Zalo

Có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoáng chất rất quan trọng để cơ thể bạn khỏe mạnh. Cơ thể bạn sử dụng khoáng chất cho nhiều công việc khác nhau, bao gồm giữ cho xương, cơ, tim và não hoạt động bình thường. Khoáng chất cũng rất quan trọng để tạo ra các enzym và kích thích tố. Vậy có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nào?

1. Khoáng chất trong cơ thể đóng vai trò gì?

Khoáng chất cần thiết cho cơ thể là một nhóm các chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của cơ thể. Chúng là những thành phần vô cơ đóng nhiều vai trò và chức năng trong tế bào người, cả về mặt sinh lý và sinh hóa. Các khoáng chất được sử dụng bởi các hệ thống cơ quan của cơ thể nhằm mục đích tăng trưởng, phát triển, vận động, sản xuất năng lượng và duy trì cân bằng nội môi.

Các khoáng chất thiết yếu được chia thành hai nhóm chính dựa trên nồng độ cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể: khoáng chất đa lượng và khoáng chất vi lượng. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp tất cả các khoáng chất thiết yếu cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Trong trường hợp chế độ ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu về khoáng chất, chúng ta có thể dùng thực phẩm bổ sung.

khoáng chất trong cơ thể
Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp tất cả các khoáng chất thiết yếu

2. Các chất khoáng bao gồm những gì?

13 khoáng chất thiết yếu sau đây là tập hợp của các khoáng chất cần thiết cho cơ thể cùng với chức năng của chúng. Nếu thiếu hụt một trong những chất này có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

2.1. Canxi

Canxi là một khoáng chất trong cơ thể giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời khoáng chất này cũng giúp quá trình co cơ, đông máu, quá trình dẫn truyền thần kinh, truyền tín hiệu tế bào và điều hòa quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi nhất. Việc cơ thể chúng ta bị thiếu hụt canxi sẽ khiến xương trở nên giòn hơn và dễ gãy hơn. Để bổ sung canxi, chúng ta cần tích cực sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa, hạt điều, quả chà là, bông cải xanh, rau mùi tây… trong chế độ ăn uống hàng ngày.

2.2. Natri

Natri là một khoáng chất trong cơ thể giúp co cơ, dẫn truyền xung thần kinh và kiểm soát cân bằng chất lỏng của cơ thể. Nguồn cung cấp chính của khoáng chất natri đó là muối ăn. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng muối nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.

khoáng chất trong cơ thể
Các khoáng chất thiết yếu được chia thành hai nhóm chính

2.3. Kali

Kali một khoáng chất trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng chất lỏng, quá trình co cơ và quá trình dẫn truyền xung thần kinh. Khoáng chất kali còn giúp hỗ trợ sức khỏe của não bộ và làm giảm nguy cơ đột quỵ. Lượng khoáng chất trong cơ thể này thấp sẽ dẫn đến hiện tượng nhịp tim không đều, phù nề, tổn thương não. Kali được cung cấp dồi dào trong chuối, khoai lang, bơ, củ cải đường, chà là...

2.4. Clorua

Clorua kết hợp với natri sẽ tạo ra sự cân bằng chất lỏng bình thường trong cơ thể. Clorua được dùng để hình thành axit hydrochloric (axit dạ dày) trong chức năng của hệ tiêu hóa và duy trì tính trung lập điện trong cơ thể. Muối ăn, cà chua, cần tây, rau diếp… là những nguồn cung cấp clorua phong phú cho cơ thể.

2.5. Magie

Magie hoạt động như một đồng yếu tố trong các phản ứng enzym và quá trình tổng hợp axit deoxyribonucleic (DNA), chất chống oxy hóa, glutathione. Magie được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh, các loại đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

2.6. Phốt pho

Phốt pho là khoáng chất trong cơ thể có chức năng xây dựng và sửa chữa xương và răng, giúp dây thần kinh hoạt động và làm co cơ co. Khi cơ thể chúng ta bị thiếu phốt pho sẽ dẫn đến các bệnh lý về xương và tình trạng chậm lớn ở trẻ em. Thịt, thịt gia cầm, đậu, quả hạch, hạt, sản phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp phốt pho rất dồi dào cho cơ thể. 

2.7. Iot 

Iot là thành phần để sản xuất hormone tuyến giáp cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể và sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Thiếu iot sẽ khiến trẻ em bị chậm phát triển và rối loạn chuyển hóa ở người lớn như bướu, các vấn đề tâm thần, đồng thời ảnh hưởng đến kinh nguyệt, thai kỳ. Muối ăn bổ sung iốt là nguồn cung cấp iot dễ tìm nhất.

2.8. Sắt

Sắt là khoáng chất trong cơ thể được dùng trong quá trình hình thành huyết sắc tố để vận chuyển oxy trong máu. Thiếu sắt dẫn đến tình trạng thiếu oxy tế bào và có thể gây chết tế bào. Sắt được tìm thấy trong các loại rau lá xanh và các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn...

2.9. Kẽm

Kẽm hỗ trợ quá trình phân chia của tế bào, hỗ trợ hệ miễn dịch và chữa lành vết thương. Nồng độ kẽm thấp trong máu có khả năng làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Những thực phẩm có thể cung cấp một lượng kẽm lớn cho cơ thể bao gồm: Hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám.

2.10. Đồng

Đồng là khoáng chất trong cơ thể giúp sản xuất năng lượng và tạo điều kiện cho quá trình hấp thu sắt ở ruột. Đồng rất dồi dào trong sô cô la, gan, động vật có vỏ, lúa mì...

2.11. Mangan

Mangan là khoáng chất trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân hủy protein, carbohydrate, cholesterol và quá trình phân chia của tế bào. Cùng với vitamin K, mangan có hỗ trợ quá trình đông máu. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu nành và gạo là các nguồn thực phẩm rất giàu mangan.

2.12. Lưu huỳnh

Lưu huỳnh kháng khuẩn và giúp chống lại vi khuẩn gây mụn trên da, giúp sửa chữa thiệt hại của DNA. Hải sản, các loại đậu đặc biệt là đậu nành, đậu đen và đậu tây là nguồn cung cấp lưu huỳnh rất dồi dào cho cơ thể.

2.13. Selenium

Selenium là một trong các khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho tế bào, nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa hormon tuyến giáp. Selen có nhiều trong quả hạch, hải sản và thịt nội tạng.

Mỗi khoáng chất đều đảm bảo những chức năng và nhiệm vụ khác nhau, mỗi người cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, vừa giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

20

Bài viết hữu ích?