm đã đề cập ở trên trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không biết cách bổ sung hoặc cần bao nhiêu để đủ, bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và khám bệnh. Sau đó, nếu bạn thiếu hụt vitamin, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị và bổ sung các vitamin còn thiếu cho bạn.  

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, timesofindia.indiatimes.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

Có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Uống rau diếp cá có giảm cân không?

Uống rau diếp cá có giảm cân không?

36

Bài viết hữu ích?